Search

10 เทคนิคกล่อมลูกน้อยให้นอนหลับปุ๋ย ไม่ยาก แม่มือใหม่ก็ทำได้!

 

สำหรับผู้ใหญ่อย่างเราๆ หลังจากทำงานเหนื่อยๆ มาทั้งวัน แค่หัวถึงหมอนเราก็ผล็อยหลับได้ง่ายๆ แล้วใช่ไหมคะ? แต่ไม่ใช่กับทารกตัวน้อยที่เพิ่งลืมตาดูโลกได้ไม่นาน ซึ่งหลายครั้งเอาแต่โยเย ไม่ยอมหลับยอมนอน ทำเอาแม่ๆ อ่อนอกอ่อนใจ ไม่รู้จะ กล่อมลูก ยังไงดี

ไม่ต้องห่วงค่ะ! วันนี้ Mama’s Choice มี 10 เคล็ดลับกล่อมลูกน้อยให้นอนหลับปุ๋ยมาฝากคุณแม่ ลองไปทำตามกันดูนะคะ 🙂

 

1. เปิด white noise ช่วยกล่อมลูก

กล่อมลูก กล่อมลูกนอน

เครื่องปล่อย white noise หรือคลื่นเสียงคงที่ เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการดูแลให้ลูกน้อยของคุณแม่นอนหลับสบาย อีกทั้งยังได้รับการออกแบบมาเพื่อปกปิดเสียงรบกวนอื่นๆ ที่อาจปลุกเจ้าตัวน้อยที่กำลังหลับอยู่ เช่น เสียงการจราจร และเสียงอื่นๆ ในบ้าน นอกจากนี้การศึกษายังพบว่ามันช่วยทำให้เด็กๆ หลับได้เร็วขึ้นอีกด้วย

หากคุณแม่อยากลองนำมาใช้กับลูกน้อยของตนเอง ก็ต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าเครื่องปล่อยคลื่นเสียงนั้นจะต้องไม่ดังเกินกว่า 50 เดซิเบล เพราะเสียงที่ดังเกินไป จะทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะทำลายการได้ยินของลูกน้อย ซึ่งตรงตามที่สมาคมกุมารแพทย์แห่งอเมริกาได้ให้คำแนะนำเพิ่มเติมอีกว่า คุณแม่ควรวางเครื่องปล่อยคลื่นเสียงไว้ให้ห่างจากเปลประมาณ 2 เมตร และถ้าเป็นไปได้ก็ควรหยุดเล่นเครื่องเสียงทันทีเมื่อลูกของคุณหลับไปแล้ว

 

2. ห่อตัวเจ้าตัวเล็กด้วยผ้านุ่มๆ

การห่อตัวทารกด้วยผ้านุ่มๆ เป็นการเลียนแบบความรู้สึกที่เจ้าตัวเล็กเคยมีขณะอยู่ในครรภ์ของคุณแม่ การทำแบบนี้จะทำให้พวกเขารู้สึกสบายตัว ปลอดภัย และรู้สึกสงบ นอกเหนือจากนี้การห่อตัวยังช่วยลดอาการการสะดุ้งตื่นด้วยค่ะ มีงานวิจัยที่ชี้ให้เห็นว่า ทารกที่ถูกห่อตัวจะนอนหลับได้นานขึ้น 1- 3 ชั่วโมงเมื่อเทียบกับตอนที่ไม่ได้ห่อตัว หากคุณแม่อยากลองห่อตัวให้กับเจ้าตัวน้อยบ้างก็สามารถปฏิบัติตามคำแนะนำต่อไปนี้ค่ะ

  • เลือกใช้ผ้าห่มบางๆ ที่ระบายอากาศได้ดี
  • อย่าพันโอบบริเวณคอหรือศีรษะของลูกน้อย
  • ให้เจ้าตัวน้อยนอนหงายเสมอ
  • อย่าพันแน่นเกินไป จนเด็กๆ ไม่สามารถขยับสะโพกหรือเข่าได้
  • เลิกห่อตัวหากลูกน้อยของคุณแม่เข้าสู่วัยที่เรียนรู้ที่จะพลิกตัว

 

3. ให้ลูกน้อยนอนหมอนนุ่มนิ่ม

ให้ลูกน้อยนอนหมอนเด็กหรือหมอนหลุมที่นุ่มนิ่ม จะช่วยให้ลูกน้อยรู้สึกสบาย และนอนหลับได้ง่ายขึ้นค่ะ โดยจุดสำคัญคือคุณแม่ต้องเลือกใช้หมอนที่ออกแบบมาให้เข้ากับศีรษะของทารกโดยเฉพาะ ไม่ควรใช้หมอนแบบเดียวกับผู้ใหญ่ค่ะ โดยเราขอแนะนำ Mama’s Choice Flat Head Prevention Pillow หมอนหลุม หมอนหัวทุยสำหรับทารก ซึ่งผลิตจากเมมโมรี่โฟมออร์แกนิก 100% ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคภูมิแพ้และการเกิดไรฝุ่น นอกจากนี้ยังมีชั้นระบายอากาศ 3 ชั้น ไม่อับชื้น ภายนอกห่อหุ้มด้วยผ้าฝ้าย นุ่มสบาย ไม่ระคายเคืองผิว ที่สำคัญหมอนหลุมสามารถเป็นตัวช่วยหนึ่งในการป้องกันโรคศีรษะแบนด้วยนะคะ

ลดราคาพิเศษ เหลือเพียง 399.- จาก 509.- | จัดส่งฟรี!

 

4. รักษาอุณหภูมิในห้องนอนให้เย็นสบาย

กล่อมลูก กล่อมลูกนอน

เคยสังเกตไหมคะว่าลูกชอบนอนดิ้นหรือนอนเตะผ้าห่มออก? นี่เป็นสัญญาณว่าลูกน้อยรู้สึกไม่สบายตัว ซึ่งอาจเป็นเพราะอุณหภูมิที่ร้อนเกินไปได้ค่ะ ดังนั้นคุณแม่ต้องรักษาอุณหภูมิในห้องนอนให้เย็นสบายอยู่เสมอ โดยอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับทารกคือระมาณ 25-27 องศาเซลเซียส

นอกจากควบคุมอุณหภูมิแล้ว คุณแม่อย่าลืมใส่ใจเรื่องชุดนอนของคุณลูกด้วยนะคะ พยายามอย่าสวมใส่เสื้อผ้าหลายชั้นจนเกินไป เพราะจะทำให้ลูกน้อยอึดอัด ไม่สบายตัวได้ค่ะ

 

5. อาบน้ำอุ่นให้ลูกก่อนนอน

กล่อมลูก กล่อมลูกนอน อาบน้ำอุ่น

สำหรับคุณแม่เอง คงรู้อยู่แล้วว่าการอาบน้ำอุ่นนั้นเป็นเรื่องที่ดีมากๆ เพราะช่วยให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลายหลังจากการทำงานมาตลอดทั้งวัน แล้ววิธีนี้ดีอย่างไร? คุณแม่จะเห็นได้ว่าการอาบน้ำอุ่นช่วยให้ร่างกายของเราผ่อนคลายและเย็นลง ช่วยให้เรารู้สึกง่วงนอน และหลับไปได้อย่างง่ายดาย

พูดไปก็อาจดูเหมือนย้อนแย้งอยู่บ้างที่การอาบน้ำอุ่นทำให้ร่างกายของเราเย็นลง แต่ก็มีคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ที่ให้คำตอบกับเราว่า ในระหว่างที่เรากำลังอาบน้ำอุ่นอยู่นั้น อุณหภูมิของผิวหนังจะค่อยๆ เพิ่มขึ้น ทำให้หลอดเลือดมีการขยายตัวและปรับการไหลเวียนโลหิตจากแกนกลางของร่างกายไปที่มือและเท้าของเราจนทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายหรือร่างกายเย็นลงนั่นเองค่ะ ซึ่งสำหรับเจ้าตัวน้อยของคุณแม่นั้น ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการอาบน้ำให้ลูกน้อยก็คือ 1-2 ชั่วโมง ก่อนนอน

 

6. งดใช้แกดเจ็ตก่อนนอนอย่างน้อย 30 นาที

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าทุกวันนี้โทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตที่ทันสมัยต่างๆ เข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตของเรามากแค่ไหน ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้ย่อมเป็นหนึ่งในตัวเลือกของคุณพ่อคุณแม่ที่หยิบยื่นให้กับลูกน้อยเพื่อใช้ฆ่าเวลา แต่สำหรับเด็กทารกแล้วนั้นย่อมมีผลกระทบเกิดขึ้นได้มากอย่างไม่น่าเชื่อ เพราะอุปกรณ์เหล่านี้ถือได้ว่าเป็นอุปสรรคต่อการนอนหลับของเด็กๆ  อีกทั้งยังลดทอนประสิทธิภาพการนอนหลับของพวกเขาได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม คุณแม่ยังสามารถใช้อุปกรณ์เหล่านี้ได้ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์ แล็ปท็อป หรือแท็บเล็ต แต่คุณแม่ควรปิดเครื่องอย่างน้อย 30 นาที ก่อนพาเจ้าตัวน้อยเข้านอน เนื่องจากอุปกรณ์เหล่านี้จะปล่อยแสงสีน้ำเงินที่สามารถกระตุ้นให้สมองของทารกทำงานหนักมากจนเกินไปและทำให้เด็กๆ หลับได้ยากขึ้น และเมื่อคุณแม่ปิดอุปกรณ์ทั้งหมดแล้ว ลองกล่อมลูกน้อยของคุณด้วยเพลงกล่อมเด็กเพื่อให้พวกเขารู้สึกผ่อนคลายและหลับลงไปในที่สุด

 

7. ไม่สบตาหรือจ้องตาลูก

เป็นเรื่องยากมากใช่ไหมล่ะคะที่จะไม่มองใบหน้าที่น่ารักของเจ้าตัวเล็ก แต่หากเป็นช่วงเวลาที่คุณแม่พยายามจะกล่อมลูกน้อยเข้านอนก็ควรหลีกเลี่ยงที่จะไม่สบตากับพวกเขา เนื่องจากการสบตาเป็นสิ่งกระตุ้นอย่างดีสำหรับทารก เด็กๆ จะตื่นทันทีเมื่อสัมผัสได้ถึงสายตาที่มองไปยังพวกเขา แม้ว่าพวกเขาจะหลับตาอยู่ก็ตาม และหากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ให้คุณแม่ใช้น้ำเสียงที่อ่อนโยนเพื่อกล่อมให้ลูกน้อยของคุณกลับไปนอนหลับอีกครั้ง โดยหลีกเลี่ยงการสบตากับเจ้าตัวน้อย

 

8. ให้ลูกงีบกลางวันน้อยลง

สำหรับเด็กๆ ที่โตขึ้นมาหน่อย ตารางการงีบกลางวันที่สม่ำเสมอจะช่วยให้พวกเขานอนหลับได้ดีขึ้นในตอนกลางคืน โดยปกติเด็กเล็กๆ จะมีลักษณะการงีบสองแบบที่แตกต่างกัน เด็กๆ บางคนสามารถงีบหลับได้เป็นเวลานานหลายชั่วโมง ในขณะที่บางคนอาจจะงีบหลับได้แค่ช่วงระยะเวลาสั้นๆ เช่น ครั้งละ 30 นาที 

การงีบเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเจริญเติบโตและเสริมสร้างพัฒนาการของลูกน้อย แต่คุณแม่ต้องแน่ใจด้วยว่า การงีบในตอนกลางวันนั้นจะไม่ล่วงเวลาไปในช่วงบ่าย เพราะอาจรบกวนการนอนหลับในตอนกลางคืนได้เช่นกัน หากเป็นเช่นนี้อาจถึงเวลาที่คุณแม่ต้องปรับเวลาการงีบของลูกๆ กันแล้วล่ะค่ะ ว่าแต่เด็กๆ ควรนอนและตื่นระหว่างการงีบกลางวันบ่อยแค่ไหน? คุณแม่สามารถใช้ตารางด้านล่างนี้เป็นแนวทางและนำไปปรับใช้อย่างเหมาะสมได้ค่ะ

ตารางการนอนทารก กล่อมลูก งีบหลับ กล่อมลูกนอน

 

9. ปิดไฟในห้องให้มืด

กล่อมลูก กล่อมลูกนอน

ไม่ใช่ผู้ใหญ่ทุกคนที่จะชอบนอนในความมืด แต่คุณแม่ทราบไหมคะว่า หากคุณแม่กล่อมให้เจ้าตัวน้อยนอนหลับในพื้นที่ที่มืดสนิทหรือมีแสงไฟเพียงแค่สลัวๆ นั้นพวกเขาจะโปรดปรานเป็นอย่างมาก เพราะการอยู่ในพื้นที่แบบนี้จะช่วยลดการกระตุ้นจากสิ่งเร้าต่างๆ และทำให้ลูกน้อยหลับได้ง่ายขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นความมืดยังช่วยส่งเสริมการปลดปล่อยเมลาโทนินที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับได้กล่าวไว้ว่า เป็นฮอร์โมนที่สำคัญสำหรับทารกที่ช่วยให้พวกเขานอนหลับได้ดียิ่งขึ้น

 

10. อย่าเปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อย

กล่อมลูก กล่อมลูกนอน

นับว่านี่เป็นหนึ่งในปัญหาที่พบบ่อยที่สุดสำหรับคุณแม่มือใหม่กับคำถามที่ว่า คุณแม่ควรเปลี่ยนผ้าอ้อมช่วงกลางดึกในขณะที่ลูกๆ กำลังนอนหลับหรือไม่? สำหรับคุณแม่บางคน อาจเอาชนะความท้าทายเล็กๆ น้อยๆ นี้ได้ โดยเพียงแค่ปล่อยให้ทารกนอนหลับไปตลอดทั้งคืนและเปลี่ยนผ้าอ้อมให้อีกครั้งในตอนเช้าแทน (เว้นแต่จะเปียกจนหมด)

แต่แน่นอนว่าไม่มีอะไรที่สามารถรับประกันได้ว่าก้นของลูกน้อยจะไม่เป็นผื่น แล้วคุณแม่เหล่านั้นจัดการกับปัญหานี้อย่างไร? คุณแม่บางท่านก็เลือกที่จะทาครีมป้องกันผดผื่นลงบนก้นของเจ้าตัวน้อยในปริมาณที่พอเหมาะเพื่อลดอัตราการเกิดผื่นในกรณีที่ผ้าอ้อมเปียกมากๆ ในตอนกลางคืน

อย่างไรก็ตาม เราขอแนะนำว่าหากผ้าอ้อมของเจ้าตัวน้อยเปียกแฉะมาก คุณแม่ก็จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนผ้าอ้อม แต่เพื่อหลีกเลี่ยงการรบกวนการนอนหลับของพวกเขา ผู้เชี่ยวชาญได้ให้คำแนะนำว่า คุณแม่ควรใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดบริเวณก้นของเขาให้สะอาด นอกจากนี้ยังแนะนำให้คุณแม่ใส่ชุดหมีให้กับลูกน้อย เพราะเพียงแค่ปลดกระดุมส่วนล่างของชุด คุณแม่ก็สามารถเปลี่ยนผ้าอ้อมโดยไม่รบกวนการนอนหลับของเด็กๆ ได้แล้วค่ะ 

แม้ว่าการกล่อมเจ้าตัวเล็กจะไม่ใช่เรื่องง่าย คุณแม่ต้องใช้ทั้งความอดทนและความพยายามอย่างมาก แต่ว่าการลงทุนลงแรงของแม่ๆ จะคุ้มค่า เพราะว่าการนอนหลับนั้นสำคัญต่อสุขภาพของลูกน้อย เป็นการเติมพลังให้กับพวกเขา และช่วยให้พวกเขาแข็งแรงอยู่เสมอ ดังนั้นสู้ๆ นะคะแม่ๆ อย่าถอดใจ Mama’s Choice ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ 🙂

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ลูกหัวแบน ลูกหัวเบี้ยว ปัญหาที่แม่ๆ มักกังวล มีวิธีป้องกัน!

วิธีปั๊มนม เทคนิคปั๊มนม รวมทุกเรื่องเกี่ยวกับการปั๊มนมที่คุณแม่มือใหม่ต้องรู้

เจ็บหัวนม เจ็บเต้านม! มีวิธีแก้ไขสำหรับคุณแม่มือใหม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่


SHARE THIS POST

Kankanid

Content Manager at Mama's Choice

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment
Featured Article
Card image
5 เคล็ดลับป้องกัน...
Learn more
Card image
วิธีปั๊มนม...
Learn more
Card image
เช็กลิสต์...
Learn more
Card image
อาการแพ้ท้อง...
Learn more

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า