Search

10 ข้อห้ามที่คนท้องต้องระวังเป็นพิเศษ

 

คุณแม่รู้ไหมว่าอะไรบ้างที่คนท้องห้ามทำเด็ดขาด!

เชื่อว่าคุณแม่ทุกคนต้องเตรียมพร้อม และดูแลตัวเองเป็นอย่างดีตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ ระหว่างตั้งครรภ์ และหลังคลอด โดยเฉพาะช่วงอุ้มท้อง ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่คุณแม่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ พฤติกรรมหรือกิจวัตรประจำวันต่าง ๆ ที่เคยทำจนเป็นนิสัยบางอย่าง ก็ต้องลดลงหรือเลี่ยงอย่างเด็ดขาด เพราะมันอาจเป็น ข้อห้าม ของ คนท้อง ที่นำไปสู่อันตรายต่อทารกในครรภ์ มาดูกันค่ะ ว่า 10 ข้อห้ามที่ต้องระวังและห้ามทำเด็ดขาด มีอะไรบ้าง

ข้อห้าม คนท้อง 10 อย่าง มีอะไรบ้าง

ข้อห้าม คนท้อง

คุณแม่หลายคนคงเคยได้ยินเกี่ยวกับความข้อปฏิบัติ และสิ่งที่คนท้องไม่ควรทำกันมาหลายต่อหลายอย่าง ใช่ไหมคะ บ้างก็เป็นความเชื่อ บ้างก็เป็นเรื่องจริง ที่มีข้อเท็จจริงทางการแพทย์มารองรับ จนไม่รู้ว่า สิ่งไหนทำได้จริง หรือเป็นเพียงความเชื่อเท่านั้น วันนี้ Mama’s Choice ได้รวบรวม ‘ข้อห้าม’ 10 อย่าง ที่คนท้องควรระวัง และห้ามทำโดยเด็ดขาด

 

1. ห้ามเครียด วิตกกังวล

ความเครียดของคุณแม่ย่อมส่งผลต่อสุขภาพลูกน้อยในครรภ์ รวมทั้งเสี่ยงเกิดภาวะแท้งบุตรได้สูง เพราะเมื่อเกิดความเครียด ร่างกายจะกระตุ้นการผลิตสารเคมีและฮอร์โมนคอร์ติซอล ส่งผลให้หลอดเลือดตีบลง ลำเลียงออกซิเจนไปเลี้ยงมดลูกได้ไม่เพียงพอ ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของทารกโดยตรง ทั้งนี้ คุณแม่ที่มีความเครียดสูงมักคลอดก่อนกำหนด รวมทั้งทารกมีน้ำหนักตัวต่ำกว่าเกณฑ์ ซึ่งต้องได้รับการดูแลจากแพทย์เป็นกรณีพิเศษ เพื่อให้เด็กกลับมามีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์

 

2. ห้ามยกของหนัก

ข้อห้าม คนท้อง

ขณะยกของที่มีน้ำหนักมาก แรงดันจะไปอยู่ที่มดลูก เพราะบริเวณนั้นเป็นจุดศูนย์กลางของการรับน้ำหนัก ทำให้เกิดแรงดันขณะยกของ ซึ่งเสี่ยงแท้งบุตรได้ ทั้งนี้ กระดูกเชิงกรานและข้อต่อของคุณแม่ก็เปราะบาง การยกของหนักทำให้ตำแหน่งการนอนของทารกในครรภ์เกิดปัญหา ส่งผลให้ทารกเจริญเติบโต และมีพัฒนาการไม่สมบูรณ์ได้

 

3. ห้ามกินน้อย / รับสารอาหารไม่เพียงพอ

คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ควรรับประทานอาหารให้ครบถ้วนและถูกต้องตามหลักโภชนาการ เพราะการได้รับสารอาหารที่ดี มีประโยชน์ จะส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของระบบต่าง ๆ ภายในร่างกาย ทั้งนี้ คุณแม่จำเป็นต้องคำนึงถึงอาหารที่รับประทานเป็นพิเศษ เพื่อให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารครบถ้วนและปลอดภัย รวมทั้งเสริมสร้างการเจริญเติบโตของเด็กต่อไป

 

4. ห้ามกินของแสลง / เลือกอาหารที่ไม่เหมาะสม

คุณแม่ท้องไม่ควรรับประทานอาหารแสลงต่าง ๆ เช่น อาหารรสเผ็ดจัด เค็มจัด หวานจัด มันจัด อาหารสุก ๆ ดิบ ๆ เพราะอาจทำให้คุณแม่ปวดท้อง เกิดอาการไม่สบายตัวได้ ทั้งนี้ คุณแม่ควรเลี่ยงของหมัก ของดอง อาหารกระป๋อง ผงชูรส รวมทั้งลดหรืองดเครื่องดื่มที่ผสมคาเฟอีนและน้ำอัดลม เพราะอาหารเหล่านี้เสี่ยงปนเปื้อนสารเคมีบางอย่างที่ส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์

 

5. ห้ามรับประทานยา โดยไม่ปรึกษาแพทย์

สารเคมี คนท้อง

แม้ว่ายาจะช่วยรักษาอาการป่วยของโรคนั้น ๆ ได้ แต่การกินยาบ่อย ๆ ย่อมส่งผลเสียต่อร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์อยู่ เพราะคนท้องไม่ควรกินยาพร่ำเพรื่อ หรือซื้อยากินเองเมื่อไม่สบาย หากคุณแม่ตั้งครรภ์อ่อน ๆ หรืออยู่ในช่วง 3 เดือนแรก ยิ่งต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะช่วงนีัเป็นช่วงที่ทารกในครรภ์กำลังพัฒนาอวัยวะและระบบประสาทต่าง ๆ หากกินยาเอง โดยไม่ได้ปรึกษาแพทย์ อาจได้รับผลข้างเคียงจนก่อให้เกิดภาวะแทรกซ้อน ซึ่งเป็นอันตรายต่อทารก

 

6. ห้ามดื่มแอลกอฮอล์ และสูบบุหรี่

ข้อห้าม คนท้อง

คุณแม่ท้องควรงดสูบบุหรี่และใช้สารเสพติดอย่างเด็ดขาด เพราะการสูบบุหรี่และใช้สารเสพติดจะส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์โดยตรง ทั้งนี้ การดื่มแอลกอฮอล์ก็ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของลูกในท้องด้วย

 

7. ห้ามสัมผัสสารพิษหรือสารเคมี

สารเคมีอันตรายมีมากมายหลายประเภท ล้วนมาจากสิ่งแวดล้อมรอบตัว การทำกิจกรรมต่าง ๆ หรือแม้แต่ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน คนท้องควรหลีกเลี่ยงการได้รับสารพิษเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นการเลี่ยงอยู่ในสถานที่ที่เสี่ยงสัมผัสสารเคมีอันตรายได้ง่าย หลีกเลี่ยงการใช้หรือสูดดมผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมีอันตราย เพราะจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพตัวเองและทารกในครรภ์ได้

 

8. ห้ามคนท้องลดน้ำหนัก

หากคุณแม่จำเป็นต้องควบคุมน้ำหนักในช่วงตั้งครรภ์ เนื่องด้วยปัญหาสุขภาพแล้วนั้น ควรปรึกษาคุณหมอก่อนเริ่มต้นลดน้ำหนัก ทั้งนี้การกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพนั้นไม่ได้หมายความว่าให้จำกัดปริมาณอาหารให้น้อยลง ดังนั้น คุณแม่ควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ในปริมาณที่พอเหมาะ

 

9. ข้อห้าม คนท้อง กับการอบซาวน่า

สภาสูตินารีแพทย์แห่งประเทศสหรัฐอเมริกากล่าวว่า การอบซาวน่าอาจส่งผลต่อการเจริญเติบโตของเด็กในท้องได้ เพราะเมื่อคุณแม่เข้าห้องอบซาวน่า ความดันเลือดจะลดลง ร่างกายลำเลียงออกซิเจนและสารอาหารต่าง ๆ ไปเลี้ยงทารกในครรภ์ได้ช้ากว่าเดิม ซึ่งอาจทำให้ลูกของคุณตัวเล็กกว่าเด็กคนอื่น แท้ง หรือพิการได้

 

10. ข้อห้าม คนท้อง กับการทำทรีตเมนต์หน้า / เลเซอร์ผิว

คุณแม่ไม่ควรบำรุงผิว ด้วยการทำทรีตเมนต์หน้า หรือทำเลเซอร์ต่าง ๆ ในช่วงตั้งครรภ์ เพราะสารเคมีในเครื่องสำอางและครีมบำรุงผิวหลายชนิดนั้น เป็นอันตรายต่อสุขภาพคุณแม่และทารกในครรภ์ ส่วนรังสีจากการเสริมความงามเหล่านี้อาจส่งผลกระทบต่อไขสันหลังได้ คุณแม่ควรจึงควรงดทำเลเซอร์ต่าง ๆ รวมทั้งเลือกใช้เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ได้รับการรับรองจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และมีส่วนประกอบจากธรรมชาติและปลอดภัย

ทั้งหมดนี้ แม่ตั้งครรภ์ห้ามทำเด็ดขาดนะคะ บางข้ออาจต้องใช้เวลาปรับตัว เปลี่ยนแปลง หรืองดทำไปสักระยะหนึ่งก่อน แต่เราเชื่อว่า คุณแม่ต้องทำได้ง่าย ๆ และทำได้ดี อย่างแน่นอนค่ะ


หากคุณแม่ต้องการ Tips การดูแลตัวเอง เลี้ยงลูก อัปเดตข่าวสารต่าง ๆ หรือแบ่งปันเรื่องราว ความคิดเห็น และประสบการณ์ชีวิตคุณแม่ ทั้งคุณแม่มากประสบการณ์ หรือว่าที่คุณแม่มือใหม่ ต้องไม่พลาดคอนเทนต์จาก Mama’s Choice ที่พร้อมนำเสนอแก่คุณแม่ที่ Mama’s Choice Blog ทุกวันค่ะ

เลือกซื้อสินค้าจาก Mama’s Choice Thailand ได้ที่ Shopee Official Store

Author Kankanid

Kankanid

Content Manager at Mama's Choice

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า