Search

5 วิธีจัดการปัญหาแม่นอนน้อย พักผ่อนไม่เพียงพอ

 

พักผ่อนไม่เพียงพอ เป็นปัญหาใหญ่ที่คุณแม่มือใหม่ต้องเจอกันแน่นอน โดยเฉพาะช่วงที่ให้นมลูก เชื่อว่าหนึ่งในช่วงเวลาที่คุณแม่จะมีความสุขมากนั้น คงหนีไม่พ้นตอนให้นมลูกใช่ไหมคะ แต่ภายในช่วงเวลาแห่งความสุขนี้ คุณแม่ก็อาจรู้สึกเหนื่อยล้าบ้าง เกิดอาการหลับไม่ลงบ้าง ส่งผลให้เหนื่อยง่าย ไม่มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ทั้งนี้ คุณแม่บางคนอาจไม่รู้สึกอยากอาหารเลย จนทำให้ผลิตน้ำนมไม่ได้ ซึ่งถือเป็นผลกระทบร้ายแรงจากการพักผ่อนไม่พอในช่วงให้นมลูก

ไม่ต้องกังวลไปค่ะ คุณไม่ใช่คุณแม่คนเดียวที่ต้องเผชิญปัญหานี้ เพราะเรามีเคล็ดลับการพักผ่อนสำหรับคุณแม่ที่กำลังให้นมลูกน้อยมาฝากกัน เพื่อช่วยให้คุณแม่ได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ พร้อมในการให้นมลูกได้อย่างเต็มที่ค่ะ

 

พักผ่อนไม่เพียงพอ ส่งผลต่อร่างกายอย่างไร

พักผ่อนไม่เพียงพอ

การนอนหลับ คือปัจจัยหลักที่ช่วยเสริมสร้าง ฟื้นฟูร่างกายของคุณแม่มือใหม่ให้กลับมาสมบูรณ์ แข็งแรงได้เร็วขึ้น ในขณะเดียวกัน คุณแม่หลายคนก็เจอปัญหาอดนอน หรือพักผ่อนไม่เพียงพออยู่บ่อย ๆ ในช่วงที่ต้องให้นมลูก

โดยทั่วไปแล้ว คุณแม่ที่ให้นมลูกเอง มีโอกาสได้นอนพักมากกว่าคุณแม่ที่ต้องชงนมให้ลูกเสียอีก ถึงอย่างนั้น ไม่ว่าคุณแม่จะให้นมลูกด้วยตัวเอง หรือมักชงนมให้ลูกนั้น เชื่อว่า คุณแม่ต่างก็ต้องเจอปัญหาพักผ่อนไม่เพียงพออยู่ดีใช่ไหมคะ ลองคิดดูว่า ทารกต้องกินอาหารทุก ๆ 2 – 3 ชั่วโมง ภายใน 1 วัน (หรือ 24 ชั่วโมง) ก็ต้องให้นมทารกทั้งหมด 8 -12 ครั้ง เลยทีเดียว นั่นหมายความว่า คุณแม่จะมีเวลาพักผ่อนน้อยลงตามไปด้วย เพราะกว่าจะถึงเวลาดูแลเจ้าตัวเล็กเรียบร้อย ได้งีบหลับ พักสักนิด อีกไม่กี่ชั่วโมง ก็ต้องตื่นขึ้นมาให้นมลูกแล้ว ซึ่งต้องเจอแบบนี้วนไปเรื่อย ๆ 

ที่สำคัญ ภาวะนี้ยังส่งผลต่าง ๆ ต่อร่างกาย ดังนี้

 

พักผ่อนไม่เพียงพอ จะทำให้แม่…

 

ความจำสั้นลง

ขณะที่ร่างกายนอนหลับ สมองจะทำงาน โดยกระตุ้นให้สมองจดจำ และเปิดรับข้อมูลใหม่ ๆ มากยิ่งขึ้น หากคุณแม่พักผ่อนไม่เพียงพอ ย่อมส่งผลสมองส่วนที่ดูแลเรื่องความจำระยะสั้น และความจำระยะยาว ทำให้จำอะไรได้ไม่นาน หรือลืมบ่อยได้ค่ะ

 

คิดอะไรไม่ออก

นอกจากปัญหาขี้ลืมแล้ว คุณแม่อาจสมองตื้อ คิดช้า คิดแก้ปัญหาง่าย ๆ หรือสิ่งที่เคยเจอไม่ได้ทันที เพราะการนอนน้อยส่งผลต่อความสามารถด้านการคิดแบบตรรกะ และการคิดเชิงสร้างสรรค์นั่นเอง

 

อารมณ์แปรปรวน

คุณแม่อาจเกิดอารมณ์ขึ้น ๆ ลง ๆ ไม่มั่นคงอยู่บ่อย ๆ เศร้าง่าย โกรธง่าย หากประสบภาวะนอนน้อย หรือพักผ่อนไม่เพียงพอบ่อย ๆ ย่อมทำให้เกิดอาการวิตกกังวล หรือภาวะซึมเศร้าได้ ซึ่งส่งผลต่อการเลี้ยงลูกดต่อไปในวันข้างหน้าด้วยค่ะ

 

ภูมิต้านทานอ่อนแอ

การนอนน้อยส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายอ่อนแอ ทำงานได้ไม่เต็มที่ เมื่อสมรรถภาพการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันน้อยลง ย่อมทำให้คุณแม่เสี่ยงป่วย หรือไม่สบายได้ง่าย ๆ เพราะขาดภูมิต้านทานในการป้องกันเชื้อโรค แบคทีเรีย และไวรัสต่าง ๆ

 

ความดันสูง

หากคุณแม่นอนหลับน้อยกว่า 5 ชั่วโมง อยู่เสมอ ก็เสี่ยงเกิดความดันโลหิตสูงขึ้นมา รวมทั้งทำให้ร่างกายผลิตฮอร์โมน ซึ่งมีส่วนช่วยในการต้านอาการอักเสบของเนื้อเยื่อในร่างกาย ที่สำคัญ อาจทำให้เสี่ยงป่วย หรือเกิดปัญหาสุขภาพหัวใจได้ค่ะ

 

เสี่ยงเป็นเบาหวาน

การพักผ่อนไม่เพียงพอเสี่ยงทำให้คุณแม่เป็นเบาหวานได้ โดยทั่วไปแล้ว ร่างกายจะหลั่งอินซูลิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดออกมา ขณะที่เรานอนหลับ หากคุณแม่นอนน้อย หรืออดนอน จะส่งผลให้ร่างกายไม่หลั่งอินซูลินออกมาตามปกติ ระดับน้ำตาลในเลือดก็จะเพิ่มขึ้น ท้ายที่สุด ก็เสี่ยงเป็นเบาหวานชนิดที่ 2 ได้ค่ะ

 

น้ำหนักเพิ่ม

ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนเลปตินออกมาในช่วงที่นอนหลับ ฮอร์โมนนี้มีส่วนช่วยให้ร่างกายรู้สึกอิ่ม ไม่หิว หรือโหยอาหาร แต่หากร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ ย่อมทำให้รู้สึกโหยน้ำตาลมากขึ้น หิวตลอดเวลา เมื่อคุณแม่กินมากขึ้น น้ำหนักจึงเพิ่มขึ้นตามมาด้วย

 

เสียการทรงตัว

การนอนน้อย นอนหลับไม่เพียงพอ เสี่ยงทำให้เกิดภาวะสูญเสียการทรงตัว เมื่อร่างกายเสียสมรรถภาพด้านการทรงตัว การทำงานสอดประสานกัน ย่อมทำให้คุณแม่เสี่ยงเดินเซ สะดุด หรือลื่นล้ม ได้ง่าย

 

นอนไม่พอ แก้ได้อย่างไรบ้าง

แม้ตอนนี้คุณแม่ต้องเจอกับภาวะนอนไม่หลับ นอนน้อย หรืออดนอน อันเป็นสาเหตุของการพักผ่อนไม่เพียงพอ แต่ทุกอย่างแก้ไขได้ค่ะ วันนี้ Mama’s Choice มีวิธีแก้ภาวะพักผ่อนไม่เพียงพอ มาแนะนำคุณแม่กันค่ะ

 

นอนพักหากรู้สึกเหนื่อย

Lynn Barnes ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพแม่หลังคลอด ได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Parents  ว่า คุณแม่ควรหาเวลานอนงีบประมาณ 30 นาที ในช่วงให้นมลูก ไม่ควรฝืนอดนอนเมื่อรู้สึกเมื่อยล้า เพราะการนอนพักจะช่วยฟื้นฟู และผ่อนคลายความเครียด ความกดดันทั้งทางร่างกายและจิตใจ คุณแม่อาจแค่นอนหลับพักสายตาตอนที่รู้สึกเหนื่อยมาก หรือนอนข้างเจ้าตัวเล็กพร้อมกับมองหน้าน่ารัก ๆ ของเขาไปด้วย  โดยไม่ต้องหลับจริง ๆ ก็ได้ เพื่อให้พอรู้สึกได้ว่ากำลังพักผ่อนอยู่ นอกจากนี้ อาจเปิดเพลงฟังคลอเบา ๆ ปิดไฟในห้อง จุดเทียนหรือนวดน้ำมันกลิ่นหอม ๆ ไปด้วย เพื่อช่วยทำให้จิตใจสงบยิ่งขึ้น

 

พักผ่อนไม่เพียงพอ

 

ปฏิเสธเรื่องที่ไม่เร่งด่วน

เมื่อคุณแม่เพิ่งมีน้อง เป็นธรรมดาที่จะมีครอบครัว เพื่อน ๆ หรือบรรดาญาติ อยากมาหา มาเยี่ยมเจ้าตัวเล็ก แต่คุณกลับรู้สึกเหนื่อยล้าเหลือเกิน ไม่มีอารมณ์มาต้อนรับใคร อยากให้เวลาตัวเองได้พักผ่อนบ้าง หากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ บางครั้งคุณก็ต้องออกปากปฏิเสธ เพื่อจัดสรรเวลานอนพักให้มากขึ้น ไม่ต้องทนเหนื่อย อดนอนโดยไม่จำเป็น เพราะการพักผ่อนสำหรับคุณแม่ลูกอ่อนคือสิ่งสำคัญ คุณจึงอาจบอกไปตรง ๆ ว่าไม่สะดวก หรือไม่ไหวจริง ๆ แล้วหาเวลานัดที่คุณสะดวกมากกว่านี้ในคราวต่อไป

 

เลี่ยงความเครียด และคิดมาก

คุณแม่หลายคนอาจเกิดอาการนอนไม่หลับอยู่บ่อย ๆ เพราะคิดมากหรือกังวลว่าลูกตัวเองจะเติบโต และมีพัฒนาการปกติเหมือนเด็กคนอื่นหรือไม่ เราเลี้ยงเขาดีแล้วหรือยัง หรือแม้แต่ว่าเราทำหน้าที่ของแม่บกพร่องหรือเปล่า และเรื่องราวอีกมากมายที่คิดวนอยู่ในหัว ก่อนอื่นคุณแม่ต้องทำใจให้สบาย เพราะคุณแม่สามารถแก้ไขหรือป้องกันปัญหาเหล่านี้ได้ โดยเริ่มจากหาอ่านบทความจากผู้เชี่ยวชาญ หรือค้นหาข้อมูลในเว็บไซต์ที่เชื่อถือได้ มีข้อมูลครอบคลุมเรื่องแม่และเด็ก สุขภาพ การให้นม เพื่อให้คุณรู้สึกมั่นใจ  ปลอดภัย และสบายใจยิ่งขึ้น รวมทั้งนำไปปรับใช้ในการดูแลทั้งตัวเองและเจ้าตัวเล็ก

 

ไม่ดื่มกาแฟมากเกินไป

‘กาแฟ’ อาจเป็นตัวช่วยทำให้คุณแม่รู้สึกตื่นตัว กระปรี้กระเปร่าได้ในตอนเช้า แต่หากคุณดื่มกาแฟเป็นประจำ อาจทำให้หลับยากกว่าเดิมได้ คุณแม่จึงอาจดื่มกาแฟให้น้อยลง หันมาดื่มน้ำเปล่าหรือนมอุ่นแทน รวมทั้งเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และครบถ้วนตามหลักโภชนาการ เพื่อให้ลูกของคุณได้รับสารอาหารที่ดีและมีประโยชน์เช่นเดียวกับที่คุณรับเข้าไปในร่างกายด้วย

 

ให้คุณพ่อช่วยตอนกลางคืน

การดูแลและเลี้ยงดูลูกคือความรับผิดชอบร่วมกันของคุณพ่อและคุณแม่ คุณแม่จึงอาจปั๊มนมทิ้งไว้ แล้วขอให้คุณพ่อช่วยป้อนนมเจ้าตัวเล็กตอนกลางคืนแทน เพื่อให้แม่ได้มีเวลานอนหลับพักผ่อนหลังจากเหนื่อยมาทั้งวันแล้ว การที่คุณสองคนแบ่งเวลาช่วยกันจะทำให้คุณกลายเป็นทีมและคู่รักที่ดีขึ้น

 

พักผ่อนไม่เพียงพอ

ถึงแม้ว่าการเลี้ยงลูกอ่อนจะเหนื่อยมาก แต่ใช่มันจะเป็นอย่างนี้ไปตลอด เพราะเมื่อลูกมีอายุ 3 – 6 เดือนแล้ว เขาจะนอนหลับนานขึ้น ทุกอย่างจะเริ่มกลับมาปกติอีกครั้ง และคุณจะจัดการกับตารางเวลาได้ดีขึ้น

ขอเพียงคุณแม่ทำให้เต็มที่ มีความสุขไปกับมัน คิดแค่ว่าอีกไม่นาน เดี๋ยวก็ผ่านไปได้ ความเหน็ดเหนื่อยที่ลงแรงทำไปนั้น ก็ทำเพื่ออนาคตของลูก ทั้งนี้ Mama’s Choice ก็ขอเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสนับสนุนและดูแลทั้งคุณแม่ และเจ้าตัวเล็กของคุณ


หากคุณแม่ต้องการ Tips การดูแลตัวเอง เลี้ยงลูก อัปเดตข่าวสารต่าง ๆ หรือแบ่งปันเรื่องราว ความคิดเห็น และประสบการณ์ชีวิตคุณแม่ ทั้งคุณแม่มากประสบการณ์ หรือว่าที่คุณแม่มือใหม่ ต้องไม่พลาดคอนเทนต์จาก Mama’s Choice ที่พร้อมนำเสนอแก่คุณแม่ที่ Mama’s Choice Blog ทุกวันค่ะ

เลือกซื้อสินค้าจาก Mama’s Choice Thailand ได้ที่ Shopee Official Store

Mama's Choice

SHARE THIS POST

Kankanid

Content Manager at Mama's Choice

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment
Featured Article
Card image
5 เคล็ดลับป้องกัน...
Learn more
Card image
วิธีปั๊มนม...
Learn more
Card image
เช็กลิสต์...
Learn more
Card image
อาการแพ้ท้อง...
Learn more

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า