Search

5 วิธีกระชับสัดส่วนหลังคลอดให้เป๊ะปัง!

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการปรากฏตัวของเจ้าตัวเล็กนั้นเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่ทำให้เหล่าแม่ ๆ มีความสุขและยิ้มกว้างมากที่สุดในชีวิต แต่ถึงอย่างนั้นแม่ๆ ก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับปัญหาสัดส่วนหลังคลอดไม่กระชับเหมือนเก่า นี่จึงเป็นเหตุผลทำให้แม่ๆ ต้องหาวิธีการต่างๆ มาช่วยทำให้สัดส่วนกลับไปเฟิร์ม! 

 

แม้จะคลอดเจ้าตัวเล็กออกมาแล้ว สัดส่วนของแม่ๆ ก็ไม่ได้กลับไปกระชับในทันที โดยเฉพาะบริเวณหน้าท้องที่มีการยืดขยายตัวมากกว่าส่วนอื่นๆ เรียกได้ว่ายิ่งเจ้าตัวเล็กในท้องตัวโตมากเท่าไหร่ หน้าท้องของแม่ๆ ก็จะยิ่งขยายตัวออกไปมากเท่านั้น

 

ไม่ใช่แค่สัดส่วนภายนอกที่เกิดการขยายตัวเท่านั้น แต่อวัยวะภายในก็มีการขยับขยายเพื่อเพิ่มพื้นที่ให้กับทารกในครรภ์เช่นเดียวกัน นอกจากนี้ ยังรวมไปถึงการที่แม่มีน้ำหนักและมวลกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดการตั้งครรภ์ 

 

5 วิธีเซฟๆ ช่วยแม่กระชับสัดส่วนหลังหลอด!

 

สำหรับการลดน้ำหนักของคุณแม่ลูกอ่อนนั้น ไม่อาจทำตามขั้นตอนตามปกติเหมือนช่วงก่อนตั้งครรภ์ได้อย่างแน่นอน เพราะต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นสภาพร่างกายหรือคุณประโยชน์ต่างๆ ของอาหารที่รับประทานเข้าไป เนื่องด้วยอาจส่งผลต่อการเจริญเติบโตของทารกผ่านทางน้ำนมแม่ แล้วจะมีวิธีอะไรที่สามารถช่วยแม่ได้บ้าง? ตามเรามากันเลยค่ะ

 

1. เลี้ยงลูกด้วยนมแม่

 

เริ่มต้นวิธีแรกกันอย่างง่ายๆ คือ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เรียกได้ว่าเป็นวิธีที่แทบจะไม่ต้องทำอะไรมากค่ะ (แต่อาจเจ็บนิดหนึ่งสำหรับคุณแม่บางคน) เพราะแม่ๆ จำเป็นต้องให้นมเจ้าตัวเล็กกันอยู่แล้ว ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้แม่ ๆ ผลาญแคลอรี่ได้อย่างรวดเร็ว ช่วยลดน้ำหนัก และกระชับสัดส่วนได้ดีมากๆ โดยที่แม่ๆ ไม่จำเป็นต้องโหมออกกำลังกายจนทำให้ร่างกายอ่อนล้าและส่งผลต่อปริมาณของน้ำนม 

2. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน

5 วิธีเซฟๆ ช่วยแม่กระชับสัดส่วนหลังหลอด

ในช่วงตั้งครรภ์แม่ๆ ทุกคนจำเป็นต้องใส่ใจเรื่องการกินกันอยู่แล้วใช่ไหมล่ะคะ เพราะทุกอย่างล้วนส่งผลต่อการเจริญเติบโตของลูกน้อย เช่นเดียวกันกับพฤติกรรมการกินหลังคลอดที่แม่ๆ ไม่ควรละเลยด้วยเหมือนกัน 

 

โดยแม่ๆ สามารถเลือกกินได้ทั้งอาหารที่มีส่วนช่วยในการผลิตน้ำนมและอาหารที่มีส่วนช่วยในการลดน้ำหนัก แต่ควรเน้นทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เช่น ผัก ผลไม้ ธัญพืชไม่ขัดสี โปรตีนไม่ติดมัน จำกัดการบริโภคเกลือและน้ำตาล เป็นต้น และอย่าลืมควบคุมสัดส่วนและปริมาณอาหารไปพร้อมๆ กันด้วยนะคะ

 

3. ของว่างเพื่อสุขภาพ

 

การที่แม่ๆ พยายามลดสัดส่วนหลังคลอดนั้น ไม่ได้หมายว่าจะต้องงดทานของว่างหรือของกินเล่นจุกจิกทั้งหมด จริง ๆ แล้วแม่ยังสามารถทานได้เหมือนเดิม เพียงแต่ต้องปรับเปลี่ยนเวลา ไม่ทานในช่วงกลางดึก รวมไปถึงให้ลองเปลี่ยนมาทานของว่างเพื่อสุขภาพแทนพวกขนมหวานจะดีกว่า เช่น ผลไม้หรือผักอบแห้ง โยเกิร์ตและกราโนล่า เป็นต้น 

 

4. ออกกำลังกาย

5 วิธีเซฟๆ ช่วยแม่กระชับสัดส่วนหลังหลอด

โดยทั่วไปหลังจากคลอดเจ้าตัวเล็ก 4 ถึง 6 สัปดาห์ และร่างกายได้พักฟื้นเต็มที่แล้ว แม่ ๆ ก็สามารถเริ่มออกกำลังกายแบบเบา ๆ เพื่อกระชับหน้าท้องกันได้แล้วค่ะ แต่สำหรับแม่ ๆ ที่ผ่าคลอด เราขอแนะนำให้ปรึกษากับแพทย์ประจำตัวก่อนค่ะว่าสามารถเริ่มออกกำลังกายได้แล้วหรือยังเพื่อป้องการเกิดอาการแทรกซ้อนอื่น ๆ 

 

เราก็มีวิธีกระชับหน้าท้องเบื้องต้นมาฝากแม่ๆ กันด้วย สวมใส่ กางเกงกระชับสัดส่วน จาก Mama’s Choice ให้พร้อม แล้วมาเริ่มกันเลยค่ะ!

 

  1. ให้แม่นอนหงาย ชันเข่าขึ้น วางเท้าให้แนบสนิทกับพื้น
  2. ให้แม่ค่อยๆ แขม่วท้อง แล้วๆยกกระดูกเชิงกรานให้ลอยขึ้น
  3. เกร็งก้นค้างไว้ 5 วินาที แล้วคลายออก
  4. ให้แม่ๆ ทำซ้ำเช่นนี้ไปให้ครบ 20 ครั้ง 

 

นอกจากนี้ แม่ ๆ ยังสามารถเพิ่มการแพลงก์ การเล่นท่าครันช์ และเตะสลับขาแบบกรรไกร เสริมไปได้อีกด้วย ซึ่งหากอ้างอิงตามคำแนะนำจาก American Council on Exercise แม่ ๆ ควรทำท่าเหล่านี้อย่างน้อย 2 ถึง 3 ครั้งต่อสัปดาห์เพื่อให้หน้าท้องกลับมาฟิตแอนด์เฟิร์มอีกครั้ง

กางเกงกระชับสัดส่วน

Mama’s Choice Highwaist Shaper Pants ลดจากราคาปกติ ฿489 เหลือ ฿379

ช้อป กางเกงกระชับสัดส่วน

นอกจาก Mama’s Choice Highwaist Shaper Pants จะเป็นเพื่อนคู่ใจของแม่ๆ ขณะออกกำลังกายแล้ว กางเกงกระชับสัดส่วนตัวนี้ยังสามารถช่วยกระชับหน้าท้อง เอว และบั้นท้าย รวมไปถึงช่วยลดอาการปวดหลังของแม่หลังคลอดได้อีกด้วย ใช้ได้ทั้งกับแม่ที่คลอดแบบธรรมชาติและผ่าคลอดเลยนะคะ

 

5. กำหนดเป้าหมายการลดน้ำหนัก

 

การลดน้ำหนักและกระชับส่วนหลังคลอดนั้นไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่แม่ๆ ควรจะค่อยเป็นค่อยไป ไม่บีบบังคับร่างกายจนเกินพอดี โดยแม่ๆ สามารถเริ่มได้จากการควบคุมอาหารและออกกำลังกายเป็นประจำ

 

เพราะการลดน้ำหนักที่เห็นผลที่สุด คือ ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 6 ถึง 12 เดือน ดังนั้น แม่ๆ ต้องอดทนและพยายามลดน้ำหนักด้วยวิธีที่ดีและถูกต้อง ไม่ควรอดอาหารและออกกำลังกายมากเกินไปเพื่อบังคับให้กระเพาะหดตัวและทานอาหารได้น้อยลง เพราะการทำแบบนี้อาจทำให้ร่างกายทรุดโทรมได้

 

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีที่สามารถช่วยแม่ๆ กระชับสัดส่วนหลังคลอดบุตรให้กลับมาฟิตแอนด์เฟิร์มกันอีกครั้ง ซึ่งวิธีเหล่านี้แม่ ๆ สามารถเริ่มทำที่บ้านกันได้ทันทีเลยค่ะ

 

สุดท้ายนี้! อย่าลืมซื้อ กางเกงกระชับสัดส่วน จาก Mama’s Choice ตัวช่วยสุดเก่งจากเราที่จะทำให้แม่ ๆ กลับมาฟิตแอนด์เฟิร์มทันทีที่สวมใส่ ได้ที่ร้านค้าออนไลน์หรือเว็บไซต์ทางการของ Mama’s Choice! 

กางเกงกระชับสัดส่วน

อ้างอิง:

healthline.com

medlineplus.gov

mayoclinic.org

healthline.com

 

Author Wanvisa

Wanvisa

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า