Search

7 อาหารต้องห้ามที่คนท้องควรเลี่ยงอย่างเด็ดขาด

 

‘อาหาร’ กับ ‘คนท้อง’  ถือเป็นของคู่กันและเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่ง ที่คุณแม่ต้องใส่ใจเมื่อเริ่มตั้งครรภ์ หากเลือกรับประทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ก็ย่อมส่งผลดีต่อลูกในท้องตามไปด้วย นอกจากนี้ อาหารที่คนท้องควรเลี่ยงอย่างเด็ดขาดก็มีอยู่หลายชนิด คุณแม่จึงจำเป็นต้องศึกษาและระวังไว้ บทความนี้ได้รวบรวม 7 อาหารต้องห้ามที่คนท้องควรเลี่ยงเด็ดขาด มาไว้ให้แล้ว

มาดูกันค่ะ ว่าจะมีอะไรบ้าง

 

อาหาร คนท้องต้องเลี่ยง 1: อาหารดิบ / ของสุกๆ ดิบๆ

 

อาหารดิบ อาหารสุกๆ ดิบๆ อาหาร คนท้องต้องเลี่ยง

การรับประทานอาหารดิบหรือสุก ๆ ดิบ ๆ เสี่ยงได้รับเชื้อแบคทีเรียและพยาธิเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งอาจทำให้ลำไส้ใหญ่เกิดการติดเชื้อ และทำให้เด็กที่คลอดออกมาแล้วนั้น เกิดความผิดปกติหรืออาจแท้งก็ได้ คุณแม่จึงควรรับประทานอาหารปรุงสุกและสะอาด รวมทั้งเลี่ยงอาหารดิบ หรือสุก ๆ ดิบ ๆ โดยอาหารดิบที่คุณแม่ควรเลี่ยงรับประทานนั้นมีหลายอย่าง เช่น สลัดผักดิบ ซาชิมิ ส้มตำปลาร้า สเต็กแบบ rare หรือ medium rare ลาบเลือด ก้อยสด ยำหอยแครง ไข่ลวก เป็นต้น

อาหารที่แนะนำ: เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เนื้อสัตว์ลอกหนัง หรือเนื้อปลา ที่ปรุงสุกแล้ว เพื่อให้ร่างกายได้รับโปรตีนในการเสริมสร้างการเจริญเติบโตของทารก รวมทั้งได้รับโอเมก้า 3 จากปลา ซึ่งมีส่วนช่วยในการพัฒนาสมอง และการมองเห็นของทารก

 

อาหาร คนท้องต้องเลี่ยง 2: ชา กาแฟ และคาเฟอีนอื่นๆ 

พักผ่อนไม่เพียงพอ

 

คุณแม่ที่กำลังอุ้มท้องเจ้าตัวเล็ก ควรควบคุมปริมาณคาเฟอีนที่ได้รับในแต่ละวันอย่างเหมาะสม โดยควรกินคาเฟอีนไม่เกินวันละ 200 มิลลิกรัม คิดง่าย ๆ ก็คือ ดื่มกาแฟ ชา หรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนไม่เกิน 2 แก้ว เพราะการรับคาเฟอีนเข้าไปในปริมาณมากนั้น จะส่งผลให้ร่างกายขาดน้ำได้ เมื่อคลอดเด็กออกมา เด็กก็จะมีน้ำหนักตัวน้อยกว่าเกณฑ์ นอกจากนี้ คุณแม่อาจจำกัดปริมาณอาหารอื่นที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน ได้แก่ ชา ช็อกโกแลต โซดา และเครื่องดื่มชูกำลัง

อาหารที่แนะนำ: น้ำเปล่าสะอาดวันละ 8 แก้ว ถือว่าเพียงพอต่อร่างกายแล้ว โดยน้ำเปล่าจะช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น บรรเทาอาการท้องผูกขณะตั้งครรภ์ รวมทั้งลดโอกาสเสี่ยงเกิดภาวะทางเดินปัสสาวะอักเสบด้วย

 

อาหาร คนท้องต้องเลี่ยง 3: ยากิน ยาทา ยารักษาโรคต่างๆ 

อาหาร คนท้องต้องเลี่ยง

หากคุณแม่เกิดป่วยขณะตั้งครรภ์อยู่ ไม่ควรซื้อยารับประทานเองเด็ดขาด แต่ควรไปพบแพทย์ เพื่อรับการรักษาอย่างถูกต้องและปลอดภัยต่อทารกในครรภ์ เพราะแพทย์จะสั่งจ่ายยาให้กับคุณแม่ วิธีนี้ปลอดภัยกว่า เพราะแพทย์จะพิจารณาตัวยา ประเภทยา และปริมาณยา ให้อย่างเหมาะสม เพื่อให้คุณแม่ได้รับการรักษาอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด รวมทั้งลดโอกาสเกิดผลข้างเคียง และส่งผลต่อการเจริญเติบโตของเด็กในท้อง

อาหารที่แนะนำ: บร็อกโคลี่ และผักใบเขียวชนิดต่าง ๆ มีสารอาหารจำเป็นหลายชนิด ได้แก่ ไฟเบอร์ วิตามินซี วิตามินเค วิตามินเอ แคลเซี่ยม ธาตุเหล็ก โฟเลต และโพแทสเซียม ที่สำคัญ บร็อกโคลี่และผักใบเขียวยังเป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระ มีส่วนช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันและระบบย่อยอาหาร

 

อาหาร คนท้องต้องเลี่ยง 4: กุ้ง หอย ปลา และอาหารทะเล

อาหารทะเล

อาหารทะเล อีกหนึ่งอาหารต้องห้ามแสนอร่อยที่ควรเลี่ยง หากคุณแม่กำลังท้อง หรืออยู่ในช่วงให้นมลูก ควรระวังการรับประทานอาหารทะเล เพราะอาหารทะเลมีสารปรอทผสมอยู่ในปริมาณมาก ได้แก่ หอยนางรม กุ้ง แซลมอน และทูน่า คุณแม่อาจจำกัดปริมาณการรับประทานอาหารทะเลให้น้อยลง โดยเลือกซื้ออาหารทะเลจากแหล่งผลิตที่สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน รวมทั้งรับประทานอาหารทะเลปริมาณพอเหมาะ เฉลี่ยประมาณ สัปดาห์ละ 200 กรัม ซึ่งถือว่าเป็นปริมาณที่พอเพียง เหมาะสม ไม่มากหรือน้อยเกินไป

อาหารที่แนะนำ: น้ำมันปลา เพราะมีกรดไขมันโอเมก้า 3 สูง ช่วยทดแทนสารอาหารดังกล่าว ในกรณีที่คุณแม่เลี่ยงรับประทานเนื้อปลาอื่น ๆ อย่างแซลมอน หรือทูน่า เพราะเนื้อปลาเหล่านั้น มีสารปรอทสะสมอยู่ปริมาณสูง ซึ่งส่งผลอันตรายต่อทารกในครรภ์ได้

 

อาหาร คนท้อง ต้องเลี่ยง 5: อาหารที่ทำให้เกิดอาการแพ้ / ของที่เคยกินแล้วแพ้ตอนท้อง

อาหาร คนท้องต้องเลี่ยง

หากคุณแม่เคยแพ้ หรือมีประวัติแพ้อาหารบางอย่าง ต้องเลี่ยงกินอาหารนั้นในช่วงตั้งครรภ์นะคะ เพราะอาหารเหล่านั้นอาจกระทบต่อการเจริญเติบโตของลูกน้อยได้ ทั้งนี้ หากตอนท้องช่วงแรก ๆ คุณแม่กินอาหารบางอย่าง แล้วเกิดอาการแพ้ ก็จำเป็นต้องเลี่ยงอาหารชนิดนั้นด้วย แม้ว่าคุณแม่จะไม่ได้รับข้างเคียงมากมาย หรืออาจไม่ปรากฏอาการรุนแรงนัก แต่หากคุณแม่ยังแพ้อาการนั้นตอนที่ให้นมลูกอยู่ เด็กก็จะได้รับผลกระทบตามไปด้วย คุณแม่จึงควรเข้ารับการตรวจกับแพทย์อาหารให้ชัดเจน เพื่อดูว่าแพ้อาหารชนิดใด รวมทั้งนำมาใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนเรื่องการกินและอาหารต่อไป

อาหารที่แนะนำ: เบอร์รี่ และผลไม้อบแห้งต่าง ๆ โดยอาหารเหล่านี้อุดมไปด้วยคาร์บดี วิตามินซี ไฟเบอร์ และสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมสร้างสุขภาพผิวและระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

 

อาหาร คนท้อง ต้องเลี่ยง 6: นม / ชีส / Dairy Products ที่ไม่ผ่านการพาสเจอร์ไรซ์

อาหาร คนท้องต้องเลี่ยง ต้องห้าม

‘พาสเจอร์ไรซ์’ คือกระบวนการฆ่าเชื้อแบคทีเรียด้วยความร้อน หากคุณแม่อยากดื่มนม ควรเลือกดื่มนมที่ผ่านการพาสเจอร์ไรซ์นะคะ หากดื่มนมที่ไม่ได้ผ่านกระบวนการดังกล่าว คุณแม่อาจติดเชื้อที่มากับแบคทีเรียได้ ส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพครรภ์ แท้ง หรือเด็กที่เกิดมามีปัญหาด้านการมองเห็นและได้ยิน นอกจากนี้ ยังรวมไปถึงไส้กรอก ฮอทด็อก หรือผักสลัดแบบพร้อมกิน ที่ขายในซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไปด้วยนะคะ โดยคุณแม่อาจเลือกบริโภคนม หรือผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมและชีส ที่ผ่านกระบวนการพาสเจอร์ไรซ์มาแล้วแทนค่ะ

อาหาร คนท้องต้องกิน 6: โยเกิร์ต กรีกโยเกิร์ต และถั่วต่าง ๆ โยเกิร์ตและกรีกโยเกิร์ตที่ผ่านการพาสเจอร์ไรซ์เหมาะเป็นอาหารสำหรับคนท้อง เพราะมีแคลเซี่ยม ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกระดูก รวมทั้งโพรไบโอติกช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบย่อยอาหาร ส่วนถั่วต่าง ๆ เป็นแหล่งของโปรตีน ธาตุเหล็ก โฟเลต และแคลเซี่ยม ซึ่งช่วยบำรุงร่างกายทั้งคุณแม่และลูกน้อยค่ะ

 

อาหาร คนท้อง ต้องเลี่ยง 7: เหล้า / เบียร์ / เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

อาหาร ต้องห้าม แอลกอฮอล์

ร่างกายสามารถดูดซึมแอลกอฮอล์เข้าไปในเลือด และส่งต่อไปยังเด็กในครรภ์โดยตรง ซึ่งส่งผลกับระบบประสาทสัมผัสบริเวณสมองของทารก รวมทั้งยับยั้งการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็ก เมื่อลูกเกิดมา อาจโตช้าหรือไอคิวต่ำ เพราะแอลกอฮอล์ได้ทำลายระบบประสาทตั้งแต่เด็กอยู่ในท้องไปแล้ว

อาหารที่แนะนำ: มันหวาน หนึ่งในอาหารของคนท้องอุดมด้วยคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ซึ่งถือเป็นแป้งชั้นดี ช่วยให้อิ่มนาน ให้โหยของหวาน รวมทั้งมีวิตามินเอช่วยเสริมสร้างการทำงานของเซลล์เนื้อเยื่อต่าง ๆ 

เพราะ ‘ลูก’ คือของขวัญล้ำค่าที่สุดในชีวิตคุณ เราจึงเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับเขา การเริ่มต้นดูแลตัวเองตั้งแต่วันนี้ คือก้าวแรกที่แม่เลือกวางไว้ให้ลูกทุกคน ‘อาหาร’ หรือ ‘พฤติกรรมการกิน’ คือสิ่งแรกที่คุณแม่ต้องปรับเปลี่ยน คุณแม่มือใหม่หลายคนอาจรู้สึกทำได้ยาก แต่ Mama’s Choice เชื่อว่า คุณแม่ต้องทำได้ และต้องทำได้ดีกว่านี้ที่คิดไว้แน่นอนค่ะ 


ติดตามข่าวสาร สาระ และเกร็ดความรู้ เรื่องการดูแลสุขภาพคุณแม่ และวิธีเลี้ยงลูก ได้ที่ Mama’s Choice Blog

เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ของ Mama’s Choice Thailand ได้ที่ Shopee Official Store

ช้อปสินค้าคุณแม่จาก Mama's Choice วันนี้เลย!

Author Kankanid

Kankanid

Content Manager at Mama's Choice

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า