Search

7 วิธีเอาชนะผมร่วงขณะตั้งครรภ์ ท้องครั้งนี้ผมฉันต้องสวย!

 

ถ้าจะให้เปรียบเทียบว่าผมเป็นเสมือนมงกุฎของผู้หญิงก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะหากเส้นผมมีสุขภาพดี มีน้ำหนัก และหนานุ่ม ต่อให้ไม่แต่งหน้าก็ยังสวยและมีเสน่ห์ได้อยู่ดี แต่สำหรับ คุณแม่ตั้งครรภ์ จำนวนมาก การดูแลผมให้สุขภาพดีเป็นเรื่องที่ยาก เพราะต้องประสบปัญหา ผมร่วง ระหว่าง ตั้งครรภ์ ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน อีกทั้งการต้องระมัดระวังเรื่องสารเคมี ก็ทำให้ คนท้อง หลายคนไม่กล้าใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผมที่เคยใช้ ทำให้ผมแห้งเสีย ไม่มีน้ำหนัก พาลทำให้แม่ๆ รู้สึกไม่มั่นใจในเส้นผมของตัวเองเสียอย่างนั้น 

แต่อย่าเพิ่งท้อใจไปนะคะ ปัญหา ผมร่วง ผมเสีย ระหว่าง ตั้งครรภ์ นั้นเป็นเรื่องปกติธรรมดา ใครๆ ก็พบเจอได้ และมีวิธีการแก้ไขปัญหาเหล่านั้นที่ได้ผลจริงอยู่ ทั้งด้วยการปรับพฤติกรรมเล็กๆ น้อยๆ บางอย่าง หรือการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผมที่ไร้สารเคมีอันตราย จะได้ปลอดภัยต่อแม่ตั้งครรภ์และลูกน้อยในท้อง

แต่ก่อนที่เราจะพาไปดูวิธีแก้ไขปัญหาตามที่เกริ่นมา Mama’s Choice ขอชวนแม่ๆ มาทำความเข้าใจถึงสาเหตุก่อนว่าทำไมตั้งครรภ์แล้วผมถึงร่วงเยอะจัง

ผมร่วง ตั้งครรภ์ แม่ท้อง แม่ตั้งครรภ์ ผมเสีย Mama's Choice

 

ผมร่วงขณะตั้งครรภ์เกิดจากอะไร?

1. การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน

ผู้หญิงที่ผมบางหรือผมร่วงชั่วคราวส่วนใหญ่จะเกิดจากความเครียด ภาวะนี้เรียกว่า Telogen Effluvium ซึ่งคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์บางคนก็อาจมีภาวะนี้ด้วยเช่นกัน แต่โดยทั่วไปแล้วในช่วง 3 เดือนแรกที่ตั้งครรภ์ การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนที่รวดเร็วนั้น ก็จะทำให้ร่างกายของคนท้องเกิดการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วเช่นเดียวกัน ซึ่งการที่ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนั้น ก็เป็นเพราะไปช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ ส่งผลให้เส้นผมประมาณ 30% เข้าสู่ระยะเทโลเจนหรือระยะ ‘พักตัว’ ของวงจรการเติบโตของเส้นผม

ซึ่งเหตุผลข้างต้นทำให้คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์มีอาการผมร่วง โดยทั่วไปแล้วผมเราจะร่วงประมาณ 100 เส้นทุกวัน แต่ถ้าเป็นคุณแม่แล้วผมอาจร่วงเยอะมากถึง 3 สามเท่าของคนปกติในระหว่างตั้งครรภ์ อย่างไรก็ตาม อาการผมร่วงนี้จะกินเวลาไม่เกิน 6 เดือน และไม่ได้ทำให้ผมของคุณแม่ร่วงอย่างถาวรแน่นอนค่ะ 

2. ปัญหาสุขภาพ

นอกจากนี้ปัญหาสุขภาพอาจเกิดขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์ได้ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดภาวะ Telogen Effluvium ที่รุนแรงมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากปัญหานี้ทำให้เกิดความไม่สมดุลของฮอร์โมน

3. ปัญหาต่อมไทรอยด์

ปัญหาเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์ เช่น ภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานมากเกินไป (หากต่อมไทรอยด์ทำงานมากเกินจะส่งผลทำให้ฮอร์โมนไทรอกซินผลิตออกมามาก และอาจส่งผลให้เกิดอาการที่เรียกว่าไทรอยด์เป็นพิษได้) หรือภาวะไทรอยด์ทำงานต่ำ (ไทรอยด์ทำงานต่ำส่งผลให้ฮอร์โมนทำงานไม่เพียงพอ) และการตรวจต่อมไทรอยด์ในช่วงตั้งครรภ์นั้นก็ตรวจพบได้ยาก

นอกจากนี้ ปัญหาเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์ยังเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยที่สุดในคุณแม่ 2 ใน 3 คน (จากคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ 100 คน) และอาการผมร่วงก็เป็นหนึ่งในปัญหาที่พบมากที่สุดจากภาวะต่อมไทรอยด์

4. ขาดธาตุเหล็ก

การขาดธาตุเหล็กเกิดขึ้นได้ หากคุณแม่มีเซลล์เม็ดเลือดแดงในกระแสเลือดไม่เพียงพอที่จะกระจายออกซิเจนออกไปทั่วร่างกาย ซึ่งอาจทำให้ผมร่วงและปัญหาอื่นๆ ตามมา เช่น ร่างกายอ่อนเพลีย หัวใจเต้นผิดปกติ หายใจลำบากเมื่อทำกิจกรรมต่างๆ และปวดหัว

นอกจากนี้คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์มีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากระยะการตั้งครรภ์ครั้งที่หนึ่งและครั้งที่สองไล่เลี่ยกัน การตั้งครรภ์ฝาแฝด หรืออาการทรมานจากภาวะ Hyperemesis Gravidarum หรืออาการแพ้ท้องอย่างรุนแรง

ผมร่วง ตั้งครรภ์ แม่ท้อง แม่ตั้งครรภ์ ผมเสีย Mama's Choice

 

อาการผมร่วงขณะตั้งครรภ์จะทำให้ผมร่วงถาวรเลยไหม?

คุณแม่ไม่ต้องกังวลไป เพราะอาการผมร่วงขณะตั้งครรภ์เป็นแค่เพียงชั่วคราวเท่านั้น ซึ่งหลังจากที่คลอดลูกแล้วฮอร์โมนของคุณแม่ก็จะคงที่อีกครั้ง แต่การที่ฮอร์โมนของคุณแม่จะกลับมาคงที่ก็จะแตกต่างกันไปตามแต่ละบุคคล

ดังนั้นหลังจากคลอดลูกขอให้คุณแม่ทุกคนอดทนรอเพื่อให้ผมกลับมาสวยและมีน้ำหนักอีกครั้ง และสิ่งที่สำคัญคือการดูแลรักษาเส้นผมให้ดีที่สุด โดยอาจทำตามวิธีใดวิธีหนึ่งด้านล่างนี้

 

วิธีเอาชนะผมร่วงขณะตั้งครรภ์

เนื่องจากฮอร์โมนเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผมร่วง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่จะแก้ไขปัญหาจากต้นเหตุ อย่างไรก็ตามคุณแม่สามารถทำให้ผมร่วงน้อยลงกว่านี้ได้ เพียงทำตามขั้นตอนด้านล่างนี้ค่ะ!

7 วิธีเอาชนะผมร่วง ตั้งครรภ์

1. บริโภคอาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก โปรตีน และแคลเซียม

ไข่ นม และผักต่างๆ มีความสำคัญในการเสริมสร้างธาตุเหล็กและโปรตีนของร่างกาย สารอาหารทั้งสามอย่างนี้มีคุณสมบัติที่ช่วยเรื่องการเจริญเติบโตของเส้นผม และเพื่อให้ได้รับประโยชน์มากที่สุดจากสารอาหารทั้งสามนี้ คุณแม่อาจใช้ตัวช่วยอย่างการทานอาหารจำพวกธาตุเหล็ก โปรตีน และแคลเซียมเสริม แต่สิ่งสำคัญคือต้องไปปรึกษาแพทย์ก่อน เพื่อที่จะได้รู้ว่าควรทานอาหารเสริมปริมาณเท่าไหร่ถึงพอเหมาะ เนื่องจากร่างกายของคุณแม่ทุกคนมีความแตกต่างกัน

 

2. มัดผมให้น้อยลง

ถ้าเป็นไปได้คุณแม่อย่ามัดผมเป็นเวลานาน เพราะอาจทำให้ผมร่วงมากกว่าเดิมได้ ถ้ารู้สึกรำคาญคุณแม่อาจรวบผมขึ้นไปแล้วใช้กิ๊บหนีบเอา

 

3. ใช้หวีซี่ห่าง

การหวีผมด้วยหวีซี่ห่างจะทำให้ผมร่วงน้อยลง หากใช้หวีซี่เล็กเป็นประจำจะทำให้ผมของคุณแม่อ่อนแอและหลุดร่วงได้ง่าย

 

4. อยู่ห่างจากความร้อน

ขณะตั้งครรภ์และให้นมบุตรคุณแม่ควรงดใช้ความร้อนกับเส้นผม ไม่ว่าจะเป็นเครื่องหนีบผม เครื่องม้วนผม หรือไดร์เป่าผม

 

5. ตัดผมให้สั้น

นอกจากการดูแลให้ตัวเองดูสดชื่นแล้ว การตัดผมสั้นก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการเอาชนะผมร่วง นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณแม่รู้สึกเย็นสบายเวลาที่ต้องทำกิจกรรมต่าง ๆ อีกทั้งยังทำให้การดูแลเส้นผมในแต่ละวันเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นมาก

 

6. ไม่ควรสระผมเกิน 3 ครั้งใน 1 สัปดาห์

คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ไม่ควรสระผมทุกวัน แต่ควรสระผมแค่อาทิตย์ละไม่เกิน 3 ครั้งก็พอแล้ว เพราะวิธีนี้จะช่วยให้หนังศีรษะและรากผมแข็งแรง และลดจำนวนผมที่ร่วงลงได้ 

 

7. ใช้แชมพูและครีมนวดสำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์โดยเฉพาะ

เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายของคุณแม่ อาจส่งผลให้ช่วงนี้เกิดอาการผมร่วงและผมแตกปลายได้ง่ายกว่าแต่ก่อนมาก แต่เนื่องจากในแชมพูทั่วไปยังใช้ส่วนผสมที่เป็นอันตราย เช่น พาราเบน, SLS  และไตรโคลซาน ซึ่งเป็นส่วนผสมที่อันตรายกับทารกในครรภ์ได้ ดังนั้นจึงควรใช้แชมพูและครีมนวดผมสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์โดยเฉพาะจะดีกว่าค่ะ

โดยที่คุณแม่ไม่ต้องลำบากไปหาที่ไหนไกลเลย! เพราะเรามีแชมพู ครีมนวดและเซรั่มบำรุงผมจาก Mama’s Choice มาแนะนำแล้ว… ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมคุณแม่ สูตรธรรมชาติ ช่วยบำรุงล้ำลึกลดผมร่วง บำรุงผมแห้งเสีย ให้ผมนุ่มสลวยและหอมสดชื่นแบบครบจบในเซ็ทเดียว

แชมพูครีมนวดผมร่วง

🌟 ราคาพิเศษเพียง 669.- จาก 967.- | จัดส่งฟรี! 🌟

shopee button

ผสานพลังสารสกัดจากธรรมชาติถึง 3 ชนิดมาช่วยดูแลเส้นผมและหนังศีรษะคุณแม่

🥝กีวี – บรรเทาอาการผมขาดหลุดร่วง

🥜ถั่วเทียน – บำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ

🌰ถั่วลันเตา – ทำให้รากผมแข็งแรง และกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม

และที่สำคัญคือ ปราศจากสารเคมีทุกชนิด แม่ท้องและแม่ให้นมใช้ได้แน่นอน ปลอดภัย 100%

 

เคล็ดลับอื่นๆ ในการดูแลเส้นผมสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

ผมของคนเราก็เหมือนกับส่วนอื่นๆ ของร่างกาย ที่มีชีวิตและเติบโตได้หากได้รับสารอาหารที่เหมาะสม ในระหว่างที่ตั้งครรภ์หากทารกดูดซึมสารอาหารจากคุณแม่ไปเยอะ ก็อาจทำให้คุณแม่บางคนมีปัญหาเรื่องผมแห้งเสียและผมขาดหลุดร่วงได้ค่ะ

หากคุณแม่กำลังประสบกับปัญหานี้อยู่ก็อย่ากังวลไปค่ะ เพราะคุณแม่ยังสามารถคืนความสวยงามให้กับเส้นผมได้ หากคุณแม่ดูแลผมด้วยขั้นตอนที่ถูกต้องและปลอดภัย อย่างเช่นขั้นตอนที่เรานำมาฝากในวันนี้

 

1. เทคนิคการทำความสะอาดเส้นผม

อย่างที่บอกไปข้างต้นแล้วว่า คุณแม่ไม่ควรสระผมเกินสัปดาห์ละ 3 ครั้ง แต่ถึงอย่างนั้นถ้าคุณแม่มีอาการเหงื่อออกเยอะระหว่างตั้งครรภ์ ก็สามารถปรับความถี่ให้เข้ากับตัวเองได้นะคะ ไม่จำเป็นต้องทำตามคำแนะนำเป๊ะๆ ขนาดนั้นหากไม่เหมาะกับตัวเอง ถ้าคุณแม่รู้สึกสบายศีรษะกว่าเวลาสระทุกวัน ก็ทำได้ค่ะ แต่อย่างน้อยๆ ขอให้คุณแม่สระผมด้วยน้ำอุณหภูมิปานกลางถึงเย็น เนื่องจากน้ำร้อนสามารถทำลายเส้นผมได้ และหากอย่าใช้ผ้าขนหนูถูผมแรงเกินไปค่ะ ควรตบซับน้ำเบาๆ ก็พอ 

 

2. มอบความชุ่มชื้นแก่เส้นผม

คุณแม่ที่ตั้งครรภ์อยู่ควรหมั่นใช้ครีมนวดผมให้เป็นกิจวัตรทุกครั้งที่สระผม เพราะครีมนวดผมสามารถช่วยลดอาการผมร่วงในช่วงตั้งครรภ์ได้ และยังสามารถช่วยบำรุงรักษาเส้นผมได้ เช่น

  • ให้ความชุ่มชื้นแก่เส้นผมเพื่อให้ผมแข็งแรงและไม่เปราะบาง
  • ช่วยดูดซึมสารที่มีประโยชน์จากแชมพู
  • ช่วยเคลือบเส้นผมเพื่อป้องกันผมเสียจากการจัดแต่งทรงผมและมลภาวะ
  • ช่วยลดผมชี้ฟูและผมร่วง

 

3. บำรุงเส้นผม

หลังจากสระผมจนสะอาดแล้ว เพื่อเป็นการให้อาหารแก่เส้นผม คุณแม่อาจใช้เซรั่มบำรุงผมเพิ่มเติมจากแชมพูและครีมนวดผม เพื่อกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม บำรุงแบบล้ำลึกไปอีกขั้น เพราะเนื้อเซรั่มจะซึมซาบได้ดีกว่า และยังใช้เป็นตัวช่วยจัดทรงผมได้ง่ายด้วยค่ะ

 

@mamaschoice.th

อยากผมสวยไม่กลัวผมเสีย ต้องลองเซ็ทนี้นะคะ😘 #รีวิวบิวตี้ #มาม่าส์ช้อยส์

♬ original sound – mamaschoice.th – Mama’s Choice Thailand

เซรั่มบำรุงเส้นผม ลดผมร่วง ไม่ทำให้ผมลีบแบน

🌟 ราคาพิเศษเพียง 289.- จาก 369.- 🌟

shopee button

 

4. หลีกเลี่ยงสารเคมีอันตราย

ผลิตภัณฑ์ที่คุณแม่ใช้ดูแลเส้นผมอยู่ตอนนี้ เช่น แชมพู ครีมนวดผม หรือแม้แต่วิตามินบำรุงผม เนื่องจากผลิตภัณฑ์ตามท้องตลาดเหล่านี้มักมีสารเคมีที่รุนแรงอย่าง พทาเลต น้ำหอม SLS (สารทำฟอง) ซิลิโคน และพาราเบน (สารกันบูด) และหากสารเหล่านี้สัมผัสกับเส้นผมของคุณแม่ทุกวัน ก็สามารถเป็นเหตุให้ผมของคุณแม่แห้งเสีย เปราะบาง และหลุดร่วงได้ง่ายค่ะ

นอกจากนี้สารอันตรายเหล่านี้ยังไปรบกวนการทำงานของฮอร์โมนและสุขภาพของคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ รวมถึงทารกในครรภ์ด้วย โดยเฉพาะฮอร์โมนของทารกเพศชาย ดังนั้นคุณแม่ควรมองหาผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่มีความปลอดภัยดีกว่าค่ะ

ยิ่งคุณแม่ใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่เป็นธรรมชาติมากเท่าไหร่ เส้นผมของคุณแม่ก็จะยิ่งมีสุขภาพดีมากเท่านั้น

 

5. หลีกเลี่ยงการย้อมผม

หากคุณแม่จะย้อมผม ควรรอให้พ้น 3 เดือนแรกหลังจากที่ตั้งครรภ์ก่อน เนื่องจากควรหลีกเลี่ยงกับการสัมผัสกับสารเคมีในช่วงแรกๆ และคุณแม่ควรเช็กผลิตภัณฑ์ที่จะย้อมผมด้วยว่าปราศจากแอมโมเนีย พาราเบน และสาร PPD ไหม

 

6. หลีกเลี่ยงการไดร์หรือใช้ความร้อนจัดแต่งทรงผม

เวลาที่ตั้งครรภ์คุณแม่หลายคนจะมีอาการผมร่วงและแห้งเสีย ดังนั้นควรงดใช้เครื่องมือจัดแต่งทรงผมที่ใช้ความร้อนไปก่อน คุณแม่ค่อยกลับมาใช้เป็นครั้งคราวอีกที ตอนที่ผมของคุณแม่กลับมาแข็งแรงอีกครั้ง และอย่าลืมใช้เซรั่มทุกครั้งทั้งก่อนและหลังใช้เครื่องจัดแต่งทรงผมนะคะ

 

 

และนี่คือเคล็ดลับและข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลเส้นผมอย่างปลอดภัยสำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ หวังว่าข้อมูลที่นำมาฝากนี้จะช่วยคุณแม่ได้นะคะ ขอให้มีความสุขกับการตั้งครรภ์ค่ะ 🙂

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

‘การนวดออกซิโทซิน’ วิธีนวดผ่อนคลายแม่ท้องและนวดกระตุ้นน้ำนมแม่ให้นม

คนท้องห้ามกินอะไรบ้าง? เปิดลิสต์อาหาร 10 ชนิดที่แม่ท้องต้องเลี่ยง

ไขทุกข้อข้องใจที่ ‘แม่ตั้งครรภ์’ และ ‘แม่ให้นม’ อยากรู้เกี่ยวกับโควิด-19


 

เซ็ทแชมพูและครีมนวดผมลดผมร่วงและผมเสียจาก Mama’s Choice

🌟 คลิกซื้อผ่านลิ้งค์นี้ในราคาพิเศษเพียง 429.- จาก 598.- | จัดส่งฟรี! 🌟

Mama's Choice Shampoo & Conditioner

Author Kankanid

Kankanid

Content Manager at Mama's Choice

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า