Search

สาร SLS ในสบู่ ถือเป็น สารเคมีอันตราย สำหรับคนท้อง หรือไม่?

 

คุณชอบใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดร่างกายที่มีฟองเยอะๆ หรือไม่? แล้วเคยลองตรวจสอบฉลากบนบรรจุภัณฑ์ว่ามีส่วนผสมของ โซเดียมลอริลซัลเฟต หรือ SLS ในปริมาณที่สูงเกินไปรึเปล่า?  เพราะสิ่งที่คุณอาจไม่เคยรู้ก็คือ SLS เป็นสารลดแรงตึงผิวซึ่งมีฤทธิ์ทำให้เกิดโฟมฟอง มันจึงถูกใช้เป็นส่วนผสมในหลาย ๆ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด  เมื่อเราใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีฟองเยอะ ๆ เราจะรู้สึกสะอาดใช่ไหม?  แต่ความรู้สึกสะอาด ก็ไม่ได้หมายถึงความปลอดภัยเสมอไป แล้ว SLS ถือเป็น สารเคมีอันตราย สำหรับคนท้อง หรือไม่? ลองมาหาคำตอบไปพร้อมกัน

 

SLS เป็นสารเคมีที่พบในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดประจำวันหลายชนิด เช่น

  • ยาสีฟัน
  • แชมพู
  • สบู่
  • โฟมล้างหน้า
  • ผงซักฟอก

คณะทำงานด้านสิ่งแวดล้อม ระบุว่ายาสีฟันถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้สาร SLS มากเป็นอันดับสองรองจากแชมพู

 

 จุดประสงค์ที่แท้จริงของสาร SLS คืออะไร?

สารเคมีอันตราย

 

หน้าที่ของ SLS คือเป็น สารทำความสะอาด  และ สารก่อฟอง  อย่างไรก็ตามหากสารเหล่านี้ถูกกลืนกินหรือดูดซึมเข้าไปในร่างกายโดยไม่ได้ตั้งใจ อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายได้อย่างแน่นอน

โดยพื้นฐานแล้ว SLS ไม่ใช่สารก่อมะเร็งหรือสารที่เป็นต้นเหตุของมะเร็ง แต่เป็นสารที่ทำให้เกิดการระคายเคืองได้ง่าย 

ผลเสียจากการสัมผัสกับสาร SLS อาจกลายมาเป็นปัญหายืดเยื้อได้ หากยังคงมีการใช้อยู่เป็นประจำในปริมาณสูงเป็นระยะเวลานาน โดยปกติแล้วอาการระคายเคืองจะเกิดขึ้นได้ง่ายในบางคนที่แพ้สารเคมีมาแต่กำเนิด

 

SLS อาจไม่ใช่ สารเคมีอันตราย แต่ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพ

สารเคมีอันตราย

รายงานจาก Healthline อันตรายของ SLS อาจส่งผลเสียต่อร่างกาย ได้ดังนี้

1. ระคายเคืองต่อผิวหนัง

มักมีอาการร่วมหลายรูปแบบ ได้แก่ คัน ผื่นผิวหนัง ผิวแห้ง ผื่นแดง ผิวลอก แสบร้อน และตกสะเก็ด  โดยปกติอาการแพ้เหล่านี้คือปฏิกิริยาของผิวหนังที่บอบบางต่อสารเคมีที่รุนแรงเกินไป

2. ระคายเคืองต่อดวงตา

สัญญาณของการระคายเคืองต่อดวงตา ได้แก่ มีอาการเจ็บตา ตาแดง และมีน้ำตาไหล ซึ่งเกิดขึ้นเนื่องจากมีสาร SLS เข้าไปสะสมอยู่ในดวงตาเป็นเวลานาน หรือเกิดจากการล้างหน้าที่ไม่สะอาดพอ

3. ระคายเคืองในช่องปาก

มักเกิดขึ้นพร้อมกับอาการริมฝีปากแห้ง เป็นแผลในปาก เป็นแผลเปิดที่ผนังหรือมุมปาก และแผลที่เหงือก ซึ่งเกิดจากการสัมผัสโดยตรงกับสาร SLS ผ่านการใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของ SLS มากเกินไป

คำแนะนำสำหรับการหลีกเลี่ยง SLS ในผลิตภัณฑ์ที่ใช้ประจำวัน

1. ระวังสารประเภทเดียวกับ SLS ที่ใช้ชื่ออื่น ๆ

หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีสาร SLS หรือสารประเภทคล้ายกันที่ใช้ชื่ออื่น ๆ ได้แก่

  • Sodium dodecyl sulphate
  • Lauryl sodium sulphate
  • Sodium n-dodecyl sulphate
  • เกลือโซเดียมลอริลซัลเฟต

 

2. สังเกตฉลากข้างบรรจุภัณฑ์

คุณสามารถเลือกผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนผสมของสาร SLS ได้โดยการสังเกตฉลากที่ระบุว่า ‘SLS-Free’ หรือ ‘ปราศจากสาร SLS’  และถึงแม้ว่าผลิตภัณฑ์เหล่านั้นจะสามารถผลิตฟองได้น้อยกว่าหรือไม่มีเลย แต่คุณจะมั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ปลอดภัยต่อสุขภาพ และไม่ทำให้เกิดการระคายเคือง

 

3. เลือกผลิตภัณฑ์ทดแทนที่ปลอดภัยกว่า

นอกจากนี้คุณยังสามารถเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ใช้ โซเดียมโคโค่ซัลเฟต ซึ่งเป็นสารช่วยทำความสะอาดที่สกัดมาจากมะพร้าว หรือผลิตภัณฑ์ที่เลือกใช้สาร แอมโมเนียมลอริลซัลเฟต ทดแทน SLS ได้ เพราะระดับความเข้มข้นของสารนี้ยังถือว่าไม่เป็นอันตรายเมื่อเข้าสู่ร่างกายเป็นประจำ

 

อย่างไรก็ตาม หากคุณยังคงชื่นชอบการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีฟองหรือโฟมอยู่ คุณสามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสาร SLS ในระดับที่ปลอดภัย หรือคุณสามารถเลือกผลิตภัณฑ์ที่ทดแทน SLS ด้วยสาร Sodium Lauroyl Sarcosinate ซึ่งถือเป็นทางเลือกที่เบาและปลอดภัยกว่าสำหรับคนที่กำลังตั้งครรภ์หรือให้นมบุตรอยู่

SLS คนท้อง ตั้งครรภ์ โซเดียมลอริลซัลเฟต  Sodium Lauryl Sulfate

หลีกเลี่ยง สารเคมีอันตราย เจาะจงเลือกยาสีฟันที่ไม่มี SLS

โดยพื้นฐานแล้ว SLS ไม่ได้ให้ประโยชน์ใด ๆ ต่อสุขภาพร่างกายมนุษย์เลย ยกเว้นการสร้างฟองที่ทำให้เกิดความรู้สึกสะอาดเมื่อมีการชำระล้าง ซึ่งแม้ว่าผลกระทบของมันจะเพียงสร้างความระคายเคืองต่อผิวหนังและอวัยวะก็ตาม  เราก็ควรหลีกเลี่ยงการใช้เป็นประจำ หรือใช้ในปริมาณเข้มข้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณกำลังตั้งครรภ์และให้นมบุตร

Mama’s Choice Non-Fluoride Toothpaste เป็นยาสีฟันสูตรปราศจาก SLS ปราศจากฟลูออไรด์และสารไตรโคลซาน ยาสีฟันนี้ถูกออกแบบมาสำหรับสตรีมีครรภ์และให้นมบุตรโดยเฉพาะ และเป็นแบรนด์แรกในประเทศอินโดนีเซีย

ยาสีฟัน Mama’s Choice สูตรปราศจากฟลูออไรด์ เต็มไปด้วยส่วนผสมพิเศษที่คัดสรรมาจากธรรมชาติที่ดีที่สุดสำหรับคุณแม่

นอกจากปราศจาก SLS และ ปราศจากสารพิษอันตรายอื่น ๆ แล้ว ยาสีฟัน Mama’s Choice ยังมีส่วนผสมของสารสกัดจากไม้มิสวาก สะระแหน่ อัลลันโทอิน และแคลเซียม ที่นอกจากจะช่วยรักษาสุขภาพฟันและเหงือกแล้ว ยาสีฟันนี้ยังช่วยลดอาการคลื่นไส้และปัญหากลิ่นปากระหว่างตั้งครรภ์ได้อีกด้วย

สั่งซื้อ Mama’s Choice Non-Fluoride Toothpaste ที่ Shopee Official Store

 

Author ratchadaporn

ratchadaporn

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า