Search

เลือดล้างหน้าเด็ก สัญญาณแรกของการตั้งครรภ์…จริงหรือ!?

 

หลายๆ คนคงเคยได้ยินว่า ‘เลือดล้างหน้าเด็ก’ คือสัญญาณแรกที่บ่งบอกว่าคุณกำลังตั้งครรภ์

แต่ความเชื่อนี้จริงหรือมั่ว ชัวร์หรือไม่ Mama’s Choice ขอชวนทุกคนมาค้นหาคำตอบไปพร้อมๆ กันในบทความนี้ค่ะ

 

เลือดล้างหน้าเด็ก คืออะไร? 

เลือดจากการฝังตัวของตัวอ่อน (Implantation Bleeding) หรือเป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่า ‘เลือดล้างหน้าเด็ก’ นั้น เป็นปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นจากการฝังตัวของตัวอ่อน ปกติเลือดล้างหน้าเด็กมักจะเกิดขึ้นได้ในช่วง 3 สัปดาห์แรกหลังจากที่ไข่ได้รับการผสมกับสเปิร์มจนกลายเป็นตัวอ่อนและเดินทางผ่านท่อนำส่งไปฝังตัวในเยื่อบุโพรงมดลูก ซึ่งขณะที่ตัวอ่อนกำลังฝังตัวนั้นเป็นสาเหตุที่ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกเกิดบาดแผลขึ้นและมีเลือดไหลออกมาทางช่องคลอด

โดยปกติแล้ว เลือดที่ไหลออกมานั้นจะมีลักษณะเป็นสีชมพู สีแดง หรือสีน้ำตาลจางๆ ในปริมาณเล็กน้อยคล้ายหยดเลือดเพียงเท่านั้น ขณะเดียวกัน อาจจะมีอาการปวดท้องร่วมด้วยเบาๆ แต่สำหรับในผู้หญิงบางคนก็อาจจะไม่มีอาการปวดเลย และเลือดล้างหน้าเด็กนี้จะหายไปเองภายใน 1-2 วัน ไม่ได้เป็นอาการที่เป็นอันตรายต่อร่างกายแต่อย่างใด

เลือดล้างหน้าเด็ก

แต่เราอยากให้ทุกคนได้ทำหมายเหตุดอกจันตัวใหญ่ๆ กันไว้เลยนะคะว่าไม่ใช่ผู้หญิงตั้งครรภ์ทุกคนจะเกิดอาการแบบนี้ เพราะผู้หญิงบางคนก็แทบจะไม่มีอาการใดๆ เป็นสัญญาณบ่งบอกเลยว่าคุณกำลังตั้งครรภ์ ไม่ว่าจะเป็นอาการไวต่อกลิ่น คลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลีย อารมณ์แปรปรวน หรือมีเลือดล้างหน้าเด็กไหลออกมา

ฉะนั้นแล้ว หากคุณกำลังสงสัยว่าเลือดที่ไหลออกมานั้นเป็นเลือดล้างหน้าเด็กและเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าคุณนั้นกำลังตั้งครรภ์ก็ควรซื้อที่ตรวจครรภ์มาเช็กให้แน่ใจ เพราะการที่มีเลือดออกมานอกรอบประจำเดือนนั้นอาจจะไม่ได้เป็นเพียงแค่เลือดล้างหน้าเด็ก แต่อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงอันตรายบางอย่างก็ได้เช่นกัน 

embryo ตัวอ่อน

 

เลือดล้างหน้าเด็ก แตกต่างจากประจำเดือนและอาการแท้งอย่างไร?

ช่วงที่มีประจำเดือนนั้นผู้หญิงอย่างเราๆ มักจะมีอาการปวดท้อง ปวดหลัง หรือคัดตึงหน้าอกร่วมด้วยตลอดระยะเวลาที่มีเลือดออก ซึ่งประจำเดือนนั้นจะมีลักษณะของเลือดเป็นสีแดงสดและไหลติดต่อกันภายในระยะเวลา 3-5 วัน แต่ไม่เกิน 7 วัน และจะหายไปเองเมื่อหมดรอบประจำเดือน  

สำหรับอาการแท้งนั้นก็จะแตกต่างจากเลือดล้างหน้าเด็กโดยสิ้นเชิง เพราะอาการแท้งนั้นจะมีเลือดไหลออกมาแบบกระปริบกระปรอยบ่อยครั้งและจะเป็นๆ หายๆ มากกว่า 2 วันคล้ายเป็นสัญญาณเตือนหรือในบางครั้งอาจเป็นเลือดที่ไหลออกมาเพียงครั้งเดียวในปริมาณมาก ซึ่งอาการแท้งนั้นมักจะมีอาการอ่อนเพลียและปวดท้องร่วมด้วยอย่างรุนแรง หากพบอาการเช่นนี้ ควรรีบไปพบแพทย์ทันที

เลือดล้างหน้าเด็ก

 

เลือดล้างหน้าเด็กเป็นสัญญาณบอกอะไรบางอย่าง!?

การมีเลือดไหลออกมานอกรอบประจำเดือนนั้น หากเป็นเลือดล้างเด็กก็อาจจะเป็นเรื่องที่น่ายินดี เพราะคุณกำลังจะได้กลายเป็นคุณแม่มือใหม่อย่างที่ตั้งใจไว้

แต่…ถ้าหากมันไม่ใช่ล่ะ? แสดงว่าเลือดที่ไหลออกมานี้อาจกำลังเป็นสัญญาณแจ้งเตือนของร่างกายที่กำลังบ่งบอกถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับร่างกายและเป็นสัญญาณแจ้งเตือนให้เราใส่ใจดูแลตัวเองมากกว่านี้ 

โดยอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้นั้น สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ ดังนี้

 

1. มีเลือดออก แต่ไม่ได้ตั้งครรภ์ 

สำหรับผู้หญิงที่มีเลือดออกนอกรอบประจำเดือน และเมื่อลองใช้ที่ตรวจครรภ์แล้วไม่พบว่าตนเองนั้นกำลังตั้งครรภ์ เราขอแนะนำให้รีบไปพบแพทย์เพื่อดูว่าเลือดที่ไหลออกนั้นเกิดจากอะไร ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วนั้นอาจเป็นไปในทางที่ไม่ดีมากกว่าทางที่ดี เช่น มีการตกไข่ที่ผิดปกติ มะเร็งปากมดลูก มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก เป็นต้น

ทั้งนี้ ยังมีอีกหลายสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการเลือดทางช่องคลอดสำหรับผู้หญิงที่ไม่ตั้งครรภ์ เช่น การมีเพศสัมพันธ์ที่รุนแรง การคุมกำเนิด หรือเกิดอาการอักเสบหรือติดเชื้อบริเวณอุ้งเชิงกราน ดังนั้น เมื่อมีเลือดไหลออกโดยไม่ทราบสาเหตุและไม่ใช่ประจำเดือน เราขอแนะนำให้รีบไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด 

implantation bleeding

 

2. มีเลือดออก แต่ตั้งครรภ์ 

สำหรับผู้หญิงคนไหนที่มีเลือดไหลออกนอกรอบประจำเดือนและตรวจพบว่าตนเองนั้นกำลังตั้งครรภ์ ตามหลักแล้วก็ควรที่จะไปพบแพทย์อยู่ดีเพื่อดำเนินการฝากครรภ์และรับฟังคำแนะนำต่างๆ แต่สำหรับเลือดที่ไหลออกมานั้นบางครั้งก็อาจจะไม่ใช่แค่เพียงเลือดล้างหน้าเด็ก แต่เป็นสัญญาณที่กำลังบอกให้คุณเฝ้าระวังว่าการตั้งครรภ์ครั้งนี้จะมีความผิดปกติใดใดเกิดขึ้นหรือไม่ 

ดังนั้น คุณจำเป็นต้องให้แพทย์ทำการวินิจฉัยด้วยว่าเลือดที่ไหลออกมานั้น ใช่เลือดล้างหน้าเด็กหรือเลือดที่เกิดจากการฝังตัวของตัวอ่อนจริงๆ หรือไม่ หากไม่ใช่นั่นอาจหมายถึงว่าคุณกำลังมีความเเสี่ยงที่จะเกิดอาการแทรกซ้อนอื่นๆ เช่น แท้งคุกคาม ตั้งครรภ์นอกมดลูก ตั้งครรภ์ลม เป็นต้น ซึ่งอาการเหล่านี้ล้วนแต่เป็นอาการที่ส่งผลเสียต่อร่างกายและอาจเป็นอันตรายแก่ชีวิตได้

เลือดล้างหน้าเด็ก

 

ท้ายที่สุดนี้ เราไม่อาจสรุปได้ว่าเลือดล้างหน้าเด็กนั้นเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงการตั้งครรภ์ เพราะไม่ใช่คนท้องทุกคนที่จะมีเลือดล้างหน้าเด็กไหลออกมาจากทางช่องคลอดในช่วงระยะเวลา 3 สัปดาห์แรกของการตั้งครรภ์ แต่การมีเลือดออกแบบนี้อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงอันตรายบางอย่างที่คุณไม่ควรมองข้าม 

ดังนั้น เมื่อพบว่าตัวเองมีเลือดไหลออกทางช่องคลอดโดยไม่ทราบสาเหตุ ไม่ว่าจะใช่หรือหรือไม่ใช่เลือดล้างหน้าเด็ก ก็ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยหาสาเหตุให้แน่ชัด เพราะถ้าหากนี่ไม่ใช่เลือดล้างหน้าเด็ก คุณจะได้มีโอกาสวางแผนทำการรักษาแต่เนิ่นๆ อย่าปล่อยทิ้งไว้นานจนทำให้การรักษากลายเป็นเรื่องที่ยุ่งยากและสายเกินแก้นะคะ 

 

อ้างอิง 1, 2, 3

Author Kankanid

Kankanid

Content Manager at Mama's Choice

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า