Search

ขอแค่เข้าใจ! จบปัญหาเรื่องเซ็กส์ของคุณแม่ในระหว่างช่วงตั้งครรภ์ไปจนถึงหลังคลอด

เรื่องเซ็กส์ นับเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งเลยสำหรับชีวิตคู่ เรียกได้ว่า เป็นตัวแปรสำคัญที่จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างคุณแม่และคุณพ่อขยับห่างกันหรือใกล้กันมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

เรื่องเซ็กส์ของคุณแม่

ปฏิเสธไม่ได้ว่าฮอร์โมนของคุณแม่ที่สวิงอยู่ตลอดเวลา ตั้งแต่ช่วงเริ่มตั้งครรภ์ไปจนถึงหลังคลอด อาจส่งผลกระทบในหลายๆ ด้านของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นร่างกาย อารมณ์  จิตใจ หรือแม้กระทั่งความสัมพันธ์ระหว่างคุณแม่และคุณพ่อ

 

ขณะเดียวกัน สิ่งที่มักจะลดน้อยถอยลงไปพร้อมๆ กับการตั้งครรภ์ก็คืออารมณ์ทางเพศของคุณแม่ที่ลดน้อยลงไปด้วย โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสแรกที่มักจะมีอาการแพ้ท้องวนไปเวียนมาอยู่ไม่ขาด ประกอบกับฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์หลายคนมีความต้องการทางเพศลดลง หมดอารมณ์ หรือเกิดอาการเบื่อหน่ายเรื่องบนเตียง  

คุณแม่เบื่อ

นี่จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้เรื่องเซ็กส์ในช่วงระหว่างตั้งครรภ์เป็นหนึ่งในความกังวลของคุณแม่หลายคน เพราะมีหลายครอบครัวทีเดียวความสัมพันธ์ของชีวิตคู่ต้องสะดุดลงกลางทางเพียงเพราะไม่สามารถตอบสนองความต้องการทางเพศให้แก่กันได้ 

 

ในทางกลับกัน พอพ้นช่วงไตรมาสแรกไปแล้ว คุณแม่หลายคนอาจกลับมามีความต้องการทางเพศที่สูงขึ้น แต่กลายเป็นว่าตอนนี้กลับเป็นคุณพ่อที่เกิดความกังวลขึ้นมาแทน กลัวว่าลูกน้อยในครรภ์จะได้รับอันตราย เสี่ยงที่จะแท้ง หรือคลอดก่อนกำหนด 

 

อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไปทำให้ในปัจจุบันคุณแม่และคุณพ่อมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องเซ็กส์ได้ดียิ่งขึ้นผ่านคำแนะนำมากมายจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ แต่คำถามคือ จะทำอย่างไรดี? เมื่อความรู้ในทางทฤษฎีที่มีอย่างเต็มเปี่ยม นำมาปรับใช้จริงได้ยากเมื่อต้องเผชิญกับอาการต่างๆ ที่เกิดจากการตั้งครรภ์ของคุณแม่

 

“พ่อแม่ที่มีความสุขในทุกด้านของชีวิต รวมไปถึงเรื่องเซ็กส์ จะยิ่งทำให้พวกเขาเป็นพ่อแม่ที่ดียิ่งขึ้น” – Yvonne K. Fulbright, Ph.D., แพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการศึกษาเรื่องเพศและนักเขียนร่วมในหนังสือที่มีชื่อว่า ‘Your Orgasmic Pregnancy’ 

 

4 ข้ออ้างที่จะทำให้ความสัมพันธ์ของชีวิตคู่เปลี่ยนไป

 

เราเข้าใจดีว่าการตั้งครรภ์สำหรับคุณแม่นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งพอผสมผสานกับความเหนื่อยล้าและอ่อนแรงก็ยิ่งทำให้สารพัดข้ออ้างถูกหยิบยกมาใช้เพื่อปฏิเสธการทำกิจกรรมเข้าจังหวะกับคุณสามี แน่นอนว่าเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ แต่ก็คงมีคุณสามีหลายบ้านที่แอบน้อยอกน้อยใจกันอยู่บ้าง 

 

นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมในบทความนี้ Mama’s Choice จึงได้รวมรวบข้ออ้างสุดฮิตพร้อมกับข้อแนะนำดีๆ มาให้กับคุณแม่คุณพ่อได้ลองนำไปปรับใช้ หากต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่แสนกระอักกระอวนเช่นนี้ มีอะไรบ้าง? ตามเราไปเอาชนะความท้าทายนี้กันได้เลยค่ะ

 

  1. “ฉันเหนื่อยมาก”

 

ความเหนื่อยล้า เป็นอาการสุดคลาสสิกของคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ โดยเฉพาะการตั้งครรภ์ในช่วงแรกๆ ที่มีอาการแพ้ท้องร่วมด้วย ยิ่งทำให้ความต้องการทางเพศของคุณแม่ลดลง ไม่ว่าคุณพ่อจะสะกิดชวนบ่อยแค่ไหน ก็ต้องขอโบกมือยอมแพ้ 

คุณแม่เหนื่อยมาก

Roger Harms, M.D. สูติแพทย์นรีแพทย์และผู้เขียน Mayo Clinic Guide to a Healthy Pregnancy กล่าวว่า “การเตรียมร่างกายของคุณแม่ให้พร้อมสำหรับการตั้งครรภ์เป็นการใช้พลังงานอย่างมหาศาล” คำกล่าวนี้หมายความว่าอย่างไร?

 

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์แล้ว ไม่เพียงแต่ต้องใช้เวลาไปกับการทำงานหรือทำกิจกรรมต่างๆ ก่อนลาคลอดอย่างเต็มที่ แต่ยังต้องพยายามพักผ่อนและดูแลตัวเองอย่างดีที่สุดตามคำแนะนำของแพทย์ นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้คุณแม่หลายคนปรับตัวไม่ทันจนทำให้ร่างกายรู้สึกสับสน เกิดอาการอ่อนล้า อ่อนเพลีย และเลือกที่จะปฏิเสธการมีเซ็กส์กับคุณพ่อในยามค่ำคืน 

 

ข้อแนะนำ: เราขอแนะนำให้คุณแม่ลองใช้เวลานี้เป็นโอกาสในการทำกิจกรรมอื่นๆ ที่ทำให้คุณมีความสุข อย่างเช่น การเล้าโลมด้วยการจูบ เป็นวิธีที่ช่วยขจัดความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยลูกน้อย และสามารถเติมความโรแมนติกให้กับชีวิตคู่ได้อีกด้วยค่ะ 

คุณแม่และคุณพ่อโรแมนติก​ @ririkaparty

รูปจาก @ririkaparty

 

โดยคุณแม่สามารถเสริมความมั่นใจได้ด้วย Mama’s Choice Oral Care Bundle เซ็ทผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากสูตรธรรมชาติ ปราศจากฟลูออไรด์ แอลกอฮอล์ และสารโซเดียมลอริลซัลเฟต (SLS) คิดค้นมาเป็นพิเศษสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์และคุณแม่ที่กำลังให้นมบุตรโดยเฉพาะ 

Mama's Choice Oral Care Bundle

มีประสิทธิภาพในการทำความสะอาดฟันได้อย่างอ่อนโยน ช่วยบรรเทาอาการเหงือกอักเสบ ลดการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ป้องกันฟันผุ  และยังช่วยให้ลมหายใจหอมสดชื่นไม่ทำให้จังหวะรักของคุณแม่และคุณพ่อต้องสะดุดลงกลางคันอย่างแน่นอนค่ะ  

 

  1. “ฉันรู้สึกว่าตัวเองไม่น่าดึงดูด”

 

ร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วอาจทำให้ผิวหนังของคุณแม่เกิดรอยแตกลายตามบริเวณต้นแขน หน้าท้อง สะโพก หรือหน้าอก จนเกิดอาการหมดความมั่นใจในตัวเองขึ้นมา แน่นอนว่าอีกหนึ่งความรู้สึกที่แอบแวบเข้ามาในใจลึกๆ คงหนีไม่พ้นความรู้สึกที่ว่าตัวเองไม่น่าดึงดูด ไม่น่าสนใจเหมือนแต่ก่อน ทำให้เวลาคุณสามีมาชวนทำกิจกรรมเข้าจังหวะก็ต้องเอ่ยปากบอกปฏิเสธไปเสียทุกครั้ง 

 

เวนดี้ อัลท์ชูเลอร์ คุณแม่ลูกสองในชิคาโก ได้แนะนำว่า ให้คุณแม่หลายคนลองปรับทัศนคติให้เป็นเชิงบวก ตัวอย่างเช่น ในตอนที่เธอรู้ตัวว่าตั้งครรภ์ เธอก็เริ่มรู้สึกรักร่างกายของตัวเองขึ้นมากจริงๆ และเธอปลื้มใจมากที่เธอสามารถดูแลตัวเองเพื่อเจ้าตัวเล็กในครรภ์ได้สำเร็จ ไม่ว่าร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลงไปมากแค่ไหน และความรู้สึกเช่นนี้เองที่ทำให้เธอรู้สึกมั่นใจและรู้สึกว่าตัวเองมีความเซ็กซี่มากยิ่งขึ้น

 

ข้อแนะนำ:  ไม่มีใครสามารถทำให้เรารู้สึกแย่ได้ดีไปกว่าตัวเราเอง ดังนั้น ไม่ว่าจะร่างกายจะเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน แต่หากคุณแม่รู้สึกมั่นใจกับรูปร่างของตัวเองก็ไม่จำเป็นต้องพลางรูปร่างไว้ภายใต้เสื้อตัวใหญ่โคร่งอีกต่อไป 

นอกจากนี้ Mama’s Choice คิดค้นนวัตกรรมเพื่อการปกป้องผิวของคุณแม่จากรอยแตกลายได้อย่างเต็มประสิทธิภาพด้วยชุดผลิตภัณฑ์ดูแลผิวอย่าง Mama’s Choice Stretch Mark Complete Solution 

ประกอบไปด้วย Mama’s Choice Stretch Mark Serum เซรั่มที่เต็มไปด้วยสารออกฤทธิ์จากธรรมชาติ 92% และผ่านการทดสอบจากคลินิกของประเทศอินโดนีเซีย

นอกจากนี้ คุณแม่ยังสามารถใช้ Mama’s Choice Stretch Mark Cream ครีมลดรอยแตกลายสูตรที่ดีที่สุดของเราร่วมกับเซรั่มเพื่อผลลัพธ์ที่เร็วกว่าถึง 2 เท่า เพียงทา Mama’s Choice Stretch Mark Serum และตามด้วย Mama’s Choice Stretch Mark Cream 

ที่สำคัญ เพื่อให้คุณแม่ดูแลผิวได้อย่างเต็มที่เราขอแนะนำให้ใช้ Mama’s Choice Massage Roller ไม้นวดลูกกลิ้ง ไอเท็มชิ้นเล็กที่จะเป็นตัวช่วยทำให้เซรั่มและครีมของเราซึมซาบเข้าสู่ผิวของคุณแม่ได้อย่างเต็มที่มากยิ่งขึ้น

Mama's Choice Stretch Mark Complete Solution

ช้อป Mama's Choice Highwaisted Pants 

  1. “ฉันกลัวว่าเซ็กส์จะทำร้ายลูก”

วินาทีที่รับรู้ถึงการมีชีวิตอยู่ของเจ้าตัวเล็กในครรภ์ คุณแม่คุณพ่อหลายคู่ต่างก็พร้อมใจจับมือกันเข้าสู่โหมดเซฟเพื่อความปลอดภัยของเจ้าตัวเล็กในครรภ์ แต่แพทย์ส่วนใหญ่กลับเห็นพ้องต้องกันว่า “การมีเซ็กส์ในระหว่างช่วงตั้งครรภ์นั้นปลอดภัยอย่างยิ่งสำหรับคุณแม่ที่มีร่างกายแข็งแรง” ซึ่งตรงกับคำกล่าวของ Elisabeth Aron, M.D., Ob-Gyn และนักเขียนหนังสือที่มีชื่อว่า “Pregnancy Do’s and Don’ts”

 

นอกจากนี้ เธอยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า หากคุณแม่ไม่ได้เผชิญกับภาวะแทรกซ้อนอย่าง ภาวะรกเกาะต่ำหรือเสี่ยงที่จะคลอดก่อนกำหนด ทั้งคุณแม่และคุณพ่อก็สามารถมีเซ็กส์กันได้ตลอดการตั้งครรภ์ รวมไปถึงในช่วงไตรมาสแรกด้วยเช่นกัน 

 

ข้อแนะนำ:  หากคุณแม่ไม่ได้ตกอยู่ในเงื่อนไขทางการแพทย์ที่ห้ามมีเซ็กส์ในช่วงระหว่างการตั้งครรภ์ ทำไมไม่ลองผ่อนคลายร่างกาย อารมณ์ จิตใจ และระดมความคิดในการทำเรื่องโรแมนติกและเพิ่มสีสันให้กับเรื่องบนเตียงในระหว่างตั้งครรภ์? ขอเพียงแค่ได้รับการยืนยันจากแพทย์ว่าสุขภาพของคุณแม่และเจ้าตัวเล็กในครรภ์แข็งแรงดี ก็ไม่จำเป็นต้องกังวลกับการมีเซ็กส์อีกต่อไป 

ให้คุณพ่อนวดคุณแม่ดีกว่า

พิเศษ! หากคุณแม่กำลังมองหาไอเทมดีๆ ในการช่วยผ่อนคลายร่างกาย เราขอแนะนำ Mama’s Choice Relaxing Massage Oil น้ำมันนวดอโรมา สูตรเฉพาะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์และคุณแม่ให้นมบุตร ผสานพลังธรรมชาติอย่างน้ำมันลาเวนเดอร์ น้ำมันส้ม น้ำมันเกรปฟรุต น้ำมันมะพร้าว น้ำมันมะกอก และวิตามินอี ให้กลิ่นหอม ผ่อนคลาย สบายอารมณ์ ลดการอักเสบ บรรเทาอาการระคายเคือง กระตุ้นการไหลเวียนเลือด รักษาอาการผิวแห้ง และช่วยให้ผิวนวลเนียน น่าสัมผัสมากยิ่งขึ้นอีกด้วยค่ะ 

Mama's Choice Relaxing Massage Oil สำหรับ เซ็กส์ช่วงตั้งครรภ์

  1. “ฉันรู้สึกไม่สบายตัวหากต้องมีเซ็กส์”

คุณแม่รู้สึกไม่สบายตัวหากต้องมีเซ็กส์

การมีเซ็กส์ในช่วงตั้งครรภ์ไตรมาสแรกคุณแม่อาจจะยังไม่รู้สึกอึดอัดมากเท่าใด แต่พอเข้าสู่ช่วงไตรมาสที่สองและสามที่หน้าท้องเริ่มมีการขยายตัวใหญ่ขึ้น นอกจากรอยแตกลายที่อาจทำให้คุณแม่รู้สึกไม่มั่นใจแล้ว ขนาดของหน้าท้องที่ใหญ่อาจทำให้คุณแม่หลายคนรู้สึกไม่สบายตัวหรืออึดอัดขณะมีเซ็กส์ได้ด้วยเช่นกัน นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมการเลือกท่วงท่าสำหรับการมีเซ็กส์ของคุณแม่ตั้งครรภ์จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ 

 

ข้อแนะนำ:  Yvonne K. Fulbright, Ph.D., แพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับท่วงท่าสำหรับการมีเซ็กส์ให้กับเหล่าคุณแม่และคุณพ่อ โดยท่าที่เหมาะสมในช่วงระหว่างตั้งครรภ์ เช่น ท่า Woman on top, Doggy Style, Side by Side เป็นต้น ซึ่งท่วงท่าเหล่านี้จะไม่กดทับหน้าท้องของคุณแม่ และไม่เสี่ยงที่จะทำให้ลูกน้อยเกิดอันตรายอีกด้วยค่ะ

 

เข้าใจอารมณ์ทางเพศของคุณแม่ตั้งครรภ์ในแต่ละไตรมาส

 

หลังจากที่เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีรับมือในสถานการณ์ต่างๆ กันไปแล้ว ตอนนี้เรามาทำความเข้าใจอารมณ์ทางเพศของคุณแม่ในแต่ละช่วงไตรมาสกันก่อนดีกว่าค่ะ เพื่อที่ทั้งคุณพ่อและคุณแม่เองจะได้รับมือกันถูก เป็นอย่างไร? ตามเรามาเลยค่ะ

 

  1. ไตรมาสที่ 1

ลูกไม่จำเป็ณต้องเป็นอุปสรรคในเรื่องของ เซ็กส์ช่วงตั้งครรภ์

อารมณ์ทางเพศของคุณแม่ในช่วงไตรมาสนี้จะลดลงอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะคุณแม่ที่มีอาการแพ้ท้องหนักๆ จนทำให้ร่างกายเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย  ซึ่งสิ่งที่คุณพ่อสามารถทำได้ในช่วงนี้ คือ ต้องทำความเข้าใจและอดทนจนกว่าคุณแม่จะหายแพ้ท้อง 

 

ขณะเดียวกัน ต้องคอยดูแลเอาใจใส่ คอยถามไถ่พูดคุยกันอยู่ตลอดเพื่อไม่ให้ต่างฝ่ายต่างเกิดอาการน้อยอกน้อยใจ แต่ถ้าคุณพ่อท่านไหนโชคดี คุณแม่ไม่มีอาการแพ้ท้องก็สามารถมีเซ็กส์กันได้ตามปกติเลยค่ะ แต่อย่าเลือกใช้ท่วงท่าที่ผาดโผนมากเกินนะคะ

 

  1. ไตรมาสที่ 2

 

สำหรับไตรมาสนี้อาการแพ้ท้องของคุณแม่จะเริ่มหายไป ทำให้อารมณ์ทางเพศเริ่มกลับมาสูงขึ้น ประกอบกับผิวพรรณที่ดูเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวลขึ้น ยิ่งทำให้คุณแม่ดูเซ็กซี่มากยิ่งขึ้นเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในสายตาของเหล่าคุณพ่อที่อดทนรอคอยช่วงเวลานี้กันมานาน แน่นอนว่าการมีเซ็กส์ในช่วงไตรมาสนี้สามารถทำได้ตามความต้องการ แต่ทั้งคุณแม่และคุณพ่อควรระวังในการใช้ท่าทางขณะมีเซ็กส์ โดยควรเลือกท่าทางที่ไม่มีการกดทับหน้าท้องของคุณแม่นั่นเองค่ะ

 

  1. ไตรมาสที่ 3

 

พอเข้าสู่ช่วงใกล้คลอด หน้าท้องที่โตขึ้นมากจากเดิมอาจทำให้คุณแม่เริ่มเดินเหินไม่สะดวก และมีอาการปวดเมื่อยตามมา ซึ่งช่วงนี้อาจทำให้อารมณ์ทางเพศของคุณลดลงอีกครั้งหนึ่ง แน่นอนว่าในส่วนของคุณพ่อก็ต้องกลับมาอดทนกันอีกครั้ง เพื่อให้คุณแม่ได้มีเวลาเตรียมความพร้อมสำหรับการคลอดเจ้าตัวเล็ก 

 

แต่หากทั้งคุณแม่และคุณพ่อมีความต้องการทางเพศก็ยังสามารถมีเซ็กส์กันได้ตามปกติ โดยเลือกใช้ท่วงท่าที่ปลอดภัยเช่นเดียวกับไตรมาสอื่นๆ หรือ อาจจะลองปลดปล่อยอารมณ์ด้วยวิธีอื่นๆ อย่างเช่นการทำ Oral Sex ก็ได้เช่นเดียวกันค่ะ

แตงหวาน เซ็กส์ช่วงตั้งครรภ์

 

ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลเกี่ยวกับการมีเซ็กส์ในช่วงระหว่างตั้งครรภ์ไปจนถึงหลังคลอดสำหรับคุณแม่ ซึ่งเราก็หวังว่าข้อมูลเล็กๆ น้อยๆ จะเป็นประโยชน์กับคุณแม่และคุณพ่อที่กำลังกังวลเกี่ยวกับเรื่องการมีเซ็กส์ในช่วงนี้กันอยู่ 

 

อย่างไรก็ตาม ทุกความสัมพันธ์ย่อมมีอุปสรรคเกิดขึ้นอยู่เสมอ ฉะนั้นแล้วอย่าลืมหันหน้าพูดคุยกันบ่อยๆ เพื่อหาจุดกึ่งกลางที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหาครั้งนี้นะคะ 🙂

จบปัญหาเรื่อง เซ็กส์ช่วงตั้งครรภ์

 

อ้างอิง

https://bit.ly/3vYguh6

https://bit.ly/38Fk87D

https://bit.ly/3kAMjHA

 

Author Wanvisa

Wanvisa

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า