Search

ปวดท้อง ระหว่าง ตั้งครรภ์ เป็นเรื่องปกติหรือไม่? จัดการอย่างไร?

 

อาการ ปวดท้อง ช่วง ตั้งครรภ์ เป็นเรื่องธรรมดามาก นี่คือสัญลักษณ์ของการตั้งครรภ์โดยธรรมชาติ ซึ่งเป็นปฏิกิริยาตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในร่างกาย  อย่างไรก็ตาม แม่ควรทราบสาเหตุและวิธีการจัดการกับอาการปวดท้องลักษณะต่าง ๆ เพื่อลดความกังวลใจและช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดที่เกิดขึ้น

 

ปวดท้อง ช่วง ตั้งครรภ์

การปวดท้องระหว่างตั้งครรภ์อาจแตกต่างกันไปตามแต่ละช่วงอายุครรภ์  ซึ่งโดยทั่วไป อาการปวดท้องมักมีลักษณะ ดังนี้

  • ปวดบริเวณหน้าท้อง
  • ปวดและรู้สึกบีบรัดช่วงเอวและกระดูกเชิงกราน
  • ปวดจุกเสียด
  • ปวดช่วงบั้นเอวหรือท้องน้อย

 

ในช่วงไตรมาสแรกและไตรมาสที่สองของการตั้งครรภ์ แม่จำนวนมากมักกังวลว่าอาการปวดท้องที่เกิดขึ้นจะเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าลูกจะคลอดก่อนกำหนด ในขณะที่การปวดท้องในไตรมาสสุดท้าย หลายคนคิดว่าเป็นเพียงการ เจ็บท้องเตือนหรือเจ็บหลอก (Braxton Hicks)

อย่างไรก็ตาม แม่ไม่ควรวิตกกังวลเรื่องอาการปวดท้องระหว่างตั้งครรภ์จนเกินไป และสิ่งสำคัญที่สุดคือ แม่ต้องแน่ใจว่าได้ดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอในแต่ละวัน

 

อาการ ปวดท้อง ช่วง ตั้งครรภ์ มีสาเหตุจากอะไรบ้าง?

เท้าบวม ปวดท้อง ตั้งครรภ์

 

1. มดลูกมีขนาดใหญ่ขึ้น

ยิ่งอายุครรภ์เพิ่มขึ้นเท่าไหร่ ขนาดของมดลูกก็ยิ่งใหญ่ขึ้นเท่านั้น  และในขณะที่มดลูกขยายตัว เส้นเอ็นที่เชื่อมต่อระหว่างกระดูกเชิงกรานและมดลูกก็จะถูกยืดออกมากขึ้น  ซึ่งนี่คือสาเหตุที่ทำให้เกิดความรู้สึกตึงที่หน้าท้องบริเวณมดลูก

 

2. การเคลื่อนย้ายตำแหน่งของมดลูก

ช่วงที่ทารกเริ่มเคลื่อนไหวภายในครรภ์ จะไปเบียดพื้นที่ของมดลูก และทำให้ตำแหน่งของมดลูกเอียงไปทางซ้ายหรือขวา เป็นผลให้เส้นเอ็นข้างที่เคยยืดหยุ่น กลับตึงขึ้นจนทำให้เกิดอาการปวดเกร็งท้องและการหดรัดตัวของมดลูก

นอกจากนี้ การเพิ่มขึ้นของเลือดที่ไหลเข้าไปในมดลูกเพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ ยังอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้อาการปวดเกร็งท้องกินเวลานานขึ้น

 

3. สภาวะของกระเพาะอาหารและลำไส้

ในระหว่างตั้งครรภ์ การเพิ่มขึ้นของฮอร์โมนจะทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ช้ากว่าปกติ เป็นเหตุให้มีอาหารตกค้างอยู่ในลำไส้ใหญ่นานขึ้น จนเกิดการผลิตแก๊สในช่องท้องมากขึ้น

ปริมาณแก๊สที่สะสมในกระเพาะอาหารสามารถขยายตัวไปยังด้านหลังหรือขึ้นไปถึงบริเวณหน้าอก และอาจทำให้เกิดอาการปวดท้องได้ในที่สุด

ปวดท้อง ตั้งครรภ์

 

4. การมีเพศสัมพันธ์

การมีเพศสัมพันธ์ในระหว่างตั้งครรภ์อาจเป็นสาเหตุของอาการปวดท้องในแม่ตั้งครรภ์ ซึ่งโดยปกติแล้วมักจะเกิดขึ้นหลังจากมีการสำเร็จความใคร่ โดยมีอาการปวดเอวเกิดขึ้นทันที  เนื่องจากระหว่างการสำเร็จความใคร่ กล้ามเนื้อบริเวณช่องคลอดและมดลูกโดยรอบจะถูกกระตุ้นให้เกิดการหดรัดตัว จนทำให้เกิดอาการปวดเกร็งท้อง

 

 

5. ความดันโลหิตและการตึงตัวของกล้ามเนื้อ

แม่ตั้งครรภ์ที่ดื่มน้ำไม่เพียงพอจะเกิดการสูญเสียสมดุลของน้ำและเกลือแร่ในร่างกายจำนวนมาก เช่น แคลเซียม โพแทสเซียม และแมกนีเซียม จากการรายงานของ Mayo Clinic  การขาดน้ำสามารถทำให้กล้ามเนื้อในช่องท้องบีบรัดตัวและความดันโลหิตไม่คงที่  ซึ่งเป็นผลให้เกิดอาการปวดท้อง และตามมาด้วยความรู้สึกอ่อนเพลียจากการขาดน้ำ  ดังนั้น หนึ่งในวิธีป้องกันและบรรเทาอาการปวดท้องก็คือ การดื่มน้ำให้เพียงพอต่อปริมาณที่ร่างกายต้องการ

 

 

6. ภาวะครรภ์เป็นพิษ

อาการที่เด่นชัดของภาวะครรภ์เป็นพิษ คือการเพิ่มขึ้นของปริมาณโปรตีนในปัสสาวะ และภาวะความดันโลหิตสูง อาการเหล่านี้มักเกิดขึ้นในไตรมาสที่สองและสาม โดยอาจมีอาการปวดในช่องท้องส่วนบนร่วมด้วย จากนั้นจะตามมาด้วยอาการเกร็งในช่องท้อง อาเจียน ปวดหัวอย่างรุนแรง และอาการบวมบริเวณใบหน้า มือ และเท้า

 

วิธีจัดการกับอาการปวดเกร็งช่องท้องระหว่างตั้งครรภ์

ปวดท้อง ตั้งครรภ์

8 ขั้นตอนที่มีประสิทธิภาพในการบรรเทาอาการ ปวดท้อง ระหว่าง ตั้งครรภ์ 

1) นวดหน้าท้องบริเวณที่มีอาการปวดเกร็งด้วยผ้าชุบน้ำอุ่น

2) พยายามออกกำลังด้วยการเคลื่อนไหวเบา ๆ เป็นประจำเพื่อยืดกล้ามเนื้อในร่างกาย เช่น การว่ายน้ำ และโยคะสำหรับคนท้อง

3) อาบน้ำหรือแช่ในน้ำอุ่น ทำประมาณ 10-15 นาที  แต่ไม่ควรแช่นานเกินไป เพราะอาจทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำได้

4) หลีกเลี่ยงการเคลื่อนไหวที่รุนแรง หรือ การยกของหนัก

5) หลีกเลี่ยงการบริโภคน้ำอัดลม

6) นอนพักเพื่อปรับการไหลเวียนโลหิตในตำแหน่งตรงกันข้ามกับจุดที่ปวด เช่น เมื่อรู้สึกปวดเกร็งท้องทางด้านซ้าย ให้สลับไปนอนตะแคงทางด้านขวาแทน

7) พักผ่อนให้เพียงพอเพื่อให้จิตใจสงบและรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น

8) นวดหลังเบา ๆ ด้วยน้ำมันนวดผ่อนคลายที่ปลอดภัยต่อคนท้องและทารกในครรภ์

 

เพราะเราเข้าใจ และห่วงใยสุขภาพคุณแม่และลูกน้อยของคุณ เราจึงอยากส่งต่อสิ่งที่ดีที่สุด ด้วยการมอบผลิตภัณฑ์สำหรับแม่และเด็ก ที่อ่อนโยน ปลอดภัย และดีต่อคุณแม่และทารก น้ำมันนวดหอมระเหย Mama’s Choice Relaxing Massage oil ผลิตจากสารสกัดธรรมชาติร้อยเปอร์เซ็นต์ โดยเราคัดสรรส่วนผสมอย่างพิถีพิถัน เพื่อให้ได้น้ำมันนวด ที่ช่วยบรรเทาอาการปวดหลัง เมื่อยล้า และตะคริว ซึ่งมักเกิดขึ้นบริเวณหลัง สะโพก และเท้า

ปวดท้อง ตั้งครรภ์

หากคุณแม่ต้องการ Tips การดูแลตัวเอง เลี้ยงลูก อัปเดตข่าวสารต่าง ๆ หรืออยากแบ่งปันเรื่องราว ความคิดเห็น หรือประสบการณ์ของชีวิตคุณแม่ ทั้งคุณแม่มากประสบการณ์ หรือว่าที่คุณแม่มือใหม่ ต้องไม่พลาดคอนเทนต์จาก Mama’s Choice ที่พร้อมนำเสนอแก่คุณแม่ทุกวัน

ส่วนคุณแม่คนไหนต้องการตัวช่วย ที่ช่วยจัดการชีวิตให้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น และดีขึ้น Mama’s Choice พร้อมส่งต่อสิ่งที่ดีที่สุด ด้วยผลิตภัณฑ์สำหรับแม่และเด็ก ปลอดสารเคมีอันตราย ผลิตจากสารสกัดธรรมชาติ ปลอดภัย อ่อนโยน และดีต่อสุขภาพคุณแม่และลูกน้อย

 

 

Author ratchadaporn

ratchadaporn

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า