Search

‘วันแม่’ ที่แปลว่า ‘วันของแม่’ กับ 20 กิจกรรมดูแลตัวเองที่แม่ต้องลอง! 

 

ทุกบทบาทในชีวิต บีบบังคับให้เราต้องทำทุกอย่างแข่งกับเวลาและต้องทำอย่างสุดความสามารถ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี แต่การ ดูแลตัวเอง และหาเวลาให้กับตัวเองบ้างก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม 

เชื่อว่าคุณแม่หลาย ๆ ท่านคงเคยได้ยินกับวลีที่ว่า “เวลาไม่เคยคอยใคร” ที่สะท้อนให้เห็นถึงรูปแบบการใช้ชีวิตในปัจจุบัน คือ การทำทุกอย่างแข่งกับเวลา จนลืมไปว่าร่างกายและจิตใจของคุณแม่เองนั้นก็จำเป็นที่ต้องได้รับการดูแลและใส่ใจเช่นเดียวกัน 

ดูแลตัวเอง กิจกรรมชาร์จพลัง พักผ่อน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคุณแม่ที่ได้ฉายาว่าเป็น “Super Mom” ที่ยุ่งมากๆ จนไม่มีเวลาจะมาสนใจดูแลตัวเอง ซึ่งต้องบอกก่อนเลยว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำมากๆ เลยล่ะค่ะ เพราะการที่เราไม่มี Work-Life Balance จะยิ่งทำให้ทุกอย่างกลายเป็นเรื่องที่แย่ลง 

ดังนั้น ในบทความนี้ Mama’s Choice ขอแนะนำ 20 กิจกรรมดีๆ ให้คุณแม่ทุกท่านได้ลองนำไปปรับใช้กัน เป็นกิจกรรมง่ายๆ ที่เราเชื่อว่าคุณแม่สามารถทำตามกันได้อย่างแน่นอน อีกทั้งยังไม่ได้กินเวลามากมาย แต่ให้ผลลัพธ์ที่ดีต่อทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจของคุณแม่ทุกท่านค่ะ

 

 

‘ดูแลตัวเอง’ สักนิด ใช้เวลากับตัวเองสักหน่อย 

สุขภาพไม่ใช่เรื่องที่อาจละเลยได้ ไม่ว่าคุณแม่จะยุ่งมากแค่ไหนก็ตาม เพราะเมื่อไหร่ที่คุณแม่ละเลยการดูแลตัวเองไปแล้วนั้น ย่อมส่งผลเสียตามมาอย่างแน่นอน ตัวอย่างเช่น เกิดความเครียด เกิดอาการเจ็บป่วยต่างๆ สุขภาพจิตใจแย่ลง เป็นต้น 

โดยเฉพาะกับคุณแม่ที่ต้องรับทำหลายบทบาท ไม่ว่าจะเป็นบทบาทของการเป็นคุณแม่คนเก่ง การเป็นภรรยาที่น่ารัก การเป็นลูกที่กตัญญู หรือการเป็นพนักงานที่มีความสามารถ ส่งผลทำให้คุณแม่หลายๆ ท่านทุ่มทุกอย่างไปจนสุดกำลังในทุกๆ บทบาทเพื่อผลลัพธ์ที่เพอร์เฟกต์ จนลืมไปว่าตัวเราเองนั้นก็ควรที่จะได้รับการใส่ใจเช่นเดียวกัน 

ดูแลตัวเอง กิจกรรมชาร์จพลัง พักผ่อน

ในทางกลับกัน แม้ว่าตลอดเวลาของการโฟกัสที่ทำสิ่งเหล่านี้ คุณแม่อาจจะมีความกระตือรือร้นเป็นอย่างมาก แต่สิ่งหนึ่งที่มาพร้อมๆ กับความกระตือรือร้นเหล่านี้ก็คือ ความเครียดที่ค่อย ๆ เริ่มก่อตัวสะสมมาเรื่อยๆ โดยที่แม่ไม่ทันรู้ตัว

เว็บไซต์ Healthywomen ได้เผยว่า มีคุณแม่กว่า 78% ที่ทุ่มเวลาไปกับการเลี้ยงลูก การดูแลพ่อแม่ การดูแลคู่ชีวิต การทำงาน และอื่นๆ จนทำให้พวกเธอเลิกสนใจและใส่ใจที่จะดูแลตัวเองอีกต่อไป

ซึ่งพอรู้ตัวอีกที พลังที่เต็มเปี่ยมเหล่านั้น อาจกลายเป็นความรู้สึกหมดไฟ รู้สึกเบื่อหน่ายกับชีวิต จิตใจและอารมณ์ไม่มั่นคงเหมือนเก่า รวมไปถึงสุขภาพร่างกายที่ค่อยๆ แย่ลง เป็นผลทำให้คุณแม่หมดความสนใจที่จะทำสิ่งต่างๆ เพื่อตัวเองด้วยนั่นเอง และตอนนี้ก็กลายเป็นว่าเราได้ละเลยการดูแลตัวเองไปแล้วอย่างแท้จริง

 

20 กิจกรรม ‘ดูแลตัวเอง’ ช่วยชาร์จพลังกายพลังใจให้กลับมาอีกครั้ง

พอมาถึงจุดนี้ มันไม่ใช่เรื่องง่ายที่คุณแม่จะทำให้ตัวเองกลับมามีชีวิตชีวา มีความกระตือรือร้นที่จะทำทุกสิ่งใหม่อีกครั้ง แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไป เราไม่ขอให้คุณแม่แบ่งเวลาให้กับตัวเองมากมาย แค่เพียง 15-30 นาที ก็เพียงพอที่จะให้คุณแม่ได้หันมาใช้เวลากับตัวเองกันแล้ว หรือหากมีเวลากว่านั้นก็จะเป็นเรื่องที่น่ายินดีมากๆ เพราะคุณแม่จะได้ใช้เวลากับตัวเอง ได้ดูแลตัวเองกันมากขึ้นนั่นเองค่ะ และนี่ก็เป็น 20 กิจกรรมดูแลตัวเองที่เรานำฝากให้กับคุณแม่เพื่อชาร์จพลังกายและพลังใจให้กับตัวเอง มีอะไรบ้าง? ตามมาเลยค่ะ 

ดูแลตัวเอง กิจกรรมชาร์จพลัง พักผ่อน

1. พักผ่อนให้เพียงพอ

เริ่มต้นกันด้วย การนอนหลับ เป็นกิจกรรมที่ง่ายมากๆ ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาพักเบรกระหว่างวันที่ออฟฟิศ หรือระหว่างที่ลูกน้อยนอนกลางวัน คุณแม่ก็สามารถใช้ช่วงเวลาเหล่านี้เพื่อพักสายตาได้ แม้ว่าจะเป็นเวลาเพียงแค่ไม่กี่นาทีแต่สามารถทำให้คุณแม่หยุดพักความคิดที่ยุ่งเหยิงไว้ได้สักครู่

 

2. ออกกำลังกาย

หากคุณแม่เป็นคนที่ตื่นเช้าอยู่แล้ว ลองใช้เวลาสักประมาณ 15-30 นาที ในช่วงเช้า ออกกำลังกายเบาๆ ในสวนหน้าบ้าน หรือออกไปวิ่งเหยาะๆ รอบหมู่บ้านสักรอบ หรือถ้าคุณแม่ปล่อยเจ้าตัวเล็กไว้คนเดียวไม่ได้จริงๆ ก็หาการออกกำลังกายที่สามารถทำได้กับลูกไปเลยค่ะ เช่น เล่นโยคะ

ซึ่งไม่ว่าคุณแม่จะเลือกออกกำลังกายแบบไหน คุณแม่ก็สามารถหยิบ Mama’s Choice Maternity Leggings ตัวเก่งมาใส่ได้ค่ะ ด้วยเนื้อผ้านุ่ม ยืดหยุ่น และบางเบาเหมาะกับอากาศบ้านเรา รับรองว่าคุณแม่จะสบายตัวและเคลื่อนไหวสะดวกทุกท่วงท่าอย่างแน่นอนค่ะ

เลกกิ้งคนท้อง ดูแลตัวเอง ออกกำลังกาย

3. ทำอาหาร

ถ้าคุณแม่ชอบทำอาหาร แต่กลับยุ่งมากจนต้องพึ่งอาหารสำเร็จรูปทุกวัน เราขอแนะนำให้คุณแม่ลองหาเวลาในช่วงวันหยุด มาอัพสกิลด้วยการลองทำเมนูใหม่ๆ ให้คนในครอบครัวได้ชิมกัน นอกจากจะเป็นปัดฝุ่นบนเตาแล้วนั้น ยังช่วยให้คุณแม่ได้เพลิดเพลินไปกับการทำสิ่งที่ชอบอีกด้วย 

 

4. กินอาหารที่ชอบ

ถ้าทำอาหารไม่เก่ง แต่เป็นคุณแม่สายคาเฟ่ สายร้านเด็ดร้านดัง ร้านโปรดที่ไม่เคยพลาดและต้องไปกินให้ได้ โดยเฉพาะเวลาที่เครียดมากๆ การได้กินอาหารอร่อยเหล่านี้จะทำให้คุณแม่ใจฟูขึ้นมา นี่ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่เราอยากแนะนำ เพราะจะเป็นช่วงเวลาที่คุณแม่ได้ใช้อยู่กับตัวเอง ดื่มด่ำไปรสชาติความอร่อยของอาหาร อีกทั้งยังช่วยฟื้นฟูพลังกายและพลังใจให้กับคุณแม่ได้อีกด้วย 

ดูแลตัวเอง กิจกรรมชาร์จพลัง พักผ่อน คุณแม่ วันแม่

5. นั่งสมาธิ

วิธีเบสิกที่ช่วยให้จิตใจของคุณแม่กลับมาสงบ ได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเอง ได้พูดคุยกับตัวเองในความคิด และปล่อยวางทุกความคิดที่วุ่นวายซับซ้อนไปได้สักพัก

 

6. อ่านหนังสือ

คุณแม่สายอ่าน ไม่ว่าจะเป็นการอ่านนิยาย การ์ตูน หนังสือความรู้ หรือหนังสือจิตวิทยาต่างๆ แต่ดันไม่มีเวลาอ่าน นี่อาจเป็นช่วงเวลาที่ต้องหยิบหนังสือเหล่านั้นออกมาปัดฝุ่น และใช้เวลาเพลิดเพลินไปกับมัน  

 

7. ดูหนังที่ชอบ 

หนังเรื่องไหนที่ถูกดองไว้ในลิสต์ เพราะมัวแต่ยุ่งอยู่กับงานและการดูแลครอบครัว ตอนนี้ถึงเวลาพักเบรกทุกสิ่ง และเลือกหนังจากในลิสต์มาเปิดดูกันแล้ว นอกจากนี้ การดูยังเป็นกิจกรรมที่สามารถใช้สร้างสัมพันธ์ในครอบครัวได้อีกด้วยนะคะ 

8. ออกไปเดินเล่น

ไม่จำเป็นที่จะต้องไปเดินเล่นตามแหล่งธรรมชาตินอกเมือง เพียงแค่ใช้เวลาในสวนสาธารณะใกล้บ้าน เดินเล่นเงียบๆ คนเดียวสักพัก ลองใช้เวลาอยู่กับตัวเองสักหน่อย ก็เพียงพอที่จะให้ธรรมชาติช่วยบำบัดเยียวยาจิตใจของคุณแม่ให้ผ่อนคลายขึ้นกันแล้วค่ะ

 

9. วางแผนสำหรับวันหยุด

ลองวางแผนการเดินท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว พักเรื่องงานไว้ด้านหลัง แล้วใช้เวลาร่วมไปกับครอบครัว ให้ร่างกายและจิตใจของคุณแม่ได้รับการฟื้นฟู

 

10. ไปเที่ยวกับแก๊งเพื่อน

ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าไหร่ เพื่อนซี้ก็ยังอยู่เคียงข้างกันเสมอ คุณแม่สามารถนัดเพื่อนๆ ออกมาพบปะ พูดคุย ทำกิจกรรมสนุกๆ ร่วมกัน อาจจะขอร้องให้คุณสามีช่วยเลี้ยงลูกสักหนึ่งวัน หรือจะพาเจ้าตัวเล็กไปฝากไว้กับคุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย ก็ได้เช่นกัน

ดูแลตัวเอง คุณแม่ยังสาว ไปเที่ยวกับแก๊งเพื่อน

11. ช้อปปิ้ง

คุณแม่คนไหนเป็นสาวนักช้อป กิจกรรมนี้เหมาะสำหรับคุณแม่มากๆ หากคุณแม่สนุกกับการใช้เงิน วิธีนี้ก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งทางในการช่วยผ่อนคลายความเครียดจากงาน หรือปัญหาต่างๆ ในครอบครัว  ชอบอะไร อยากได้อะไร กดสั่งซื้อกันเลย แต่…อย่าลืมจัดสรรการเงินให้ดีกันด้วยนะคะ

 

12. หยิบกระเป๋าแล้วไปเสริมสวย

คุณแม่คนไหนที่ยุ่งจนลืมดูที่จะดูแลตัวเอง พอรู้ตัวอีกทีก็โทรมจนรับไม่ได้ ลองใช้เวลาไปกับการเปลี่ยนลุค การแต่งหน้า การทำผม และการทำเล็บเพื่อเสริมความสวยให้กับตัวเองอีกครั้ง นับว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีนะคะ

 

13. ช่วงเวลาของการทำสปา

แอบไปพักผ่อนหย่อนใจด้วยการทำสปา อาบน้ำแร่ แช่น้ำนม หรือนวดผ่อนคลาย ก็เป็นความคิดที่ไม่เลวนะคะ นอกจากจะสวยขึ้นแล้วนั้น กลิ่นหอมจากเครื่องประทินผิวต่างๆ ยังช่วยทำให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลายได้อีกด้วย ซึ่งหากคุณแม่คนไหนรักการทำสปา โดยเฉพาะการแช่น้ำอุ่นๆ และการนวดตัวแล้วล่ะก็ Mama’s Choice มีผลิตภัณฑ์สำหรับคุณแม่โดยเฉพาะเลยค่ะ นั่นคือ Mama’s Choice Relaxing Massage Oil น้ำมันนวดสูตรธรรมชาติ เบลนด์จากน้ำมันลาเวนเดอร์ น้ำมันเกรปฟรุต และน้ำมันส้ม ใช้ได้สำหรับนวดตัว หรือจะหยด 2-3 หยดลงในน้ำอุ่นเพื่อแช่ตัว ก็ช่วยให้คุณแม่ผ่อนคลายได้ง่ายๆ แล้วค่ะ

14. ออกเดตกับคุณสามี

ต่างคนต่างยุ่ง จนนอกจากจะลืมดูแลตัวเองแล้วนั้น ยังลืมที่จะใส่ใจกันและกันไปอีก ดังนั้น เราขอแนะนำให้คุณลองหาเวลาให้กับตัวเองและคุณสามี ชวนกันไปเดตย้อนวัยอีกครั้งเพื่อที่จะได้ใช้เวลาอยู่ร่วมกัน ให้ความรักเยียวยาหัวใจของคุณแม่

 

15. ถ่ายรูปเล่น

แต่งตัวสวยๆ แล้วออกไปถ่ายรูปเล่นกันค่ะ จัดทริปหนึ่งวัน พาคุณสามีและเจ้าตัวน้อยออกไปถ่ายรูปเก๋ๆ ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เก็บไว้เป็นความทรงจำ นอกจากจะได้ใช้เวลากับครอบครัวแล้วนั้น ยังถือเป็นการพักตัวเองจากงานที่แสนยุ่งไปพร้อมๆ กัน

 

16. จัดบ้าน จัดสวน

บ้าน ถือเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจชั้นเลิศ แต่พอยุ่งมากๆ ก็ไม่เวลาที่จะมาดูแลใส่ใจ ลองพักเบรกทุกสิ่งแล้วใช้เวลาไปกับการจัดบ้าน จัดสวน ให้ถูกใจคุณแม่กันสักหน่อย อีกทั้งกิจกรรมนี้ยังช่วยเบี่ยงเบนความสนใจของคุณแม่ออกจากเรื่องที่กำลังกังวลอยู่ได้อีกด้วย

ดูแลตัวเอง จัดสวน

 

17. งานฝีมือ

งานฝีมือ ไม่ว่าจะเป็นการวาดรูป ระบายสี  ถักนิตติ้ง  หรืออะไรก็ตาม นับว่าเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ช่วยให้คุณแม่ได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเอง พักจากเรื่องเครียดต่างๆ แล้วจดจ่อสมาธิลงไปกับการทำงานฝีมือเพียงอย่างเดียว

 

18. เวลาของเสียงเพลง

คุณแม่สายคาราโอเกะต้องไม่พลาดกับกิจกรรมนี้ ไม่ว่าคุณแม่จะร้องเพลงเพราะหรือร้องเพลงเพี้ยน แต่การที่ได้ส่งเสียงร้องออกมาดังๆ ก็ช่วยผ่อนคลายและระบายความเครียดได้เป็นอย่างดี

ดูแลตัวเอง ร้องเพลง คุณแม่

19. ทำสิ่งที่ไม่เคยทำ

ลองหาเวลาว่างออกไปทำสิ่งที่ท้าทาย ทำกิจกรรมใหม่ๆ ที่คุณแม่ไม่เคยทำมาก่อน ตัวอย่างเช่น ขับโกคาร์ท ปีนผาจำลอง และอื่น ๆ เพื่อเป็นการปลดล็อกความสามารถใหม่ ๆ รวมไปถึงกำจัดความเบื่อหน่ายที่เกิดขึ้นกับคุณแม่ออกไปด้วย

 

20. ไม่ทำอะไรเลย 

การไม่ทำอะไรก็ถือเป็นการดูแลตัวเองและใช้เวลากับตัวเองเช่นเดียวกัน เพราะคุณแม่จะหยุดพักความคิดทั้งหมด รวมถึงอะไรก็ตามที่ส่งผลให้คุณแม่เกิดความเครียด 

 

ทั้งหมดนี้ก็เป็น 20 กิจกรรมที่ช่วยให้คุณแม่ได้กลับมาใช้เวลากับตัวเอง ดูแลตัวเอง เมื่อชาร์จพลังจนเต็มแล้ว จะได้มีแรงกลับไปดูแลเจ้าตัวน้อยและคนในครอบครัวได้อย่างเต็มที่ แต่หากลองกันทุกวิธีแล้วไม่สามารถเรียกพลังกาย พลังใจกลับมาได้ เราขอแนะนำให้คุณแม่เข้าไปปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อขอคำแนะนำและวิธีการที่เหมาะสมสำหรับการช่วยฟื้นฟูร่างกายและจิตใจของตัวเองกันนะคะ  

สุดท้ายนี้ สุขภาพเป็นเรื่องที่สำคัญ ไม่ว่าจะยุ่งมากแค่ไหนก็อย่าลืมที่จะหันมาใส่ใจดูแลตัวเองกันด้วยนะคะ Mama’s Choice ขอเป็นกำลังใจให้กับคุณแม่ทุกท่านในการหันมาใส่ใจดูแลตัวเอง ให้มีทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีไปพร้อมๆ กันนะคะ 🙂

 

อ้างอิง

theactivetimes.com

momwifewine.com

momscove.com

healthywomen.org

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

7 ไอเดียกิจกรรมวันแม่ยุคโควิด-19 ถึงอยู่บ้านก็ทำให้วันแม่เป็นวันพิเศษได้

ไขทุกข้อข้องใจที่ ‘แม่ตั้งครรภ์’ และ ‘แม่ให้นม’ อยากรู้เกี่ยวกับโควิด-19

แก้อาการผมร่วงหลังคลอดด้วย 7 วิธีบำรุงผมหลังคลอดสำหรับคุณแม่


Author Kankanid

Kankanid

Content Manager at Mama's Choice

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า