Search

เช็กลิสต์ 4 ส่วนผสมอันตรายในผลิตภัณฑ์ Skincare สำหรับคนท้อง!

การเลือก Skincare ที่ปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์! เนื่องจากการตั้งครรภ์จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ในร่างกาย รวมไปถึงทำให้เกิดปัญหาผิวคนท้องต่างๆ ตามมา เช่น  ผื่น รอยแตกลาย ผิวแพ้ง่าย สิว เป็นต้น 

นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมคุณแม่ตั้งครรภ์จึงควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมและปลอดภัยสำหรับคนท้องโดยเฉพาะ เพราะนี่จะเป็นวิธีที่ดีที่สุดเพื่อช่วยคุณแม่แก้ปัญหาผิวเหล่านี้ได้

 

ทำไมคุณแม่ถึงประสบปัญหาผิวในระหว่างตั้งครรภ์?

ทำไมคุณแม่ถึงประสบปัญหาผิวในระหว่างตั้งครรภ์?

คุณแม่ตั้งครรภ์มักจะประสบปัญหาผิว เช่น สิว เนื่องจากมีฮอร์โมนเพศหญิงอย่างเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรนมากเกินไปหรืออาจเกิดจากฮอร์โมนเพศชายอย่างฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนและแอนโดรเจนได้ด้วยเช่นเดียวกัน

ฮอร์โมนเหล่านี้มีบทบาทโดยตรงในการผลิตไขมัน อีกทั้งยังมีการเปลี่ยนแปลงของปริมาณน้ำตาลในเลือดและฮอร์โมนอินซูลินเป็นผลทำให้คุณแม่เกิดสิวในระหว่างตั้งครรภ์ และที่สำคัญปัจจัยทั้งหมดนี้ยังส่งผลต่อการผลิตน้ำมันบนใบหน้าซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้รูขุมขนเกิดการอุดตันอีกด้วย

ขณะเดียวกัน ฮอร์โมนเพศชายอย่างแอนโดรเจนก็มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นถึงระดับสูงสุดในช่วงไตรมาสที่สามของการตั้งครรภ์เป็นผลทำให้สิวระหว่างตั้งครรภ์ดูแย่ลงเมื่ออายุครรภ์เพิ่มขึ้น อีกทั้งฮอร์โมนนี้ยังส่งผลให้เกิดขนขึ้นมากเกินไปตามบริเวณต่างๆ ของร่างกาย รวมไปถึงทำให้ชั้นผิวหนังของคุณแม่ตั้งครรภ์หนาตัวขึ้นด้วย

ด้วยเหตุนี้ คุณแม่ตั้งครรภ์จึงควรล้างหน้าเป็นประจำโดยใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เหมาะสม และบำรุงต่อด้วยมอยส์เจอไรเซอร์สำหรับคุณแม่ที่มีผิวหน้าแห้ง

ข้อควรระวัง คือ คุณแม่ไม่ควรถูแรงๆ บริเวณที่เป็นสิว เพราะจะทำให้สิวอักเสบได้ แต่โดยปกติ หลังจากผ่านช่วง 2-3 สัปดาห์หลังคลอดไปแล้ว ผิวของคุณแม่จะค่อยๆ กลับมาเป็นปกติอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม หากคุณแม่ต้องการใช้ครีมแต้มสิว อย่าลืมไปปรึกษาแพทย์ก่อนนะคะ เนื่องจากส่วนผสมในครีมอาจส่งผลต่อร่างกายในด้านใดด้านหนึ่งได้ 

ดังนั้น อย่าลืมตรวจสอบให้แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์นั้นๆ ไม่มีส่วนผสมที่เป็นอันตรายเหล่านี้บนฉลากก่อนตัดสินใจซื้อ มีอะไรบ้าง? มาอ่านต่อกันได้เลยค่ะ

 

ส่วนผสมอันตรายที่ควรหลีกเลี่ยงเวลาเลือก ผลิตภัณฑ์ Skincare สำหรับคนท้องหรือให้นมบุตร!

1. SLS (Sodium Lauryl Sulfate)

โซเดียม ลอริล ซัลเฟต หรือ SLS มักทำหน้าที่เป็นตัวผลิตฟองในผลิตภัณฑ์ประเภทแชมพูและสบู่หลายชนิด โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ได้จัดประเภท SLS เป็นสารอันตราย เนื่องจาก SLS สามารถทำให้ผิวแห้ง เกิดการแพ้ง่าย และลอกได้

เนื่องจากร่างกายของเราไม่สามารถกำจัดสารเคมีเหล่านี้ได้ ซึ่งหากใช้เป็นเวลานานจะเกิดปัญหากับระบบประสาท ไต และการทำงานของตับ และหากเผลอกลืนกินสารชนิดเข้าไปอาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียนและท้องร่วงได้

ข้อมูลจากวารสาร The American College of Toxicology เผยว่า พวกเขาได้ทำการทดลองโดยใช้สาร SLS กับหนูที่ท้อง โดยพบว่าน้ำหนักตัวและการเจริญเติบโตของหนูลดลง รวมไปถึงอัตราการตั้งครรภ์ในสัตว์เหล่านี้ก็ลดลงด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ ยังพบอีกว่าลูกหนูในท้องมีพัฒนาการในการสร้างกระดูกช้าลง น้ำหนักตัวต่ำ และการเกิดโรคปากแหว่งอีกด้วย

 

2. พาราเบน

ดูแลผิวคนท้องโดยหลีกเลี่ยงพาราเบน

พาราเบน มักใช้เป็นสารกันเสียในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางต่างๆ ทำงานเพื่อป้องกันการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่เป็นอันตรายหรือเชื้อโรคที่อาจเพิ่มจำนวนขึ้นในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ผู้บริโภคใช้ทุกวัน แต่จากการศึกษายังอีกพบว่าพาราเบนสามารถทำให้เกิดการหยุดชะงักของกระบวนการเผาผลาญของทารกในครรภ์ได้ นอกจากนี้ ยังกล่าวเพิ่มเติมกันด้วยว่าพาราเบนทำหน้าที่เลียนแบบฮอร์โมนเอสโตรเจนซึ่งมีบทบาทสำคัญในการสร้างเซลล์มะเร็งเต้านม

โดยคุณแม่สามารถสังเกตสารชนิดบนฉลากได้ในชื่ออื่นๆ อีก เช่น  methylparaben, ethylparaben, propylparaben, butylparaben, isopropylparaben และ isobutylparaben ซึ่งส่วนใหญ่จะพบได้ในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า

นอกจากนี้ ยังมีสารกันเสียชนิดอื่นๆ ที่มักใช้บ่อย ๆ ในผลิตภัณฑ์เหล่านี้ เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์และพทาเลท ที่ถึงแม้ว่าผลกระทบจะยังอยู่ในขั้นตอนการวิจัย แต่อย่างน้อยก็ควรหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมเหล่านี้เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบที่เป็นอันตรายตามมา 

 

3. แอลกอฮอล์และสารปรอท

แอลกอฮอล์ (Ehyl Alcohol) สามารถดึงน้ำมันตามธรรมชาติออกจากผิวได้เป็นผลทำให้ผิวของคุณแม่แห้งกร้าน นอกจากนี้ แอลกอฮอล์ยังสามารถทำให้เกิดโรคโรซาเซีย (ชนิดของผื่นบนใบหน้า) หรือเส้นเลือดขอด (คล้ายกับเส้นเลือดขอดที่ขา) ในคุณแม่ตั้งครรภ์ได้ด้วยเช่นกัน

ในขณะเดียวกัน สารปรอทก็เป็นสารเคมีอีกชนิดหนึ่งที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย หากซึมซาบเข้าสู่ร่างกายผ่านทางผิวหนัง สารปรอทจะไหลผ่านเลือดไปทั่วร่างกาย

ที่น่ากลัวที่สุด คือ สารปรอทจะเข้าไปเกาะตัวบริเวณไตซึ่งอาจทำให้ไตเกิดปัญหาได้ นอกจากนี้ ยังมีปัญหาอื่นๆ ที่จะเกิดขึ้นตามมา เช่น การเปลี่ยนแปลงของสีผิว จุดด่างดำบนผิวหนัง อาการระคายเคือง เส้นประสาทถูกทำลายถาวร พัฒนาการของทารกในครรภ์ผิดปกติ และอื่นๆ อีกมากมาย

 

4. น้ำหอม

ดูแลผิวคนท้องโดยหลีกเลี่ยงน้ำหอม

น้ำหอม มักใช้ในผลิตภัณฑ์ดูแลผิวและเครื่องสำอางทั่วไปเพื่อให้ผู้ใช้งานเกิดความรู้สึกพึงพอใจ อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่น้ำหอมทุกชนิดจะปลอดภัยเนื่องจากมีส่วนผสมของสารอันตราย เช่น พาราเบน อนุพันธ์ของเบนซีน อัลดีไฮด์ และอื่นๆ ซึ่งสารอันตรายเหล่านี้อาจก่อให้โรคมะเร็งและปัญหาเกี่ยวกับระบบประสาท

ขณะเดียวกัน น้ำมันหอมระเหย นับเป็นทางเลือกตามธรรมชาติสำหรับน้ำหอมเทียมซึ่งโดยทั่วไปถือว่าปลอดภัย แต่สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์และให้นมบุตรควรหลีกเลี่ยงการใช้น้ำมันหอมระเหยชั่วคราว เพราะน้ำมันหอมระเหยหลายชนิดก็ส่งผลต่อร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์ ตัวอย่างเช่น สมุนไพรประเภท emmenagogue ซึ่งหากนำมาใช้สกัดเป็นน้ำมันหอมระเหยจะออกฤทธิ์เข้าไปกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดประจำเดือนและกระตุ้นมดลูก เสี่ยงทำให้เกิดการแท้งในระยะแรกของการตั้งครรภ์ เช่น โรสแมรี่ ซีดาร์วูด เสจ จูนิเปอร์ โหระพา มาจอแรม หญ้าแฝก และอีกมากมาย

อย่างไรก็ตาม ยังมีน้ำมันหอมระเหยที่ปลอดภัยสำหรับคุณแม่ครรภ์ด้วยเช่นเดียวกัน ได้แก่ ส้มเขียวหวาน ดอกคาโมไมล์ และเปปเปอร์มินต์

ในความเป็นจริง น้ำมันหอมระเหยในผลิตภัณฑ์ดูแลผิวนั้นมีผลกระทบน้อยมาก แต่เราก็ไม่แนะนำให้คุณแม่ใช้น้ำมันหอมระเหยเลยจะดีกว่าในช่วงไตรมาสแรก เพราะน้ำมันหอมระเหยส่วนใหญ่เป็นน้ำมันหอมระเหยจากสมุนไพรประเภท emmenagogue ที่จะส่งผลต่อคุณแม่ตั้งครรภ์ได้นั่นเองค่ะ 

 

ผลิตภัณฑ์ Skincare ที่ปลอดภัยสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

ผลิตภัณฑ์ Skincare ที่ปลอดภัยสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ จาก Mama's Choice

ซื้อเลยวันนี้ในราคาพิเศษ เหลือเพียง 399.- จาก 618.- | จัดส่งฟรี!

ช้อป Mama's Choice Highwaisted Pants

 

ขอแนะนำ Mama’s Choice Gentle Face Wash ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ดูแลผิวคนท้องที่ปลอดภัย จาก Mama’s Choice เป็นผลิตภัณฑ์ที่เราตั้งใจคิดค้นมาเพื่อคุณแม่ตั้งครรภ์และให้นมบุตรโดยเฉพาะ

นอกจากจะไม่มีส่วนผสมของสาร SLS น้ำหอม แอลกอฮอล์ และพาราเบนแล้ว Mama’s Choice Gentle Face Wash ยังคิดค้นสูตรจากส่วนผสมที่ปลอดภัยและได้รับการรับรองฮาลาล ตัวอย่างเช่น สารสกัดจากข้าวและสารสกัดจากคอลลาเจนสายสั้นที่มีส่วนช่วยทำให้ผิวกระจ่างใส ชุ่มชื่น และช่วยให้ผิวหน้ามีความยืดหยุ่นมากขึ้น

เราขอแถมเคล็ดลับที่จะช่วยทำให้ผิวคุณแม่ดูเปล่งปลั่งและมีสุขภาพดีตลอดการตั้งครรภ์ เพียงแค่ลองใช้ Mama’s Choice Gentle Face Wash คู่กับ Mama’s Choice Daily Protection Face Moisturizer ผลิตภัณฑ์ที่เป็นทั้งมอยส์เจอไรเซอร์และครีมกันแดดในหลอดเดียวกัน ปราศจากสารเคมีอันตรายและอุดมไปด้วยส่วนผสมจากธรรมชาติ เช่น สารสกัดจากข้าว น้ำมันส้ม และกรดไฮยาลูโรนิก สามารถให้ความชุ่มชื้นแก่ใบหน้าของคุณแม่ได้อย่างล้ำลึกและช่วยการปกป้องผิวจากแสงแดดได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ 

หากคุณแม่กำลังตามหาผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยให้ผิวเปล่งปลั่ง เรียบเนียน และมีสุขภาพดี รีบคลิก Mama’s Choice 2-in-1 Face Care Bundle เข้ามาตอนนี้และรับส่วนลดสุดคุ้มกันเลย! แอบกระซิบว่ามีทั้งใน Shopee และ Lazada ด้วยนะ!

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แก้อาการผมร่วงหลังคลอดด้วย 7 วิธีบำรุงผมหลังคลอดสำหรับคุณแม่

5 วิธีเสก คน ท้อง ให้ สวย สุขภาพดี แบบข้ามคืน ลองหรือยัง?

ผิวแห้ง คัน แตกลาย ระหว่างตั้งครรภ์ บรรเทาได้ด้วย 6 วิธีนี้

 

ซื้อเลยวันนี้ในราคาพิเศษ เหลือเพียง 399.- จาก 618.- | จัดส่งฟรี!

Mama's Choice 2-in-1 Face Care Bundle

Author Wanvisa

Wanvisa

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า