Search

แก้ ผมร่วงหลังคลอด ด้วย 7 วิธีบำรุงผมหลังคลอดสำหรับคุณแม่

 

ผมร่วงหลังคลอด เยอะมาก! ร่วงทุกวัน มีเส้นผมแทบทุกมุมบ้าน ทั้งบนพื้น บนที่นอน หรือแม้แต่ในจานข้าว! นี่ยังไม่รวมเส้นผมที่ร่วงเป็นกระจุก แล้วไปตันตรงฝาท่อน้ำตอนที่สระผมอีกนะ…

นี่คือหนึ่งในเสียงบ่นจากคุณแม่หลังคลอดหลายๆ คนที่กำลังเผชิญปัญหาผมร่วงนี้อยู่

จากการสำรวจโดย theAsianParent พบว่าประมาณ 96% ของแม่ที่ให้นมบุตร 518 คนมีอาการผมร่วง ดังนั้นหากคุณแม่ที่กำลังเจอปัญหานี้อยู่ Mama’s Choice อยากให้รู้ไว้นะคะว่าคุณแม่ไม่ได้มีปัญหานี้แค่คนเดียว และปัญหานี้ก็เป็นอาการปกติของคนเพิ่งคลอดลูกด้วยค่ะ ไม่ได้น่ากลัวอะไรเลย

 

ในบทความนี้ เรามีสาเหตุมาบอกคุณแม่ว่าอาการ ผมร่วงหลังคลอด เกิดจากอะไร และได้รวบรวม 7 วิธีบำรุงผมฉบับคุณแม่หลังคลอดมาให้คุณแม่ ผมของคุณแม่จะได้กลับมานุ่มสลวยสวยเด้งอีกครั้งค่ะ!

 

ทำไมแม่มัก ผมร่วงหลังคลอด ?

ฮอร์โมนเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้คุณแม่ผมร่วงหลังคลอดลูก เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์แล้วคุณแม่จะมีระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง ดังนั้นผมของคุณแม่จึงดูมีสุขภาพดีและหนาขึ้น แต่พอหลังคลอดลูกฮอร์โมนเอสโตรเจนจะลดลง ทำให้ผมของคุณแม่ขาดหลุดร่วงมากกว่าเดิม

อาการผมร่วงหลังคลอดลูกอาจกินระยะเวลานานถึงหนึ่งปี และหากคุณแม่มีผมยาวก็จะทำให้เกิดอาการผมร่วงมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามอาการผมร่วงของคุณแม่จะกินระยะเวลายาวนานแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล แต่โดยปกติแล้วอาการผมร่วงมักเกิดหลังจากที่คลอดลูกไปแล้ว 4 เดือน

 

7 วิธีเอาชนะผมร่วงหลังคลอด

เมื่อคุณแม่ได้รู้สาเหตุที่แท้จริงของอาการผมร่วงแล้ว ดังนั้นเวลากำลังให้นมลูกอยู่แล้วผมร่วงลงมาก็อย่าตกใจไปนะคะ และวันนี้ Mama’s Choice ก็มีวิธีบำรุงผมที่คุณแม่สามารถทำได้ด้วยตัวเองที่บ้านง่ายๆ มาฝากด้วย มีอะไรบ้างนั้น อ่านต่อได้เลยค่ะ

7 วิธีแก้อาการ ผมร่วงหลังคลอด Mama's Choice

 

1. รับประทานอาหารที่ดีต่อผม

การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และหลากหลาย รวมถึงได้รับแหล่งของสารอาหารครบถ้วน โดยเฉพาะสารต้านอนุมูลอิสระ ธาตุเหล็ก วิตามินดี และไบโอติน จะช่วยให้ผมมีสุขภาพดียิ่งขึ้น

Eric Rudnick, MD, แพทย์ผิวหนัง WebMD

อย่างที่คุณหมอบอกไว้นะคะ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์สามารถช่วยบำรุงเส้นผมของคุณแม่และป้องกันผมหลุดร่วงที่เกิดขึ้นได้ เพราะสารอาหารจะเข้าไปทดแทนวิตามินและแร่ธาตุที่ร่างกายสูญเสียไปหลังคลอดลูก โดยเน้นไปที่อาหารที่มีวิตามิน A, C, D, E และมีไบโอติน ว่าแต่คุณแม่ต้องกินอะไรบ้างนะ?

อาหารที่ช่วยให้ผมหนาขึ้น ลดอาการผมร่วงหลังคลอด

  • ผลไม้ต่างๆ โดยเฉพาะผลไม้ตระกูลเบอร์รี่
  • ผักใบเขียว เช่น ผักโขม
  • มันหวาน
  • ถั่วและเมล็ดแฟล็กซ์ (flax seeds)
  • ปลาที่มีไขมันดี กุ้ง และหอยนางรม
  • ไข่
  • อาหารที่ทำจากถั่วเหลือง

 

2. หยุดใช้เครื่องมือจัดแต่งทรงผมที่ใช้ความร้อน

ข้อห้ามสำคัญในการบำรุงผมหลังคลอดนั้น คือลดการใช้ความร้อนกับเส้นผมค่ะ ดังนั้นคุณแม่ต้องหยุดใช้เครื่องมือที่ให้ความร้อนไปก่อน เช่น ไดร์เป่าผม เครื่องหนีบผม เครื่องม้วนผม หรืออุปกรณ์อื่นๆ เพราะมันอาจจะทำให้คุณแม่ผมร่วงมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมได้ ดังนั้นทางที่ดีช่วงหลังคลอดลูกคุณแม่ควรปล่อยให้ผมแห้งเองตามธรรมชาติ และอย่าหวีผมแรงเกินไปค่ะ

 

3. ไว้ผมสั้นเป็นการชั่วคราว

หากคุณแม่ไม่ได้ไว้ผมสั้นอยู่แล้ว การตัดผมก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่ลดการหลุดร่วงของเส้นผมได้นะคะ ถึงแม้การตัดผมจะดูเป็นการแก้ปัญหาทางอ้อม แต่การที่ผมสั้นลงจะทำให้คุณแม่ดูแลผมง่ายขึ้น ได้กำจัดผมที่แห้งเสียออกไป แถมยังทำให้คุณแม่ดูอ่อนวัยลงอีกด้วยนะ

 

4. จัดการกับความเครียด

การเลี้ยงดูทารกแรกเกิดเป็นเรื่องที่เหนื่อยล้า และสามารถนำความเครียดมาสู่ร่างกายและจิตใจของคุณแม่ได้ง่ายๆ อีกทั้งความเครียดนั้นเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผมร่วงได้ ดังนั้นคุณแม่อย่าลืมหาเวลาพักผ่อนให้ตัวเองได้ผ่อนคลายบ้างนะคะ โดยอาจจะชวนคุณพ่อมานวดออกซิโทซินให้ ซึ่งมีประโยชน์ทั้งเรื่องการผ่อนคลายและการกระตุ้นน้ำนม หรือถ้าคุณแม่มีอ่างอาบน้ำอยู่ที่บ้าน ก็รองน้ำอุ่นๆ แล้วลงไปแช่ให้กล้ามเนื้อคลายตัว โดยอย่าลืมหยดน้ำมันอโรมาลงไป 3-4 หยด เพื่อเพิ่มความผ่อนคลายและเหมือนได้ทำอโรมาเทอราพีไปในตัวค่ะ 

น้ำมันนวดอโรมาคนท้อง Mama's Choice

Mama’s Choice น้ำมันนวดอโรม่า ปลอดภัยกับคนท้อง

shopee button

 

5.ใช้ธรรมชาติเข้าช่วย

ถ้าคุณแม่มักใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ บนเส้นผมบ่อยๆ เช่น สเปรย์ เจล เราขอแนะนำให้คุณแม่เลิกใช้ก่อนค่ะ แล้วเปลี่ยนมาเป็นคุณแม่สายออร์แกนิกที่ใช้น้ำมันธรรมชาติต่างๆ บำรุงผมหลังคลอดแทนค่ะ เพราะว่าน้ำมันธรรมชาติเหล่านี้สามารถช่วยกระตุ้นให้ผมเกิดใหม่ และลดการหลุดร่วงของเส้นผมได้ เว็บไซต์ flo.health ได้ยกตัวอย่างไว้เช่น

  • เติมน้ำมันเปปเปอร์มินต์ 2-3 หยดในแชมพูที่ใช้ประจำ เพื่อเสริมเรื่องความชุ่มชื้นและความเงางามของเส้นผม
  • นวดหนังศีรษะด้วยน้ำมันอัลมอนด์หรือน้ำมันแคสเตอร์ เพื่อกระตุ้นให้ผมงอกใหม่เร็วขึ้น

 

6. เลือกแชมพูที่ปราศจากสารเคมี

คุณแม่เคยมีประสบการณ์ผมร่วงหรือผมแห้งมากขึ้น หลังจากใช้แชมพูบางยี่ห้อไหมคะ? ถ้าใช่นั่นก็เป็นเพราะว่าผลิตภัณฑ์ยี่ห้อนั้นมีส่วนผสมที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของเส้นผม คุณแม่ลองดูซิว่ามีส่วนผสมข้างล่างนี้อยู่ในแชมพูยี่ห้อนั้นหรือเปล่า?

  • SLS (โซเดียมลอริลซัลเฟต)
  • แอลกอฮอล์
  • พาราเบน (methylparaben, ethylparaben, butylparaben, propylparaben)
  • ใส่สี
  • โซเดียมคลอไรด์
  • ADBAC และ DDAC

หากมีส่วนผสมเหล่านี้ คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงหรือหยุดใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผมยี่ห้อนั้น เพราะสารเคมีเหล่านั้นทำให้ผมของคุณแม่แห้งเสียและทำให้ผมร่วงมากยิ่งขึ้น และหากใช้สารเคมีเหล่านี้เป็นเวลานานก็อาจจะทำให้เป็นโรคต่างๆ อย่างโรคมะเร็งได้เลยทีเดียว

ถ้าคุณแม่กำลังมองหาแชมพูที่ปลอดภัยแล้วล่ะก็ ไม่ต้องไปหาที่ไหนไกลเลยค่ะ เพราะ Mama’s Choice Treatment Shampoo คือแชมพูที่ตอบโจทย์ทุกข้อ ทั้งไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตราย ทั้งทำจากสารสกัดธรรมชาติอย่างกีวี ถั่วเทียน และถั่วลันเตา ที่ช่วยบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ ลดอาการผมขาดหลุดร่วงได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

@mamaschoice.th

อยากผมสวยไม่กลัวผมเสีย ต้องลองเซ็ทนี้นะคะ😘 #รีวิวบิวตี้ #มาม่าส์ช้อยส์

♬ original sound – mamaschoice.th – Mama’s Choice Thailand

 

7. บำรุงผมด้วยครีมนวดผมเป็นประจำ

น่าเสียดายที่คุณแม่ให้นมหลายคนมักจะไม่ค่อยใช้ครีมนวดผมกัน ด้วยเหตุผลที่ว่าการใช้ครีมนวดผมเป็นเรื่องที่เสียเวลา และส่วนใหญ่ครีมนวดผมตามท้องตลาดไม่ได้ช่วยเรื่องเส้นผมตามที่โฆษณาไว้จริงๆ แต่ในความเป็นจริงแล้วครีมนวดผมนั้นมีประโยชน์มากมายทีเดียวค่ะ เพราะสามารถช่วยทำให้เส้นผมดูหนานุ่ม มีน้ำหนัก และเพิ่มความมีชีวิตชีวาและเงางามให้กับเส้นผมได้

 

ประโยชน์ของครีมนวดผม เพื่อผมที่สวยงามของคุณแม่

มาดูประโยชน์ของครีมนวดผมที่จะทำให้คุณแม่ไม่พลาดขั้นตอนการใช้ครีมนวดผมหลังสระผมอีกต่อไป

  • ป้องกันความเสียหายของเส้นผม

ทาง hairmomentum ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเส้นผมได้ให้คำอธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่า ส่วนผสมที่อยู่ในครีมนวดผมนั้นทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันความเสียหายได้ และยังช่วยป้องกันไม่ให้เส้นผมแตกปลายหรือผมแห้งเสียจากการโดนแสงแดดอีกด้วย

  • ทำให้ผมนุ่ม

คุณแม่มีปัญหาเรื่องผมที่แห้งเสียไหม? ถ้าใช่คุณแม่ก็ต้องหมั่นใช้ครีมนวดผมเป็นประจำเวลาที่สระผมนะคะ และคุณแม่จะสัมผัสได้ในทันทีว่าผมของคุณแม่มีความนุ่มลื่นขึ้นแบบรู้สึกได้ เนื่องจากในครีมนวดผมนั้นมีสารที่เรียกว่า emollient ซึ่งเป็นสารที่ช่วยบำรุงหนังศีรษะและกักเก็บความชุ่มชื้นของหนังศีรษะไปจนถึงปลายผมเลยทีเดียว

  • ช่วยให้ผมเงางามมากขึ้น

เมื่อคุณแม่ใช้ครีมนวดผมเป็นประจำ เส้นผมก็จะเงางามขึ้น เพราะว่าปกติแล้วครีมนวดผมจะมีน้ำมันที่ช่วยบำรุงเส้นผมเพื่อให้ผมมีความเงางามมากกว่าการใช้แชมพูเพียงอย่างเดียว

  • ช่วยให้ผมไม่พันกัน

หนึ่งในปัญหาคลาสสิกของผู้หญิง โดยเฉพาะผู้หญิงผมยาว คือ ‘ผมชอบพันกัน’ ซึ่งเวลาหวีผมก็มักทำให้เกิดปัญหาผมร่วงตามมาอีก ครีมนวดผมช่วยแก้ปัญหาข้อนี้ได้ เพราะว่ามีโปรตีนที่บำรุงผมให้ลื่นสลวย ไม่พันกันค่ะ

  • ผมมีน้ำหนัก

ผมที่มีน้ำหนักและดูสุขภาพดีทำให้คุณแม่ดูมีเสน่ห์ แถมยังทำให้หน้าของคุณแม่ดูสดใสขึ้นได้ ซึ่งอีกหนึ่งประโยชน์ของครีมนวดผมก็คือสามารถทำให้ผมของคุณแม่ดูมีน้ำหนักขึ้นนั่นเอง เนื่องจากในครีมนวดผมมีโปรตีนที่เคลือบผมอยู่ ซึ่งทำให้เส้นผมของคุณแม่มีน้ำหนักและมีสุขภาพดีได้

 

การดูแลผมที่ดีไม่เพียงแค่การทำให้ผมสะอาดเท่านั้น แต่ยังต้องบำรุงผมด้วย

ตอนนี้แม่ๆ ก็คงรู้แล้วนะคะว่าการดูแลให้ผมสวยสุขภาพดีนั้น ไม่ใช่แค่เพียงหมั่นสระผมเพียงอย่างเดียว แต่เส้นผมก็ต้องได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ทั้งจากภายในและภายนอกเช่นกัน รวมถึงการหลีกเลี่ยงไม่ให้เส้นผมต้องเผชิญกับสารเคมี ความเครียด และความร้อนด้วย

Mama’s Choice ได้ตระหนักดีถึงความต้องการของคุณแม่ จึงได้คิดค้นผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่ปลอดภัยสำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์และให้นมบุตรโดยเฉพาะ นั่นก็คือ Anti-Hair Fall Bundle แชมพู ครีมนวดและเซรั่มบำรุงผม ครบจบในเซตเดียวจาก Mama’s Choice ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ เช่น กีวี ถั่วเทียน และถั่วลันเตา ที่จะช่วยฟื้นฟูและบำรุงรักษาอาการผมร่วงของคุณแม่หลังคลอดและให้นมบุตรอย่างเห็นผลอย่างครบขั้นตอน

แชมพูครีมนวดผมร่วง

ลด 31% เซ็ทป้องกันผมร่วง บำรุงผมสวยในครั้งเดียว

shopee button

 

ทำไม Mama’s Choice Treatment Shampoo & Conditioner ถึงเป็น #SafeChoice

  • เพราะเราคิดค้นสูตรพิเศษสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์และให้นมบุตรโดยเฉพาะ
  • ทำมาจากส่วนผสมของธรรมชาติ ด้วยสารสกัดจากกีวี ถั่วเทียน และถั่วลันเตา ซึ่งไม่เพียงแต่ทำให้ผมคุณแม่นุ่มเท่านั้น แต่ยังช่วยบำรุงเส้นผมให้มีความแข็งแรงขึ้นอีกด้วย
  • ปราศจากสารซัลเฟต
  • ไม่มีสารกันบูด ไม่มีพาราเบน
  • ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์
  • ได้รับการรับรองจากแพทย์ผิวหนัง และผ่านการทดสอบทางคลินิกแล้วว่าไม่ทำให้หนังศีรษะเกิดอาการแพ้
  • ได้รับการรับรองฮาลาล
  • ได้รับการจดทะเบียนโดย BPOM

 

ซื้อเฉพาะแชมพูและครีมนวดลดผมร่วงในขั้นตอนแรก ลด 28% คลิกเลย!

Mama's Choice Shampoo & Conditioner

Mama’s Choice หวังว่าบทความนี้จะประโยชน์ให้กับคุณแม่ในเรื่องการดูแลเส้นผมให้สะอาดสวยงามได้ เพราะการที่เป็นคุณแม่แล้วจะดูแลลูกน้อยไปด้วยนั้น หากคุณแม่รู้สึกมีความสุขจากมาจากภายใน การดูแลลูกน้อยของคุณแม่ในแต่ละวันก็จะเป็นเรื่องที่ง่ายดายมากเลยทีเดียวค่ะ

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

7 วิธีเอาชนะผมร่วงขณะตั้งครรภ์ ท้องครั้งนี้ผมฉันต้องสวย!

7 วิธีลดรอยแตกลายสีขาวที่คุณแม่ห้ามพลาด!

เพศสัมพันธ์หลังคลอด มีsexได้เมื่อไหร่ กี่เดือนท้อง ท่าไหนปลอดภัย?

คนท้องห้ามกินอะไรบ้าง? เปิดลิสต์อาหาร 10 ชนิดที่แม่ท้องต้องเลี่ยง


Author Kankanid

Kankanid

Content Manager at Mama's Choice

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า