Search

เพศสัมพันธ์หลังคลอด มีsexได้เมื่อไหร่ กี่เดือนท้อง ท่าไหนปลอดภัย?

หากคุณแม่กำลังเป็นกังวลเรื่อง เพศสัมพันธ์หลังคลอด หลายอย่างไม่ว่าจะเป็น มีเซ็กซ์หลังคลอดได้ตั้งแต่เมื่อไหร่ ทำท่าไหนปลอดภัย รวมถึงความกังวลใจต่าง ๆ อย่าพลาดบทความนี้จาก Mama’s Choice เลยค่ะ!

เป็นเรื่องปกติที่คุณแม่มือใหม่มักจะเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงทั้งทางด้านร่างกายและอารมณ์ มันไม่ใช่เรื่องแปลกเลยค่ะที่จะรู้สึกอารมณ์แปรปรวน มีความไม่มั่นใจในการมีเพศสัมพันธ์ หรือมีความต้องการทางเพศลดลงหลังคลอด สิ่งที่สำคัญก็คือ การที่คุณแม่ทำความเข้าใจกับร่างกายของตัวเอง ศึกษาคำแนะนำในการมีเซ็กซ์แบบปลอดภัย และวิธีการสื่อสารกับคู่รักของเรานั่นเองค่ะ

 

เลือกอ่านเรื่องต่าง ๆ ที่คุณแม่หลังคลอดอาจสงสัยได้เลยค่ะ

เริ่มมี เพศสัมพันธ์หลังคลอด ได้เมื่อไหร่?
มี เพศสัมพันธ์หลังคลอด จะท้องไหม?
ปัจจัยที่ควรคำนึงก่อนเริ่ม มีเซ็กซ์หลังคลอด
การเตรียมตัวให้พร้อมก่อนมีเพศสัมพันธ์หลังคลอด
แนะนำ 5 ท่าเซ็กซ์หลังคลอดที่ปลอดภัย
ทำไมความต้องการทางเพศถึงลดลงหลังคลอด
อาการผิดปกติจากการมีเพศสัมพันธ์หลังคลอด

 

เริ่มมี เพศสัมพันธ์หลังคลอด ได้เมื่อไหร่?

เพศสัมพันธ์หลังคลอด

หลังคลอดมีเพศสัมพันธ์ได้ตอนไหน? สำหรับระยะเวลาที่ผู้หญิงสามารถกลับมามีเพศสัมพันธ์ได้หลังคลอดลูกอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับวิธีการคลอดและสภาพร่างกายค่ะ

การคลอดตามธรรมชาติ
คุณแม่สามารถมีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่ 4 ถึง 6 สัปดาห์หลังคลอด ควรรอจนกว่าปากมดลูกจะปิดและมดลูกกลับสู่ขนาดปกติ

การผ่าตัดคลอด
สำหรับผู้หญิงที่ผ่าตัดคลอดลูกทางหน้าท้อง (Cesarean section) หลังผ่าคลอดแนะนำให้รออย่างน้อย 6 ถึง 8 สัปดาห์ถึงเริ่มมีเซ็กซ์ได้หรือจนกว่าคุณหมอจะอนุญาต

แต่ไม่ว่าจะคลอดด้วยวิธีไหน สิ่งสำคัญคือ คุณแม่ต้องใส่ใจกับสภาพร่างกายของตนเองและปรึกษากับคุณหมอก่อนเริ่มทำกิจกรรมทางเพศด้วยนะคะ

 

มี เพศสัมพันธ์หลังคลอด จะท้องไหม?

คำตอบก็คือ “มีโอกาสท้องได้” แต่โอกาสในการตั้งครรภ์จะมากน้อยก็ขึ้นอยู่กับสภาวะร่างกายด้วยค่ะ

กำลังให้นมลูก: แม้ว่ากำลังให้นมลูกผู้หญิงยังสามารถตั้งครรภ์ได้ ถ้าอยากใช้การให้นมคุมกำเนิดให้ได้ผล คุณแม่ต้องเอาลูกเข้าเต้าหรือปั๊มนมอย่างสม่ำเสมอทุก 3 ชั่วโมง (ไม่เกิน 6 ชั่วโมง) น้ำนมที่ถูกดูดหรือปั๊มออกต้องมีปริมาณมากเพียงพอ แถมยังต้องทำทั้งกลางวันและกลางคืนอีกด้วยถึงจะสามารถยับยั้งการตกไข่ได้ประมาณ 6 เดือน เพราะการดูดนมเป็นการกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนโพรแลกทิน (prolactin) ที่ช่วยยับยั้งการตกไข่

ประจำเดือนยังไม่มา: คุณผู้หญิงสามารถกลับมาตั้งครรภ์ได้อีกหลังคลอดถึงแม้ว่ายังไม่เริ่มมีประจำเดือนหลังจากคลอดลูกก็ตาม เพราะการตกไข่สามารถเกิดขึ้นได้ก่อนมีประจำเดือนครั้งแรก ดังนั้นจึงมีโอกาสตั้งครรภ์ได้แม้ว่าจะยังไม่มีรอบเดือนก็ตาม

มีเพศสัมพันธ์ 1 เดือนหลังคลอด: ก็สามารถท้องได้ในโอกาสที่น้อยค่ะ ถึงแม้ว่าคุณแม่จะยังให้นมลูกสม่ำเสมออยู่ก็ตาม

 

ดังนั้นหากคุณแม่ไม่มั่นใจว่าการให้นมอย่างสม่ำเสมอ หรือการที่รอบประจำเดือนยังไม่กลับมาจะช่วยคุมกำเนิดได้ 100% ไหม ขอแนะนำให้เข้ารับคำปรึกษาและพิจารณาในการคุมกำเนิดรูปแบบที่เหมาะสมกับคุณหมอโดยตรงนะคะ

 

ปัจจัยที่ควรคำนึงก่อนเริ่ม มีเซ็กซ์หลังคลอด

เซ็กซ์หลังคลอด

สภาพร่างกายและอารมณ์ของคุณแม่แต่ละคนอาจแตกต่างกันไป แม่บางคนอาจกลับมามีเซ็กซ์ได้เร็วกว่าคนอื่น หรือช้ากว่าคนอื่นตามปัจจัยต่าง ๆ ดังนี้ค่ะ

 

1. การฟื้นฟูของร่างกาย

ร่างกายของผู้หญิงหลังคลอดลูกควรจะฟื้นตัวอย่างเต็มที่ก่อนมีเพศสัมพันธ์ โดยอาจใช้เวลาตั้งแต่ 6 สัปดาห์ถึงหลายเดือนขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายและวิธีการคลอด ไม่อย่างนั้นอาจจะรู้สึกไม่สบายหรือเจ็บปวดระหว่างมีเซ็กซ์ได้ เช่น ช่องคลอดฉีกขาด เป็นต้น

 

2. ความพร้อมทางอารมณ์

การมีลูกถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิตและอาจส่งผลกระทบอย่างมากต่ออารมณ์หรือความต้องการทางเพศ คุณแม่ควรรอจนกว่าจะรู้สึกพร้อมมีเพศสัมพันธ์อีกครั้ง และไม่ต้องกลัวที่จะเปิดอกพูดคุยกับคนรักในเรื่องของความกังวลต่าง ๆ นะคะ

 

3. ปัญหาทางสุขภาพ

สำหรับผู้หญิงที่มีปัญหาทางสุขภาพร่างกายทางการแพทย์ เช่น มดลูกหย่อนหรือกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ อาจต้องรอนานขึ้นหรือใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษก่อนมีเพศสัมพันธ์หลังคลอด และถ้าหากมีโรคประจำตัวอื่น ๆ ก็ควรได้รับคำแนะนำจากคุณหมอให้มั่นใจก่อนจะดีกับคุณแม่มากกว่าค่ะ

 

4. การคุมกำเนิด

หากคุณแม่ยังไม่พร้อมที่จะตั้งครรภ์อีกครั้ง สิ่งสำคัญคือการอย่าลืมคุมกำเนิดทุกครั้งเมื่อมีเซ็กซ์ โดยสามารถเข้ารับคำปรึกษาจากคุณหมอเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีคุมกำเนิดที่เหมาะสมกับความต้องการและร่างกายของแต่ละคนด้วยค่ะ

 

5. ไลฟ์สไตล์ประจำวัน

คุณแม่ควรสำรวจไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวันของตัวเองว่าพร้อมที่จะมีเซ็กซ์อีกครั้งแล้วหรือยังอีกด้วย เช่น การต้องอดนอน ความเครียดที่กำลังเผชิญ และเวลาที่ต้องการดูแลลูกที่พึ่งเกิด เป็นต้น

 

การเตรียมตัวให้พร้อมก่อนมีเพศสัมพันธ์หลังคลอด

คุณแม่สามารถทำตามขั้นตอนต่อไปนี้ได้เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการมีเพศสัมพันธ์หลังคลอดที่ทำให้ปลอดภัยและลดโอกาสบาดเจ็บนั่นเองค่ะ

 

1. รอจนกว่าคุณหมอจะอนุญาต

ถ้าคุณแม่ยังกังวลทั้งปัญหาด้านร่างกายหรือจิตใจ แนะนำให้รอจนกว่าหมอที่ดูแลจะทำการตรวจสอบร่างกายและอนุญาตให้มีเพศสัมพันธ์ได้ก่อน ไม่อย่างนั้นอาจจะเกิดอันตราย ภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ที่สายเกินแก้ไขได้นะคะ

 

2. ฝึกบริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน

การออกกำลังกายแบบคีเกล (Kegel) สามารถช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานที่อาจอ่อนแอลงในระหว่างตั้งครรภ์และการคลอดลูก ช่วยควบคุมกระเพาะปัสสาวะ และลดความเสี่ยงของการหย่อนยานของช่องคลอด

การทำคีเกล (Kegel) จะคล้ายกับการขมิบก้น แต่ดึงกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานเข้าด้านใน เริ่มด้วยการเกร็งค้างไว้ 3-5 วินาที แล้วค่อย ๆ เพิ่มระยะเวลาการค้างไว้เมื่อกล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้นให้ได้สัก 10 วินาที แนะนำให้ทำอย่างน้อย 10 ครั้งต่อวันต่อเนื่องกันไปเรื่อย ๆ ค่ะ

 

3. สร้างสมรรถภาพทางร่างกาย

การออกกำลังกายจะช่วยให้คุณแม่ได้พละกำลังและสมรรถภาพทางร่างกายกลับคืนมาหลังคลอด โดยสามารถเริ่มด้วยการออกกำลังกายเบา ๆ เช่น การเดินหรือเล่นโยคะ เป็นต้น

 

4. ลองใช้เทคนิคช่วยผ่อนคลาย

การใช้เทคนิค เช่น การหายใจเข้าออกลึก ๆ การทำสมาธิและการนวด สามารถช่วยให้คุณแม่ผ่อนคลายจากความเครียด ลดความกังวลระหว่างที่ต้องมีเพศสัมพันธ์ รวมถึงช่วยให้นอนหลับได้สบายมากยิ่งขึ้นค่ะ

ขอแนะนำให้คุณแม่นวดตัวด้วยน้ำมันนวดอโรมาสูตรเฉพาะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์และคุณแม่ให้นม ช่วยทำให้ผิวเนียนนุ่มชุ่มชื้นจากสารสกัดธรรมชาติ ใช้บำบัดความเครียดด้วยกลิ่นหอม และนวดผ่อนคลายกระตุ้นออกซิโทซิน (ฮอร์โมนแห่งความสุข) ก็ได้เช่นกัน

 

น้ำมันนวดอโรมาคนท้อง Mama's Choice

Mama’s Choice Relaxing Massage Oil
ลด 27% เหลือเพียง ฿219 จาก ฿299

shopee button

 

ปลอดภัยต่อแม่และลูก 100% จากสารสกัดธรรมชาติ ดังนี้
🌼น้ำมันลาเวนเดอร์ – กลิ่นหอม ผ่อนคลาย สบายอารมณ์ ลดการอักเสบ
🍊น้ำมันส้ม – ลดเลือนจุดด่างดำ บรรเทาอาการระคายเคือง
🍊น้ำมันเกรปฟรุต – กระตุ้นการไหลเวียนเลือด เร่งการสมานแผล
🥥น้ำมันมะพร้าว – รักษาอาการผิวแห้ง
🌿น้ำมันมะกอก – ช่วยให้ผิวนวลเนียน
🌱วิตามินอี – เติมความชุ่มชื้นให้ผิว ต้านอนุมูลอิสระ

 

แนะนำ 5 ท่าเซ็กซ์หลังคลอดที่ปลอดภัย

ร่างกายของคุณแม่แต่ละคนไม่เหมือนกัน ท่ามี sex ที่ปลอดภัย ไม่เจ็บเกินไปสำหรับคนหนึ่งอาจไม่ใช่สำหรับอีกคนหนึ่ง ดังนั้นคุณแม่ควรทดลองทำท่าต่าง ๆ อย่างระมัดระวังและพูดคุยกับคนรักเมื่อรู้สึกไม่สบายตัวไม่สบายใจ รวมถึงควรปรึกษาคุณหมอเพิ่มเติมด้วยเช่นกันค่ะ

ท่าเซ็กซ์ปลอดภัยหลังคลอด

1. Spooning

ท่านี้ทำได้โดยให้คู่รักนอนข้างกัน โดยคุณผู้ชายอยู่ด้านหลังและสอดใส่เข้าไปในร่างกายผู้หญิง ท่านี้ถือว่าปลอดภัยเพราะจะไม่กดทับแผลบริเวณหน้าท้อง จึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้หญิงที่เพิ่งคลอด

 

2. Woman on Top

คุณผู้หญิงถูกสอดใส่โดยนั่งอยู่บนตัวของผู้ชาย ท่านี้ช่วยให้ผู้หญิงสามารถควบคุมความลึกและแรงในการสอดใส่ได้ ลดความเสี่ยงของความรู้สึกไม่สบายหรือความเจ็บปวด และยังช่วยลดแรงกดทับบริเวณช่องท้องด้วย

 

3. Missionary with Pillows

ในท่านี้ผู้หญิงจะนอนหงายโดยมีหมอนหนุนใต้สะโพก ซึ่งถูกยกขึ้นเล็กน้อยเพื่อลดแรงกดที่บริเวณท้อง ท่านี้ช่วยทำให้ถูกสอดใส่ไม่ลึกมากเกินไป จึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มมีเซ็กซ์หลังคลอดลูก

 

4. Modified Doggy Style

ผู้หญิงจะอยู่ในลักษณะท่าคลานสี่ขา แต่แทนที่จะใช้มือและเข่าค้ำตัวเอาไว้ ให้ใช้ต้นแขนและเข่ารับน้ำหนักแทน รวมถึงสามารถค้ำแขนไว้กับขอบโต๊ะหรือเตียงอีกด้วย

 

ทำไมความต้องการทางเพศถึงลดลงหลังคลอด

ความต้องการทางเพศลดลงหลังคลอด ถือเป็นปัญหาปกติสำหรับคุณแม่มือใหม่หลาย ๆ คน จากการศึกษาที่ตีพิมพ์ใน Journal of Women’s Health ผู้หญิงประมาณ 43% รายงานว่าความต้องการทางเพศลดลงหลังคลอด ในขณะที่อีกการศึกษาหนึ่งพบว่าผู้หญิงมากถึง 60% รายงานว่าความถี่ในการมีเพศลดลง ซึ่งสาเหตุอาจจะมาจากปัจจัยดังนี้

  • การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน: การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในระหว่างตั้งครรภ์และหลังคลอด เช่น เอสโตรเจน เทสโทสเตอโรน และโปรเจสเตอโรน ถือว่ามีความเกี่ยวข้องกับความต้องการทางเพศของผู้หญิง
  • การฟื้นตัวทางร่างกาย: หลังคลอดลูกน้อย ร่างกายของคุณแม่ต้องใช้เวลาในการฟื้นตัว อาจรู้สึกเหนื่อยล้า และยังอาจรู้สึกเจ็บปวดระหว่างมีเพศสัมพันธ์ เลยทำให้ความสนใจในเรื่องเพศลดลงก็เป็นได้เช่นกัน
  • ความเครียด: ความเครียดจากการเป็นแม่มือใหม่และการดูแลลูกน้อยอาจส่งผลต่อความต้องการทางเพศที่ลดลงได้เช่นกัน คุณแม่อาจมีความวิตกกังวล ซึมเศร้าระหว่าง-หลังคลอด หรือเกิดปัญหาสุขภาพจิตอื่น ๆ

 

การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ทั้งด้านการใช้ชีวิตและไลฟ์สไตล์เมื่อมีเจ้าตัวน้อยเข้ามาในชีวิต รวมถึงด้านร่างกายจิตใจก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้คุณแม่อาจเครียดไม่รู้ตัว แม่ ๆ หลายคนที่เคยมั่นใจในรูปร่างของตัวเอง ในระหว่างและหลังจากคลอดแล้วอาจไม่มีเวลาดูแลตัวเองมากเท่าที่ควร ร่างกายก็อาจมีรอยแตกลาย ความหย่อนคล้อย มีปัญหาผมร่วงต่าง ๆ เป็นต้น

ขอแนะนำครีมทาผิวที่เพื่อช่วยป้องกันและลดเลือนรอยแตกลายได้ตั้งแต่ระหว่างตั้งครรภ์จนถึงหลังคลอด ด้วยสารสกัดจากถั่วเหลืองที่พิสูจน์แล้วว่าช่วยลดรอยแตกลายได้จริง แถมส่วนผสมอื่น ๆ ก็ยังช่วยให้ผิวชุ่มชื้น ลดอาการคันได้ ที่สำคัญคือ ปลอดภัยกับแม่และลูกน้อย 100% แน่นอน

ครีมลดรอยแตกลาย

Mama’s Choice Stretch Mark Cream
ครีมทาท้องลาย ขาแตกลาย ปลอดสารเคมี
เหลือเพียง ฿249 จาก ฿319

shopee button

 

ไม่เพียงเท่านั้น หลังคลอดแล้วคุณแม่ก็ควรใช้คอร์เซ็ทรัดตัวสำหรับหลังคลอดเพื่อช่วยรองรับกล้ามเนื้อหน้าท้อง ทำให้มดลูกกลับสู่ขนาดก่อนตั้งครรภ์ เพิ่มความกระชับของหน้าท้องและสะโพกให้กลับมาสวยเป๊ะ สามารถใช้ได้ไม่ว่าจะเป็นคุณแม่ที่คลอดธรรมชาติหรือผ่าคลอดเลยค่ะ

เข็มขัดรัดหน้าท้อง

Mama’s Choice Breathable Corset
ช่วยกระชับสัดส่วนหลังคลอด
ลด 51% เหลือเพียง ฿299 จาก ฿609

shopee button

อาการผิดปกติจากการมีเพศสัมพันธ์หลังคลอด

ในบางกรณี ผู้หญิงเกิดอาการผิดปกติจากการมีเพศสัมพันธ์หลังคลอดลูก หากคุณมีอาการดังต่อไปนี้ควรไปพบแพทย์ทันที

  • เจ็บปวดไม่หาย: ถ้าคุณแม่รู้สึกเจ็บปวดอย่างต่อเนื่องระหว่างการมีเพศสัมพันธ์หลังคลอด นั่นอาจเป็นสัญญาณของอาการผิดปกติ เช่น โรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ โรคเกี่ยวกับอุ้งเชิงกรานอักเสบ หรืออาการห้อยยานของอวัยวะในช่องคลอด เป็นต้น
  • เลือดออกมาก: เลือดออกมากระหว่าง-หลังการมีเพศสัมพันธ์อาจเป็นสัญญาณของอาการผิดปกติ เช่น การบาดเจ็บของปากมดลูกหรือมดลูกได้ เป็นต้น
  • ตกขาวผิดปกติ: อาการของตกขาวผิดปกติ เช่น มีกลิ่นเหม็นหรือเปลี่ยนสีหลังมีเพศสัมพันธ์ อาจเป็นอาการของการติดเชื้อราหรือแบคทีเรีย

 

หากคุณแม่ไม่มั่นใจสุขภาพของน้องสาว ขอแนะนำ Mama’s Choice Refreshing Feminine Wash ตัวช่วยสำคัญในการดูแลจุดซ่อนเร้นสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์และให้นมบุตร สำหรับขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ ลดอาการคัน และไม่สบายตัวเนื่องจากการตกขาวได้อย่างมีประสิทธิภาพ พิสูจน์แล้วจากคุณแม่ 4 ใน 5* ที่เข้าร่วมการทดสอบการใช้ผลิตภัณฑ์รู้สึกพึงพอใจกับผลลัพธ์

ดูแลจุดซ่อนเร้น

Mama’s Choice Refreshing Feminine Wash
ลด 20% เหลือเพียง ฿279 จาก ฿349

shopee button

(*อ้างอิงจากผลการทดสอบ Mama’s Choice Efficacy Test, 2022)

 

หวังว่าบทความนี้จะช่วยตอบคำถามที่คุณแม่หลังคลอดสงสัยกันได้ครบทุกประเด็น ขออวยพรให้คุณแม่คุณพ่อมือใหม่ทุกคนได้ใช้เวลานี้กับเจ้าตัวน้อยได้อย่างมีความสุขและมีสุขภาพที่แข็งแรงกันทุกคน หากเวลาไหนคิดถึงสินค้าแม่และเด็กที่มีคุณภาพ อย่าลืมนึกถึง Mama’s Choice นะคะ 🙂

 

Mama's Choice สินค้าแม่และเด็ก

 

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ:
ผ้ารัดหน้าท้องหลังคลอด กับ 8 ประโยชน์ที่แม่ต้องรู้
แก้อาการผมร่วงหลังคลอดด้วย 7 วิธีบำรุงผมหลังคลอดสำหรับคุณแม่
6 เคล็ดลับ ลดหุ่น ลดน้ำหนักหลังคลอด แบบไม่ต้องออกกำลังกาย

 

 

Author natkamon

natkamon

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า