Search

5 เคล็ด (ไม่) ลับในการมีสุขภาพดี ของคุณแม่ตั้งครรภ์

การทานอาหารที่มีประโยชน์สามารถช่วยให้ คุณแม่ตั้งครรภ์ สุขภาพดี ขึ้นได้ เพราะสารอาหารเหล่านั้นเข้าไปช่วยมอบพลังงาน ช่วยลดความเสี่ยงจากภาวะแทรกซ้อนในระหว่างตั้งครรภ์ เช่น โรคโลหิตจาง อาการแพ้ท้อง และอาการท้องผูก นอกจากนี้ยังส่งผลดีกับลูกน้อยในครรภ์ เพราะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดความผิดปกติตั้งแต่กำเนิด และเพิ่มโอกาสที่ทารกจะมีน้ำหนักแรกเกิดตามเกณฑ์

 

ถ้ากินแต่อาหารที่ไม่มีประโยชน์ แล้วจะเกิดอะไรขึ้น?

Mama's Choice food

ในทางกลับกันถ้าหากคุณแม่ทานแต่ของที่ไม่มีประโยชน์ ก็อาจนำไปสู่ปัญหาในการตั้งครรภ์ได้ ซึ่งปัญหาที่เจอส่วนใหญ่คือ

  1. ทารกมีน้ำหนักแรกเกิดต่ำ
  2. การเจริญเติบโตของมดลูกผิดปกติ (IUGR)
  3. ภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์
  4. การคลอดก่อนกำหนด
  5. ทารกเกิดมาป่วยหรือมีความผิดปกติตั้งแต่กำเนิด
  6. การแท้ง
  7. ทารกเจ็บป่วยเรื้อรัง

 

การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ในเรื่องการควบคุมอาหาร ก็จะทำให้คุณแม่มีครรภ์ที่แข็งแรงและลูกน้อยในครรภ์ก็แข็งแรงตามไปด้วย วันนี้ Mama’s Choice จึงนำความรู้เกี่ยวกับโภชนาการในระหว่างตั้งครรภ์ คำแนะนำในการเพิ่มน้ำหนัก และเคล็ดลับในการมีสุขภาพดีมาฝากคุณแม่ค่ะ!

 

5 เคล็ดลับที่จะทำให้ คุณแม่ตั้งครรภ์ สุขภาพดี

ดูแลตัวเองก่อนคลอด

ในระหว่างตั้งครรภ์การดูแลตัวเองก่อนคลอดอย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งที่สำคัญมาก โดยเฉพาะการเลือกทานอาหาร การเพิ่มน้ำหนัก และการดูแลสุขภาพโดยรวมของคุณแม่ รวมถึงการใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับคุณแม่โดยเฉพาะ เพื่อป้องกันสารอันตรายเข้าสู่ร่างกายในช่วงตั้งครรภ์ เช่น ครีมลดรอยแตกลาย ฯลฯ

ว่าด้วยเรื่องของน้ำหนัก

คุณแม่ตั้งครรภ์ สุขภาพดี

หากปกติคุณแม่เป็นคนผอมหรือมีน้ำหนักตัวน้อยในระหว่างตั้งครรภ์ ก็อาจส่งผลทำให้ทารกคลอดออกมามีน้ำหนักแรกเกิดต่ำกว่าเกณฑ์ หรือคลอดก่อนกำหนดได้ และทารกที่มีน้ำหนักตัวน้อยก็มีความเสี่ยงสูงที่เขาจะเกิดปัญหาสุขภาพในภายหลัง เช่น เป็นโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง หรือเป็นโรคเบาหวาน

ส่วนคุณแม่ที่ก่อนตั้งครรภ์เป็นคนเจ้าเนื้อ หรือมีน้ำหนักตัวมากในระหว่างตั้งครรภ์ ก็อาจพบปัญหาภาวะแทรกซ้อนของโรคอ้วนได้ เช่น

  • โรคความดันโลหิตสูง
  • โรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์
  • ภาวะครรภ์เป็นพิษ
  • การคลอดก่อนกำหนด

และเจ้าตัวน้อยที่คลอดออกมาก็มีแนวโน้มที่จะเป็นโรคอ้วนในวัยเด็ก และเจ็บป่วยเรื้อรังได้ค่ะ

ทานอาหารที่เหมาะสม

เพื่อสุขภาพที่ดีและมีน้ำหนักตามเกณฑ์ของการตั้งครรภ์ คุณแม่อาจต้องทานอาหารที่มีแคลอรี่เพิ่มขึ้นประมาณ 450 – 550 แคลเลอรีต่อวัน และคุณแม่ตั้งครรภ์บางคนถึงกับต้องกิน junk food ทุกชนิดเลยทีเดียวเพื่อให้ได้แคลอรี่ต่อวันที่ครบถ้วน ซึ่งตามความเป็นจริงแล้วคุณแม่ไม่จำเป็นต้องงดของหวานและ junk food ในขณะตั้งครรภ์ก็ได้ค่ะ เพียงแต่คุณแม่ต้องแน่ใจว่าคุณแม่ได้รับสารอาหารครบถ้วนตามที่ร่างกายและลูกน้อยต้องการแค่นั้นพอ

นอกจากนี้แล้วคุณแม่ควรพยายามกินอาหารที่หลากหลายให้ครบ 5 หมู่ และเลือกทานอาหารที่มีแคลอรี่ที่ดีต่อสุขภาพ เช่น

  • เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน
  • อาหารทะเลที่ปลอดภัย
  • ผัก
  • ผลไม้สด
  • ธัญพืช
  • นม
  • ถั่ว
  • ไขมันที่ดีต่อสุขภาพ

ได้รับวิตามินและสารอาหารครบ

คุณแม่ตั้งครรภ์ สุขภาพดี

อาหารที่ดีต่อสุขภาพและได้รับในปริมาณที่พอเหมาะ สามารถช่วยให้คุณแม่และลูกน้อยได้รับวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นทั้งหมดได้ และข้างล่างนี้คือลิสต์สารอาหารบางส่วนที่คุณแม่ควรทานเป็นพิเศษในขณะตั้งครรภ์ค่ะ:

  • กรดโฟลิก กรดโฟลิก (หรือโฟเลตในรูปแบบธรรมชาติ) เป็นวิตามินบี ช่วยป้องกันท่อประสาทบกพร่องและภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ ในระหว่างตั้งครรภ์ 
  • กรด Docosahexaenoic (DHA): DHA เป็นกรดไขมันโอเมก้า 3 มีส่วนสำคัญในการพัฒนาสมองและสายตาของทารก พบในปลาที่มีน้ำมัน เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า และอาหารเสริม DHA
  • ธาตุเหล็ก คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ต้องใช้ธาตุเหล็กเพื่อป้องกันโรคโลหิตจาง และทารกก็ต้องการธาตุเหล็กเพื่อสร้างปริมาณเลือดที่ดี พบได้ในเนื้อสัตว์ ตับ ปลา ถั่ว ผักใบเขียว และเมล็ดธัญพืช
  • แคลเซียม แคลเซียมจำเป็นต่อการพัฒนากระดูกและฟันของลูกน้อย และยังเป็นสารอาหารที่สำคัญต่อหัวใจและระบบประสาท ซึ่งคุณแม่สามารถรับแคลเซียมได้จากนมและชีส
  • วิตามินดี วิตามินดีและแคลเซียมทำงานร่วมกัน ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง วิตามินดียังมีความสำคัญต่อผิวหนังและดวงตา วิตามินดีรับได้จากแสงแดดหรือนม
  • วิตามินก่อนคลอด อาจเป็นเรื่องยากที่จะได้รับสารอาหารที่แนะนำทั้งหมดที่คุณแม่ต้องการในแต่ละวัน ดังนั้นคุณแม่อาจต้องทานวิตามินก่อนคลอดด้วย เพื่อช่วยให้คุณและลูกน้อยได้รับสารอาหารตามที่ร่างกายต้องการได้ครบถ้วนค่ะ

อาหารและโภชนาการที่ดีเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากของการตั้งครรภ์และสุขภาพโดยรวมของคุณแม่นะคะ อีกทั้งยังช่วยให้การตั้งครรภ์มีความปลอดภัย และทารกที่คลอดออกมาก็มีสุขภาพดีทั้งในช่วงแรกเกิดและในระยะยาวค่ะ

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

คนท้องห้ามกินอะไรบ้าง? เปิดลิสต์อาหาร 10 ชนิดที่แม่ท้องต้องเลี่ยง

อาการคนท้องแต่ละสัปดาห์เป็นอย่างไร? ต้องดูแลอย่างไรให้เหมาะสม?

ฮาวทูแพ็กกระเป๋าเตรียมไปคลอดที่โรงพยาบาลฉบับสมบูรณ์ อัปเดต 2021


 

เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ของ Mama’s Choice Thailand ได้ที่ Shopee Official Store

wanvisammc

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า