Search

5 เทคนิค กินยังไงให้ลงลูก แม่ไม่อ้วน ลูกสมบูรณ์แข็งแรง น้ำหนักตามเกณฑ์

 

ตอนตั้งครรภ์ คุณแม่อุตส่าห์ตั้งใจทานอาหารเพื่อเจ้าตัวเล็กอย่างเต็มที่ อาหารชนิดไหนที่เขาว่าดีก็ไม่พลาดที่จะหามาบำรุงร่างกายให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นตามเกณฑ์ที่คุณหมอแนะนำ แต่ทำไมพอคลอดต้าวความรักออกมา ลูกกลับตัวเล็กนิดเดียว แถมน้ำหนักมาค้างอยู่ที่คุณแม่เกือบหมด จริงๆ แล้วต้อง กินยังไงให้ลงลูก กันนะ? 

สำหรับแม่ท้องมือใหม่ไม่ต้องกังวลกันไปค่ะ เพราะในบทความนี้ Mama’s Choice ได้รวบรวม 5 เทคนิคการทานอาหารให้เจ้าตัวน้อยในครรภ์เติบโตสมบูรณ์และแข็งแรงสมวัยไปพร้อมๆ กับคุณแม่มาให้อ่านกันแล้ว ตามมาเลยค่ะ

กินยังไงให้ลงลูก

 

1. สร้างกล้ามเนื้อด้วยโปรตีน กินยังไงให้ลงลูก

สารอาหารกลุ่มแรกอย่างโปรตีน ถือเป็นตัวช่วยสำคัญที่ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นเนื้อ นม ไข่ หรือพืชตระกูลถั่ว ซึ่งสารอาหารกลุ่มนี้เหมาะกับแม่ท้องมากๆ เพราะไม่เพียงแต่ช่วยซ่อมแซมและฟื้นฟูส่วนที่สึกหรอของร่างกายให้กับแม่ท้องเท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของลูกน้อยในครรภ์อีกด้วย ซึ่งหน้าที่หลักๆ ของโปรตีน คือ การเข้าไปช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและภูมิคุ้มกันให้กับเจ้าตัวเล็กในครรภ์นั่นเองค่ะ 

โปรตีน กินยังไงให้ลงลูก

 

2. เสริมความแข็งแรงด้วยแคลเซียมและธาตุเหล็ก

นอกจากสารอาหารกลุ่มโปรตีนแล้ว สารอาหารสำคัญอย่างธาตุเหล็กและแคลเซียมก็จำเป็นสำหรับทารกในครรภ์ด้วยเช่นกัน โดยปกติแล้วแม่ท้องจะได้รับวิตามินทั้ง 2 ชนิด จากคุณหมอมารับประทานกันอยู่แล้วเพราะสารอาหารอย่างธาตุเหล็กนั้นจะช่วยสร้างเม็ดเลือดให้กับทารก ส่วนแคลเซียมนั้นจะเข้าไปช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้กับเขา เรียกได้ว่าสารอาหารกลุ่มนี้เจ้าตัวเล็กจะได้รับไปเต็มๆ เลยล่ะค่ะ 

แต่นอกจากวิตามินที่คุณหมอจ่ายมาให้แม่ท้องรับประทานกันแล้ว คุณแม่ยังสามารถรับสารอาหารกลุ่มนี้ได้จากการทานอาหารชนิดอื่นๆ ที่หาได้ง่ายๆ ในชีวิตประวัน อย่างเช่น นม ไข่แดง ตับ หรือผักใบเขียวต่างๆ เช่น คะน้า ตำลึง ฯลฯ 

แคลเซียม ธาตุเหล็ก กินยังไงให้ลงลูก

 

3. ลดแป้ง ลดน้ำตาล 

การที่คุณแม่ตั้งท้องนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องทานเพิ่มเป็น 2 เท่าเผื่อลูกน้อยนะคะ โดยเฉพาะอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาลที่หากคุณแม่ทานเพิ่มเป็น 2 เท่านั้น ย่อมต้องส่งผลเสียมากกว่าผลดีแน่นอน เช่น ทารกในครรภ์เสี่ยงเป็นโรคอ้วน แม่ท้องความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ เป็นต้น 

ดังนั้น เราขอแนะนำให้แม่ท้องลดการทานอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาล เช่น ข้าวขาว ขนมปังขัดสี ขนมหวาน และผลไม้ที่มีน้ำตาลสูงลงเพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ โดยคุณแม่สามารถหันไปทานข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ขนมปังโฮลวีต ธัญพืชที่ให้พลังงานสูง ผลไม้ที่มีน้ำตาลน้อย หรือผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ทดแทนได้

ลดแป้ง ลดน้ำตาล กินยังไงให้ลงลูก

 

4. แบ่งทานมื้อละนิดละหน่อย 

พอตั้งท้องกระเพาะอาหารและลำไส้ของคุณแม่จะถูกเบียดจากเจ้าตัวเล็ก ทำให้การทานอาหารตามแบบมื้อปกติที่กินน้อยครั้งแต่เน้นปริมาณมากๆ อาจทำให้คุณแม่รู้สึกแน่นท้องและมีการท้องอืดในบางครั้ง อีกทั้งวิธีการรับประทานอาหารแบบนี้ยังทำให้น้ำหนักส่วนใหญ่ไปค้างอยู่ที่คุณแม่มากกว่าลูกน้อยในครรภ์ 

ดังนั้น เพื่อให้น้ำหนักส่วนใหญ่ไปอยู่ที่เจ้าตัวเล็ก เราขอแนะนำให้คุณแม่แบ่งทานมื้อละนิดละหน่อยจะดีกว่าค่ะ ตัวอย่างเช่น ปกติคุณแม่ทานอาหาร 3 มื้อก็เปลี่ยนเป็นทานอาหาร 6 มื้อต่อวัน โดยแบ่งอาหารออกเป็นมื้อเล็กๆ ให้แค่พออิ่ม ซึ่งวิธีนี้นอกจากจะช่วยเพิ่มน้ำหนักให้กับเจ้าตัวเล็กแล้ว ยังทำให้ระบบย่อยอาหารของคุณแม่ทำงานได้ดีขึ้น รวมไปถึงหลีกเลี่ยงการเกิดอาการท้องอืดได้อีกด้วยค่ะ

 

5. ทานอาหารให้หลากหลายและครบ 5 หมู่

การทานอาหารให้หลากหลายเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยเพิ่มน้ำหนักให้กับเจ้าตัวเล็กในครรภ์ คุณแม่ไม่จำเป็นที่จะต้องทานอาหารเดิมๆ ซ้ำๆ เพราะการทานอาหารในรูปแบบนี้จะทำให้แม่ท้องได้รับสารอาหารชนิดเดิมมากเกินความจำเป็น อีกทั้งยังไม่สามารถช่วยเพิ่มน้ำหนักให้กับลูกและยังอาจส่งผลให้เขาแพ้อาหารชนิดนั้นๆ ได้อีกด้วย 

ดังนั้นนั้นเราขอแนะนำให้แม่ท้องเปลี่ยนอาหารไปเรื่อยๆ สนุกกับการลองทานอาหารใหม่ๆ เลือกรับประทานอาหารให้หลากหลายและครบ 5 หมู่เพื่อที่จะได้บำรุงเจ้าตัวเล็กให้เติบโตแข็งแรงไปพร้อมๆ กับคุณแม่กันดีกว่านะคะ

 

ทั้งหมดนี้ก็เป็น 5 เทคนิคการรับประทานอาหารดีๆ ที่ Mama’s Choice ได้นำมาฝากกัน อย่างไรก็ตาม การรับประทานนั้นไม่ใช่ทั้งหมดที่จะช่วยให้ลูกน้อยมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น แต่คุณแม่จำเป็นที่จะต้องออกกำลังกายควบคู่ไปกับการพักผ่อนให้เพียงพอด้วยนะคะ 

 

อ้างอิง

https://bit.ly/2YrpKhc

https://bit.ly/3iCBO5O

https://bit.ly/3uNRCHS

th.theasianparent.com

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

คนท้องห้ามกินอะไรบ้าง? เปิดลิสต์อาหาร 10 ชนิดที่แม่ท้องต้องเลี่ยง

สารเคมีอันตรายที่คุณแม่มือใหม่ควรรู้ เลี่ยงอย่างไรให้ปลอดภัยต่อลูกน้อย

แจกฟรี! ตารางบอกพัฒนาการทารกในครรภ์ 1-40 สัปดาห์ เซฟเก็บไว้ดูนะแม่ๆ


Author Kankanid

Kankanid

Content Manager at Mama's Choice

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า