Search

สารเคมีอันตรายที่คุณแม่มือใหม่ควรรู้ เลี่ยงอย่างไรให้ปลอดภัยต่อลูกน้อย

 

สารเคมี ในผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกายเป็นเรื่องสำคัญที่คุณแม่มือใหม่ควรรู้ เพราะการเป็นแม่คนนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ไหนจะต้องดูแลตัวเองให้ดี ไหนจะต้องคอยระวังเรื่องสิ่งที่ปนเปื้อนมาในอาหารหรือของใช้ในชีวิตประจำวัน และยังต้องกังวลกับอันตรายจากการรับสารพิษรอบๆ ตัว ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่ได้ทำเพื่อตัวคุณแม่เพียงคนเดียวอีกต่อไป แต่ยังหมายถึง ‘ลูกน้อย’ ของคุณ ที่กำลังจะเติบโตมาในวันข้างหน้าด้วย

คุณแม่ท้อง หรืออยู่ในช่วงให้นมลูกอยู่ มาดูกันค่ะ สารเคมีอันตราย ที่เราต้องเลี่ยง ปนเปื้อนอยู่ในอาหาร เครื่องสำอาง ของกิน และของใช้อะไรบ้าง มีสารเคมีอะไรบ้าง แล้วจะมีวิธีรับมืออย่างไรได้บ้าง

 

สารเคมี ในชีวิตประจำวัน ที่ควรเลี่ยง มีอะไรบ้าง

หากคุณแม่ไม่ระวังเรื่องอาหารการกิน และของใช้ต่างๆ อาจได้รับสารเคมี ซึ่งเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ หรือเด็กที่กินนมแม่ได้ เพราะร่างกายจะดูดซึมสารเคมีเข้าไปในกระแสเลือด กระจายไปยังเซลล์ต่างๆ ทั่วร่างกาย

ทั้งนี้ หน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมในสหรัฐอเมริกา (The Environmental Working Group: EWG) เคยศึกษาประเด็นนี้มาแล้ว โดยนำตัวอย่างเลือดของทารกแรกเกิดกลุ่มหนึ่ง มาทำการทดลอง เพื่อหาสารเคมีอันตราย พบว่า ตัวอย่างเลือดของทารกเหล่านั้นมีสารพิษเฉลี่ย 287 ชนิด ซึ่งอาจก่อให้เกิดมะเร็ง ส่งผลเสียต่อสมองและระบบประสาท รวมทั้งอาจทำให้เกิดข้อบกพร่องหรือพัฒนาการที่ผิดปกติได้ด้วย 

คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ หรืออยู่ในช่วงให้นมบุตรนั้น จึงควรใส่ใจเรื่องนี้เป็นพิเศษ สารเคมีที่ควรเลี่ยง มีหลายอย่าง ดังนี้

 

สารเคมี ที่แม่ท้องควรหลีกเลี่ยง

สารเคมี คนท้อง ตั้งครรภ์ แม่ท้อง แม่ให้นม Mama's Choice

 

ตะกั่ว (LEAD)

ตะกั่วส่งผลกระทบต่อสมอง ทำให้สมองถูกทำลาย เกิดความผิดปกติของระบบประสาท เกิดความบกพร่องในการเรียนรู้ หรือเป็นโรคสมาธิสั้น ที่สำคัญ หากคุณแม่รับสารตะกั่วมากเกินไป อาจกระทบต่อการเจริญเติบโตของทารก ตั้งแต่ตอนอยู่ในท้อง และหลังคลอดได้ค่ะ

แหล่งปนเปื้อน: น้ำเปล่าจากก็อกน้ำเก่า เสี่ยงปนเปื้อนตะกั่วได้สูง การสูดดมกลิ่นสีทาบ้าน หรือแม้แต่ลิปสติก ซึ่งอาจมีส่วนผสมของตะกั่วด้วย

วิธีเลี่ยง: เลี่ยงดื่มน้ำประปาหรือน้ำก็อกตามที่สาธารณะต่างๆ เลือกดื่มน้ำเปล่าสะอาดจากเครื่องกรองที่ได้มาตรฐาน หรือซื้อน้ำเปล่าแบบขวดรับประทาน เลี่ยงไปอยู่ในที่ก่อสร้างหรือเสี่ยงสูดดมสารเคมีได้ง่าย รวมทั้งตรวจสอบส่วนผสมของลิปสติกและเครื่องสำอางก่อนซื้อทุกครั้งว่ามีตะกั่วหรือไม่

 

ปรอท (Mercury)

สารปรอทส่งผลต่อพัฒนาการของระบบประสาท เมื่อร่างกายได้รับสารปรอทเข้าไปแล้ว จะซึมเข้าสู่กระแสเลือด และส่งตรงไปยังทารกในครรภ์ได้ โดยสารนี้อาจทำลายประสาทการมองเห็น การได้ยิน รวมทั้งสมองของลูกน้อย

แหล่งปนเปื้อน: สถานที่ที่เกิดการเผาไหม้ ก่อให้เกิดมลพิษในอากาศ รวมทั้งหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ เทอร์โมมิเตอร์ที่ใช้งานมานาน ล้วนทำให้เสี่ยงรับสารปรอทเข้าร่างกายได้ นอกจากนี้ ยังมีปลาน้ำเค็มต่าง ๆ ที่มีโอกาสปนเปื้อนปรอทได้สูง ได้แก่ ทูน่า ปลากระโทงดาบ ปลาแมคเคอเรล และปลาไทล์ฟิช

วิธีเลี่ยง: เปลี่ยนมาใช้หลอดไฟแบบ LEDs แทนหลอดฟลูออเรสเซนต์ รวมทั้งเลี่ยงรับประทานปลาน้ำเค็มที่เสี่ยงปนเปื้อนปรอทได้สูง หรือมารับประทานอาหารทะเลอย่างอื่นแทน เช่น กุ้ง เนื้อปลาพอลล็อก ปลาค็อต แองโชวี่ ปลาซาร์ดีน และปลาเทราต์ เป็นต้น

ปรอท ทูน่า สารเคมี หลีกเลี่ยง คนท้อง ตั้งครรภ์

 

PCBs

PCBs หรือ โพลีคลอริเนตไบฟีนิล (Polychlorinated biphenyls) คือ สารที่มีส่วนประกอบของคลอรีนเป็นหลัก จัดเป็นสารก่อมะเร็ง และทำลายระบบประสาท ระบบสืบพันธุ์ และระบบภูมิคุ้มกัน 

แหล่งปนเปื้อน: เนื้อวัวและเนื้อสัตว์อื่นๆ เสี่ยงปนเปื้อนได้ง่าย เพราะสัตว์ที่เลี้ยงในฟาร์มกินหญ้าและพืชที่ขึ้นมาจากดินที่มีสารปนเปื้อน PCBs นอกจากนี้ ชีสและแครกเกอร์ก็อาจปนเปื้อนได้เหมือนกันนะคะ เพราะผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีส่วนผสมของน้ำนมที่ผลิตจากวัวหรือสัตว์อื่นที่รับสาร PCBs เข้าไปค่ะ

วิธีเลี่ยง: ลดปริมาณบริโภคเนื้อสัตว์ เนื้อวัว ให้น้อยลง รวมทั้งเลือกรับประทานเนื้อปลาสด ๆ ผักออร์แกนิก หรือผลไม้สดแทน

 

ฟอร์มาลดีไฮด์ (Formadehyde)

สารฟอร์มาลดีไฮด์ ถือเป็นสารก่อมลภาวะทางธรรมชาติ รวมทั้งก่อพิษกับร่างกายมนุษย์ ผู้ที่ได้รับสารนี้ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน จะถูกทำลายระบบภูมิคุ้มกัน งานวิจัยหนึ่งได้นำมาศึกษากับหนูทดลอง พบว่า หนูท้องได้รับสารฟอร์มาลดีไฮด์ในปริมาณสูง เมื่อออกลูกมาแล้วนั้น ลูกหนูมีน้ำหนักต่ำกว่าปกติ ส่วนปอดก็เสี่ยงติดเชื้อได้ง่าย

แหล่งปนเปื้อน: ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ทั่วไปในชีวิตประจำวัน ได้แก่ สีทาบ้าน เครื่องเรือนที่ทำจากไม้ น้ำยาปรับผ้านุ่ม นอกจากนี้ ยังนำมาใช้เป็นสารกันเสียในของใช้จำพวกยาสระผมและยาทาเล็บ 

วิธีเลี่ยง: ก่อนซื้อของใช้ ควรอ่านฉลากทุกครั้ง เพื่อดูว่า ผลิตภัณฑ์นั้นมีส่วนผสมของสารนี้หรือไม่ หากพบว่ามี ก็ควรเลี่ยง และเะลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ปลอดสารเคมีดังกล่าว

สารเคมี คนท้อง สีทาบ้าน

 

 

ตาเลต (Phthalate)

ตาเลต คือสารเคมีชนิดหนึ่ง ใช้เป็นส่วนผสมของใช้ต่าง ๆ เพื่อทำให้พลาสติกอ่อนนุ่มขึ้น ผู้ได้รับสารนี้ อาจเสี่ยงประสบภาวะมีบุตรยาก จำนวนอสุจิลดลง อวัยวะเพศและท่อปัสสาวะผิดรูปได้ ส่วนทารกที่ได้รับสารนี้ ก็มีสิทธิคลอดก่อนกำหนด น้ำหนักตัวต่ำกว่าเกณฑ์ อ้วนได้ง่าย รวมทั้งสมาธิสั้นได้

แหล่งปนเปื้อน: ยาทาเล็บ โลชั่นทาตัว สเปรย์ฉีดผม น้ำหอม ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดบ้านทั่วไป ผงซักฟอก และผลิตภัณฑ์ดูแลทำความสะอาดร่างกายค่ะ

วิธีเลี่ยง: คุณแม่ต้องเริ่มจากการอ่านฉลากสินค้าก่อนซื้อทุกครั้งค่ะ เพราะนี่คือวิธีเลี่ยงที่ปลอดภัยและมั่นใจได้มากที่สุด นอกจากนี้ เลี่ยงการรับประทานอาหารอุ่นไมโครเวฟทั้งภาชนะหรือกล่องของสินค้า แต่ให้นำอาหารมาใส่จานและอุ่นไมโครเวฟแทน เพราะความร้อนอาจละลายพลาสติก ทำให้สารตาเลตที่อยู่ในพลาสติกปนเปื้อนอาหารมาได้ค่ะ 

สารเคมี คนท้อง ตั้งครรภ์ พลาสติก

 

โทลูอิน (Toluin)

โทลูอิน คือสารเคมีเหลว สีใส ไร้กลิ่น แม่ท้องที่ได้รับสารนี้เข้าร่างกายมากเกินไป เสี่ยงกระทบต่อทารก โดยอาจทำให้พัฒนาการสมองและการเจริญเติบโตถดถอย ตับและไตถูกทำลาย รวมทั้งภูมิต้านทานร่างกายลดลง 

แหล่งปนเปื้อน: สีทาบ้าน ทินเนอร์ แล็กเกอร์ คุณแม่เสี่ยงได้รับสารนี้จากการสูดดมเข้าไปได้ค่ะ

วิธีเลี่ยง: เลี่ยงไปอยู่ในที่ที่มีการตกแต่งหรือก่อสร้าง เพื่อเลี่ยงได้รับสารโทลูอินเข้าไปค่ะ

 

PFOA และ PFOS

สารเคมีทั้ง 2 ชนิดนี้ มักใช้เป็นสารประกอบเพื่อทำให้วัสดุยืดหยุ่นหรืออ่อนตัวได้ง่าย แม่ท้องที่รับสารนี้มากเกินไป อาจเสี่ยงคลอดน้องที่มีน้ำหนักตัวต่ำกว่าเกณฑ์ได้ รูปศีรษะผิดปกติ ซึ่งอันตรายถึงชีวิตได้ นอกจากนี้ ยังปรากฏงานวิจัยบางชิ้น พบว่า อาจทำให้มีบุตรยาก จำนวนอสุจิลดลง รวมทั้งระดับคอเลสเตอรอลสูงขึ้นด้วย

แหล่งปนเปื้อน: กล่องพิซซ่า ภาชนะหรือบรรจุภัณฑ์อาหารจานด่วน เสื้อผ้า สีทาบ้าน และเครื่องเรือนต่างๆ

วิธีเลี่ยง: เลี่ยงใช้สเปรย์หรือผลิตภัณฑ์ทาสี พ่น เคลือบ เครื่องเรือน รวมทั้งเลี่ยงรับประทานอาหารฟาสต์ฟู้ด เพื่อไม่ให้ร่างกายรับสารปนเปื้อนที่มาในอาหารได้

สารเคมี คนท้อง ตั้งครรภ์ แม่ท้อง ขวดสเปรย์ สีสเปรย์

 

ผลิตภัณฑ์ปราศจากสารเคมีอันตราย คุณแvม่ใช้ได้ ปลอดภัยแน่นอน

การหลีกเลี่ยงสารพิษในชีวิตประจำวัน อาจไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับคุณแม่มือใหม่ Mama’s Choice จึงขอเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยของคุณแม่ เพื่อส่งต่อและเลือกสรรสิ่งดีที่สุดให้กับตัวเองและคนที่คุณรัก เพราะผลิตภัณฑ์ทุกตัวของเรานั้นปราศจากสารเคมีอันตราย คุณแม่ตั้งครรภ์และคุณแม่ให้นมสามารถใช้ได้อย่างสบายใจหายห่วงค่ะ

สารเคมี คนท้อง Mama's Choice

 

ยาสีฟันปราศจากฟลูออไรด์สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์และให้นม

สารเคมี คนท้อง ยาสีฟัน ฟลูออไรด์
ลดราคาพิเศษ เหลือเพียง 99.- จาก 129.- | จัดส่งฟรี! เมื่อช้อปครบ 300.-

Mama’s Choice Non-Fluoride Toothpaste คือยาสีฟันสูตรพิเศษที่ผลิตขึ้นมาสำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์และอยู่ในช่วงให้นมบุตรโดยเฉพาะ นอกจากจะไม่มีสารเคมีอันตรายอย่างไตรโคลซานและ SLS แล้ว ยังปราศจากฟลูออไรด์ ซึ่งเป็นพิษต่อระบบปรสาทของทารก และอาจทำให้ไอคิวของเด็กลดลงได้

ในยาสีฟันหลอดนี้อัดแน่นด้วยสารสกัดจากธรรมชาติ ได้แก่ มิ้นท์ คลอโรฟิลล์ แคลเซียม และอัลลันโทอิน ซึ่งช่วยขจัดปัญหาสุขภาพช่องปากและอาการเหงือกบวม รวมทั้งบรรเทาอาการคลื่นไส้ที่มักเกิดขึ้นกับคุณแม่ตั้งครรภ์และคุณแม่ให้นมบุตร

 

น้ำยาบ้วนปากสูตรธรรมชาติ ไร้ฟลูออไรด์

น้ำยาบ้วนปาก ฟลูออไรด์ คนท้อง
ลดราคาพิเศษ เหลือเพียง 79.- จาก 99.- | จัดส่งฟรี! เมื่อช้อปครบ 300.-

น้ำยาบ้วนปากสูตรพิเศษสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์โดยเฉพาะ อุดมไปด้วยสารสกัดจากธรรมชาติ ปราศจากแอลกอฮอล์ ใช้ได้บ่อยครั้งโดยไม่แสบปาก และปราศจากฟลูออไรด์ซึ่งอาจขัดขวางพัฒนาการของระบบประสาทของทารก

Mama’s Choice Non-Fluoride Mouthwash มีประสิทธิภาพป้องกันการสะสมแบคทีเรีย อันเป็นสาเหตุของการเกิดกลิ่นปาก ลดอาการเลือดออกตามไรฟัน และช่วยเคลือบฟัน มาพร้อมในบรรจุภัณฑ์พกพาง่าย เหมาะสำหรับคุณแม่ที่เดินทางบ่อย รวมไปถึงคุณแม่ที่มักเกิดอาการคลื่นไส้ระหว่างวัน

 

ครีมลดรอยแตกลายสูตรธรรมชาติ

ครีมลดรอยแตกลาย stretch mark cream ผิวแตกลาย สารเคมี คนท้อง
ลดราคาพิเศษ เหลือเพียง 249.- จาก 319.- | จัดส่งฟรี! เมื่อช้อปครบ 300.-

Mama’s Choice Stretch Mark Cream ครีมลดรอยแตกลายสูตรสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์โดยเฉพาะ ด้วยนวัตกรรมที่ได้รับการจดสิทธิบัตร สูตรเฉพาะจาก Mama’s Choice เป็นการผสมผสานระหว่าง Lipobelle Soyaglycone (สารสกัดจากถั่วเหลือง) และสารสกัดจากว่านหางจระเข้ว่างหางจระเข้ ปราศจากพาราเบน อ่อนโยน ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง รวมไปถึงมีส่วนผสมของน้ำมันมะกอกและเชียร์บัตเตอร์ ช่วยป้องกันและลดรอยแตกลาย ลดอาการคันระหว่างตั้งครรภ์ และช่วยให้ผิวนุ่ม ชุ่มชื้น

สารเคมีในผลิตภัณฑ์ต่างๆ อันตรายมาก แม่ๆ อย่าลืมอ่านฉลากของผลิตภัณฑ์ทุกครั้ง เลือกผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากสารพิษ และไม่มีส่วนผสมที่เป็นอันตรายต่อทั้งตัวคุณแม่และลูกน้อยนะคะ


เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ของ Mama’s Choice Thailand ได้ที่ Shopee Official Store

Author Kankanid

Kankanid

Content Manager at Mama's Choice

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า