Search

สุดยอดปลา 7 ชนิด พร้อมเคล็ดลับการปรุง MPASI ให้กับลูกน้อย!

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าปลามีประโยชน์ต่อสุขภาพมากแค่ไหน เราจึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมคุณแม่หลายๆ คนกำลังมองหาปลาที่อุดมไปด้วยสารอาหารมากมายมาทำอาหารห้กับลูกน้อยโดยใช้ Baby Food Maker

 

อย่างไรก็ตาม คุณแม่ควรใส่ใจกับการเลือกและวิธีการแปรรูปปลาเพื่อให้เด็กๆ ได้รับสารอาหารที่ดีที่สุด ซึ่งในบทความนี้เราก็ได้รวบรวมมาแนะนำให้กับคุณแม่กันแล้วค่ะ

 

เพิ่มปลาในอาหารเสริมของเจ้าตัวน้อย

 

ปลา มีสารอาหารที่จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตและช่วยส่งเสริมพัฒนาการและสุขภาพของเด็กๆ เพราะ นอกจากจะเป็นแหล่งโปรตีนแล้ว ปลายังเป็นแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่ดีต่อหัวใจและสมองของลูกน้อย รวมไปถึงยังมีกรดอะมิโน 9 ชนิดที่สำคัญต่อร่างกายของพวกเขาอีกด้วยนะคะ 

 

“คุณแม่ไม่จำเป็นต้องกังวลเลยค่ะว่าลูกน้อยจะมีอาการแพ้ปลา เพราะจากการศึกษาของ American College of Allergy, Asthma and Immunology หรือ ACAAI ระบุว่า การแพ้ปลาในเด็กมีอัตราต่ำกว่า 2% ดังนั้น กรณีการแพ้อาหารจำพวกปลาในเด็กจึงพบได้ค่อนข้างยาก”

 

อย่างไรก็ตาม คุณแม่ยังจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับสัญญาณและอาการของโรคภูมิแพ้ที่อาจเกิดขึ้นกับลูกน้อยของคุณแม่เอาไว้ด้วยเช่นกัน โดยอาการเบื้องต้นที่คุณแม่สามารถสังเกตได้เอง คือ อาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องร่วง ปวดศีรษะ ผื่นที่ผิวหนัง และอาการคัน ซึ่งในบางกรณี อาการแพ้อาจมาพร้อมกับโรคภูมิแพ้แบบเฉียบพลัน (anaphylaxis) และอาจทำให้เขาหายใจลำบากได้

 

ทั้งนี้ หากแพทย์แนะนำว่าไม่ควรให้ลูกน้อยรับประทานปลา คุณแม่ก็อาจจะมองหาตัวเลือกอื่นๆ ที่เต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการมาปรุงเป็นอาหารเสริมให้กับเขาแทนได้ค่ะ 

ปลา 7 ชนิดที่เหมาะสำหรับ Baby Food Maker หรือ เครื่องทำอาหารเด็ก

MPASI เครื่องทำอาหารสำหรับเด็ก

สิ่งแรกที่คุณแม่ควรใส่ใจก่อนที่คุณแม่จะเริ่มทำอาหารเสริม คือ การเลือกปลาที่ดี และแน่นอนว่าไม่ใช่ปลาทุกชนิดที่เหมาะสำหรับการทำอาหารเสริมให้กับลูกน้อย เนื่องจากปลาบางชนิดอาจมีสารปรอทสูง เช่น ปลาคิงแมคเคอเรล ปลามาร์ลิน ปลาฉลาม เป็นต้น 

 

โดยในบทความนี้เราได้รวบรวมปลา 7 ที่มีความปลอดภัยสูงสำหรับทำอาหารเสริมและเป็นไปตามคำแนะนำของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อม (EPA) มาฝากกันแล้วค่ะ

 

1. ปลาทูน่า (Tuna)

คุณแม่สามารถเลือกปลาทูน่าสคิพแจ็ค (Skipjack Tuna ) มาทำอาหารเสริมให้กับลูกน้อยได้ เนื่องจากเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าปลาทูน่าชนิดอื่นๆ โดยการบริโภคที่แนะนำ คือ 2 ถึง 3 มื้อต่อสัปดาห์เท่านั้นค่ะ

 

2. แซลมอน (Salmon)

ปลาแซลมอน เป็นปลาที่มีการปนเปื้อนของสารปรอทต่ำและมี DHA สูง ซึ่งดีต่อการพัฒนาการทำงานของสมอง โดยคุณแม่สามารถนำมาทำเป็นอาหารเสริมให้กับลูกน้อยทานได้ 2 ถึง 3 มื้อต่อสัปดาห์เช่นเดียวกันค่ะ

 

3. ปลาเฮอริ่ง (Herring)

ปลาเฮอร์ริ่ง หรือ ปลาหลังเขียว เป็นปลาทะเลที่สามารถนำมาใช้เป็นส่วนผสมหลักสำหรับการทำอาหารเสริมให้กับเจ้าตัวเล็กได้ เนื่องจากเป็นปลาที่มีการปนเปื้อนของสารปรอทต่ำและมี DHA สูง เช่นเดียวกับปลาแซลมอน โดยการบริโภคที่แนะนำ คือ 2 ถึง 3 มื้อต่อสัปดาห์

 

4. ปลาดุก (Catfish)

ปลาดุก ไม่เพียงแต่เป็นปลาที่เป็นที่ชื่นชอบของใครหลาย ๆ คน แต่ยังดีสำหรับการนำมาทำอาหารเสริมให้กับเจ้าตัวเล็กของคุณแม่อีกด้วยค่ะ เนื่องจากมีโปรตีน วิตามิน B วิตามิน D และธาตุเหล็กสูง โดยคุณแม่สามารถนำปลาดุกมาทำเป็นอาหารเสริมให้กับลูกน้อยทานได้ 2 ถึง 3 มื้อต่อสัปดาห์

 

5. ปลาแอนโชวี่ (Anchovy)

ปลาแอนโชวี่ แม้ว่าจะเป็นปลาที่มีขนาดค่อนข้างเล็ก แต่ก็มีประโยชน์สำหรับเจ้าตัวน้อยเช่นกันค่ะ เพราะสามารถช่วยบำรุงหัวใจ ซ่อมแซมเนื้อเยื่อเซลล์ บำรุงสุขภาพผิว และเสริมสร้างกระดูกของเด็กๆ ให้แข็งแรงได้  โดยการบริโภคที่แนะนำ คือ 2 ถึง 3 มื้อต่อสัปดาห์

 

6. ปลาค็อด (Cod)

ปลาค้อด

คุณแม่หลายอาจจะคุ้นหูกับปลาชนิดนี้ในเรื่องของโยชน์ในการนำไปสกัดเป็นน้ำมันเพื่อบำรุงร่างกาย แม้แต่ตับของปลาค็อดก็ถูกนำไปสกัดเป็นอาหารเสริมอย่างน้ำมันตับปลา เนื่องจากเป็นแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 และมีวิตามิน A และ D สูง โดยคุณแม่สามารถนำปลาค็อดมาทำเป็นอาหารเสริมให้กับลูกน้อยทานได้ 2 ถึง 3 มื้อต่อสัปดาห์

 

7. ปลาซาร์ดีน (Sardine)

สุดท้าย คือ ปลาซาร์ดีน เห็นตัวเล็กๆ แบบนี้ก็มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายเช่นกันนะคะ  ไม่ว่าจะเป็นช่วยป้องกันโรคหัวใจ ลดความเสี่ยงการเกิดลิ่มเลือด และป้องกันมะเร็ง โดยการบริโภคที่แนะนำ คือ 2 ถึง 3 มื้อต่อสัปดาห์ เช่นเดียวกับปลาทุกชนิดที่เราได้กล่าวถึงไปแล้ว

 

วิธีปรุงปลาสำหรับนำไปทำ MPASI ให้ลูกน้อย!

เครื่องทำอาหารสำหรับเด็ก

ตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ คุณแม่สามารถนำปลามาแปรรูปเป็นอาหารเสริมสำหรับเจ้าตัวเล็กที่มีอายุ 6 เดือนขึ้นไปได้เท่านั้นค่ะ นอกจากนี้ คุณแม่ควรเช็กให้แน่ใจด้วยว่าปลาได้รับการปรุงให้สุกอย่างทั่วถึง 

โดยคุณแม่อาจจะเลือกวิธีการต้มหรือการย่างก็ได้ค่ะ เนื่องจากทั้งสองวิธีนี้จะช่วยให้คุณแม่รักษาสารอาหารในปลาไว้ได้มากที่สุด และอย่าลืมเช็กให้แน่ใจด้วยนะคะว่าไม่มีก้างปลาหลงเหลืออยู่แล้ว ไม่เช่นนั้นเจ้าตัวเล็กอาจได้รับอันตรายได้นะคะ 

 

นอกจากนี้ คุณแม่ยังสามารถผสมส่วนผสมอื่นๆ เช่น ผัก น้ำนมแม่ เป็นต้น และตัวอย่างง่ายๆ ที่เรานำฝากคือ คุณแม่อาจนำเนื้อปลาบด 1 ถ้วยผสมกับน้ำนมแม่ 1 ถ้วยหรือส่วนผสมอื่นๆ ผสมให้เข้ากันตามความต้องการ เพียงเท่านี้ก็ได้ MPASI สำหรับลูกน้อยกันแล้วค่ะ

 

 

การแปรรูปปลาเพื่อนำมาปรุง MPASI นั้นง่ายมากๆ เลยใช่ไหมล่ะคะ? แต่นอกจากจะเลือกปลาดีๆ อย่างที่เราได้แนะนำกันไปด้านบนแล้ว การมีตัวช่วยคู่ใจสุดเก่งก็ยิ่งทำให้คุณแม่ทำอาหารเสริมให้กับเจ้าตัวเล็กได้ง่ายขึ้น มาลองนี่เลย Mama’s Choice Baby Food Maker เครื่องทำอาหารสำหรับเด็กจาก Mama’s Choice! 

 

Mama’s Choice Baby Food Maker เครื่องทำอาหารสำหรับเด็ก มาพร้อมกับ 4 ฟังก์ชันการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นนึ่ง อุ่น ปั่นผสม และฆ่าเชื้อโรค แถมยังใช้งานง่าย ไม่ต้องจำปุ่มกดมากมาย เพราะสามารถสั่งการผ่านหน้าจอระบบสัมผัสได้เลย เรียกได้ว่าสะดวกสบาย ครบจบในเครื่องเดียวเลยค่ะ 

 

ให้การเตรียมอาหารเสริมสำหรับลูกน้อยเป็นเรื่องง่ายในทุกๆ วัน ด้วย เครื่องทำอาหารสำหรับเด็ก จาก Mama’s Choice หากคุณแม่สนใจ สามารถกดสั่งซื้อได้ผ่านทางร้านค้าออนไลน์ของเราได้ทุกช่องทางเลยนะคะ 🙂 

Baby Food Maker จาก Mama's Choice

 

Source:

babycentre.co.uk

fda.gov

healthychildren.org

verywellfamily.com

wholesomebabyfood.momtastic.com

 

Author Wanvisa

Wanvisa

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า