Search

‘เลี้ยงลูกด้วยนมแม่’ ความรักความห่วงใยที่ช่วยทั้งคุณแม่และลูกน้อย

 

รู้ไหมคะว่าไม่ได้มีเพียงทารกเท่านั้นที่ได้รับประโยชน์จากการ ‘เลี้ยงลูกด้วยนมแม่’ แต่คุณแม่ก็ได้รับประโยชน์ด้วยเช่นกัน วันนี้ Mama’s Choice จะพาคุณแม่ไปดูเหตุผลทั้งหมดว่า ทำไมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่จึงเป็นสิ่งที่มีคุณค่า แม้ว่าคุณแม่อาจจะมีอาการเจ็บหัวนมและนอนไม่หลับบ้างค่ะ

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่คืออะไร? ก็คือการที่คุณแม่ป้อนนมของตัวเองให้ลูก ไม่ว่าจะโดยตรงจากเต้านมหรือหรือการใช้เครื่องปั๊มนม องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ให้คำนิยามว่า การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เป็นการ “ทำประกันสุขภาพและความอยู่รอดของเด็ก” ตั้งแต่เนิ่นๆ

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่คือสิ่งที่เป็นธรรมชาติมากที่สุดในโลก ความจริงแล้วทารกเกิดมาพร้อมกับสัญชาตญาณในการกินนมแม่

โดยพื้นฐานแล้วปฏิกิริยาการดูดเป็นสัญชาตญาณของทารกที่จะดูดสิ่งใดก็ตามที่สัมผัสกับเพดานปาก หรือเมื่อมีอะไรมาสัมผัสแก้มหรือปากของพวกเขา 

เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ประโยชน์ของนมแม่ แม่ให้นม นมแม่

 

ควรเริ่ม ‘เลี้ยงลูกด้วยนมแม่’ เมื่อไหร่ดี?

เพื่อให้ทารกมีโภชนาการที่ดีจากการได้รับนมแม่ WHO แนะนำว่าให้คุณแม่เริ่มให้นมแม่ตั้งแต่ชั่วโมงแรกที่ทารกลืมตาขึ้นมาดูโลก และให้นมแม่ต่อไปเรื่อยๆ จนถึงช่วงหกเดือนแรก นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุขยังบอกด้วยว่าการสัมผัสทางผิวหนังของแม่และลูกน้อยในช่วงที่ให้นมก็เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน แต่ควรให้เว้นระยะห่างหากมีเหตุผลทางการแพทย์ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ 

นอกจากนี้ WHO ยังแนะนำให้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่จนถึงอายุ 2 ปีขึ้นไป เนื่องจากนมแม่ยังคงมีสารอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการที่เด็ก 1 ขวบต้องการถึงครึ่งหนึ่งหรือมากกว่านั้น และมีสารอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการที่เด็ก 2 ขวบต้องการถึงหนึ่งในสามค่ะ

 

เคล็ดลับการ ‘เลี้ยงลูกด้วยนมแม่’ สำหรับคุณแม่มือใหม่

@mamaschoice.th

Replying to @pnw60 ครีมตัวนี้ของเราทาแล้วไม่ต้องล้างออกนะคะ สามารถให้นมลูกต่อได้เลย เพราะเป็น food grade และมีส่วนผสมจากธรรมชาติทั้งหมดนะคะ 🤱🏻💗✨ #ของดีแม่และเด็ก #รีวิวใช้ดีบอกต่อ #ครีมทาหัวนม #ให้นม #ให้นมบุตร #มาม่าช้อยส์ #ปลอดภัย #foodgrade #fyp

♬ cupid twin version – ⟡ TRACYTRACKS ⟡

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่คุณสามารถเตรียมพร้อมสำหรับอนาคตได้ด้วยเคล็ดลับเหล่านี้ค่ะ

  • ในช่วงสองสามวันแรกของการให้นมบุตร คุณแม่ควรเตรียมสิ่งของที่จำเป็นให้พร้อม เช่น ครีมทาหัวนม หมอนให้นม และเสื้อในสำหรับให้นมค่ะ
  • ก่อนคลอดคุณแม่อาจไปลงทะเบียนเรียนเรื่องการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
  • ในช่วงแรกของการให้นมลูกอย่าเครียดมากเกินไป เพราะมันส่งผลให้ปริมาณน้ำนมน้อยลงตามไปด้วย แต่ให้คุณแม่กินอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และมองโลกในแง่ดีแทนนะคะ
  • หากคุณแม่ต้องการให้นมลูกด้วยวิธีอื่น คุณแม่อาจเลือกใช้เครื่องปั๊มนมแทนการให้นมโดยตรงได้
  • อ่านข้อมูลเกี่ยวกับการเติบโตของลูกน้อย ซึ่งมักเกิดขึ้นเร็วมากในช่วง 2-3 สัปดาห์ 6 สัปดาห์ 3 เดือน และ 6 เดือน ในช่วงนี้ลูกน้อยของคุณจะกินนมแม่นานขึ้นและบ่อยขึ้นค่ะ

 

ประโยชน์ของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่สำหรับทารก

เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ประโยชน์ของนมแม่ แม่ให้นม นมแม่

 

1. นมแม่ให้สารอาหารที่เหมาะสำหรับทารก

WHO อธิบายว่านมแม่เป็นอาหารที่เหมาะสำหรับทารกมากที่สุด ทั้งมีความปลอดภัย สะอาด และมีอุณหภูมิที่เหมาะสม อีกทั้งนมแม่ยังมีสารอาหารครบถ้วนตามที่ทารกต้องการในช่วงเดือนแรกของชีวิตด้วย ทั้งนี้ ‘น้ำนมเหลือง’ หรือนมน้ำเหลือง (colostrum) เป็นน้ำนมแรกที่ต่อมน้ำนมจะสร้างทันทีหลังจากการคลอด มีสีเหลืองข้น กลิ่นแรง และเข้มข้นไปด้วยสารอาหารที่เหมาะกับทารก ซึ่งช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตและสุขภาพของทารกแรกเกิดได้

 

2. นมแม่มีแอนติบอดี้ที่สำคัญ

นมแม่วิเศษตรงไหน? ก็ตรงที่มันเต็มไปด้วยแอนติบอดี้ที่เรียกว่าอิมมูโนโกลบูลิน (Immunoglobulin) ซึ่งทำหน้าที่ต่อสู้กับไวรัสและแบคทีเรียนั่นเองค่ะ เมื่อแม่สัมผัสกับไวรัสและแบคทีเรีย แอนติบอดี้จะถูกถ่ายผ่านน้ำนมแม่เพื่อไปกระตุ้นภูมิคุ้มกันของทารก และที่น่าทึ่งไปกว่านั้นคือ นมแม่จะเปลี่ยนไปเมื่อทารกป่วย นักวิจัยเชื่อว่าทารกน้อยจะสามารถรับรู้สิ่งนี้ได้ผ่านน้ำลายของทารกเอง…น่าทึ่งมากเลย ว่าไหมคะ

 

3. นมแม่อาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคต่างๆ

ทราบหรือไม่ว่าทารกที่กินนมแม่จะมีโอกาสเจ็บป่วยและเป็นโรคต่างๆ ต่ำ ไม่ว่าจะเป็น โรคหอบหืด โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย กลุ่มอาการเสียชีวิตในทารกอย่างกะทันหัน ปอดบวม กระเพาะและลำไส้อักเสบ การติดเชื้อในหู และแม้แต่มะเร็งในวัยเด็กค่ะ

 

4. นมแม่ช่วยป้องกันโรคอ้วนในวัยเด็กได้

การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารกุมารเวชศาสตร์ของ The American Academy of Pediatrics ชี้ให้เห็นว่า ทารกที่ดื่มนมแม่โดยตรงจากเต้านมมีอัตราการเป็นโรคอ้วนต่ำ สาเหตุหนึ่งเป็นเพราะการให้นมแม่โดยตรงมีโอกาสน้อยที่ทารกจะกินนมมากเกินไป ไม่เหมือนกับการให้ทารกดูดนมขวดที่ทารกมักจะถูกกระตุ้นให้ดื่มจนหมด แต่การให้ทารกดูดนมจากเต้าโดยตรงจะไม่สร้างแรงกดดันต่อทารก เมื่อทารกอิ่มแล้วก็จะหยุดดูดเองค่ะ

 

5. นมแม่อาจช่วยให้เด็กฉลาดขึ้น

ไม่ได้หมายความว่าทารกที่กินนมผงจะไม่ฉลาดไปกว่าทารกที่กินนมแม่นะคะ แต่การศึกษาหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่าทารกที่กินนมแม่จะมีไอคิวสูงกว่าเล็กน้อย ซึ่งในเรื่องนี้ผู้เชี่ยวชาญจากบราซิลชี้ให้เห็นว่า เด็กที่กินนมแม่เป็นเวลาอย่างน้อยหนึ่งปีนั้นมีผลการทดสอบทางสติปัญญาที่ดีกว่าค่ะ

 

ประโยชน์ของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่สำหรับคุณแม่

เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ประโยชน์ของนมแม่ แม่ให้นม นมแม่

1. ช่วยให้คุณแม่ฟื้นตัวจากการคลอดลูกได้ง่ายขึ้น

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อาจฟังดูเหมือนไม่ได้ใช้พลังงานอะไรมากมาย แต่ความจริงแล้วมันสามารถเผาผลาญแคลอรี่ของคุณแม่ได้ถึงประมาณ 500 แคลอรี่ต่อวันเลยค่ะ การให้นมลูกไม่เพียงแต่กระตุ้นการปล่อยฮอร์โมนออกซิโทซิน (Oxytocin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่จำเป็นสำหรับการให้นมบุตรเท่านั้น แต่ยังทำให้มดลูกหดตัวและกลับสู่สภาพปกติได้เร็วขึ้น แถมยังลดการตกเลือดหลังคลอดได้อีกด้วย ดังนั้นจึงไม่แปลกใจว่าทำไมคุณแม่ที่ให้นมลูกด้วยตัวเองถึงลดน้ำหนักหลังคลอดลูกได้รวดเร็วค่ะ

 

2. ช่วยลดความเสี่ยงของภาวะซึมเศร้าหลังคลอด

ประโยชน์ของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ไม่ได้ครอบคลุมแค่ด้านร่างกายเท่านั้น จากการศึกษาพบว่าคุณแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ยังมีโอกาสเกิดภาวะซึมเศร้าหลังคลอดน้อยด้วยค่ะ

 

3. ช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งเต้านมและมะเร็งรังไข่

อย่างที่เราได้บอกไว้ก่อนหน้านี้ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันของทารกและปกป้องพวกเขาจากโรคบางชนิด กับคุณแม่ก็เช่นเดียวกันค่ะ โดยการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งเต้านมได้มากถึง 4.3% 

ในขณะเดียวกันการศึกษาอื่นก็พบว่าคุณแม่ที่เลือกเลี้ยงลูกด้วยนมแม่นานกว่า 13 เดือน มีโอกาสน้อยลงที่จะเป็นมะเร็งรังไข่ถึง 63% ซึ่งตรงข้ามกับคุณแม่ที่ให้นมลูกน้อยกว่า 7 เดือนค่ะ

 

4. ช่วยลดความเสี่ยงของโรคเบาหวาน

ในบรรดาคุณแม่ที่ให้นมบุตรนานกว่า 2 เดือน สามารถลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานประเภท 2 ได้เกือบ 50% และสำหรับคุณแม่ที่ให้นมบุตรนานกว่า 5 เดือน ก็จะลดความเสี่ยงได้มากกว่า 50% ค่ะ

 

5. ดีต่อ (หัว) ใจ

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่สามารถสร้างความผูกพันระหว่างแม่กับลูกได้สุดจะพรรณนานะคะ ส่วนใหญ่เกิดมาจากฮอร์โมนออกซิโทซินและโปรแลคติน (Prolactin) ที่ช่วยทำให้แม่รู้สึกเครียดน้อยลงและสงบมากขึ้น มีความมั่นใจและคิดบวกค่ะ

แต่นอกเหนือจากประโยชน์ทางอารมณ์แล้ว การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ยังช่วยลดความเสี่ยงของโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดได้ถึง 20-30% และประโยชน์ของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่นี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อคุณแม่ได้ให้นมลูกไปแล้วอย่างน้อย 4 เดือนค่ะ

 

ดูแลหัวนมแม่ด้วยครีมทาหัวนม Mama’s Choice Intensive Nipple Cream

คุณแม่หลายๆ คนมักประสบปัญหาเจ็บหัวนมหรือหัวนมแตกระหว่างให้นมลูก  ให้ Mama’s Choice Intensive Nipple Cream ครีมรักษาหัวนมแตกสูตรเข้มข้นช่วยปลอบประโลมและเติมความชุ่มชื้นให้กับหัวนมที่แห้งและแตกของคุณแม่ ด้วยส่วนผสมที่คัดสรรมาอย่างดีที่สุด ได้แก่ สารสกัดจากอินทผลัม น้ำมันมะพร้าว และเชียร์บัตเตอร์ ส่วนผสมทั้งหมดเป็น Food Grade และมาจากธรรมชาติ 100% ทำให้สะดวกกับคุณแม่เพราะไม่จำเป็นต้องล้างออกก่อนให้นมลูก

ราคาพิเศษเพียง ฿239 บาทเท่านั้น!

shopee button

Mama’s Choice เราเชื่อว่าการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เป็นการตัดสินใจส่วนบุคคล แต่เราก็พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือคุณแม่ในการเรียนรู้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เพื่อให้คุณแม่สามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้น เพื่อตัวคุณแม่เองและลูกน้อยค่ะ

ครีมาทาหัวนมแตก

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ:

เหตุผลที่ต้องลอง นมอัลมอนด์ เพื่อกระตุ้นฮอร์โมนผลิตน้ำนมแม่! 

เทคนิค Power Pumping คืออะไร เพิ่มน้ำนมให้ได้ผลอย่างไร?

เพศสัมพันธ์หลังคลอด มีsexได้เมื่อไหร่ กี่เดือนท้อง ท่าไหนปลอดภัย?

 

Author Kankanid

Kankanid

Content Manager at Mama's Choice

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า