Search

เหตุผลที่ต้องลอง นมอัลมอนด์ เพื่อกระตุ้นฮอร์โมนผลิตน้ำนมแม่!

การมีน้ำนมเยอะๆ คือ ความฝันของคุณแม่ทุกคน และด้วยความรู้พื้นฐานของคุณแม่คงรู้กันอยู่แล้วว่ามีฮอร์โมนอยู่ 2 ชนิดที่สามารถช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำนมแม่ได้ ได้แก่ โปรแลคตินและออกซิโทซิน แต่หากคุณแม่คนไหนยังไม่รู้ สามารถตามเรามาอ่านทำความเข้าใจเพิ่มเติมกันได้ในบทความนี้เลยค่ะ

 

องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำให้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวในช่วง 6 เดือนแรกของทารก และควรเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ควบคู่กับอาหารเสริมจนกระทั่งเขามีอายุครบ 2 ปีหรือเกินกว่านั้น อย่างไรก็ตาม WHO พบว่ามีทารกอายุ 0-6 เดือนทั่วโลกเพียงแค่ 44% เท่านั้นที่ได้รับนมแม่อย่างเดียว

 

โดยตามรายงานของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) สาเหตุหนึ่งที่คุณแม่หลายคนหยุดให้นมลูกก็เพราะพวกเขารู้สึกว่ามีน้ำนมไม่เพียงพอ แน่นอนว่าฮอร์โมนทั้งสองชนิดอย่างโปรแลคตินและออกซิโทซินมีบทบาทสำคัญในการกำหนดปริมาณน้ำนมว่าจะสามารถผลิตออกมาได้มากหรือน้อยเพียงใด

ดังนั้น เคล็ดลับในการที่จะผลิตน้ำนมแม่ให้ได้มากขึ้น คือ การเพิ่มฮอร์โมนที่มีส่วนช่วยในการผลิตน้ำนมทั้งสองชนิดนี้

 

ฮอร์โมนโปรแลคติน

 เพิ่ม ฮอร์โมนโปรแลคติน โดยใช้ นมอัลมอนด์

ฮอร์โมนโปรแลคติน ทำหน้าที่ช่วยผลิตและกระตุ้นให้น้ำนมไหลออกมา และเมื่อคุณแม่ให้นมลูก ระดับของฮอร์โมนโปรแลคตินในเลือดจะเพิ่มขึ้นและกระตุ้นการผลิตน้ำนม นั่นหมายความว่ายิ่งคุณแม่ให้นมลูกบ่อยเท่าใด ระดับของโปรแลคตินในร่างกายก็จะยิ่งสูงขึ้น และทำให้ร่างกายผลิตน้ำนมแม่ได้มากขึ้นไปด้วยนั่นเองค่ะ

โดยองค์การอนามัยโลกได้ให้แนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับเรื่องนี้เอาไว้ด้วยว่า ฮอร์โมนโปรแลคตินมีการผลิตมากขึ้นในเวลากลางคืน ดังนั้น การให้นมลูกในตอนกลางคืนจะสามารถช่วยให้คุณแม่เพิ่มปริมาณน้ำนมได้ดีที่สุด ขณะเดียวกัน ฮอร์โมนชนิดนี้ยังทำให้คุณแม่รู้สึกง่วงนอนอีกด้วย นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้คุณแม่พักผ่อนได้อย่างเต็มที่ในตอนกลางคืน

 

ปฏิกิริยาออกซิเดชันของฮอร์โมนโดยประมาณ

ออกซิโทซิน เป็นฮอร์โมนที่สามารถกระตุ้นเซลล์รอบ ๆ อะวีโอไล (alveoli) หรือถุงผลิตน้ำนมให้หดตัว เพื่อให้น้ำนมไหลออกจากเต้าได้ ซึ่งการสะท้อนนี้เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “Let-Down Reflex (LDR)”

ฮอร์โมนนี้จะปรากฏขึ้นเมื่อคุณแม่รู้สึกสงบ ผ่อนคลาย และมีความสุข ตัวอย่างเช่น เมื่อคุณแม่สัมผัสเจ้าตัวเล็กหรือเพียงแค่คิดถึงเรื่องราวที่เกี่ยวกับเขา แต่หากคุณแม่รู้สึกเศร้าหรืออารมณ์เสีย การผลิตฮอร์โมนออกซิโทซินจะถูกปิดกั้นและอาจทำให้น้ำนมหยุดไหลได้นั่นเองค่ะ

 

4 เคล็ดลับในการเพิ่มฮอร์โมนที่ช่วยผลิตน้ำนมแม่

ถ้าคุณแม่อยากได้น้ำนมเยอะๆ ทางแก้ คือ การเพิ่มฮอร์โมนที่มีส่วนช่วยในการผลิตน้ำนมแม่ทั้ง 2 ชนิด และด้านล่างนี้ก็คือเคล็ดลับดีๆ ที่เราได้นำฝากกัน มาเริ่มกันเลย! 

1.ให้นมลูกบ่อยๆ

ให้นมลูกบ่อยๆ-ทำได้ถ้าใช้นมอัลมอนด์

หากคุณแม่ให้นมลูกบ่อย ๆ ก็สามารถกระตุ้นเต้านมให้ผลิตน้ำนมได้ เนื่องจากฮอร์โมนโปรแลคตินก็จะเพิ่มขึ้นเช่นกัน ดังนั้น การผลิตน้ำนมของคุณแม่จึงมีมากขึ้นเรื่อยๆ นั่นเองค่ะ

หากอ้างอิงตามงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Obstetrics, Gynecologic & Neonatal Nursing (JOGNN) คุณแม่ควรให้นมลูกหรือปั๊มนม 8-12 ครั้งต่อวันเพื่อรักษาระดับในการผลิตน้ำนม

2. ใช้เวลากับลูกน้อยมากขึ้น

การสัมผัสโดยตรงกับลูกน้อยหรือเพียงแค่เห็นรอยยิ้มของทารกและพฤติกรรมที่น่ารักสามารถเพิ่มฮอร์โมนออกซิโทซินให้กับคุณแม่ได้ เนื่องจากการมีปฏิสัมพันธ์กับทารกจะทำให้แม่รู้สึกมีความสุขและผ่อนคลาย ดังนั้น จึงมีแนวโน้มว่าฮอร์โมนออกซิโทซินของคุณแม่จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง

3.หลีกเลี่ยงความเครียด

 หลีกเลี่ยงความเครียด ดื่มนมอัลมอนด์แทน

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าความเครียดสามารถยับยั้งฮอร์โมนการหลั่งน้ำนมแม่ได้จริงๆ อีกทั้งยังส่งผลทำให้การผลิตน้ำนมแม่ลดลง ดังนั้น คุณแม่ควรพยายามหลีกเลี่ยงการอ่านข่าวร้ายหรือเรื่องเศร้า และหันไปทำทุกอย่างที่จะทำให้คุณแม่รู้สึกดี ผ่อนคลาย และสงบมากขึ้น ตัวอย่างเช่น การแช่น้ำอุ่น ดูหนังตลก หรือติดตั้งอโรมาเทอราพีในห้องเพื่อให้อารมณ์ดีขึ้น

4. ทานอาหารบางชนิด

นอกจากการทำกิจกรรมต่างๆ แล้ว การรับประทานอาหารบางชนิดยังสามารถช่วยเพิ่มฮอร์โมนได้ด้วย ตัวอย่างเช่นอาหารทั้ง 3 ชนิดอย่าง นมอัลมอนด์ ใบกะตัก และ อินทผลัม เราเชื่อว่าต้องมีคุณแม่หลายคนคุ้นเคยกับอาหารทั้ง 3 ชนิดนี้แน่ๆ เลยใช่ไหมคะ?

Dr. Ameetha Draupadi ผู้ให้คำปรึกษาด้านการให้นมบุตร กล่าวว่า ใบกะตักหรือผักหวานมีสเตียรอยด์และโพลีฟีนอลที่สามารถเพิ่มระดับโปรแลคตินได้ ในขณะที่การศึกษาจากวารสารพยาบาลและการผดุงครรภ์แห่งอิหร่านเผยว่าอินทผลัมก็มีประโยชน์ในการช่วยเพิ่มฮอร์โมนออกซิโทซินได้ด้วยเช่นเดียวกัน

 

เพิ่มฮอร์โมนให้นมลูก

อินทผลัมและใบกะตักเป็นอาหารที่ดีในการเพิ่มฮอร์โมนที่มีส่วนในการช่วยผลิตน้ำนมแม่ และหากคุณแม่รับประทานอาหารทั้ง 2 ชนิดนี้ร่วมกับอาหารชนิดอื่น เช่น อัลมอนด์ ถั่วเหลือง และลูกซัดจะยิ่งช่วยทำให้คุณภาพของน้ำนมแม่ดีขึ้นมากทีเดียวค่ะ 

ดังนั้น เพื่อตอบสนองความต้องการของคุณแม่ทุกคน เราขอแนะนำ Mama’s Choice Almond Milk Powder อัลมอนด์ในรูปแบบของเครื่องดื่มที่มีส่วนช่วยกระตุ้นน้ำนมแม่ อีกทั้งยังมีส่วนผสมจากธรรมชาติ เช่น ลูกซัด อัลมอนด์ อินทผลัม ผักหวาน และ DHA

ผลิตภัณฑ์ของเราถือเป็นเครื่องดื่มตัวแรกเลยที่มีส่วนผสมของลูกซัด และ DHA ที่สามารถรองรับพัฒนาการของสมองของทารกได้ นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ของเรายังปราศจากสารแต่งกลิ่นรส สี และสารกันเสีย ผลิตจากอัลมอนด์ 27.5% เหมาะสำหรับคุณแม่ที่แพ้แลคโตส

นมอัลมอนด์ จาก Mama's Choice

ซื้อเลยวันนี้ในราคาพิเศษ เหลือเพียง 329.- จาก 359.- | จัดส่งฟรี!

 

ช้อป Mama's Choice Highwaisted Pants

 

นมอัลมอนด์ จาก Mama’s Choice มี 2 รสชาติให้เลือก คือ ช็อกโกแลตและมัทฉะ

 

ที่สำคัญคือ คุณแม่ไม่จำเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับส่วนผสมเลย เพราะทำมาจากธรรมชาติ 100% และได้รับการรับรองฮาลาล ดังนั้น จึงได้รับการพิสูจน์แล้วว่าปลอดภัยสำหรับคุณแม่ที่ให้นมบุตร

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เอาใจคุณแม่กับวิธีปั๊มนมฉบับเต็ม

วิธีฟื้นฟูเต้านมหลังให้นมลูก หมดปัญหาหน้าอกหย่อนคล้อย!

สาเหตุวิธีที่ทำให้คุณแม่เจ็บหัวนมเวลาให้นมบุตร พร้อมวิธีป้องกัน!

 

ซื้อเลยวันนี้ในราคาพิเศษ เหลือเพียง 329.- จาก 359.- | จัดส่งฟรี!

ช้อปเลยจ๋าคุณแม่ นมอัลมอนด์ จาก Mama's Choice อร่อย มีประโยชน์

 

 

 

 

 

Author Wanvisa

Wanvisa

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า