Search

วิธีปั๊มนม ตอบคำถามที่คุณแม่มักสงสัยเวลาปั๊มนมให้ลูก

คุณแม่หลายคนน่าจะเคยลองผิดลองถูกกับ วิธีปั๊มนม มาหลายแบบ บางวิธีลองทำแล้วก็อาจจะได้ผล และบางวิธีก็อาจจะไม่ได้ผล อ่านบทความนี้แล้วจะช่วยตอบคำถามที่คุณแม่สงสัยเกี่ยวกับเรื่องของการปั๊มนมอย่างแน่นอนค่ะ

 

แม้จะวางตารางการปั๊มนมไว้อย่างดีแล้ว แต่น้ำนมแม่ก็ยังไม่เพียงพอสำหรับการปั๊มอยู่ดี โดยปัจจัยหลักๆ อาจเกิดขึ้นได้จากสภาพร่างกายและสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันไปของคุณแม่แต่ละคน คุณแม่บางคนต้องออกไปทำงาน บางคนพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือบางคนอาจจะกินอาหารที่ไม่ค่อยมีประโยชน์ 

 

แต่ไม่ว่าจะเป็นเพราะเหตุผลอะไร ในบทความนี้ Mama’s Choice ได้รวบรวมสารพัดเทคนิคการปั๊มนมให้เพียงพอต่อความต้องการของลูกน้อยว่าฝากกันแล้ว ตามเรามาเลยค่ะ 

 

เริ่มปั๊มนมแม่เมื่อไหร่ดีนะ?

วิธีปั๊มนม เริ่มปั๊มนมแม่เมื่อไหร่ดีนะ?

มีเหตุผลมากมายที่ทำให้คุณแม่ต้องเริ่มปั๊มนม ไม่ว่าจะเป็นสาเหตุมาจากสุขภาพของลูกน้อยหรือสุขภาพของคุณแม่เองก็ตาม นั่นหมายความว่าคุณแม่แต่ละคนมีช่วงเวลาสำหรับการเริ่มปั๊มนมที่แตกต่างกันไปอย่างแน่นอน  

 

นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เราไม่สามารถบอกได้ว่าคุณแม่แต่ละคนควรจะเริ่มปั๊มนมเมื่อไหร่ แต่สิ่งที่เราสามารถแนะนำให้คุณแม่ได้ คือ คุณแม่ควรปรึกษากับแพทย์ประจำตัวเพื่อขอรับคำแนะนำ ค้นหาวิธี วางเป้าหมาย และจัดทำตารางเวลาปั๊มนมที่เหมาะสมและได้ผลกับคุณแม่มากที่สุด 

 

ตัวอย่างเช่น หากคุณแม่กำลังเผชิญกับปัญหาลูกน้อยไม่ยอมดูดนมจากเต้าหรือคุณแม่เองที่ไม่ต้องการให้ลูกดูดนมจากเต้า ด้วยเหตุผลนี้ คุณแม่อาจต้องเริ่มปั๊มนมทันทีหลังจากคลอดเจ้าตัวเล็ก และอาจจะต้องปั๊มนมกันทั้งวันทั้งคืนหรือบ่อยครั้งเท่าที่จะเพียงพอต่อความต้องการของเจ้าตัวเล็ก เป็นต้น

 

วิธีปั๊มนม ในแต่ละรูปแบบ 

 

1. การปั๊มนมสำหรับเด็กแรกเกิด

 

คุณแม่บางคนจำเป็นต้องให้นมลูกผ่านขวดนมในบางช่วงเวลา นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้คุณแม่ต้องปั๊มนมออกมาสำรองไว้อยางน้อยสัก 2 ครั้งต่อวัน โดยช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดก็คือช่วงเช้าของวันหรือหลังจากที่คุณแม่ให้นมเจ้าตัวเล็กเสร็จเรียบร้อยแล้ว 

 

อย่างไรก็ตาม การปั๊มนมสำหรับเจ้าตัวเล็กไม่มีการกำหนดจำนวนครั้งที่แน่นอน เพราะขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกน้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคุณแม่ที่ไม่ได้ให้นมลูกโดยตรงอาจจะต้องปั๊มอย่างน้อย 8-12 ครั้งต่อวันเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการเขา 

 

2. การปั๊มนมสำหรับคุณแม่ที่มีน้ำนมน้อย

การปั๊มนมสำหรับคุณแม่ที่มีน้ำนมน้อย

แน่นอนว่าการปั๊มนมออกมาจนเกลี้ยงเต้าจะทำให้ร่างกายสามารถผลิตน้ำนมขึ้นมาใหม่ได้ แต่ปัญหานั้นกับอยู่ที่ปริมาณที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของเจ้าตัวเล็ก ตัวอย่างเช่น คุณแม่หลายคนอาจปั๊มเพียงแค่ครั้งเดียวก็ได้น้ำนมเต็มขวดแล้ว แต่สำหรับคุณแม่ที่มีน้ำนมน้อยอาจต้องปั๊มนมอยางน้อย 2-3 ครั้ง จึงจะได้น้ำนมออกมาเต็มขวด 

 

ซึ่งมันจริงๆ แล้วก็มีปัจจัยมากมายที่ทำให้น้ำนมแม่มีปริมาณน้อยลง ไม่ว่าจะเป็นอาหาร สภาพอารมณ์ ร่างกาย หรือจิตใจ ดังนั้น คุณแม่ไม่จำเป็นต้องกังวลมากจนเกินไป หากพบว่าน้ำนมในสัปดาห์นี้ดูน้อยลงกว่าสัปดาห์ที่แล้ว 

 

เราขอแนะนำให้คุณแม่พูดคุยกับแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการให้นมบุตรของคุณแม่ คุณแม่อาจจะได้รับคำแนะนำที่เหมาะสมและสามารถเพิ่มปริมาณน้ำนมได้ เช่น การรับประทานอาหารบางชนิด การรับประทานอาหารเสริม เป็นต้น 

แนะนำ: เทคนิค Power Pumping คืออะไร เพิ่มน้ำนมให้ได้ผลอย่างไร?

 

3. การปั๊มนมสำหรับคุณแม่ที่ต้องกลับไปทำงาน

 

สำหรับคุณแม่ที่ต้องกลับไปทำงานแล้ว การปั๊มนมถือเป็นเรื่องสำคัญมากทีเดียวค่ะ เพราะคุณแม่ไม่เพียงต้องปั๊มนมในตอนเช้าก่อนออกไปทำงานเท่านั้น แต่ขณะอยู่ในที่ทำงาน คุณแม่ก็จำเป็นต้องปั๊มน้ำนมออกมาเก็บสำรองไว้เช่นเดียวกันเพื่อไม่ให้มีน้ำนมค้างเต้าและมีอาการเต้านมบวม 

 

โดยคุณแม่ควรพยายามปั๊มนมทุกๆ 3-4 ชั่วโมงเป็นเวลาประมาณ 15 นาทีต่อครั้ง ฟังดูเหมือนจะใช้เวลามากเกินไป แต่จริงๆ แล้วนี่เป็นตารางการปั๊มนมที่ดูจะคล้ายช่วงเวลาดูดนมของลูกน้อยมากที่สุดแล้วค่ะ 

 

คุณแม่ควรปั๊มมากเท่าใดในแต่ละครั้ง?

 

ปริมาณน้ำนมที่ต้องปั๊มในแต่ละครั้งขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกน้อย แน่นอนว่าจะแตกต่างกันไปตามช่วงอายุอายุของพวกเขา คำถามคือ คุณแม่จะรู้ได้อย่างไรว่าน้ำนมที่ปั๊มออกมานั้นเพียงพอต่อความต้องการของเจ้าตัวเล็ก?

 

คุณแม่สามารถปรึกษาและขอความรู้เพิ่มเติมจากแพทย์เกี่ยวกับปริมาณน้ำนมที่ลูกน้อยต้องการในแต่ละช่วงอายุได้ เพื่อให้คุณแม่สามารถวางแผนการปั๊มนมในแต่ละวันได้อย่างถูกต้อง 

 

ตัวอย่างเช่น หากลูกน้อยของคุณแม่มีอายุตั้งแต่ 6 สัปดาห์ ถึง 6 เดือน ปกติแล้วพวกเขาจะต้องการนมประมาณ 1 ออนซ์ต่อชั่วโมง ซึ่งหมายความว่าหากคุณแม่ต้องอยู่ห่างจากทารกเป็นเวลา 10 ชั่วโมง คุณแม่ควรตั้งเป้าในการปั๊มนมให้ได้ประมาณ 10 ถึง 12 ออนซ์ สำรองเก็บไว้ในตู้เย็นก่อนที่คุณแม่จะออกไปทำงานหรือทำธุระนอกบ้าน 

 

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้คุณแม่ได้รับปริมาณน้ำนมเพียงพอต่อความต้องการของเจ้าตัวเล็ก คุณแม่ควรใช้เวลาปั๊ม ในแต่ละข้างอย่างน้อย 15 นาทีเพื่อให้เต้านมได้รับการกระตุ้นและเกิดการผลิตใหม่ และควรทำสลับกันไปจนกว่าน้ำนมจะเกลี้ยงเต้า

 

วิธีปั๊มนม แบบใดดีที่สุดสำหรับคุณแม่?

 

วิธีการปั๊มนมนั้นมีหลากหลายวิธี เช่น ใช้มือ ใช้ช้อน เป็นต้น แต่ที่ดูจะฮอตฮิตที่สุดสำหรับคุณแม่ยุคใหม่ คงหนีไม่พ้นการใช้เครื่องปั๊มนม ไม่ว่าจะเป็นเครื่องปั๊มนมมือหรือเครื่องปั๊มนมไฟฟ้า โดยคุณแม่สามารถเลือกใช้งานได้ตามสะดวก ตัวอย่างเช่น หากคุณแม่ไม่รีบร้อนจะเลือกใช้เพียงเครื่องปั๊มนมมือก็ได้ค่ะ แต่หากคุณแม่ต้องการความรวดเร็วหรือต้องการปั๊มนมพร้อมๆ กันทั้งสองข้าง การเลือกใช้เครื่องปั๊มนมไฟฟ้าแบบคู่ก็ดูจะเหมาะสมกว่า 

 

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นเครื่องปั๊มนมแบบใดย่อมมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันไป ดังนั้น คุณแม่ควรศึกษาข้อมูลและวิธีใช้งานเครื่องปั๊มนมแต่ละประเภทเอาไว้ให้ดี ก่อนจะตัดสินใจเลือกซื้อมาใช้

แนะนำ: วิธีเลือกเครื่องปั๊มนม แบบไหนปั๊มเกลี้ยงเต้า น้ำนมไหลดี ไม่เจ็บหัวนม มาดูกัน!

 

วิธีปั๊มนม แบบ Step by step! 

 

แม้จะมีอาวุธสำคัญอย่างเครื่องปั๊มนมเป็นตัวช่วยที่สำคัญ แต่คุณแม่จำเป็นต้องเรียนรู้วิธีการปั๊มนมที่ถูกต้องเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการเจ็บหัวนมหรือเต้านมอักเสบ อย่างไร? เรามาเรียนรู้ไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ

 

วิธีปั๊มนม แบบ Step by step! 

 

  • ล้างมือให้สะอาดและตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ประกอบเครื่องปั๊มนมถูกต้องทุกส่วนแล้ว
  • เลือกนั่งในท่าที่สบายและผ่อนคลาย ปรับอารมณ์ให้ร่าเริงด้วยการคิดถึงหน้าของเจ้าตัวเล็กหรือดูวิดีโอสนุกๆ เพื่อกระตุ้นฮอร์โมนที่ช่วยในการผลิตน้ำนม
  • ใช้มือข้างใดข้างหนึ่งจับเครื่องปั๊มนมและใช้มืออีกข้างหนึ่งประคองเต้านม ก่อนจะวางเครื่องปั๊มนมในตำแหน่งที่เหมาะสมกับหัวนมและเต้านม
  • จากนั้นให้เริ่มปั๊มนมได้เลยค่ะ ซึ่งหากคุณแม่ใช้เครื่องปั๊มนมไฟฟ้า เราขอแนะนำให้เริ่มที่ความแรงระดับต่ำๆ ก่อน และค่อยปรับให้แรงขึ้นตามจังหวะการดูดนมของเจ้าตัวเล็กเมื่อน้ำนมเริ่มไหลลงขวดแล้ว และไม่จำเป็นต้องรีบร้อนเพื่อไม่ให้เกิดอาหารเจ็บหัวนมหรือเต้านม
  • เราขอแนะนำให้คุณแม่ปั๊มนมสลับข้างกันไปทุกๆ 5 นาที และตรวจสอบให้แน่ใจว่าเต้านมแต่ละข้างได้รับการกระตุ้นเป็นเวลาเฉลี่ยข้างละประมาณ 15 – 20  นาที อย่างไรก็ตาม คุณแม่อย่ากังวลหากเต้านมข้างใดข้างหนึ่งผลิตน้ำนมได้มากกว่า เพราะนี่ถือเป็นเรื่องปกติค่ะ
  • เมื่อคุณแม่ปั๊มนมเสร็จแล้ว สามารถเปลี่ยนถ่ายน้ำนมจากในขวดลงไปในถุงเก็บน้ำนมที่ได้คุณภาพเพื่อให้คุณแม่สามารถเก็บน้ำนมไว้ได้นานขึ้น 
  • สุดท้ายอย่าลืมล้างมือและอุปกรณ์ทั้งหมดหลังการใช้งานด้วย จะได้หยิบมาใช้งานในครั้งต่อไปได้ทันที

 

เครื่องปั๊มนมที่ดีที่สุดจาก Mama’s Choice คุ้มค่า คุ้มราคา 

 

เพื่อตอบทุกโจทย์ความต้องการของคุณแม่ เราขอแนะนำ Mama’s Choice Manual Breast Pump เครื่องปั๊มนมมือจาก Mama’s Choice ผลิตจากวัสดุคุณภาพ ปลอดสาร BPA   

เครื่องปั๊มนมมือ

ราคาพิเศษเพียง ฿399 จาก ฿499 ส่งฟรี!

shopee button

 

ใช้งานง่าย น้ำหนักเบา ด้ามจับกระชับ ใช้งานได้สะดวกด้วยมือเดียว ด้วยดีไซน์พิเศษที่เลียนแบบการดูดอย่างอ่อนโยนของเบบี๋จึงปั๊มนมได้นุ่มไม่เจ็บและเกลี้ยงเต้า โดยคุณแม่เลือกได้เองว่าจะปั๊มช้า-เร็วแค่ไหน แถมยังทำความสะอาดได้ง่าย เหมาะสำหรับทุกวันของคุณแม่! 

 

อัพเกรดขึ้นอีกขั้นกับ Mama’s Choice Single & Handy Electric Breast Pump เครื่องปั๊มนมไฟฟ้า มาพร้อมดีไซน์กะทัดรัด พกพาสะดวก เพียงแค่เสียบเครื่องปั๊มนมเข้ากับอุปกรณ์จ่ายไฟ เช่น โน้ตบุ๊ก พาวเวอร์แบงค์ หรืออแดปเตอร์ ก็สามารถใช้งานได้ทันที 

เครื่องปั๊มนมไฟฟ้า

ราคาพิเศษเพียง ฿899 จาก ฿1,099 ส่งฟรี!

shopee button

 

มาพร้อมกับโหมดนวดกระตุ้นน้ำนมและโหมดปั๊มนมที่ปรับความแรงได้มากถึง 9 ระดับ ปรับเปลี่ยนง่ายเพียงแค่ปุ่ม แถมยังทำงานได้เงียบ (50 เดซิเบล) อีกด้วยค่ะ ทำให้ไม่รบกวนการพักผ่อนของคุณแม่และลูกน้อย ช่วยให้การปั๊มนมของคุณแม่ง่ายขึ้น ปลอดภัย และสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น มั่นใจได้เลยว่าเครื่องปั๊มนมเครื่องนี้จะต้องกลายเป็นไอเทมที่คุณแม่ต้องแม่ต้องปลื้มอย่างแน่นอน!

 

ถ้าคุณแม่มีไลฟ์สไตล์ที่ยุ่งอยู่ตลอด ขอแนะนำ Mama’s Choice Wearable Breast Pump เครื่องปั้มนมไฟฟ้าแฮนด์ฟรี ไร้สาย ทำจากซิลิโคนอ่อนนุ่ม ไม่เจ็บเต้านม

เครื่องปั๊มนมไฟฟ้าไร้สาย

ราคาพิเศษเพียง ฿899 จาก ฿1,099 ส่งฟรี!

shopee button

 

ทำงานแบบไร้สาย ปั๊มนมได้สะดวกด้วยมือเพียงข้างเดียว มาพร้อมกับ 2 โหมดอย่างโหมดนวดกระตุ้นที่ช่วยให้ปริมาณน้ำนมเพิ่มขึ้น และโหมดปั๊มนมที่ปั๊มนมแม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปรับความแรงได้สูงสุดถึง 9 ระดับ ช่วยป้องกันน้ำนมรั่วซึม ที่สำคัญคือ ทำงานเงียบ ไม่ส่งเสียงรบกวนเวลาพักผ่อนของทั้งแม่และเจ้าตัวเล็ก

 

ทริคส่งท้าย : เพียงปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ น้ำนมแม่ก็เพิ่มขึ้นได้ 

 

หลังจากที่เราได้เรียนรู้วิธีการปั๊มนมกันไปแล้ว มาถึงตรงนี้ Mama’s Choice ขอแจกเคล็ดลับดีๆ ที่ช่วยเพิ่มน้ำนมแม่ให้เพียงพอสำหรับการปั๊ม มีอะไรบ้าง? ตามมาเลยค่ะ 

 

  • ดื่มน้ำเยอะๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำเปล่า น้ำผลไม้ หรือ นมล้วนเป็นทางเลือกที่ดี เพราะสามารถช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนมให้กับคุณแม่ได้ โดยควรดื่มให้ได้อย่างน้อย 13 แก้วต่อวัน ในทางกลับกัน เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ อาจทำให้น้ำนมเกิดการปนเปื้อนและส่งผลกับเจ้าตัวเล็กได้นั่นเองค่ะ 

ดื่มน้ำเยอะๆ

  • รับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ การให้นมบุตรหรือการปั๊มนม ถือเป็นการเผาผลาญแคลอรีอย่างหนึ่ง นี่จึงเป็นเหตุผลที่คุณแม่ควรรับประทานอาหารเพิ่มอย่างน้อย 450 ถึง 500 แคลอรีต่อวัน 

ประทานอาหารเพื่อสุขภาพ

โดยเน้นไปที่การบริโภค การรับประทานธัญพืชไม่ขัดสี ผลไม้และผักสด รวมไปถึงโปรตีน ผลิตภัณฑ์จากนม Low Fat  และไขมันที่ดีต่อสุขภาพ นอกจากนี้ หากคุณแม่กำลังอยู่ในช่วงไดเอท ให้ลองปรึกษากับแพทย์เพื่อสอบถามเกี่ยวกับการรับประทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมน้ำนมแม่อื่นๆ เพิ่มเติมได้ค่ะ 

 

  • พักผ่อนให้เพียงพอ สำหรับคุณแม่ลูกอ่อนที่ต้องหลับๆ ตื่นๆ เพราะเจ้าตัวเล็กร้องขอนมตลอดวันทั้งคืนอาจดูเป็นเรื่องยาก แต่เราขอให้คุณแม่พยายามพักผ่อนทุกครั้งที่ทำได้ ดังเช่นคำแนะนำที่ว่า “นอนหลับในขณะที่ลูกน้อยกำลังนอนหลับ” แม้จะฟังดูจำเจไปสักหน่อย แต่วิธีนี้ก็ได้ผลจริงๆ 

พักผ่อนให้เพียงพอ

  • หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ คุณแม่ต้องรู้อยู่แล้วบุหรี่นั้นเป็นสิ่งไม่ดี อีกทั้งยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตอย่างกะทันหันของลูกน้อย (SIDS) ได้อีกด้วย ขณะเดียวกัน การสูบบุหรี่อาจส่งผลทำให้ปริมาณน้ำนมของคุณแม่ลดลงและทำให้น้ำนมมีรสชาติที่แปลกๆ ได้ 


  • วิธีการอื่นๆ แน่นอนว่ายังมีอีกหลายวิธีที่อาจช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนมของคุณแม่ได้ เช่น การรับประทานข้าวโอ๊ต ดื่มเบียร์ดำ ดื่มชานมสำหรับคุณแม่ การบริโภคลูกซัด เป็นต้น 

 

 

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเคล็ดลับการปั๊มนมแบบจัดเต็มที่เราได้นำมาฝากกัน เราหวังว่าข้อมูลทั้งหมดนี้จะเป็นประโยชน์กับคุณแม่ทุกคนที่กำลังศึกษาเกี่ยวกับวิธีปั๊มนมกันอยู่นะคะ 🙂 

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ:

เครื่องสำอาง แบบไหนที่คนท้องและแม่ให้นม ต้องหลีกเลี่ยง

เคล็ดลับสำหรับคุณแม่มือใหม่! บอกลาปัญหา หัวนมแตก ช่วงให้นมลูก

‘ครีมทาหัวนม’ ตัวช่วยป้องกันและบรรเทาอาการหัวนมแตก เจ็บหัวนม แม่ต้องมี!

Mama's Choice มี เครื่องปั๊มนม 2 แบบ เครื่องปั๊มนมไฟฟ้า และ เครื่องปั๊มนมมือ

 

อ้างอิง

 

https://bit.ly/3KaL4dr

https://stan.md/3NO8YgY

https://mayocl.in/3Kailp9

https://mayocl.in/3uaECNG

https://bit.ly/3j3zhl5

https://bit.ly/3r2g0ES

https://bit.ly/37bkm5H

https://bit.ly/3DUuyvT

 

 

Author Wanvisa

Wanvisa

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า