Search

วิธีเลือกเครื่องปั๊มนม แบบไหนปั๊มเกลี้ยงเต้า น้ำนมไหลดี ไม่เจ็บหัวนม มาดูกัน!

 

เมื่อคุณแม่มือใหม่วางแผนจะให้นมแม่กับลูกน้อยหลังคลอด คุณแม่คงกำลังตัดสินใจว่าจำเป็นต้องซื้อ เครื่องปั๊มนม หรือไม่ และหากจำเป็น จะเลือกเครื่องปั๊มนมแบบไหนดี เพราะมีทั้งแบบปั๊มมือหรือแบบไฟฟ้า ปั๊ม 2 ข้างหรือปั๊มทีละข้าง และอีกหลากหลายรูปแบบให้เลือก วันนี้ Mama’s Choice มีคำแนะนำมาฝากแม่ๆ ที่กำลังเลือกซื้อเครื่องปั๊มนมที่ใช่ที่สุดสำหรับตัวเองค่ะ

 

เครื่องปั๊มนม จำเป็นสำหรับคุณแม่หรือไม่? 

คุณหมอสุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจ อธิบายว่า

การปั๊มนมไม่ได้มาแทนการดูดโดยตรงจากเต้า เพราะการดูดจากเต้าโดยตรง นอกจากลูกน้อยจะได้รับน้ำนมแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นพัฒนาการและเป็นการสร้างความสัมพันธ์ทางใจ ระหว่างแม่ลูกจากการโอบกอด สัมผัส สบตา และพูดคุยกันไปด้วย

เครื่องปั๊มนมเป็นเพียงสิ่งที่นํามากระตุ้นการสร้างน้ํานมให้เพิ่มขึ้น เพราะหลักการสร้างน้ํานมคือ ยิ่งเอาออก ยิ่งสร้างเพิ่ม เช่น ลูกดูดวันละ 8 ครั้ง ถ้าได้ปั๊มพร้อมลูกดูด หรือปั๊มหลังจากลูกดูดจะเป็นการบอกร่างกายให้สร้างน้ํานมเพิ่มและนมที่ปั๊มได้จะเก็บสะสมไว้ใช้เมื่อแม่ต้องกลับไปทํางานนอกบ้าน 

 

ดังนั้น เครื่องปั๊มนมจึงเป็นตัวช่วยสำหรับคุณแม่มือใหม่ในระหว่างการให้นมแม่ ซึ่งหากคุณแม่เป็นคุณแม่ฟูลไทม์ มีน้ำนมเพียงพอ คุณแม่อาจไม่ต้องการเครื่องปั๊มนมค่ะ

เครื่องปั๊มนม

 

เครื่องปั๊มนม มีแบบไหนบ้าง?

โดยทั่วไป เครื่องปั๊มนมจะมีส่วนประกอบพื้นฐาน 3 ส่วนได้แก่ 

  • กรวยปั๊ม คือ ถ้วยรูปกรวยที่นำมาประกบเข้ากับเต้านม บริเวณรอบหัวนม  
  • ปั๊ม คือ อุปกรณ์ที่สร้างสุญญากาศเพื่อดูดน้ำนมออกจากเต้า 
  • ภาชนะสำหรับใส่น้ำนม เพื่อรองรับน้ำนมที่ได้จากการปั๊มและกักเก็บไว้ในระหว่างการปั๊ม ภาชนะที่ใช้อาจเป็นขวดที่สามารถใช้ซ้ำได้หรือถุงที่ใช้แล้วทิ้ง

ส่วนประกอบของเครื่องปั๊มนม

 

ทั้งนี้ เครื่องปั๊มนมที่มีอยู่ในท้องตลาด สามารถแบ่งได้เป็น 3 แบบ คือ

 

type of breast pump

 

1. เครื่องปั๊มนมแบบปั๊มมือ หรือ เครื่องปั๊มนมแบบคันโยก 

มีคันโยกสำหรับมือบีบเพื่อปั๊มนมออกจากเต้า มีข้อดีคือ ปรับความแรงได้ตามแรงบีบของมือ ราคาย่อมเยา

 

ขอแนะนำ Mama’s Choice Seamless Hands Free Pumping Bra บราปั๊มนมแบบไม่ต้องใช้มือจับ เพราะออกแบบมาให้ตัวบราประคองเครื่องปั๊มนมได้ด้วยตัวเอง และปรับความแน่นได้ 4 ระดับ มี 3 ตะขอ แม่ ๆ ไม่ต้องกลัวใส่ไม่พอดีเลยค่ะ 

เสื้อในปั๊มนม

เสื้อในปั๊มนม แบบไม่ต้องจับ ไม่มีตะเข็บ

ลด 21% เหลือเพียง ฿499 จาก ฿629

shopee button

 

สำหรับคุณแม่ที่ปั๊มนมไม่บ่อยนัก หรือต้องการเครื่องปั๊มนมสำรองเผื่อไว้ใช้เวลาไม่มีไฟฟ้า เราขอแนะนำ Mama’s Choice Manual Breast Pump เครื่องปั๊มนมแบบคันโยก (แบบปั๊มมือ) ผลิตจากวัสดุ food grade ปลอดภัยกับลูกแน่นอน กรวยปั๊มแนบเต้านมได้สนิท ช่วยปั๊มนมได้เกลี้ยงเต้าอย่างนุ่มนวล แถมไม่เจ็บหัวนมอีกด้วยนะคะ

เครื่องปั๊มนม ที่ปั๊มนมแบบคันโยก

เครื่องปั๊มนมมือ ใช้ได้ด้วยมือเดียว ไม่เจ็บขณะปั๊ม

ลด 20% เหลือเพียง ฿399 จาก ฿499

shopee button

 

 

2. เครื่องปั๊มนมแบตเตอรี่

จะต่อกับแบตเตอรี่เพื่อให้พลังงานกับมอเตอร์ขนาดเล็กช่วยปั๊มนมออกจากเต้า อาจมีท่อเล็กๆ 1 ท่อหรือหลายท่อต่อจากกรวยปั๊มไปยังปั๊ม และที่ปั๊มจะมีหน้าจอให้ปรับระดับความแรงของการปั๊มได้ แต่พบว่าระดับความแรงที่ปรับได้ไม่ต่างกันมากนัก และจัดว่าค่อนข้างแรงสำหรับคุณแม่มือใหม่ มีข้อดีคือ ไม่ต้องเมื่อยมือในการบีบ แต่มีเสียงดังขณะปั๊ม หากปั๊มกลางดึกอาจมีเสียงรบกวนทำให้ลูกน้อยตื่นได้ และถ้าปั๊มที่ทำงานก็อาจรบกวนเพื่อนร่วมงานได้ ส่วนใหญ่จะเป็นแบบปั๊มทีละข้าง ซึ่งจะใช้เวลานานในการปั๊ม แต่หากมีลูกดูดข้างนึง ปั๊มข้างนึงจะรวดเร็วขึ้น ปั๊มแบบนี้จึงไม่ค่อยเหมาะกับการใช้งานในที่ทำงานเพราะใช้เวลานานในการปั๊ม

 

3. เครื่องปั๊มนมไฟฟ้า

มีลักษณะคล้ายปั๊มที่ใช้แบตเตอรี่ แต่จะมีสายไฟต่อเข้าปลั๊กไฟโดยตรง ซึ่งมักจะเป็นแบบปั๊มพร้อมกัน 2 ข้าง ช่วยประหยัดเวลาในการปั๊ม สามารถปรับระดับความแรงในการปั๊มเบาหนักได้  ไม่มีปัญหาเสียงดังรบกวน ซึ่งหากใช้เสื้อชั้นในแบบพยุงกรวยปั๊มไว้ จะสามารถทำงานอื่นขณะปั๊มนมได้ มีทั้งขนาดเล็กสำหรับใช้ส่วนตัวและขนาดใหญ่สำหรับใช้ในโรงพยาบาล ข้อเสียคือ ราคาค่อนข้างสูง มีตั้งแต่หลักหลายพันจนถึงหลายหมื่น แต่คุณหมอสุธีรา ก็ให้ข้อมูลว่านมแม่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกายลูกน้อย ซึ่งการให้นมแม่สามารถประหยัดกว่าซื้อนมผงรวมถึงค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลเนื่องจากลูกเจ็บป่วยบ่อยด้วยค่ะ 

 

สำหรับคุณแม่ที่อยากปั๊มนมให้เกลี้ยงเต้าและแก้ปัญหาน้ำนมไหลน้อยแนะนำให้ใช้ Mama’s Choice Single & Handy Electric Breast Pump เครื่องปั๊มนมไฟฟ้าขนาดพกพา ตัวช่วยมืออาชีพที่ทำให้แม่ปั๊มนมได้อย่างสะดวก ปลอดภัย และไม่เจ็บ มี 2 โหมดการทำงานให้เลือกใช้ คือ โหมดปั๊มนม และ โหมดนวดกระตุ้นน้ำนม แถมยังปรับความแรงได้มากสูงสุดถึง 9 ระดับ

เครื่องปั๊มนมไฟฟ้า

เครื่องปั๊มนมไฟฟ้า กระตุ้นการหลั่งของน้ำนม

ลด18% เหลือเพียง ฿899 จาก ฿1,099

shopee button

 

สำหรับแม่ ๆ ที่ยุ่ง มีไลฟ์สไตล์ที่ต้องไปไหนตลอด ขอแนะนำ Mama’s Choice Wearable Breast Pump เครื่องปั๊มนมแบบแฮนด์ฟรี ไร้สาย ที่ออกแบบให้มีน้ำหนักเบา สะดวกสบาย และล้ำสมัยมากยิ่งขึ้น ปั๊มนมได้สะดวกด้วยมือเพียงข้างเดียว ปรับระดับได้ 2 โหมด (โหมดปั๊มนมและโหมดนวดกระตุ้นน้ำนม)ได้สูงสุดถึง 9 ระดับ พร้อมทั้งมีระบบ Anti-reverse flow ทำให้น้ำนมแม่ไม่ไหลย้อนกลับและป้องกันการรั่วซึม

เครื่องปั๊มนมไฟฟ้าไร้สาย

เครื่องปั๊มนมไร้สาย เงียบไม่ส่งเสียงรบกวน

ลด 6% เหลือเพียง ฿1,999 จาก ฿2,129

shopee button

 

 

คำแนะนำในการเลือกซื้อ เครื่องปั๊มนม 

อ่านมาถึงตรงนี้ หากคุณแม่ตัดสินใจจะซื้อเครื่องปั๊มนมซักเครื่อง เรามีคำแนะนำที่ช่วยในการตัดสินใจมาฝาก ดังนี้ค่ะ

  • คุณแม่วางแผนจะใช้เครื่องปั๊มนมบ่อยแค่ไหน ถ้าคุณแม่จะต้องกลับไปทำงานเต็มเวลา และยังต้องการให้นมแม่ ควรเลือกเครื่องปั๊มแบบไฟฟ้า ส่วนคุณแม่ที่อาจต้องการออกไปข้างนอกบ้างเป็นครั้งคราว และมีน้ำนมเพียงพออยู่แล้ว สามารถเลือกใช้เครื่องปั๊มมือแบบปั๊มทีละข้างได้ 
  • คุณแม่มีเวลาแค่ไหนสำหรับปั๊มนม ปกติแล้วการปั๊มนมแต่ละข้างจะใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที ดังนั้น ถ้าคุณแม่จำเป็นต้องปั๊มนมในที่ทำงาน ซึ่งไม่ควรใช้เวลานาน คุณแม่ควรเลือกเครื่องปั๊มแบบไฟฟ้า และถ้ายิ่งเป็นแบบปั๊ม 2 ข้างพร้อมกันก็จะช่วยประหยัดเวลาไปกว่าครึ่งและช่วยกระตุ้นให้ผลิตน้ำนมมากขึ้นด้วย
  • ปั๊มนมสามารถขนย้ายและประกอบได้ง่ายหรือไม่ ปั๊มมือและปั๊มที่ใช้แบตเตอรี่มักจะขนย้ายไปมาได้ง่ายกว่าแบบไฟฟ้าที่มีอุปกรณ์มากกว่า โดยส่วนประกอบของเครื่องปั๊มนมก็เป็นเรื่องสำคัญ คือ ควรง่ายต่อการประกอบรวมถึงการถอดแยกชิ้นส่วนเพื่อทำความสะอาด หากจำเป็นต้องขนย้ายไปมาและต้องการใช้เครื่องปั๊มนมแบบไฟฟ้า ควรเลือกที่มีน้ำหนักเบา เพื่อให้ไม่เป็นภาระเกินไป  
  • ปั๊มนมสามารถปรับระดับความแรงได้หรือไม่ เนื่องจากคุณแม่สามารถทนระดับการปั๊มได้แตกต่างกัน โดยเฉพาะคุณแม่ที่เพิ่งเริ่มปั๊มนมควรจะเริ่มจากระดับเบาๆ ก่อน ดังนั้น หากเลือกปั๊มแบบแบตเตอรี่หรือแบบไฟฟ้าควรพิจารณาที่สามารถปรับระดับได้หลายระดับ 
  • กรวยปั๊มมีขนาดเหมาะสมหรือไม่ กรวยปั๊มจะต้องนำมาประกบเข้ากับเต้านมบริเวณรอบหัวนม เพื่อส่งแรงดูดจากปั๊มไปยังเต้านมและรองรับน้ำนมที่ไหลออกจากเต้า ซึ่งหากคุณแม่เห็นว่ากรวยปั๊มขนาดมาตรฐานอาจไม่เหมาะกับขนาดเต้านมของคุณ อาจตรวจสอบกับผู้ผลิตแต่ละรายเพื่อให้ได้ขนาดที่เหมาะสม
  • ระดับเสียงของเครื่องปั๊มขณะทำงาน หากคุณแม่จำเป็นต้องใช้ที่ปั๊มนมในที่ทำงานหรือที่สาธารณะเป็นประจำ หรือตอนกลางคืนใกล้ลูกน้อย คุณแม่จำเป็นต้องเลือกใช้เครื่องปั๊มนมที่ไม่ก่อให้เกิดเสียงดังสร้างความรำคาญให้กับผู้อื่น ซึ่งอาจทำให้คุณแม่เองเสียกำลังใจในการปั๊มนมให้ลูกน้อยได้ค่ะ 

 

เครื่องปั๊มนมช่วยคุณแม่ผลิตน้ำนมให้เพียงพอกับความต้องการเก็บไว้ มีหลายแบบทั้งแบบมือ, แบตเตอรี่ หรือไฟฟ้า สามารถเลือกให้เหมาะกับความต้องการและไลฟ์สไตล์ของคุณแม่ได้เลย

 

 

วิธีใช้เครื่องปั๊มนมอย่างถูกต้อง 

เมื่อคุณแม่เลือกซื้อเครื่องปั๊มนมกันแล้ว คุณหมอสุธีราฯ มีคำแนะนำการใช้เครื่องปั๊มนมอย่างถูกต้องดังนี้ค่ะ 

  1. เลือกขนาดกรวยให้เหมาะสมกับขนาดของหัวนม เพราะถ้าเล็กหรือใหญ่เกินไป จะทำให้เป็นแผลถลอกจากการเสียดสีที่หัวนมขณะปั๊มนม
  2. ปรับแรงปั๊มให้เหมาะสม หากแรงปั๊มไม่เหมาะสม แรงเกินไปจะทําให้หัวนมแตก ถ้าเบาเกินไป จะทําให้น้ำนมไม่เกลี้ยงเต้า มีปัญหาท่อน้ำนมอุดตัน
  3. ล้างและนึ่งกรวยปั๊มนมและขวดนมทุกครั้งหลังใช้งาน การล้างและนึ่งเพียงวันละครั้งโดยใส่ตู้เย็นไว้หลังใช้งานแต่ละครั้งยังไม่ปลอดภัยเพียงพอ  ทั้งนี้ มีตัวช่วยต่างๆ ดังนี้ 
    1. ถ้าไม่มีเวลา แนะนำให้ให้ซื้อกรวยปั๊มเผื่อไว้หลายๆ คู่เหมือนกับซื้อขวดนมหลายๆ ใบ จะได้เตรียมไปที่ทำงานทีเดียว 3 คู่ กลับถึงบ้านก็ล้างและนึ่งไว้เตรียมใช้รอบดึก ตอนเช้าก็ล้างและนึ่งเพื่อเตรียมไปใช้ที่ทำงาน
    2. ปัจจุบันมีถุงชนิดพิเศษที่สามารถใส่อุปกรณ์เพื่อเข้าไมโครเวฟเพื่อฆ่าเชื้อแทนการนึ่ง เติมน้ำในถุงแล้วใส่อุปกรณ์ที่ล้างแล้วใส่ถุง เข้าไมโครเวฟ 3 นาที สามารถใช้ซ้ำได้
    3. สเปรย์และผ้าเปียกน้ำยาทำความสะอาดขวดนมและจุกนมชนิดพกพา ทำจากสารออร์แกนิค เข้าปากลูกได้ สามารถใช้ทำความสะอาดทุกครั้งแทนการล้างและนึ่งในกรณีที่ออกนอกบ้าน

ทั้งหมดนี้เป็นความรู้เกี่ยวกับเครื่องปั๊มนมที่เรานำมาฝากกัน ทั้งนี้ทั้งนั้น อยากให้คุณแม่มือใหม่พึงระลึกไว้เสมอว่า การให้นมแม่นั้นจะสำเร็จได้เมื่อคุณแม่มีความสุขไปด้วยนะคะ อย่าให้กลายเป็นแรงกดดันที่ทำลายสุขภาพจิตของคุณแม่ ซึ่งจะส่งผลไปสู้ลุกน้อยโดยไม่รู้ตัวนะคะ Mama’s Choice ขอเป็นกำลังใจให้คุณแม่ทุกท่านค่ะ 🙂

 

อ้างอิง 1, 2, 3, 4, 5, 6

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

วิธีปั๊มนม เทคนิคปั๊มนม รวมทุกเรื่องเกี่ยวกับการปั๊มนมที่คุณแม่มือใหม่ต้องรู้

7 เทคนิคเพิ่มน้ำนมแม่สำหรับคุณแม่มือใหม่ ทำตามนี้รับรองพุ่งปรี๊ด!

‘เลี้ยงลูกด้วยนมแม่’ ความรักความห่วงใยที่ช่วยทั้งคุณแม่และลูกน้อย

 

 

Author Kankanid

Kankanid

Content Manager at Mama's Choice

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า