Search

วิธีปั๊มนม เทคนิคปั๊มนม รวมทุกเรื่องเกี่ยวกับการปั๊มนมที่คุณแม่มือใหม่ต้องรู้

 

“นมแม่” คืออาหารสุดวิเศษของลูกน้อย เพราะเป็นแหล่งโภชนาการที่ดีสุดสำหรับเด็กทารก การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ และรู้ วิธีปั๊มนม สามารถช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรคให้ลูกน้อย และยังช่วยปกป้องลูกน้อยและแม่จากการเจ็บป่วยและโรคบางอย่างได้ เช่น ช่วยป้องกันทารกจากโรคอ้วน โรคหอบหืด และช่วยลดความเสี่ยงให้กับคุณแม่ในการเป็นมะเร็งเต้านมและมะเร็งรังไข่ด้วยค่ะ 

ขณะที่คุณแม่ให้ลูกน้อยดูดนมจากเต้านั้น ทั้งแม่และลูกจะมีฮอร์โมนออกซิโทซินหลั่งออกมาในปริมาณมาก ทำให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลาย หายเหนื่อย หายเครียด รู้สึกรัก ผูกพันกับลูกและช่วยให้มดลูกหดตัวเข้าอู่ ทางด้านลูกก็รู้สึกมีความสุข ได้รับความอบอุ่นและผูกพันกับแม่ 

อย่างไรก็ตาม คุณแม่ส่วนใหญ่ก็ยังคงจำเป็นต้อง “ปั๊มนม” เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายสร้างน้ำนมในปริมาณมากพอสำหรับลูกน้อย รวมถึงสำรองนมแม่ไว้ให้ลูกในกรณีที่คุณแม่ต้องกลับไปทำงาน หรือเกิดเหตุสุดวิสัยทำให้ไม่สามารถให้นมลูกจากเต้าโดยตรงได้ Mama’s choice จึงรวบรวมทุกเรื่องเกี่ยวกับการเลื้อกซื้อเครื่องปั๊มนม วิธีปั๊มนม เคล็ดลับการปั๊มนมให้ได้เยอะๆ การเก็บรักษาน้ำนม และการนำนมสต็อกมาให้ลูกน้อยทาน มาฝากกันค่ะ

วิธีปั๊มนม เทคนิคปั๊มนม ปั๊มนมให้เกลี้ยงเต้า แม่ให้นม แม่ให้นมบุตร นมแม่

 

ประเภทของเครื่องปั๊มนม

การปั๊มนมนั้นสามารถทำได้โดยใช้มือและใช้เครื่องปั๊มนม โดยเครื่องปั๊มนมที่นิยมใช้กันจะมี 3 ระบบ ได้แก่ แบบใช้มือ แบบแบตเตอรี่อัตโนมัติ และแบบไฟฟ้า

1. เครื่องปั๊มนมแบบใช้มือ

วิธีปั๊มนม เทคนิคปั๊มนม เครื่องปั๊มนม เครื่องปั๊มนมแบบใช้มือ ปั๊มนมให้เกลี้ยงเต้า นมแม่

จะมีราคาถูก ตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักพันต้น ๆ และมีขนาดเล็ก เหมาะสำหรับคุณแม่ที่ต้องการปั๊มนมเป็นครั้งคราว เหมาะสำหรับคุณแม่ที่อยู่บ้านเลี้ยงลูกเองสามารถเอาลูกเข้าเต้าได้ตลอดเวลา ไม่ต้องปั๊มนมเก็บสต็อก แต่ข้อเสียคือเมื่อยมือและทำได้ทีละข้างทำให้เสียเวลากว่าการปั๊มพร้อมกัน 2 ข้าง

 

สำหรับคุณแม่ที่ปั๊มนมไม่บ่อยนัก หรือต้องการเครื่องปั๊มนมสำรองเผื่อไว้ใช้เวลาไม่มีไฟฟ้า เราขอแนะนำ Mama’s Choice Manual Breast Pump เครื่องปั๊มนมแบบคันโยก (แบบปั๊มมือ) ซึ่งผลิตจากวัสดุ food grade ปลอดภัยไม่ปนเปื้อนสารเคมีในน้ำนมแม่

เครื่องปั๊มนม ที่ปั๊มนมแบบคันโยก

เครื่องปั๊มนมมือ ใช้งานง่ายด้วยมือเดียว วัสดุปลอดภัย อ่อนนุ่ม ไม่เจ็บขณะปั๊ม

ราคาพิเศษเพียง ฿399 จาก ฿499 ส่งฟรี!

shopee button

 

✅ ผลิตจากพลาสติกโพลิโพรพิลีน food grade ปราศจากสาร BPA และสารเคมีอันตรายอื่นๆ แม่ๆ สามารถมั่นใจได้เลยว่าน้ำนมแม่จะไม่มีสารปนเปื้อน และปลอดภัยสำหรับลูกน้อยแน่นอนค่ะ

✅ ได้รับการออกแบบตามหลักการยศาสตร์ (Ergonomic) กรวยปั๊มแนบเต้านมได้สนิท ช่วยปั๊มนมได้เกลี้ยงเต้าอย่างนุ่มนวล แถมไม่เจ็บหัวนมอีกด้วยนะคะ

✅ ดีไซน์ล้ำสมัย เลียนแบบลักษณะการดูดของลูกน้อย มีน้ำหนักเบา ไม่ต้องใช้ไฟฟ้าหรือแบตเตอรี่ พกพาไปไหนมาไหนก็สะดวกทุกที่ ทุกเวลา

✅ ด้ามจับกระชับ ใช้งานง่ายด้วยมือเดียว ให้แม่สามารถควบคุมจังหวะการปั๊มได้ด้วยตัวเองอย่างมีประสิทธิภาพ

 

และขอแนะนำ Mama’s Choice Seamless Hands Free Pumping Bra บราปั๊มนม บราให้นม แบบไร้ตะเข็บ ซึ่งจะช่วยให้การปั๊มนมของคุณแม่ง่ายขึ้นหลายเท่า เพราะคุณแม่สามารถเสียบกรวยไว้กับบราได้ ไม่ต้องใช้มือจับเอาไว้ ทำให้คุณแม่มือว่าง สามารถทำอย่างอื่นไปได้พร้อมๆ กับการปั๊มนมค่ะ เรียกได้ว่าเหมาะมากๆ สำหรับคุณแม่ที่งานรัดตัวสุดๆ

บราปั๊มนม บราให้นม Mama's Choice วิธีปั๊มนม เทคนิคปั๊มนม

เสื้อในปั๊มนม แบบไม่ต้องจับ ไม่มีตะเข็บ

ราคาพิเศษเพียง ฿499 จาก ฿629 ส่งฟรี!

shopee button

 

👙ใส่เป็นบราปั๊มนมก็ได้ หรือจะใส่เป็นบราให้นมก็ดี แล้วแต่ความต้องการในแต่ละช่วงเวลา

👙ดีไซน์เรียบง่าย สีพื้น ใส่ได้ทุกวัน เหมาะสำหรับแม่ให้นม ซื้อติดไว้เลยหลายๆ ตัว รับรองใช้คุ้ม!

👙เนื้อผ้านุ่มลื่น เย็นสบาย ไม่บาดผิว ไม่รัดแน่นจนอึดอัด

👙ปรับความแน่นได้ 4 ระดับ แต่ละระดับมี 3 ตะขอ

2. เครื่องปั๊มนมแบบแบตเตอรี่อัตโนมัติ

วิธีปั๊มนม เทคนิคปั๊มนม เครื่องปั๊มนม เครื่องปั๊มนมแบตเตอรี่ ปั๊มนมให้เกลี้ยงเต้า นมแม่

จะมีราคาอยู่ประมาณหลักพันถึงไม่เกิน 5,000 บาท เหมาะสำหรับคุณแม่ที่อยู่บ้านเลี้ยงลูกเองสามารถเอาลูกเข้าเต้าได้ตลอดเวลา คล้ายเครื่องปั๊มนมแบบใช้มือ แต่ไม่ต้องบีบเครื่องปั๊มเอง ช่วยให้ไม่เมื่อยมือในการปั๊ม แต่ปั๊มได้ทีละข้างและเสียงดังพอสมควรหากปั๊มกลางดึกอาจมีเสียงดังรบกวนคล้ายเสียงเรือหางยาว ทำให้ลูกและสามีตื่นได้ ถึงแม้บางแบบจะมีการปรับระดับความแรงได้ แต่ก็พบว่าระดับความแรงใกล้เคียงกันซึ่งแรงมากพอสมควร ซึ่งหากทำให้รู้สึกเจ็บได้ 

3. เครื่องปั๊มนมแบบไฟฟ้า

วิธีปั๊มนม เทคนิคปั๊มนม เครื่องปั๊มนม เครื่องปั๊มนมไฟฟ้า ปั๊มนมให้เกลี้ยงเต้า นมแม่

มีราคาสูงตั้งแต่หลักพันไปถึงหลักหมื่นแต่ใช้งานง่ายกว่าแบบใช้มือมาก สามารถปรับระดับความแรงในการปั๊ม ไม่มีปัญหาเสียงดังรบกวน สามารถปั๊มได้พร้อมกันทั้ง 2 ข้าง ประหยัดเวลาในการปั๊มนมและได้นมในปริมาณมากๆ ซึ่งจริงๆ แล้ว การลงทุนในเครื่องปั๊มนมไฟฟ้าค่อนข้างจะคุ้มค่ามากทีเดียวสำหรับคุณแม่ที่ต้องการนมสต็อก เพราะค่านมผงเดือนละ 4,000 บาท ไหนจะค่ารักษาเวลาลูกเจ็บป่วยไม่สบาย เพราะเด็กที่กินนมแม่จะป่วยน้อยกว่าเด็กที่กินนมผง 5-10 เท่า

ในการเลือกเครื่องปั๊มนมไฟฟ้า ให้เลือกขนาดกรวยให้เหมาะสมกับขนาดของหัวนม เพราะถ้าเล็กหรือใหญ่เกินไป จะทำให้เป็นแผลถลอกจากการเสียดสีที่หัวนมขณะปั๊มนม

 

ปั๊มนมให้เกลี้ยงเต้าและแก้ปัญหาน้ำนมไหลน้อยด้วย Mama’s Choice Single & Handy Electric Breast Pump เครื่องปั๊มนมไฟฟ้ามีสายขนาดพกพา ตัวช่วยมืออาชีพที่ทำให้แม่ปั๊มนมได้อย่างสะดวก ปลอดภัย และไม่เจ็บ

Mama's Choice เครื่องปั๊มนมไฟฟ้า Single & Handy Electric Breast Pump

เครื่องปั๊มนมไฟฟ้า กระตุ้นการหลั่งของน้ำนม ซิลิโคนอ่อนนุ่ม ลดความเจ็บปวดขณะปั๊ม

ราคาพิเศษเพียง ฿899 จาก ฿1,099 ส่งฟรี!

shopee button

 

⚡️ผลิตจากโพลิโพรพิลีน และซิลิโคน food grade อ่อนนุ่ม ช่วยกระตุ้นการหลั่งของน้ำนม และลดความเจ็บปวดขณะปั๊มนม

⚡️ ปราศจากสาร BPA 100% มั่นใจได้เลยว่าน้ำนมจะไม่ปนเปื้อนต่อลูกน้อยอย่างแน่นอน

⚡️ ประกอบหรือถอดออกมาทำความสะอาดก็ง่ายนิดเดียว รูปทรงกะทัดรัด ป้องกันการรั่วซึม น้ำหนักเบา พกพาได้อย่างสะดวก

⚡️ มี 2 โหมดคือ โหมดปั๊มนม และ โหมดนวดกระตุ้นน้ำนม ปรับความแรงได้สูงสุด 9 ระดับ ตามความสะดวก ไม่ต้องกังวลว่าเครื่องจะดูดแรงจนเจ็บ

⚡️ตัวเครื่องทำงานเงียบ (ไม่เกิน 50 เดซิเบล) ไม่รบกวนการทำงานหรือการพักผ่อน

⚡️ เสียบไฟสะดวกมาก มาพร้อมกับสาย USB เสียบได้กับโน้ตบุ๊ก พาวเวอร์แบงค์ หรืออแดปเตอร์ก็เปิดใช้งานได้ทันที

⚡️ รับประกันนานสุดถึง 1 ปี

 

ให้การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ของคุณแม่ยุคใหม่เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นด้วย Mama’s Choice Wearable Breast Pump เครื่องปั๊มนมแบบแฮนด์ฟรี ไร้สาย นวัตกรรมใหม่ล่าสุด ออกแบบให้มีน้ำหนักเบา สะดวกสบาย และล้ำสมัยมากยิ่งขึ้น! 🤩

Mama's Choice เครื่องปั้มนมไร้สาย เครื่องปั๊มนมไฟฟ้าแฮนด์ฟรี

เครื่องปั๊มนมไฟฟ้า กระตุ้นการหลั่งของน้ำนม ซิลิโคนอ่อนนุ่ม ลดความเจ็บปวดขณะปั๊ม

ราคาพิเศษเพียง ฿899 จาก ฿1,099 ส่งฟรี!

shopee button

 

🌟 ผลิตจากวัสดุซิลิโคนอ่อนนุ่ม ปราศจากสาร BPA ปลอดภัยต่อผิวที่บอบบางแพ้ง่าย ทำงานแบบนุ่มนวลไม่ทำให้แม่รู้สึกเจ็บเต้านมขณะปั๊ม

🌟 ดีไซน์ล้ำสมัยด้วยการทำงานแบบแฮนด์ฟรี ไร้สาย น้ำหนักเบา ให้แม่ๆ ปั๊มนมได้สะดวกด้วยมือเพียงข้างเดียว

🌟  2 โหมดทั้งนวดกระตุ้นปริมาณน้ำนมให้เพิ่มขึ้น และโหมดปั๊มนมที่ปั๊มนมแม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

🌟 ปรับความแรงได้สูงสุดถึง 9 ระดับ พร้อมระบบ Anti-reverse flow นมแม่ไม่ไหลย้อนกลับและป้องกันการรั่วซึม

🌟 ทำงานเงียบ ไม่ส่งเสียงรบกวน ไม่รบกวนเวลาพักผ่อนของทั้งแม่และเจ้าตัวเล็ก

🌟 มีกรวยปั๊มซิลิโคน 2 ชิ้น ปรับขนาดให้พอดีกับหัวนมแม่ได้อย่างดี ไม่ต้องกังวลแม้ว่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับหัวนม

🌟 ระบบจดจำการใช้งานครั้งล่าสุด ไม่ต้องเสียเวลาตั้งค่าเครื่องใหม่ทุกครั้ง

 

 

วิธีปั๊มนม โดยใช้เครื่องไฟฟ้า

วิธีปั๊มนม เทคนิคปั๊มนม ปั๊มนมให้เกลี้ยงเต้า แม่ให้นม แม่ให้นมบุตร นมแม่

 

  1. ล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่
  2. เตรียมอุปกรณ์ปั๊มนม และขวดนมให้สะอาด 
  3. กระตุ้นการไหลของนมโดยใช้มือข้างนึงประคองเต้านมอีกมือนึงดึงและคลึงหัวนมเบาๆ ประมาณ 1-2 นาที เพื่อให้สูบฉีดน้ำนมได้ดี
  4. วางกรวยเต้าสำหรับปั๊มนมบนหัวนมโดยให้กรวยอยู่กลางเต้านม
  5. เปิดเครื่องปั๊มนมโดยเริ่มต้นที่ความแรงในระดับต่ำ ค่อยๆ ปรับความแรงจนน้ำนมไหลโดยไม่ทำให้เจ็บ
  6. ทำความสะอาดที่ครอบเต้านมและชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่สัมผัสกับเต้านมโดยปฏิบัติตามขั้นตอนการทำความสะอาดที่แนะนำในคู่มือปั๊มน้ำนม ซึ่งคุณหมอสุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจ แนะนำว่าล้างขวดและกรวยด้วยน้ำยาล้างขวดนมและน้ำให้สะอาดและนึ่ง 1 ครั้งต่อวัน ในระหว่างวันที่ปั๊มอยู่จะนำขวดและกรวย โดยใช้ถุงพลาสติกครอบส่วนกรวยที่ติดอยู่กับขวดปั๊มและเก็บไว้ในตู้เย็น

คุณแม่ไม่ควรรู้สึกเจ็บหัวนมหรือเจ็บเต้านมในขณะที่ปั๊มนม ถ้ารู้สึกเจ็บ ให้คุณแม่ตรวจสอบขนาดและตำแหน่งของที่ครอบเต้านม และแรงดูดที่ใช้ หากยังเจ็บอยู่ จำเป็นต้องพบแพทย์ 

 

เคล็ดลับ วิธีปั๊มนม ให้ได้เยอะๆ 

วิธีปั๊มนม เทคนิคปั๊มนม ปั๊มนมให้เกลี้ยงเต้า แม่ให้นม แม่ให้นมบุตร นมแม่

 

คุณหมอสุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจแนะนำเคล็ดลับในการปั๊มนมไว้ดังนี้

  1. ให้เริ่มปั๊มนมเลยตั้งแต่หลังคลอด โดยมีงานวิจัยระบุว่า ถ้าเริ่มปั๊มได้เร็วจะกระตุ้นให้ร่างกายผลิตน้ำนมได้มากกว่า ทั้งนี้ ที่สำคัญคือต้องเอาลูกเข้าเต้าบ่อยๆ ส่วนการปั๊มนมถือเป็นของแถม หลังคลอดเมื่อลูกดูดเสร็จแล้ว ให้เริ่มปั๊มนมได้เลย ถือเครื่องปั๊มนมไว้ประมาณ 10 – 15 นาที ทำทุกครั้งหลังลูกดูด คุณแม่จะมีน้ำนมมากมายแน่นอนค่ะ
  2. ควรใช้เครื่องปั๊มนมแบบ 2 ข้างพร้อมกัน จะช่วยประหยัดเวลา เพราะเวลาที่นมข้างหนึ่งถูกกระตุ้น อีกข้างจะไหลด้วย 
  3. ขโมยปั๊มนมทุกๆ ชั่วโมงในตอนกลางวัน คุณหมอแนะนำว่า ในตอนกลางวัน หลังลูกดูดเสร็จให้คุณแม่พักผ่อนซัก 1 ชั่วโมง แล้วจึงค่อยปั๊มนม 2 ข้างพร้อมกันนาน 10 นาที นมที่ปั๊มออกมาแล้วให้เทออกจากที่ปั๊มเก็บในขวดหรือถุงอีกใบแล้วเก็บใส่ตู้เย็นทั้งนมและขวดที่ใช้ปั๊ม โดยให้ใช้ถุงพลาสติกครอบส่วนกรวยที่ติดอยู่กับขวดปั๊ม เพื่อไม่ให้สกปรก หลังจากนั้นอีก 1 ชั่วโมง ก็ปั๊มอีก 10 นาทีเก็บนมแลที่ปั๊มเข้าตู้เย็น เอานมที่ปั๊มใน 1 วันเทรวมกันแล้วเก็บเข้าช่องฟรีซ ส่วนที่ปั๊มนมให้ล้างและนึ่งวันละครั้ง ตอนกลางคืน หลังให้นมลูกแล้ว คุณแม่ไม่ไหว นอนเลยก็ได้ค่ะ แต่ถ้ายังไม่ง่วงนอน คุณแม่ก็ปั๊มนมต่อเหมาะสำหรับคุณแม่ที่ต้องการกู้น้ำนมทำให้น้ำนมเพิ่มขึ้นหรือต้องการรักษาระดับการสร้างน้ำนมเพื่อให้ลูกได้กินนานที่สุด เพราะเวลานั้นจะมีระดับฮอร์โมนโปรแลคตินที่ช่วยสร้างน้ำนมหลั่งสูงสุด ดังนั้นถ้าคุณแม่ไหว แนะนำเลยค่ะ ถ้าตั้งนาฬิกาปลุกไม่ตื่น ป้าหมอแนะนำให้กินน้ำเยอะๆก่อนเข้านอน จะปวดฉี่เวลานั้นพอดี ทำให้ต้องลุกมาเข้าห้องน้ำ ก่อนกลับไปนอนก็ปั๊มก่อนซัก 10-20 นาทีอีก 10 นาทีหลังลูกดูดค่ะ
  4. พยายามปั๊มนมตามเวลาเป็นกิจวัตรประจำวัน เพื่อให้ร่างกายผลิตน้ำนมอย่างต่อเนื่อง
  5. อุ่นเครื่องก่อนปั๊มนมด้วยการดื่มน้ำ 1-2 แก้ว
  6. ตื่นมาปั๊มนมตอนตี 3 เพราะเวลานั้นจะมีระดับฮอร์โมนโปรแลคตินที่ช่วยสร้างน้ำนมหลั่งสูงสุด เหมาะสำหรับคุณแม่ที่ต้องการกู้น้ำนมทำให้น้ำนมเพิ่มขึ้นหรือต้องการรักษาระดับการสร้างน้ำนมเพื่อให้ลูกได้กินนานที่สุด 
  7. เมื่อลูกอายุครบ 1  เดือน ให้ฝึกลูกดูดนมแม่จากขวดวันละ 1 – 2 ครั้ง ทุกๆ วัน ให้ใช้จุกขนาดเล็กเท่านั้น โดยไม่เปลี่ยนขนาดจุก เพราะถ้าน้ำนมไหลเร็ว ลูกจะติดความเร็ว แล้วปฏิเสธการดูดเต้า
  8. เมื่อแม่กลับไปทำงานหรือลูกไม่ดูดเต้าแล้ว ควรปั๊มนมทุก 2-3 ชั่วโมง จะช่วยรักษาระดับการสร้างน้ำนมให้คงที่ แต่ถ้าปั๊มห่างกว่า 3 ชั่วโมง ปริมาณน้ำนมจะลดลง

 

 

การเก็บรักษานมแม่

วิธีปั๊มนม เทคนิคปั๊มนม ปั๊มนมให้เกลี้ยงเต้า แม่ให้นม แม่ให้นมบุตร นมแม่

 

นมแม่ที่ปั๊มออกมาสามารถอยู่ได้ในสภาวะที่แตกต่างกัน ได้ดังนี้

  • ที่อุณหภูมิประมาณ 25 องศาเซลเซียส นมแม่สามารถอยู่ได้ประมาณ 4 ชั่วโมงหลังจากปั๊มออกมา
  • ในตู้เย็นช่องธรรมดา นมแม่สามารถอยู่ได้ 4 วัน
  • ในตู้เย็นช่องฟรีส นมแม่สามารถอยู่ได้นาน 6 เดือน
  • ในตู้แช่ลบ 20 องศาเซลเซียส นมแม่สามารถอยู่ได้นาน 1 ปี

การเก็บรักษานมแม่ ให้คุณแม่ใช้ถุงสำหรับเก็บนมแม่ซึ่งทำขึ้นสำหรับจัดเก็บนมแม่โดยเฉพาะ นอกจากนี้ คุณแม่สามารถใช้ขวดแก้วสะอาดหรือขวดพลาสติกประเภท BPA-free ซึ่งมีฝาปิดมิดชิด

โดยเรามีเทคนิคเกี่ยวกับการแช่แข็งนมแม่ดังนี้ค่ะ  

  • เขียนวันที่ที่ปั๊มลงบนบรรจุภัณฑ์สำหรับนมที่ปั๊มออกมาให้ชัดเจน
  • แบ่งแช่แข็งในปริมาณที่พอดีกับหนึ่งมื้อ 
  • อย่าบรรจุนมจนเต็มบรรจุภัณฑ์ควรทิ้งไว้ประมาณ 1 นิ้วจากฝาด้านบนเพราะนมแม่จะขยายใหญ่ขึ้นเมื่อแข็งตัว 
  • หากใช้ขวดแก้วหรือขวดพลาสติก รอให้นมแม่แข็งตัวก่อนจึงปิดฝาแน่นๆ
  • เก็บรักษานมแม่ในช่องฟรีซ ไม่ไว้ที่ประตูของตู้เย็น เพื่อไม่ให้ละลาย 

เมื่อต้องการนำนมสต็อกแช่แข็งมาป้อนให้ลูกน้อย มีเคล็ดลับดังนี้

  • ละลายนมที่เก่าสุดก่อน
  • เมื่อต้องการนำนมแม่ที่แช่แข็งมาใช้ ให้นำลงมาแช่ในตู้เย็นช่องธรรมดาล่วงหน้า 1 คืน (12 ชั่วโมง) และสามารถเก็บได้ 24 ชั่วโมง ไม่ควรนำนมแม่ที่ละลายแล้วกลับไปแช่แข็งอีก
  • เมื่อนมสต็อกละลายแล้วสามารถกินเย็นหรืออุณหภูมิห้องได้เลย ไม่ต้องอุ่น ในกรณีต้องการอุ่นนมแม่ ไม่ควรนำเข้าไมโครเวฟหรือใช้น้ำร้อนจัด แต่ควรแช่ในน้ำอุ่นเพื่อไม่ให้คุณค่าของน้ำนมเสียไป โดยขณะแช้ในน้ำอุ่นต้องแน่ใจว่าบรรจุภัณฑ์ปิดสนิท
  • น้ำนมที่เหลือจากการป้อนลูก หากต้องการเก็บไว้ป้อนลูกอีก แนะนำให้ใช้ภายใน 1-2 ชั่วโมง
  • หากนมแม่แยกชั้นกัน แกว่งเบาๆ แบบควงสว่าน เพื่อให้ชิ้นส่วนทั้งหมดละลายเป็นเนื้อเดียวกัน แต่อย่าเขย่าแรง เพราะจะทำให้เซลเม็ดเลือดขาวแตก คุณค่าของน้ำนมจะลดลง
  • ห้ามเอานมที่ละลายแล้วกลับไปแช่แข็งใหม่ 

 

Mama’s Choice ขอเป็นกำลังใจให้คุณแม่มือใหม่ทุกท่าน ขอให้มีน้ำนมเยอะเพียงพอต่อความต้องการของลูกน้อย และขอให้คุณแม่สามารถบรรลุผลจากภารกิจในการปั๊มนมไม่ว่าจะมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้ร่างการสร้างน้ำนมหรือจะเก็บนมไว้ให้ลูกน้อยทาน เมื่อจำเป็นต้องกลับไปทำงานค่ะ

 

อ้างอิง

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

‘เลี้ยงลูกด้วยนมแม่’ ความรักความห่วงใยที่ช่วยทั้งคุณแม่และลูกน้อย

เจ็บหัวนม เจ็บเต้านม! มีวิธีแก้ไขสำหรับคุณแม่มือใหม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่

ของมันต้องมี! เหตุผลที่คุณแม่ต้องใช้ ครีมทาหัวนม ป้องกันหัวนมแตก


 

Mama's Choice สินค้าแม่และเด็ก

 

Author Kankanid

Kankanid

Content Manager at Mama's Choice

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า