Search

7 วิธีเอาชนะอาการปวดเมื่อยระหว่างตั้งครรภ์!

การเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงระหว่างการตั้งครรภ์อาจทำให้คุณแม่เกิดอาการไม่พึงประสงค์ต่างๆ ตามมามากมาย และหนึ่งในนั้น คือ อาการปวดเมื่อยที่มักเกิดขึ้นกับคุณแม่ตั้งครรภ์ทุกคน คำถามคือ อาการปวดเมื่อยเหล่านี้เกิดขึ้นได้อย่างไร แล้วเราการใช้เข็มขัดพยุงครรภ์ช่วยจริงหรือไม่?

 

สาเหตุของอาการปวดเมื่อยในช่วงระหว่างตั้งครรภ์

7 วิธีเอาชนะอาการปวดเมื่อยระหว่างตั้งครรภ์!

คุณแม่ส่วนใหญ่มักจะอดบ่นถึงอาการปวดเมื่อยในช่วงระหว่างตั้งครรภ์ไม่ได้ แม้ว่าจะเป็นอาการปกติที่พบเจอได้ในทุกๆ ไตรมาสของการตั้งครรภ์ก็ตาม

 

โดยอาการปวดเมื่อยแบบนี้สามารถเกิดได้กับทุกๆ ส่วนของร่างกาย แต่บริเวณที่มักจะรู้สึกปวดเมื่อยบ่อยที่สุดคงหนีไม่พ้นช่วงบริเวณหลัง ขา และเอวของคุณแม่ 

 

ซึ่งก็มีหลากหลายสาเหตุที่ทำให้คุณแม่เกิดอาการปวดเมื่อยในช่วงระหว่างตั้งครรภ์ ในบางครั้งอาจเกิดจากการยืดขยายของผิวหนังตามบริเวณต่างๆ ของร่างกายเพื่อรองรับทารกในครรภ์ที่กำลังเติบโต

 

อย่างไรก็ตาม อาการปวดเมื่อยยังเกิดขึ้นได้จากสาเหตุอื่นๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน น้ำหนักที่เพิ่มขึ้น ความเครียด ไปจนถึงการเป็นไข้หวัดใหญ่ในระหว่างตั้งครรภ์ เป็นต้น

 

1. อาการปวดเมื่อยบริเวณหลังและเอว

เข็มขัดพยุงครรภ์

การเปลี่ยนแปลงของรูปร่างและน้ำหนักที่เกิดขึ้นในระหว่างการตั้งครรภ์อาจทำให้จุดศูนย์ถ่วงของคุณแม่เกิดการเปลี่ยนแปลงไปได้เช่นกัน และการเปลี่ยนแปลงนี้ย่อมส่งผลต่อท่าทางและความตึงบริเวณช่วงหลังและเอวของคุณแม่

 

นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นยังสามารถส่งผลไปกดดันเส้นประสาทรอบข้าง ทำให้คุณแม่ไม่ได้รู้สึกปวดเมื่อยเพียงแค่บริเวณช่วงหลังและเอวเท่านั้น แต่อาจมีอาการปวดเมื่อยลามไปถึงบริเวณกระดูกเชิงกรานและก้นได้อีกด้วย

 

2. อาการปวดบริเวณขา

การขยายของมดลูกในช่วงระหว่างตั้งครรภ์นั้นจะส่งแรงกดดันไปยังบริเวณช่วงหลังและขาของคุณแม่ จึงเป็นผลทำให้คุณแม่เกิดอาการปวดเมื่อยบริเวณนั้นๆ 

 

นอกจากนี้ ปริมาณของฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่ปรากฏขึ้นในช่วงระหว่างตั้งครรภ์อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพของกล้ามเนื้อบริเวณขาได้ด้วยเช่นกัน

 

วิธีจัดการกับอาการปวดเมื่อยในช่วงระหว่างตั้งครรภ์?

 

อาการปวดเมื่อยในช่วงระหว่างตั้งครรภ์นั้นถือเป็นเรื่องปกติสำหรับคุณแม่และไม่ได้ส่งผลร้ายแรงอย่างที่คิด ดังนั้น คุณแม่ไม่จำเป็นต้องถึงกับไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษา เพียงแค่ลองทำตามวิธีการด้านล่างนี้ คุณแม่ก็สามารถจัดการกับอาการปวดเมื่อยในช่วงระหว่างตั้งครรภ์กันได้แล้วล่ะค่ะ

 

1. อาบน้ำอุ่น

วิธีหนึ่งที่คุณแม่สามารถทำได้ง่ายๆ เพื่อเอาชนะอาการปวดเมื่อยที่เกิดขึ้น คือ การอาบน้ำอุ่น ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าการอาบน้ำอุ่นมีประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่าง เช่น ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต บรรเทาอาการปวดเมื่อยตามบริเวณต่างๆ ของร่างกาย ทำให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลาย เป็นต้น

 

2. ใช้เข็มขัดพยุงครรภ์

คุณแม่สามารถใช้อุปกรณ์พยุงครรภ์ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อช่วยบรรเทาอาการปวดหลังและเอวในช่วงระหว่างตั้งครรภ์ได้อย่างเช่น Mama’s Choice Pregnancy Belt

ที่ออกแบบมาเพื่อโอบอุ้มครรภ์ของคุณแม่อย่างปลอดภัย ผ้าโพลีเอสเตอร์ 70% และสแปนเดกซ์ 30% ยืดหยุ่นและกระชับ ใส่สบายใส่ได้ทั้งวันและปลอดภับสำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์

เข็มขัดพยุงครรภ์

Mama’s Choice Pregnancy Belt! ราคา ฿549 *แนะนำให้ใส่ตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 เป็นต้นไป

 

 อีกหนึ่งตัวอย่างที่คุณแม่ได้ยินกันบ่อยๆ คือ หมอนสำหรับคนท้องที่สามารถช่วยรองรับน้ำหนักครรภ์ของคุณแม่ได้

 

 

แต่หากคุณแม่ยังคงทำงานอยู่อาจลองเลือกเข็มขัดพยุงครรภ์มาใช้แทนก็ได้ค่ะ ถือเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่คุณแม่สามารถใช้งานได้ตลอดทั้งวัน 

 

3. นอนตะแคง

การปรับท่าทางขณะนอนหลับ เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้คุณแม่สามารถรับมือกับอาการปวดเมื่อยระหว่างตั้งครรภ์ได้ โดยท่าที่เหมาะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์มากที่สุด คือ ท่านอนตะแคง 

 

เคล็ดลับ คือ ให้คุณแม่วางหมอนรองไว้ระหว่างขาทั้งสองข้าง และบริเวณใต้ท้องหรือด้านหลัง จากนั้น ให้เลือกนอนตะแคงไปข้างใดข้างหนึ่ง โดยอาจจะงอเข่าข้างหนึ่งขึ้นหรือทั้งสองข้างเลยก็ได้ค่ะ 

 

นอกจากนี้ คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการนอนหงาย เพราะอาจทำให้คุณแม่รู้สึกปวดเมื่อยมากยิ่งขึ้น

 

4. ออกกำลังกายเบาๆ

คุณแม่ตั้งครรภ์ควรออกกำลังกายแบบแอโรบิกในระดับความเข้มข้นปานกลางอย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์ ตัวอย่างเช่น การเดินเร็วที่ไม่เพียงแต่ช่วยให้ลดอาการปวดเมื่อยของคุณแม่ตั้งครรภ์ได้เท่านั้น แต่ยังส่งผลทำให้สุขภาพโดยรวมดีขึ้นอีกด้วยค่ะ

 

ขณะเดียวกัน ไม่ได้มีเพียงแค่การเดินเร็วเท่านั้นที่คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถทำได้ แต่คุณแม่ยังสามารถเลือกการออกกำลังกายแบบเบาๆ อย่างเช่น การเดิน การว่ายน้ำ หรือการเล่นโยคะก็ได้เช่นกันค่ะ

 

อย่างไรก็ตาม คุณแม่ตั้งครรภ์แต่ละท่านมีเงื่อนไขที่แตกต่างกัน ดังนั้น เราขอแนะนำให้คุณแม่ปรึกษากับสูติแพทย์เพื่อขอรับคำแนะนำสำหรับการออกกำลังกายที่เหมาะสมที่สุดกันก่อนนะคะ

 

5. การบริโภคอาหารที่มีโภชนาการครบถ้วน

eat healthy Mama's Choice

การเติมเต็มคุณค่าทางโภชนาการในแต่ละวันด้วยการรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วนสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยระหว่างตั้งครรภ์ได้ นอกจากนี้ ยังสามารถช่วยป้องกันคุณแม่จากการขาดสารอาหารได้อีกด้วย

6. ทานยาแก้ปวด

แม้ว่าการรับประทานยาแก้ปวดจะช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยของคุณแม่ได้ แต่แน่นอนว่าคุณแม่ควรต้องได้รับความเห็นชอบจากสูติแพทย์ก่อน และควรใช้เฉพาะตอนที่คุณแม่มีอาการปวดเมื่อยร่วมกับอาการอื่นๆ เช่น มีผื่น มีไข้ เป็นต้น

 

7. การนวดผ่อนคลาย

วิธีหนึ่งที่เราอยากแนะนำมากที่สุด คือ การนวดก่อนคลอดหรือการนวดสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่คุณแม่สามารถทำเองได้ง่ายๆ ที่บ้าน โดยการขอความช่วยเหลือจากคุณพ่อหรือคนรอบข้าง ขณะเดียวกัน คุณแม่ควรตรวจสอบให้แน่ใจด้วยว่าวิธีการนวดที่ใช้นั้นเป็นวิธีที่ถูกต้องและเหมาะสมสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

Mama’s Choice Relaxing Massage Oil. จากราคา ฿299 ลดเหลือ ฿239!

 

นอกจากนี้ คุณแม่อาจเลือกไปใช้บริการสปาที่มีบริการนวดก่อนคลอดสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์เพื่อช่วยบรรเทาอาการอักเสบและผ่อนคลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อได้ด้วยเช่นกันค่ะ

 

ยิ่งไปกว่านั้น การนวดก่อนคลอดไม่เพียงแต่จะช่วยให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลายเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย เช่น 

  • ช่วยบรรเทาอาการปวดหลัง ปวดข้อ 
  • ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด 
  • ลดความเสี่ยงของการเกิดอาการบวมน้ำ 
  • ลดความตึงเครียดของกล้ามเนื้อและบรรเทาอาการปวดหัว 
  • ลดความเครียดและความวิตกกังวล
  • ช่วยลดอาการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ
  • ช่วยให้คุณแม่นอนหลับได้ดีขึ้น

อย่ารอช้า! เราขอเชิญคุณแม่มาเพลิดเพลินไปกับประสบการณ์การดูแลตัวเองเวลามีอาการปวดเมื่อยระหว่างตั้งครรภ์ด้วย Mama’s Choice Pregnancy Belt เพื่อลดอาการปวดหลัง บรรเทาอาการหน่วงท้อง และ Mama’s Choice Relaxing Massage Oil จากธรรมชาติ 100% เพื่อให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลาย

เข็มขัดพยุงครรภ์

Author Wanvisa

Wanvisa

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า