Search

เคล็ดลับการเลือกชุดอุปกรณ์ทานอาหารอย่างไรให้ปลอดภัยกับลูกน้อย!

เมื่อเจ้าตัวน้อยของคุณแม่อายุ 6 เดือนก็ถึงเวลาที่เขาจะได้รับอาหารเสริม (MPASI) นอกเหนือจากนมแม่กันแล้วล่ะค่ะ ซึ่งนอกจากคุณแม่จะต้องใส่ใจกับการเลือกเมนูอาหารแล้ว การเตรียมชุดอุปกรณ์ทานอาหารที่ดีและปลอดภัยให้กับลูกน้อยก็สำคัญไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นจาน ชาม ช้อน ผ้ากันเปื้อน แก้วน้ำ และอื่นๆ 

 

ซึ่งโดยปกติแล้ว คุณแม่ไม่ควรให้เด็กๆ ใช้ชุดอุปกรณ์ทานอาหารร่วมกับผู้ใหญ่ เนื่องจากอาจมีสารเคมีที่เป็นอันตรายปนเปื้อนและไม่ปลอดภัยสำหรับเด็กๆ ที่ยังมีภูมิคุ้มกันที่ไม่แข็งแรง

 

นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมคุณแม่ควรเลือกใช้ชุดทานอาหารเด็กที่ได้รับการออกแบบมาอย่างเหมาะสมสำหรับเด็กโดยเฉพาะค่ะ 

 

สารเคมีที่เป็นอันตรายในชุดอุปกรณ์ทานอาหารสำหรับเด็ก

 

ก่อนซื้อชุดทานอาหารเด็ก คุณแม่จำเป็นต้องใส่ใจกับประเภทของวัสดุก่อน เนื่องจากอุปกรณ์เหล่านี้ต้องสัมผัสกับอาหารที่เข้าสู่ร่างกายของลูกน้อยโดยตรง 

 

ดังนั้น อย่าปล่อยให้เมนูอาหารเสริมที่ดีต่อสุขภาพกลายเป็นอันตรายต่อสุขภาพของลูกเพียงแค่เพราะใช้ชุดอุปกรณ์ทานอาหารที่ไม่ปลอดภัย  โดยสารเคมีที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยง มีดังนี้

 

1. BPA/BPS (บิสฟีนอล)

 

โดยปกติแล้วบิสฟีนอลมักจะส่งผลกระทบกับผู้ใหญ่ เช่น ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง เสี่ยงต่อภาวะมีบุตรยาก โรคอ้วน เป็นต้น เนื่องจากมันมีคุณสมบัติเป็นสารรบกวนการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกาย และแน่นอนว่าบิสฟีนอลย่อมส่งผลกระทบต่อสุขภาพของลูกน้อยได้ด้วยเช่นเดียวกัน 

 

ดังนั้น ทางที่ดีที่สุดคือ คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการใช้ชุดทานอาหารเด็กที่ผลิตจากวัสดุที่มีส่วนประกอบของสารเคมีชนิดนี้ 

 

2. โพลีไวนิลคลอไรด์ (PVC)

 

พีวีซี จัดเป็นสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อร่างกายเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังมีสาร phthalate เป็นส่วนประกอบเติมแต่งเพิ่มเติมจึงทำให้ส่งผลกระทบต่อร่างกายแบบคูณสอง เช่น ทำให้เกิดโรคหอบหืด ภูมิแพ้ มีปัญหาการเจริญพันธุ์ เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง เป็นต้น 

 

3. พทาเลท (Phthalate)

 

สารพทาเลท จัดเป็นสารก่อกวนต่อมไร้ท่อที่สามารถทำให้เกิดโรคหอบหืด มะเร็ง โรคอ้วน รวมถึงขัดขวางการพัฒนาของระบบประสาทได้อีกด้วย ดังนั้น อย่าปล่อยให้สารอันตรายชนิดนี้ส่งผลทำให้การเจริญเติบโตและพัฒนาการของลูกน้อยหยุดชะงักนะคะคุณแม่

 

4. ตะกั่วและโลหะหนักอื่นๆ

 

สารตะกั่ว ถือเป็นอีกหนึ่งสารเคมีที่เป็นอันตรายและมักถูกพบบ่อยๆ บนภาชนะที่ไม่ได้มาตรฐาน โดยสารเคมีชนิดนี้อาจสร้างเสียหายต่อระบบประสาท ระบบสืบพันธุ์ และสมองได้ ดังนั้น แม่ๆ ควรหลีกเลี่ยงการใช้ชุดทานอาหารเด็กที่มีสารตะกั่วปนเปื้อนนะคะ

 

การเลือกชุดอุปกรณ์ทานอาหารที่ดีและปลอดภัย

 

ความปลอดภัยของเจ้าตัวเล็กเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ดังนั้น เรามาดูกันดีกว่าค่ะว่า ชุดอุปกรณ์ทานอาหารที่ผลิตจากวัสดุแบบใดบ้างที่จะปลอดภัยกับเจ้าตัวน้อยของคุณแม่ ตามเรามาเลยค่ะ 

 

1. พลาสติกเกรดอาหาร (Plastic Foodgrade)

Mama's Choice Food grade plastic

หากคุณแม่ต้องการเลือกใช้ถ้วยชามหรือช้อนส้อมสำหรับเด็กที่ทำมาจากพลาสติก เราขอแนะนำให้เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีฉลาก foodgrade ซึ่งเป็นการบ่งบอกว่าผลิตภัณฑ์เหล่านั้นปราศจากสารเคมีที่เป็นอันตราย และมั่นใจได้ว่าปลอดภัยกับลูกน้อยอย่างแน่นอน

 

2. ไม้และไม้ไผ่ (Wood and Bamboo)

Bamboo or wood

การเลือกใช้ชุดอุปกรณ์ทานอาหารที่ทำจากไม้หรือไม้ไผ่จะมีความแข็งแรง ทนทาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แต่คุณแม่ต้องมั่นใจด้วยว่าตลอดกระบวนการผลิตนั้นไม่มีสารเคมีอันตรายใดปนเปื้อน เช่น ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ตกแต่งวัสดุ เป็นต้น 

 

3. เหล็กกล้าไร้สนิม (Stainless Steel)

 

ชุดอุปกรณ์ทานอาหารที่ผลิตจากวัสดุชนิดนี้จะมีความแข็งแรง ทนทาน และปลอดสารเคมีที่เป็นอันตราย อย่างไรก็ตาม หากคุณแม่เลือกใช้ชุดอุปกรณ์ทานอาหารที่ผลิตจากวัสดุชนิดนี้ เราขอแนะนำว่าอย่าปล่อยให้ลูกน้อยจับถืออุปกรณ์ตามลำพัง เนื่องจากกล้ามเนื้อมัดเล็กอย่างข้อมือของเขายังไม่สามารถควบคุมทิศทางและรับน้ำหนักได้ดีพอ ดังนั้น หากเขาเผลอเหวี่ยงอุปกรณ์เหล่านั้นอาจทำให้เขาได้รับบาดเจ็บได้ค่ะ

 

4. ซิลิโคนเกรดอาหาร (Silicone Foodgrade)

 

การเลือกใช้ชุดอุปกรณ์ทานอาหารที่ผลิตจากซิลิโคนเกรดอาหารอาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคุณแม่ เพราะวัสดุมีความอ่อนนุ่มและปลอดภัยสำหรับเด็กเล็กๆ นอกจากนี้ วัสดุซิลิโคนยังทำความสะอาดได้ง่ายและไม่ทิ้งกลิ่นน้ำยาทำความสะอาดตกค้าง เรียกได้ว่าปลอดภัยสำหรับลูกน้อยของคุณแม่อย่างแน่นอนค่ะ

 

เปลี่ยนมื้ออาหารของลูกน้อยให้เป็นเรื่องสนุกด้วยชุดอุปกรณ์ทานอาหารที่ดีที่สุด!

Mama's Choice Jolly Feeding Set

หมดความกังวลใจเรื่องสารปนเปื้อนเพียงแค่คุณแม่เลือกใช้ Mama’s Choice Jolly Feeding Set ชุดทานอาหารเด็กที่ดีที่สุดจาก Mama’s Choice  โดยหนึ่งชุดจะประกอบด้วย ชาม ช้อน ผ้ากันเปื้อน และฝาปิดแก้วน้ำ 

 

 Mama’s Choice Jolly Feeding Set  ผลิตจากวัสดุซิลิโคนเกรดอาหาร สามารถทนทานต่ออุณหภูมิได้ตั้งแต่ -40°C ถึง 220°C สามารถใช้กับไมโครเวฟหรือเครื่องล้างจานได้อย่างปลอดภัย โดยมีสีสันสดใสให้เลือกด้วยกันถึง 3 สี ช่วยทำให้มื้ออาหารของลูกน้อยเพลิดเพลินยิ่งขึ้น 

 

นอกจากนี้ ชุดอุปกรณ์ทานอาหารของเรายังปราศจากสารเคมีอันตราย และได้รับการรับรองจากคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มั่นใจได้เลยว่าปลอดภัย 100%

 

สุดท้ายนี้ การแยกชุดอุปกรณ์ทานอาหาร ไม่เพียงแค่ช่วยทำให้เจ้าตัวเล็กได้เพลิดเพลินกับมื้ออาหารเท่านั้น แต่ยังสามารถช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กของเขาให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น และแน่นอนว่าขอเพียงแค่ได้เห็นลูกกินอาหารอย่างเอร็ดอร่อยและเพลิดเพลินไปกับทุกมื้ออาหารของเขา คุณแม่ก็มีความสุขไปด้วยแล้วใช่ไหมล่ะคะ?

 

 

นี่คือเคล็ดลับในการเลือกชุดอุปกรณ์ทานอาหารที่ดีและปลอดภัยสำหรับลูกน้อย และเราหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับคุณแม่ทุกคน อย่าลืมคลิกปุ่มแชร์เพื่อเผยแพร่ความรู้ให้กับคุณแม่คนอื่นๆ กันด้วยนะคะ

ชุดทานอาหารเด็ก จาก Mama's Choice

 

Author Wanvisa

Wanvisa

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า