Search

BPA สารเคมีอันตราย เจอบ่อยในขวดนมลูก แม่ๆ ต้องระวัง!

 

ขวดนม ขวดน้ำ แก้วน้ำ ทัปเปอร์แวร์ แม่ๆ รู้ไหมคะว่าบรรจุภัณฑ์เหล่านี้อาจไม่ปลอดภัยสำหรับอาหารและเครื่องดื่มของเราและลูกน้อย เพราะอาจปนเปื้อนสารเคมีที่ชื่อว่า Bisphenol A หรือเรียกสั้นๆ ว่า BPA ซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกายของทั้งเด็กและผู้ใหญ่เลยค่ะ

 

BPA คืออะไร? 

BPA คือสารเคมีประกอบตัวหนึ่งที่ถูกใช้กันมากในวงการอุตสาหกรรมผลิตพลาสติกโพลีคาร์บอเนต (polycarbonate) เพื่อให้ได้วัสดุที่มีความใส แข็งแรง ไม่แตกหักง่าย โดยพลาสติกชนิดนี้ นิยมนำมาใช้ผลิตบรรจุภัณฑ์ อย่างเช่น ขวดนม ขวดน้ำ กล่องพลาสติก และอื่นๆ   

ยิ่งไปกว่านั้น สาร BPA ไม่ได้นำมาใช้เพียงแค่ผลิตพลาสติกโพลีคาร์บอเนตเท่านั้น แต่ยังใช้เป็นสารเคลือบบนพื้นผิววัสดุต่างๆ ตัวอย่างเช่น ใบเสร็จชำระเงิน กระป๋องน้ำอัดลม กระป๋องนม เป็นต้น จุดประสงค์ของการนำมาใช้ก็เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการกัดกร่อน สึกหรอ หรือเกิดสนิมบนพื้นผิววัสดุเหล่านั้น

Bisphenol A BPA คืออะไร ขวดนม

 

BPA อันตรายอย่างไร? 

คุณแม่จะเห็นได้ว่าภาชนะและบรรจุภัณฑ์เหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่สัมผัสกับอาหารโดยตรง ดังนั้น เมื่อบรรจุภัณฑ์เหล่านี้ไปเจอกับความร้อนในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการสัมผัสกับแสงแดด กระบวนการต้ม นึ่ง หรือการฉายรังสีเพื่อฆ่าเชื้อโรค จะเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาชั้นดีที่ทำให้สาร BPA ที่ผสมอยู่ในภาชนะหรือบรรจุภัณฑ์ละลายกลายเป็นสารพิษปะปนลงไปในอาหารและเครื่องดื่ม และทำให้เราเผลอบริโภคเข้าไปโดยที่ไม่ทันรู้ตัว 

ด้วยเหตุนี้เอง ไม่ว่าจะเป็นร่างกายของเด็กและผู้ใหญ่ต่างก็ได้รับผลกระทบจากสารเคมีชนิดนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็กวัย 0 ถึง 3 ปี เนื่องจากร่างกายที่มีขนาดเล็กของพวกเขาจะดูดซึมสารเคมีชนิดนี้ได้มากกว่าเด็กโตและผู้ใหญ่ 

ดังนั้น คุณแม่จำเป็นที่จะต้องระมัดระวังในการเลือกใช้อุปกรณ์และภาชนะต่าง ๆ สำหรับตัวเองและลูกน้อยเป็นอย่างมาก หากคุณแม่เผลอไปเลือกใช้ภาชนะหรือบรรจุภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของสาร BPA อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของทั้งคุณแม่และเจ้าตัวเล็กได้อย่างไม่คาดคิด ผลเสียของสาร BPA มีอะไรบ้าง? มาดูไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ

BPA คืออะไร อันตรายอย่างไร ทัปเปอร์แวร์

 

ผลเสียของ BPA ที่กระทบต่อร่างกายของเด็ก มีดังนี้

  • ระบบประสาทและเซลล์สมอง สาร BPA จะส่งผลกระทบต่อการสร้างเซลล์สมองรวมไปถึงระบบประสาทของเด็กๆ ทำให้ร่างกายของพวกเขามีศักยภาพในการทำงานลดลง ส่งผลต่อความจำและการเรียนรู้
  • การเจริญพันธุ์ ฮอร์โมนและระบบสืบพันธุ์ของลูกน้อยจะถูกรบกวนจากการได้รับสาร BPA ที่มากเกินไป ส่งผลให้เด็กๆ เข้าสู่ช่วงวัยรุ่นเร็วขึ้น
  • ความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ เด็กๆ จะมีความเสี่ยงในการเกิดโรคหอบหืด โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และโรคไฮเปอร์แอคทีฟ (โรคสมาธิสั้น)
  • ความผิดปกติของพฤติกรรม สาร BPA อาจส่งผลต่อพฤติกรรมของเด็กๆ ทำให้พวกเขามีพฤติกรรมก้าวร้าว ขาดความสนใจ ขาดทักษะในการปรับตัวกับปัญหา และอื่นๆ 

ผลเสียของ BPA ที่กระทบต่อร่างกายของผู้ใหญ่ มีดังนี้

  • ระบบสืบพันธุ์ สาร BPA จะส่งผลต่อระบบสืบพันธุ์ทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย สารตัวนี้จะเข้าไปขัดขวางการปฏิสนธิของไข่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของต่อมไทรอยด์ อีกทั้งยังส่งผลทำให้จำนวนและการเคลื่อนไหวของสเปิร์มลดลง เนื่องจากสาร BPA ได้เข้าไปทำลาย DNA ในสเปิร์ม 
  • เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรค เมื่อสาร BPA เข้าไปขัดขวางการทำงานของระบบสืบพันธุ์ ร่างกายของเราย่อมเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งต่อมลูกหมาก 
  • ความเสี่ยงของทารกในครรภ์ สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ สาร BPA จะส่งผลต่อการเจริญเติบโตของลูกน้อยในครรภ์ อาจส่งผลให้เกิดความผิดปกติของโครโมโซมและทำให้เกิดการแท้งหรือคลอดก่อนกำหนดได้ อีกทั้งยังทำให้ทารกที่คลอดออกมามีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคไฮเปอร์แอคทีฟและดาวน์ซินโดรมได้อีกด้วย

ขวดนม BPA

ด้วยเหตุนี้เอง สาร BPA จึงถูกห้ามใช้ในการผลิตบรรจุภัณฑ์ต่างๆ โดยเฉพาะบรรจุภัณฑ์สำหรับทารกและเด็กเล็กจากหลายๆ ประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นประเทศสหรัฐอเมริกา แคนนาดา จีน มาเลเซีย และอื่นๆ โดยมีเนื้อหาของกฎระเบียบข้อบังคับที่แตกต่างกันไป ทั้งนี้ ไม่เพียงแค่สำหรับการผลิตใช้ในประเทศเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการนำเข้า – ส่งออกด้วยเช่นกัน 

มีข้อมูลเปิดเผยว่า ปี 2555 องค์การอาหารและยาของประเทศสหรัฐอเมริกา (FDA) ได้มีการอนุมัติให้ออกกฎระเบียบเลิกใช้สาร BPA ในการผลิตบรรจุภัณฑ์ที่ใช้กับเด็กและทารก

สำหรับประเทศไทยเอง ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 369 ได้มีการออกกฎระเบียบให้ยกเลิกการใช้สาร BPA ในการผลิตขวดนมและภาชนะต่างๆ สำหรับทารกและเด็กเล็กเช่นเดียวกัน อีกทั้งยังได้ออกข้อกำหนดในการผลิตขวดนมและภาชนะบรรจุนมสำหรับทารกและเด็กเล็กขึ้นมาใหม่เพื่อเป็นการป้องกันไม่เกิดอันตรายต่อร่างกายของเด็กๆ

 

ขวดนม Mama’s Choice ปลอดภัย ไร้ BPA

แน่นอนว่าขวดนม Mama’s Choice Anti-Colic Baby Bottle นั้นปราศจากสารเคมีอันตรายทุกชนิด ไม่มีทั้ง BPA,  ตาเลต (phthalate) และพีวีซี คุณแม่สามารถไว้วางใจให้ลูกน้อยใช้ขวดนมของเราได้ค่ะ

โดย Mama’s Choice Anti-Colic Baby Bottle ผลิตจากซิลิโคน food grade ปลอดภัยสำหรับการบรรจุน้ำนมแม่ ไร้สารเคมีใดๆ จึงไม่ก่อให้เกิดการปนเปื้อน อีกทั้งความยืดหยุ่นของซิลิโคนยังทำให้ตัวขวดนมนั้นบีบได้ ไม่แตกหักง่าย และทนความร้อนได้เป็นอย่างดี 

ขวดนมป้องกันโคลิค ราคา 399-499.- จาก 509-629.- | จัดส่งฟรี!

นอกจากนี้ รูปแบบที่ทันสมัยของขวดนมที่มีความโค้งเว้ายังช่วยให้เจ้าตัวเล็กสามารถจับถือได้อย่างถนัดมือ อีกทั้งยังเป็นการช่วยฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กของเขาให้แข็งแรง รวมไปถึงจุกนมที่ได้รับออกแบบมาให้คล้ายหัวนมของคุณแม่ทำให้เจ้าตัวเล็กสามารถงับเข้าปากได้ง่ายและดูดได้สะดวกสบาย ประกอบกับฝาปิดแบบแน่นหนาที่สามารถป้องกันการรั่วไหลของน้ำนมได้

และพิเศษสุดๆ กับตัวกันล็อกอากาศที่มาพร้อมกับสีสันสดใส สามารถช่วยป้องกันไม่ให้มีอากาศเข้าท้องของเด็กๆ ขณะดูดนม ทำให้ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอาการโคลิคได้อีกด้วยค่ะ

 

ขวดนม BPA free

อ้างอิง 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

วิธีปั๊มนม เทคนิคปั๊มนม รวมทุกเรื่องเกี่ยวกับการปั๊มนมที่คุณแม่มือใหม่ต้องรู้

‘โคลิค’ คืออะไร? พร้อม 9 วิธีรับมือเมื่อลูกน้อยร้องไห้ไม่หยุด

13 ขั้นตอน อาบน้ำเด็กแรกเกิด ไม่ยาก คุณแม่มือใหม่ก็ทำได้!

Author Kankanid

Kankanid

Content Manager at Mama's Choice

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า