Search

ฮาวทูลดปัญหา ‘สิวคนท้อง’ ด้วยวิธีธรรมชาติ แม่หน้าใส ลูกปลอดภัย

 

ปัญหาสิว ไม่ใช่เรื่องชิลล์ๆ สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์เลยนะคะ

เมื่อก่อนถ้าเป็นสิวก็แค่แต้มยาหรือทาเรตินเอ ไม่นานสิวก็หาย แต่พอคุณแม่มีลูกน้อยอยู่ในครรภ์แล้วนั้น การจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์กำจัดสิวกลายเป็นเรื่องที่ต้องพิถีพิถัน ศึกษาข้อมูลอย่างดีก่อนเสมอ เพราะยาทาสิวธรรมดาๆ ที่ใครๆ ก็ใช้กันอาจส่งผลกระทบและสร้างผลเสียต่อลูกน้อยในครรภ์ได้

เพื่อเป็นข้อมูลแก่คุณแม่ตั้งครรภ์ที่กำลังเผชิญอยู่กับปัญหาสิวคนท้อง ในบทความนี้ Mama’s Choice ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาผิว สิวคนท้อง พร้อมขั้นตอนการดูแล และวิธีการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติปราศจากสารเคมีอันตรายที่ถูกต้องมาฝากกันค่ะ

 

ปัญหาผิวที่คุณแม่ตั้งครรภ์มักเผชิญ

เมื่อรู้ตัวว่าตั้งครรภ์ นอกจากจะต้องเตรียมตัวให้พร้อมเรื่องการดูแลสุขภาพ และการบำรุงลูกน้อยในครรภ์แล้วนั้น อีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่คุณแม่ตั้งครรภ์ทั้งหลายต้องเตรียมตัวเทคแคร์คือ ‘ปัญหาผิว’ ที่แม่ๆ หลายคนต้องเผชิญ ทั้งนี้ เพราะไม่ใช่คุณแม่ทุกคนจะท้องแล้วผิวพรรณดี สวยเปล่งปลั่ง แต่มีคุณแม่ตั้งครรภ์จำนวนไม่น้อยที่ต้องเผชิญกับปัญหา สิวคนท้อง ผิวแห้ง ฝ้า กระ ผิวบอบบางและความหมองคล้ำ ซึ่งปัญหาผิวเหล่านี้ล้วนเกิดจากระดับฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงไปในขณะอุ้มท้องลูกน้อยนั่นเอง

ปัญหาผิว คนท้อง ตั้งครรภ์ สิวคนท้อง

ทั้งนี้ ตัวอย่างของปัญหาผิวที่คุณแม่ตั้งครรภ์ส่วนใหญ่ต้องเผชิญก็ได้แก่

  • ปัญหาผิวหมองคล้ำ อาทิ กระ ฝ้า และจุดด่างดำ อันเกิดจากทำงานของเม็ดสีเมลานินที่เปลี่ยนแปลงไปเนื่องจากการหลั่งของฮอร์โมนในช่วงท้อง
  • ปัญหาผิวบอบบางแพ้ง่าย คุณแม่อาจพบว่าช่วงตั้งครรภ์จะรู้สึกว่าผิวบอบบางกว่าปกติ จากที่ไม่เคยแพ้อะไรเลย ก็อาจจะกลายเป็นคนผิวแพ้ง่าย โดยคุณแม่อาจแพ้ผลิตภัณฑ์ที่ใช้อยู่เป็นประจำก็ได้ หรืออาจเริ่มรู้สึกแพ้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำหอมและแอลกอฮอล์
  • ปัญหาผิวแห้ง เนื่องจากมีอีกหนึ่งชีวิตต้องดูแลในร่างกาย ความชุ่มชื้นที่ใช้ดูแลผิวพรรณจึงน้อยลง คุณแม่หลายคนเผชิญปัญหาผิวแห้งแตกในช่วงตั้งครรภ์และหลังคลอด
  • ปัญหาผิวแตกลาย แม้จะไม่ได้เกิดขึ้นบนใบหน้า แต่ปัญหาผิวแตกลายบริเวณหน้าท้องช่วงตั้งครรภ์ก็ทำให้คุณแม่กังวลอยู่ไม่น้อย อย่าลืมบำรุงผิวด้วยครีมป้องกันและลดรอยแตกลายโดยเฉพาะ ซึ่งจะมีความชุ่มชื้นมากกว่าครีมทาตัวทั่วไป อย่างเช่น Mama’s Choice Stretch Mark Cream ครีมทาท้องลายที่อัดแน่นด้วยสารสกัดจากถั่วและอโลเวราซึ่งช่วยเติมคอลลาเจนให้ผิว ที่สำคัญเป็นสูตรอ่อนโยน ปลอดภัย ไร้สารเคมี คุณแม่ตั้งครรภ์ใช้ได้แน่นอนค่ะ
  • ปัญหาสิว ไม่ได้มีแต่สาวใสวัยรุ่นเท่านั้นที่เป็นสิว แต่คุณแม่ตั้งครรภ์ทั้งหลายก็เผชิญกับปัญหาสิวด้วยเช่นกัน ซึ่งปัญหาสิวคนท้องนี้ช่างน่าปวดหัวสำหรับคุณแม่ยิ่งนัก เพราะคุณแม่หลายท่านอาจไม่คุ้นชินกับวิธีการดูแลรักษาสิวคนท้องที่มีขั้นตอนและต้องใช้ความระมัดระวังกว่าปกติ

 

ต้นเหตุการเกิด สิวคนท้อง

ฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงคือสาเหตุสำคัญของการเกิดสิวคนท้อง ในช่วงที่ตั้งครรภ์ฮอร์โมนในร่างกายของคุณแม่จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน โดยเฉพาะร่างกายจะมีการหลั่งฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรนซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศหญิง และฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนและแอนโดรเจนซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชายเพิ่มมากขึ้น โดยฮอร์โมนทั้งสองประเภทจะคอยทำหน้าที่บำรุงครรภ์เป็นฮอร์โมนสำคัญที่ช่วยทำให้ทารกมีพัฒนาการสมบูรณ์ แต่ในขณะเดียวกันฮอร์โมนที่ว่าก็จะเร่งให้รูขุมขนผลิตน้ำมันปริมาณมากขึ้น จนเป็นสาเหตุที่สำคัญของการเกิดสิวอุดตันและสิวอักเสบปรากฏขึ้นบนใบหน้าของคุณแม่นั่นเอง

 

วิธีลดปัญหาสิวคนท้องในช่วงตั้งครรภ์

แม้จะหลีกเลี่ยงปัญหาสิวคนท้องไม่ได้เพราะเป็นปัญหาสิวที่เกิดจากฮอร์โมนนั้นยากต่อการควบคุม แต่คุณแม่ทั้งหลายก็สามารถลดปัญหาสิวคนท้อง และบรรเทาความคันแสบจากสิวได้ด้วยวิธีต่อไปนี้ค่ะ

  • รักษาความสะอาดใบหน้า: ให้คุณแม่ล้างหน้าเพื่อรักษาความสะอาดใบหน้าและลดปริมาณน้ำมันบริเวณผิวเป็นประจำ แต่ไม่ควรล้างหน้าเกินวันละ 2 ครั้งเพราะจะทำให้ผิวแห้ง อย่าลืมเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าสูตรอ่อนโยนที่ปราศจากน้ำหอมและแอลกอฮอล์ เช่น Mama’s Choice Gentle Face Wash ทั้งนี้ในการล้างหน้าให้ใช้น้ำอุ่น หรือน้ำธรรมดาที่ไม่ร้อนจนเกินไป เพราะน้ำร้อนจะยิ่งทำให้หน้าแห้งมากขึ้นส่งผลให้มีการผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น
  • สครับผิวหน้ากำจัดเซลล์ผิวเก่า: นอกจากนี้คุณแม่อาจใช้วิธีสครับหน้าเบาๆ เพื่อขจัดเซลล์ผิวเก่าและไขมันส่วนเกิน ทั้งนี้ให้ระมัดระวังในการขัด ควรมั่นใจว่าขัดอย่างเบามือ เพราะผิวแม่ในช่วงตั้งครรภ์นั้นแพ้ง่ายอาจระคายเคืองได้ง่ายค่ะ
  • รักษาความสะอาดนิ้วมือและเล็บ: เพื่อป้องกันการบีบ เกา หรือนำมือและเล็บไม่สะอาดมาสัมผัสใบหน้า
  • หลีกเลี่ยงแสงแดด: เพราะแสงแดดและความร้อนจะทำให้มีเหงื่อมากขึ้น ซึ่งเหงื่อจะทำให้คุณแม่เผลอเอามือสัมผัสลูบไล้ใบหน้า อาจกระตุ้นการเกิดสิวได้มากขึ้น
  • รับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ: เน้นเลือกทานอาหารไขมันต่ำ อาทิ ผักผลไม้และธัญพืชและควรเลี่ยงอาหารไขมันอิ่มตัว แป้ง และน้ำตาล

สิวคนท้อง

  • เลี่ยงการบีบ กดสิว: การกดหรือบีบสิวอาจทำให้สิวเกิดการติดเชื้อกลายเป็นสิวอักเสบ อีกทั้งยังอาจทำให้เกิดรอยแผล ไม่สวยงาม
  • ดื่มน้ำสะอาดวันละ 8 แก้ว: เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ชั้นผิว
  • พักผ่อนอย่างเพียงพอ: ความเครียด และการพักผ่อนน้อยจะยิ่งกระตุ้นให้เกิดสิวมากยิ่งขึ้น คุณแม่ควรพักผ่อนอย่างเพียงพอ ทำใจให้สบาย ดูแลจิตใจให้ผ่องใสเพื่อลดความเครียดความกดดัน
  • ดูแลผิวหน้าด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติ: ในช่วงตั้งครรภ์คุณแม่อาจเลือกใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติเพื่อบำรุงผิวหน้าได้ มีวัตถุดิบจากธรรมชาติหลายชนิดที่อุดมไปด้วยวิตามินและคุณค่าดีๆ สามารถช่วยเติมความชุ่มชื้น ฆ่าเชื้อโรค บรรเทาปัญหาสิวอักเสบให้คุณแม่ได้โดยไม่เป็นอันตรายต่อลูกน้อย

 

ข้อควรระมัดระวังในการรักษาสิวช่วงตั้งครรภ์ 

ในช่วงที่ตั้งครรภ์ นอกจากต้องหลีกเลี่ยงการใช้ยาต่างๆ โดยเฉพาะยารักษาสิวแล้วนั้นคุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากสารเคมีทั้งหลาย เพราะยารักษาสิวบางกลุ่มอาจส่งผลข้างเคียงต่อพัฒนาการของทารกในครรภ์ ในการรักษาสิวด้วยยาทานหรือยาทา คุณแม่จึงต้องปรึกษาคุณหมอผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ มียารักษาสิวอยู่ 3 กลุ่มหลักๆ ซึ่งเป็นยาที่แม่ท้องต้องห้ามใช้

สิวคนท้อง รักษาสิว ตั้งครรภ์

  • ยากลุ่มกรดวิตามินเอ หรือ เรตินอยด์ เป็นยารักษาสิวที่อาจส่งผลให้ทารกในครรภ์พิการแต่กำเนิด หรือมีอาการบกพร่องทางสมอง ทั้งนี้ เป็นที่แนะนำกันว่าผู้ที่ใช้ยาประเภทนี้ควรคุมกำเนิดตลอดระยะเวลาที่ใช้ยา และต้องหยุดการใช้ล่วงหน้าก่อนการตั้งครรภ์อย่างน้อย 3 เดือน ถึง 1 ปี เลยทีเดียว
  • ยากลุ่มเตตราไซคลิน คือ ยารักษาสิวอีกกลุ่มที่ควรเลี่ยงเพราะอาจส่งผลต่อการสร้างกระดูกของทารกในครรภ์
  • ยากลุ่มฮอร์โมน จัดเป็นยารักษาปัญหาผิวที่ไม่ควรใช้ในขณะตั้งครรภ์เพราะอาจส่งผลกับการสร้างอวัยวะเพศชายของทารกในครรภ์ โดยมีรายงานว่าหากคุณแม่เลือกรับประทานยานี้ระหว่างตั้งครรภ์อาจส่งผลให้ทารกเพศชายมีลักษณะอวัยวะเพศคล้ายเพศหญิงได้

 

วัตถุดิบจากธรรมชาติที่สามารถนำมาใช้บำรุงผิวหน้าช่วงตั้งครรภ์ 

เพราะปัญหาผิวหน้ากับการตั้งครรภ์ดูจะเป็นของคู่กัน ดังนั้นจึงเลี่ยงไม่ได้เลยที่จะไม่พูดถึงการบำรุงผิวหน้าที่ปราศจากอันตรายต่อลูกน้อย ทั้งนี้ วัตถุดิบจากธรรมชาติที่คุณแม่สามารถเลือกใช้เพื่อการบำรุงผิวหน้าก็มีอยู่จำนวนไม่น้อย โดย Mama’s Choice ขอยกตัวอย่างวัตถุดิบยอดฮิตช่วยเคลียร์ปัญหาสิวคนท้อง ดังต่อไปนี้ค่ะ

สิวคนท้อง รักษาสิวคนท้อง คนท้องเป็นสิว วัตถุดิบธรรมชาติ ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ

1. น้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ล

น้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ล (apple cider vinegar) เป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติที่ผ่านกระบวนการหมัก คุณแม่สามารถใช้น้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลแทนโทนเนอร์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ได้ โดยการนำน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลมาผสมกับน้ำเปล่าในอัตรา 1 ต่อ 3 ส่วน แล้วใช้สำลีชุบนำมาเช็ดรอบๆ ใบหน้า น้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลมีเอนไซม์ที่มีประโยชน์ต่อผิวพรรณ ช่วยดูแลผิวให้สะอาด อีกทั้งยังสามารถช่วยซับความมันออกจากใบหน้าของคุณแม่ได้

2. น้ำมันมะพร้าว

ลองใช้น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิวพรรณ ลดการเกิดสิว โดยใช้น้ำมันมะพร้าวทาบางๆ ไว้ทั่วใบหน้า หรือผิวส่วนต่างๆ ก่อนเข้านอน

3. มะนาวหรือเลม่อน

มีกรด Alpha hydroxy เมื่อนำมาแต้มลงบนสิวหรือผิวหน้าจะช่วยเปิดรูขุมขน และขจัดเซลล์ผิวเก่าออกเร่งกระบวนการสร้างเซลล์ผิวใหม่

4. น้ำผึ้ง

นอกจากจะเป็นยาอายุวัฒนะที่นิยมนำมารับประทานเป็นอาหารและยาเพื่อบำรุงร่างกายแล้วนั้น น้ำผึ้งยังทำหน้าที่รักษาสิวคนท้องได้ดี เพราะในตัวน้ำผึ้งมีเอนไซม์และแร่ธาตุในการช่วยเรื่องแก้ไขปัญหาการอักเสบ ทั้งนี้ คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถนำน้ำผึ้งมาพอกหน้า หรือใช้แต้มลงบนสิวเพื่อลดการอักเสบได้

5. ว่านหางจระเข้

นี่คืออีกหนึ่งวัตถุดิบจากธรรมชาติที่ใครๆ ก็ต่างยอมรับเรื่องชื่อเสียงในการนำมาใช้ปลอบประโลมผิว สำหรับปัญหาสิวคนท้องเองก็เช่นกัน คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถใช้คุณประโยชน์จากว่านหางจระเข้ได้ โดยตัดเฉพาะส่วนวุ้นของว่านหางจระเข้ออกมา แต้มเบาๆ ที่สิวหรือทาทั่วผิวหน้า ทิ้งไว้สักพักก่อนล้างออกด้วยน้ำอุ่น ว่านหางจระเข้ช่วยคืนความชุ่มชื้นสู่ผิว ขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว และเร่งกระบวนการสร้างเซลล์ผิวใหม่

6. ผงขมิ้นชัน

ขมิ้นชันเป็นสมุนไพรหาได้ง่ายทั่วไป มีคุณสมบัติรักษาที่ยอดเยี่ยม ผู้คนนิยมเอาขมิ้นชันมาใช้เพื่อรักษาแผลแมลงกัดต่อย กลากเกลื้อน รวมไปถึงใช้เพื่อรักษาสิวคนท้อง ทั้งนี้ให้คุณแม่นำเอาผงขมิ้นชัน มาผสมเข้ากับนม และเติมแป้งถั่วลูกไก่จำนวนเล็กน้อย จากนั้นนำส่วนผสมทั้งหมดที่ได้มาใช้สครับผิวหน้าเบาๆ ผงขมิ้นชันมีสารแอนตี้ออกซิแดนซ์ บรรเทาปัญหาสิว และช่วยดูแลให้ผิวสวยสว่างใสได้อีกด้วย

7. แตงกวา

อุดมไปด้วยวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนี้ยังมีเอนไซม์อีเรปซิน (Erepsin) ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าออกไปและกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่ คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถนำแตงกวามาใช้เพื่อการบำรุงผิวหน้าได้หลากหลายวิธี โดยวิธีที่นิยมกันมากคือการทำมาส์กแตงกวาด้วยตนเอง ทั้งนี้ สูตรมาส์กแตงกวาก็มีอยู่หลายสูตรด้วยเช่นกัน อาทิ สูตรการใช้แตงกวา 1 ลูก ไข่ขาว 1 ฟอง และมะนาวประมาณครึ่งซีกผสมเข้ารวมกันแล้วมาส์กหน้าทิ้งไว้ก่อนล้างออกเพื่อเพิ่มความกระจ่างใส หรือคุณแม่อาจใช้สูตรแตงกวาแก้สิว โดยขูดแตงกวาให้เป็นเส้นจากนั้นคั้นน้ำออกมา ใช้สำลีชุบน้ำแตงกวาทาให้ทั่วใบหน้าทิ้งไว้ประมาณ 20 นาทีก่อนล้างออก สูตรนี้ช่วยลดสิว ลดการอักเสบและช่วยให้ผ่อนคลายได้ดีค่ะ

8. ใบบัวบก 

ใบบัวบก (Centella Asiatica หรือ Cica) เป็นสารสกัดจากธรรมชาติที่กำลังมาแรงสุดๆ ในวงการสกินแคร์ ทั้งในบ้านเราและต่างประเทศ โดยเฉพาะเกาหลี ที่มีผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับ Cica ออกมาให้เลือกใช้จำนวนมาก ซึ่งข้อดีของประเทศเราคือ เรามีใบบัวบกเป็นต้นสดๆ ให้นำมาทำมาส์กบำรุงผิวหน้าได้ เช่น ผสมน้ำใบบัวบก 2 ช้อนโต๊ะ ผงขมิ้นชัน 1 ช้อนชา และน้ำผึ้ง 1 ช้อนชา เข้าด้วยกัน แล้วพอกหน้าทิ้งไว้ 15- 20 นาที ก่อนล้างออกด้วยน้ำสะอาด ช่วยลดการเกิดสิวอักเสบ และช่วยให้สิวหนองแห้งเร็ว

9. ทีทรีออยล์

ทีทรีออยล์ขึ้นชื่อเรื่องดีต่อผิวพรรณ เพราะมีส่วนประกอบเป็นสารหลายชนิด ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ สาร Terpinen-4-ol ที่มีฤทธิ์ในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคและมีคุณสมบัติฆ่าเชื้อชนิดต่างๆ ได้ ทีทรีออยล์จึงสามารถฆ่าเชื้อต้นเหตุของสิว อีกทั้งยังช่วยลดอาการอักเสบรวมถึงลดรอยแผลจากสิวได้อีกด้วย วิธีการใช้ก็แค่ผสมทีทรีออยล์ 1 ส่วนต่อน้ำ 9 ส่วน จากนั้นใช้สำลีแต้มทีทรีออยล์ที่เจือจางแล้วลงบนสิวเพื่อรักษาและป้องกันการเกิดสิว

 

และนี่ก็คือสาเหตุของสิวคนท้อง รวมทั้งวิธีรักษาสิวช่วงตั้งครรภ์อย่างปลอดภัยที่ Mama’s Choice รวบรวมมานำเสนอให้คุณแม่ค่ะ สำหรับคุณแม่คนไหนที่ไม่ค่อยมีเวลาสรรหาวัตถุดิบธรรมชาติมาบำรุงผิวหน้าและรักษาสิวหรือปัญหาผิวต่างๆ เราขอแนะนำ Mama’s Choice Soothing Protective Sheet Mask แผ่นมาส์กหน้าสูตรปลอบประโลมและปกป้องผิว ซึ่งมีส่วนผสมของทีทรีออยล์และแตงกวา ช่วยควบคุมความมันบนใบหน้า และช่วยให้สิวหายเร็วขึ้นได้ค่ะ

สิวคนท้อง

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

9 สูตรมาส์กหน้า DIY ด้วยวัตถุดิบธรรมชาติ ปลอดภัยกับแม่ท้องและแม่ให้นม

เจอแล้ว! ครีมคนท้อง ครีมบำรุงผิวที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์และให้นมบุตร

‘ไฮโดรควิโนน’ อันตรายต่อคนท้อง หันมาหน้าใสด้วยธรรมชาติกัน


Author Kankanid

Kankanid

Content Manager at Mama's Choice

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า