Search

สารพัดเรื่องราวของคอร์เซ็ทที่คุณแม่หลังคลอดต้องรู้!

คุณแม่กำลังวางแผนที่จะสวมใส่คอร์เซ็ทในช่วงพักฟื้นหลังคลอดอยู่หรือไม่? กำลังกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยในการสวมใส่อยู่หรือเปล่า? จำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในการสวมใส่นานเท่าไหร่จึงจะเห็นผล? 

เราขอให้คุณแม่หยุดทุกความกังวล และมาร่วมค้นหาคำตอบของคำถามกวนใจเหล่านี้ ไปพร้อมๆ กับการศึกษาประโยชน์ของการสวมใส่เข็มขัดรัดหน้าท้องกันได้ในบทความนี้เลยค่ะ 

 

ทำความรู้จักเข็มขัดรัดหน้าท้องตัวช่วยดีๆ ของคุณแม่หลังคลอด

 

คอร์เซ็ท หรือ เข็มขัดรัดหน้าท้องมีมาตั้งแต่ในสมัยอดีต สามารถพบเห็นในวัฒนธรรมของหลายๆ ประเทศทั่วโลก เช่น ญี่ปุ่น มาเลเซีย ลาตินอเมริกา เป็นต้น และการสวมใส่เข็มขัดรัดหน้าท้องเช่นนี้ก็ได้รับการส่งต่อมาจนถึงปัจจุบัน 

แน่นอนว่าเข็มขัดรัดหน้าท้องในปัจจุบันนั้นได้รับการออกแบบให้มีความทันสมัยและตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น ซึ่งคุณแม่จะเห็นได้ว่าตอนนี้สินค้าในท้องตลาดจะมีทั้งรูปทรง ขนาด สไตล์ และการปรับระดับของการรัดที่แตกต่างกันไปนั่นเองค่ะ 

 

การสวมใส่เข็มขัดรัดหน้าท้องปลอดภัยกับคุณแม่หลังคลอดจริงหรือ?

 

โดยปกติแล้ว การสวมใสเข็มขัดรัดหน้าท้องทันทีหลังคลอดเป็นอะไรที่ปลอดภัยสำหรับคุณแม่ที่มีสุขภาพแข็งแรงและไม่มีอาการแทรกซ้อนใดๆในช่วงระหว่างตั้งครรภ์และหลังการคลอดบุตรอยู่แล้วค่ะ แต่ก็มีคุณแม่บางคนที่ควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์ เช่น คุณแม่ทุกคนที่มีอาการติดเชื้อบริเวณแผลผ่าตัดหน้าท้อง หรือคุณแม่ที่มีภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์ หรือจากการคลอดลูกอื่นๆ เช่น ภาวะครรภ์เป็นพิษหรือ Anmionitis ควรหลีกเลี่ยงการสวมใส่

ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยและความสบายใจของคุณแม่ทุกคนไม่ว่าจะมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงหรือไม่ เราขอแนะนำให้คุณแม่ปรึกษาแพทย์หรือพยาบาลผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับคำแนะนำที่เหมาะสมสำหรับแต่ละคนก่อนเริ่มการสวมใส่จะดีกว่านะคะ ซึ่งหากคุณแม่ได้รับคำแนะนำและการอนุญาตจากแพทย์เป็นที่เรียบร้อย คุณแม่ก็สามารถเริ่มสวมใส่ได้ทันที 

อย่างไรก็ตาม Sherry Ross, M.D. ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพของผู้หญิง กล่าวว่า สิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการเลือกใช้เข็มขัดรัดหน้าท้องของคุณแม่หลังคลอด นั่นก็คือควรเลือกแบบที่ผลิตขึ้นมาเพื่อช่วยกระชับสัดส่วนหลังการคลอดลูกโดยเฉพาะ เพราะหากใช้ผิดก็อาจทำให้เกิดอาการเจ็บปวดและเป็นอันตรายได้เช่นกันค่ะ 

Postpartum corset for beauty and health

ขณะเดียวกัน Medical News Today ยังได้แนะนำเพิ่มเติมว่า คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการสวมใส่เข็มขัดที่แน่นจนเกินไป เพราะการรัดเข็มขัดแน่นๆ อาจสร้างแรงกดดันให้กับช่องท้อง รวมไปถึงอาจทำลายพื้นที่อุ้งเชิงกรานส่งผลให้เผชิญกับปัญหาไม่สามารถกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระได้

 

วิธีการเลือกเข็มขัดรัดหน้าท้องสำหรับคุณแม่หลังคลอด

 

นอกจากราคาที่สามารถเอื้อมถึงได้แล้ว คุณแม่ควรมีเกณฑ์อื่นๆ ที่ใช้สำหรับการเลือกเข็มขัดรัดหน้าท้องเพิ่มเติมด้วย เช่น รูปแบบ ขนาด ฟังก์ชันการใช้งาน วัสดุที่ใช้ในการผลิต เป็นต้น ซึ่งในแต่ละหัวข้อจะมีเกณฑ์ในการพิจารณา ดังนี้ 

 

  • รูปแบบ  –  ไม่เพียงแต่ต้องเลือกรูปลักษณ์ภายนอกของเข็มขัดรัดหน้าท้องที่ถูกใจคุณแม่เท่านั้น แต่คุณแม่ควรพิจารณาและเลือกใช้เข็มขัดที่ได้รับการออกแบบมาสำหรับคุณแม่หลังคลอดโดยเฉพาะด้วยเช่นกัน 

 

  • ขนาด – นอกจากจะใช้ขนาดของกางเกงเป็นเกณฑ์ในการเลือกแล้ว คุณแม่ยังสามารถวัดขนาดรอบเอวใหม่ได้ด้วยการเลือกวัดตรงบริเวณส่วนที่ใหญ่ที่สุดของหน้าท้องได้อีกด้วยค่ะ

 

  • วัสดุ – วัสดุที่นำมาใช้ในการผลิตควรมีความยืดหยุ่น เรียบลื่น สบาย สวมใส่ง่าย และระบายอากาศได้ดี 

 

  • ฟังก์ชันการใช้งาน – นอกจากสวมใส่และถอดออกได้อย่างง่ายดาย คุณแม่ควรเลือกเข็มขัดรัดหน้าท้องที่สามารถปรับระดับให้เข้ากับรูปร่างที่เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ ได้ด้วย เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนเข็มขัดตัวใหม่บ่อยๆ 

 

คุณแม่หลังคลอดควรใส่เข็มขัดรัดหน้าท้องอย่างไร?

 

แม้ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า คุณแม่สามารถใส่เข็มขัดรัดหน้าท้องได้ทันที แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นควรต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ด้วยเพื่อให้คุณแม่สามารถใช้งานได้อย่างเหมาะสม โดยแรกๆ ที่ใส่คุณแม่อาจใส่เพียงไม่กี่ชั่วโมง และหมั่นสังเกตตัวเองดูว่ารู้สึกอย่างไร จากนั้นก็ขึ้นอยู่กับคุณแม่ว่าอยากจะใส่เข็มขัดกระชับสัดส่วนไว้นานแค่ไหน แต่อย่าลืมคำนึงถึงความสะดวกสบายของร่างกายด้วยนะคะ 

อย่างไรก็ตาม แพทย์ส่วนใหญ่แนะนำให้ใส่ทั้งวันทั้งคืนเป็นเวลา 30 ถึง 60 วันหลังคลอด แต่ที่สำคัญที่สุด คือ คุณแม่ไม่ควรใส่ เข็มขัดรัดหน้าท้องแน่นจนเกินไป เพราะการที่ร่างกายถูกบีบอัดมากเกินไปอาจทำให้การรักษาและการฟื้นฟูร่างกายหลังคลอดของคุณแม่ช้าลงได้  ดังนั้น การใส่เข็มขัดรัดหน้าท้องที่ดีควรทำให้คุณแม่รู้สึกหายใจได้สะดวก ไม่รู้สึกถูกอึดอัด หรือไปทำให้การเคลื่อนไหวของร่างกายติดขัด และหากรู้สึกไม่สบายตัวเมื่อไหร่ก็ตามให้ถอดออกทันที

การสวมใส่เข็มขัดรัดหน้าท้องหลังคลอด ดีอย่างไร?

คอร์เซ็ต หลังคลอด ผ้ารัดหน้าท้องหลังคลอด เข็มขัดรัดหน้าท้องหลังคลอด คอร์เซต corset

จุดประสงค์หลักของ เข็มขัดรัดหน้าท้องหรือเข็มขัดรัดหน้าท้อง คือ เพื่อกระชับสัดส่วนและปรับหน้าท้อง จนกว่าอวัยวะในช่องท้องและกล้ามเนื้อจะสามารถทำงานได้ตามปกติอีกครั้ง อีกทั้งยังสามารถช่วยในเรื่องผิวหนังหน้าท้องที่หย่อนคล้อย ช่วยให้มดลูกหดตัวเร็วขึ้น และยังสามารถลดแรงกดทับของแผลผ่าตัดให้กับคุณแม่ที่เลือกผ่าตัดคลอดได้อีกด้วย

ในขณะเดียวกัน  การสวมใส่เข็มขัดชนิดนี้ยังช่วยลดอาการปวด เพิ่มความคล่องตัว ทำให้อุ้งเชิงกรานคงที่ และยังช่วยรักษาภาวะ Diastasis Recti (ภาวะหลังตั้งครรภ์ที่พบบ่อย เกิดจากการที่กล้ามเนื้อท้องแยกออกจากกัน ) และตามการศึกษาที่ตีพิมพ์ใน Physiotherapy Canada พบว่า เข็มขัดรัดหน้าท้องหลังคลอดช่วยให้คุณแม่กลับมาทรงตัวได้เร็วขึ้น เดินได้ไกลขึ้น และยังอาจช่วยให้คุณแม่ลดอาการเจ็บปวดและเลือดออกหลังการผ่าตัดน้อยลงได้

นอกจากนี้ คุณแม่หลายคนต่างเห็นพ้องตรงกันว่า การสวมใส่เข็มขัดรัดหน้าท้องสามารถช่วยให้คุณแม่ดูผอมลงได้ทันที และสามารถช่วยกระชับสัดส่วนช่วยให้พวกเขากลับมามีรูปร่างและน้ำหนักเหมือนก่อนที่จะมีลูกได้เร็วขึ้นอีกด้วย 

corset คอร์เซต คอร์เซ็ท คอร์เซ็ต ผ้ารัดหน้าท้องหลังคลอด เข็มขัดรัดหน้าท้องหลังคลอด

แน่นอนว่าการสวมใส่ เข็มขัดรัดหน้าท้องเพียงแค่ช่วยให้ความสบายและกระชับสัดส่วนได้ดีก็เป็นอะไรที่น่าประทับใจสำหรับคุณแม่หลังคลอดแล้ว แต่หากยังช่วยให้คุณแม่ลดน้ำหนักได้อีกสัก 2-3 กิโลนั่นก็ยิ่งดีเข้าไปอีกใช่ไหมล่ะคะ แต่สิ่งสำคัญที่สุดที่คุณแม่ต้องจำไว้ก็คือ ช่วงหลังคลอดไม่ใช่แค่การทำให้รูปร่างกลับมาสวยเหมือนเดิมเท่านั้น แต่ควรบำรุงร่างกาย ดูแลตัวเองในทุกๆ ด้าน สร้างความผูกพันกับลูกน้อย และปรับตัวให้เข้ากับการใช้ชีวิตรูปแบบใหม่ด้วยนะคะ 

 

 เข็มขัดรัดหน้าท้องสำหรับคุณแม่หลังคลอด ตัวเลือกที่คุณแม่ไว้วางใจ

 

การใส่คอร์เซ็ทหลังคลอดส่วนใหญ่จะเน้นไปที่บริเวณหน้าท้องและสะโพกส่วนบนเพื่อรองรับและปรับรูปร่างให้มีความกระชับมากขึ้น ดังนั้น คุณแม่ควรเลือกซื้อขนาดที่พอดีกับเอวในช่วงก่อนที่จะมีลูก เพราะหากซื้อขนาดเล็กหรือใหญ่เกินไป การปรับรูปร่างให้กลับมาเหมือนเดิมอาจจะเป็นเรื่องยากมากขึ้น

เราขอแนะนำ Mama’s Choice Postpartum Adjustable Corset   เข็มขัดรัดหน้าท้อง ผ้ารัดหน้าหลังคลอดจาก Mama’s Choice ที่ออกแบบมาเพื่อคุณแม่หลังคลอดโดยเฉพาะ ผลิตจากวัสดุโพลีเอสเตอร์ 65% และสเปนเด็กซ์ 35% สวมใส่สบาย ระบายอากาศได้ดี มีเวลโครเทปสำหรับปรับระดับเพื่อให้คุณแม่รู้สึกสบายมากยิ่งขึ้นขณะสวมใส่

 

ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยกระชับสัดส่วน คืนรูปร่างเป๊ะปังและเอวเอสให้กับคุณแม่หลังคลอด อีกทั้งยังช่วยบรรเทาอาการปวดหลัง ช่วยให้มดลูกกลับคืนสู่สภาวะปกติได้เร็วขึ้น ช่วยปรับปรุงท่าทางให้กับคุณแม่หลังคลอด และสามารถสวมใส่ในระหว่างตั้งครรภ์ได้อีกด้วย 

ลดราคาพิเศษ เหลือเพียง 379.- จาก 489.- | จัดส่งฟรี!

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ผ้ารัดหน้าท้องหลังคลอด กับ 8 ประโยชน์ที่แม่ต้องรู้

มาทำความรู้จักอาการท้องแตกลาย และผู้ช่วยที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาให้หมดไป

เจ็บหัวนม เจ็บเต้านม! มีวิธีแก้ไขสำหรับคุณแม่มือใหม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่

ผ้ารัดหน้าท้องหลังคลอด จาก Mama's Choice

Author Wanvisa

Wanvisa

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า