Search

10 ข้อควรรู้สำหรับการแปรงฟันเพื่อสุขภาพช่องปากที่ดี

คุณแม่หลายๆ คนอาจคิดว่าการแปรงฟันนั้นไม่จำเป็นต้องเรียนรู้ เพราะเป็นเรื่องที่ใครๆ ก็สามารถทำกันได้ แต่มั่นใจแล้วหรือว่าคุณแม่แปรงฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพ? 

 

จริงอยู่ที่ว่าทุกคนแปรงฟันเป็น แต่จะมีสักกี่คนที่แปรงฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะกับเด็กเล็กๆ ที่อาจถูกสอนกันมาอย่างผิดๆ นี่จึงเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมฟันของเรายังผุหรือมีคราบหินปูนเกาะอยู่ แม้จะแปรงฟันกันทุกวันนั่นเองค่ะ

 

10 ข้อควรรู้สำหรับการแปรงฟัน

 

การแปรงฟันไม่ใช่เรื่องยากและเพื่อให้ทุกคนมีสุขภาพช่องปากที่ดีที่สุด ในบทความนี้ Mama’s Choice ได้รวบรวม 10 ข้อควรรู้สำหรับการแปรงฟันมาฝากกันแล้ว มีอะไรบ้าง? ตามเรามาดูกันเลยค่ะ

 

1. เลือกแปรงสีฟันให้ถูกต้อง

ประสิทธิภาพของการแปรงฟันมักขึ้นอยู่กับคุณภาพของแปรงสีฟัน ซึ่งวิธีการเลือกแปรงสีฟันก็ไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิด เพียงแค่เลือกแปรงที่มีด้ามจับพอดีกับมือ มีหัวแปรงขนาดเหมาะสม และมีขนแปรงที่นุ่ม ไม่ระคายเคืองต่อเหงือกก็เพียงพอแล้วค่ะ 

 

สำหรับเด็กๆ คุณแม่ควรเลือกแปรงที่มีคุณภาพและไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เราขอแนะนำ Mama’s Choice My First Toothbrush แปรงสีฟันสำหรับเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 12 เดือนขึ้นไป ผลิตจากวัสดุซิลิโคนคุณภาพดี มีสีสันและลวดลายน่ารักๆ ทำให้เด็กๆ รู้สึกสนุกไปกับการแปรงฟัน นอกจากนี้ ยังมี Safety Shield ช่วยป้องกันการบาดเจ็บขณะแปรงฟันได้อีกด้วย 

Mama's Choice แปรงสีฟันเด็ก

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นคุณแม่หรือลูกน้อย หากทุกคนได้ลองพยายามแปรงฟันเองแล้ว แต่ยังรู้สึกว่าตนเองแปรงไม่ทั่วถึง อาจลองพิจารณาเลือกซื้อแปรงสีฟันไฟฟ้ามาใช้แทนก็ได้ค่ะ

 

2. เปลี่ยนแปรงสีฟันใหม่

เปลี่ยนแปรงสีฟัน

แปรงสีฟันที่ดี คือ แปรงสีฟันที่ขนแปรงเริ่มหลุดลุ่ยและไม่สามารถตั้งตรงได้อีกต่อไปหลังจากถูกใช้งานไปเพียงไม่กี่เดือน หากคุณแม่สังเกตเห็นสิ่งเหล่านี้ก็ถึงเวลาต้องซื้อแปรงสีฟันอันใหม่แล้วล่ะค่ะ

 

3. แปรงฟัน 2 ครั้งต่อวัน

 

คุณแม่ควรแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เพื่อหยุดยั้งไม่ให้เศษอาหารก่อตัวไปเป็นคราบหินปูนได้ แต่ไม่ควรแปรงฟันเกิน 3 ครั้งต่อวัน เนื่องจากผู้เชี่ยวชาญหลายคนเชื่อว่าการแปรงฟันมากเกินไปอาจทำให้เคลือบฟันสึกและก่อให้เกิดอันตรายต่อเหงือกได้นั่นเองค่ะ

 

4. ใช้ยาสีฟันดี

ยาสีฟัน

ยาสีฟันที่ดีควรมีส่วนผสมของฟลูออไรด์อยู่ เพราะฟลูออไรด์สามารถช่วยขจัดคราบหินปูนและเคลือบฟันให้แข็งแรงได้ ซึ่งก็มีหลากหลายแบรนด์ให้คุณแม่ได้เลือกซื้อเลือกมาใช้ได้ตามต้องการ 

 

5. ใช้เทคนิคที่ถูกต้อง

แปรงฟัน

การแปรงฟันควรใช้เทคนิคที่เหมาะสม เพราะจะช่วยให้คุณแม่สามารถทำความสะอาดช่องปากได้ดียิ่งขึ้น เริ่มจากบีบยาสีฟันเล็กน้อยและจับแปรงทำมุมกับฟันที่ 45 องศา จากนั้นแปรงฟันด้านนอกจากบนลงล่างเป็นจังหวะสั้นๆ ต่อมาให้ถูแปรงเป็นวงกลมไปให้ทั่วผิวฟันด้านนอกจนครบทุกซี่ 

 

เมื่อแปรงด้านนอกเสร็จแล้ว ให้คุณแม่เปลี่ยนไปแปรงฟันด้านใน โดยขยับไปตามแนวเหงือก และท้ายที่สุด คือ การแปรงลิ้นโดยพยายามแปรงให้ได้ลึกที่สุด

 

6. อ่อนโยน

 

การแปรงฟันแรงๆ ไม่ได้หมายความว่าคุณแม่ทำความสะอาดฟันได้ดีขึ้น อันที่จริง การแปรงฟันแรงๆ สามารถทำลายเคลือบฟันและเหงือกได้ อีกทั้งยังทำให้แปรงสีฟันเสื่อมสภาพได้เร็วกว่าเดิมอีกด้วยค่ะ 

7. ใช้เวลาเพียงพอ

คุณแม่หลายท่านมักจะใช้เวลาในการแปรงฟันเพียงสั้นๆ เพราะไม่อยากเสียเวลามากจนเกินไป แต่จริงๆ แล้ว เราทุกคนควรใช้เวลาในการแปรงฟันอย่างน้อย 2 ถึง 3 นาที เพื่อให้มีสุขภาพช่องปากที่ดี

 

8. แปรงลิ้น

แปรงสีฟัน

การแปรงฟันที่ดีไม่ควรแปรงแค่บริเวณฟันเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงลิ้นด้วย เนื่องจากแบคทีเรียที่เติบโตบนลิ้นนั้นกำจัดได้ยากกว่าบริเวณอื่นๆ นี่จึงเป็นเหตุที่คุณแม่จำเป็นต้องแปรงลิ้นด้วยทุกครั้งนั่นเองค่ะ 

 

9. ล้างแปรงสีฟัน

 

หลังจากที่คุณแม่แปรงฟันเสร็จแล้วจะมีแบคทีเรียเกาะอยู่บนแปรง หากล้างแปรงสีฟันไม่สะอาดก็อาจเกิดการสะสมของแบคทีเรีย และเมื่อนำไปใช้แปรงฟันครั้งต่อไปจะทำให้ประสิทธิภาพของการแปรงฟันลดลง 

 

ดังนั้น คุณแม่จึงควรล้างแปรงให้สะอาด ซึ่งสามารถทำได้ง่ายๆ โดยการล้างแปรงสีฟันด้วยน้ำสะอาดสักครู่หนึ่ง จากนั้นวางแปรงสีฟันไว้ที่ใดที่หนึ่งเพื่อขนแปรงแห้งสนิท

 

10. ใช้ไหมขัดฟัน 

 

การใช้ไหมขัดฟันมักเป็นเรื่องที่ถูกมองข้าม แต่จริงๆ แล้วนี่คือสิ่งจำเป็น เพราะบางครั้งแปรงสีฟันก็ไม่อาจเข้าถึงเศษอาหารที่เกาะติดอยู่ตามซอกฟันได้ ดังนั้น ไหมขัดฟันจึงเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับทำความสะอาดเศษอาหารเหล่านี้ 

 

 

ทั้งหมดนี้ คือ 10 ข้อควรรู้สำหรับการแปรงฟันที่เรานำฝากกัน เพราะการแปรงฟันมีความสำคัญต่อสุขภาพช่องปาก หากดูแลไม่ดีอาจทำให้เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมาได้ ดังนั้น ควรแน่ใจว่าคุณแม่เข้าใจเกี่ยวกับการแปรงฟันกันแล้วจริงๆ 🙂

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

วิธีดูแลฟันลูกน้อย ที่คุณแม่ต้องใส่ใจ

มัดรวมเคล็ดลับลดผื่นผ้าอ้อม ให้ลูกน้อยแฮปปี้ได้ทุกวัน!

เคล็ดลับการเลือกชุดอุปกรณ์ทานอาหารอย่างไรให้ปลอดภัยกับลูกน้อย!

 

อ้างอิง:

https://bit.ly/3uFsEg3

https://bit.ly/3J2fjC9

https://bit.ly/3GsPhq8

แปรงสีฟันเด็ก  จาก Mama's Choice แปรงฟัน

Author Wanvisa

Wanvisa

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า