Search

มัดรวมเคล็ดลับลด ผื่นผ้าอ้อม ให้ลูกน้อยแฮปปี้ได้ทุกวัน!

ปัญหาทางผิวหนังอย่าง ผื่นผ้าอ้อม ถือเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่มักพบบ่อยในทารกและเด็กเล็ก และอาจส่งผลให้เด็กๆ เกิดความรู้สึกคันไม่สบายตัว ร้องไห้งอแง แถมยังทำให้ผิวลูกน้อยไม่สวยจนทำให้คุณแม่หลายคนอดกังวลใจไม่ได้ 

 

ผื่นผ้าอ้อม เกิดจากอะไร?

 

ผื่นผ้าอ้อมมักจะปรากฏขึ้นในลักษณะเป็นจุดสีแดงๆ ตรงบริเวณที่เด็กๆ สวมใส่ผ้าอ้อม เนื่องจากผิวเกิดการเสียดสีและยังเป็นบริเวณที่มีความอบอุ่นและอับชื้นมากที่สุด เหมาะกับการพัฒนาของผื่นเป็นอย่างมาก และในบางครั้งผื่นเหล่านี้ก็อาจลามไปถึงช่วงขาและหน้าท้องของเขาได้ด้วยเช่นกันค่ะ 

 

อย่างไรก็ตาม  ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่อาจส่งผลทำให้เกิดผื่นผ้าอ้อมได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่น การสวมใส่ผ้าอ้อมที่คับเกินไป ผิวเกิดอาการระคายเคือง แพ้น้ำยาซักผ้า ทานอาหารที่ไม่คุ้นเคย เป็นต้น

 

เคล็ดลับป้องกัน ผื่นผ้าอ้อม คุณแม่ทำตามที่บ้านได้ง่ายๆ!

วิธีลด ผื่นผ้าอ้อม

หากลูกน้อยมีอาการผื่นผ้าอ้อมที่ไม่รุนแรง คุณแม่สามารถลองทำตามวิธีที่ Mama’s Choice ได้รวบรวมมาฝากกันในบทความนี้ เพื่อช่วยบรรเทาอาการผื่นผ้าอ้อมของลูกน้อยกันได้เลยค่ะ 

 

1. รักษาความสะอาด

 

คุณแม่ต้องพยายามรักษาความสะอาดให้กับลูกน้อยอยู่เสมอ โดยเฉพาะตรงบริเวณที่สวมใส่ผ้าอ้อมยิ่งควรเช็ดให้แห้งและสะอาดอยู่เสมอ โดยขณะที่คุณแม่เปลี่ยนผ้าอ้อมให้ใช้ผ้านุ่มๆ ชุบน้ำหมาดๆ ทำความสะอาดผิวตรงบริเวณนั้นเบา ๆ อย่างอ่อนโยน และหลีกเลี่ยงการเช็ดทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์

 

นอกจากนี้ คุณแม่ไม่จำเป็นต้องให้ลูกน้อยสวมใส่ผ้าอ้อมตลอดเวลาเพื่อป้องกันการอับชื้นและเกิดผื่น โดยคุณแม่สามารถวางผ้าเช็ดตัวหรือแผ่นรองกันน้ำแบบใช้แล้วทิ้งแทนได้ เพื่อให้เขาได้ปัสสาวะหรืออุจจาระโดยปราศจากการสวมใส่ผ้าอ้อม

 

2.เปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อยๆ

 

ความชื้นเพียงนิดเดียวก็อาจทำให้ผิวของลูกน้อยเกิดอาการระคายเคืองและก่อให้เกิดผื่นผ้าอ้อมได้  ดังนั้น ทางที่ดีคุณแม่ควรเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกน้อยโดยเร็วที่สุดเพื่อช่วยป้องกันไม่ให้เกิดผื่นผ้าอ้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากลูกมีอาการผื่นผ้าอ้อมอยู่แล้ว คุณแม่ยิ่งต้องเปลี่ยนให้เร็วขึ้น เพราะหากปล่อยทิ้งให้อยู่กับความอับชื้นนานๆ อาการผื่นผ้าอ้อมอาจจะรุนแรงขึ้นได้ 

 

3. เปลี่ยนไปใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูป

 

ผ้าอ้อมแบบซักได้อาจเป็นที่ชื่นชอบสำหรับคุณแม่หลายๆ คน แต่จริงๆ แล้วมันอาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงที่ลูกน้อยมีอาการของผื่นผ้าอ้อม ดังนั้น เราขอแนะนำให้คุณแม่เปลี่ยนไปใช้ผ้าอ้อมแบบใช้แล้วทิ้งที่สามารถซึมซับได้ดีเยี่ยมและทำให้ผิวของเขาแห้งสบายจนกว่าผื่นผ้าอ้อมจะหายไปแทนจะดีกว่าค่ะ

 

4. เลือกขนาดผ้าอ้อมให้เหมาะสม

 

การสวมใส่ผ้าอ้อมผิดขนาดสามารถเพิ่มโอกาสในการเกิดผื่นผ้าอ้อม ทำให้ผื่นลุกลาม และหายยากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสวมใส่ผ้าอ้อมที่คับเกินไป เช่นเดียวกับการสวมใส่ผ้าอ้อมที่ใหญ่เกินไปก็อาจทำให้ผิวของลูกน้อยเกิดการเสียดสีและทำให้เกิดผื่นขึ้นได้เช่นกันค่ะ ดังนั้น คุณแม่ควรใส่ใจกับการเลือกขนาดผ้าอ้อมให้เหมาะสมกับลูกน้อย

 

5. ทาครีมสำหรับลด ผื่นผ้าอ้อม

@mamaschoice.th

ลูกน้อยแพ้ง่าย โดนอะไรนิดหน่อยก็เป็นรอยแดง มีผดและผื่นขึ้น แถมหายยาก ต้องใช้อะไรทาดี? #มาม่าช้อยส์ #ลดผื่น #ผื่นผ้าอ้อม #ผิวแพ้ง่าย #ครีมทาผื่น

♬ Dino Song – Mr. Popolo

คุณแม่สามารถใช้ครีมทาผื่นผ้าสำหรับเด็กที่ช่วยเรื่องผื่นผ้าอ้อม เพื่อลดเลือนผื่น รอยดำรอยแดงและลดอาการคัน เพียงแค่ทาลงบนผิวของเขาบาง ๆ เป็นประจำทุกวันและทุกครั้งที่เปลี่ยนผ้าอ้อม

 

ขณะเดียวกัน คุณแม่อาจจะใช้วาสลีนเนื้อบาล์มแทนได้เช่นกัน เนื่องจากมีราคาไม่แพงและไม่มีสีหรือส่วนผสมของน้ำหอม อย่างไรก็ตาม วาสลีนไม่สามารถให้การป้องกันได้เท่ากับครีมบำรุงอื่นๆ ที่ผลิตมาเพื่อปกป้องผิวของทารกโดยเฉพาะ อีกทั้งเนื้อบาล์มยังอาจเกาะติดกับผ้าอ้อมแบบผ้าและทำให้ล้างออกยากอีกด้วยนั่นเองค่ะ

 

6.หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์เหล่านี้

 

หากเราพูดถึงการป้องกันและรักษาผื่นผ้าอ้อม สิ่งที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงเลย คือ การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีกลิ่นหอม และหันไปเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการทดสอบสารก่อภูมิแพ้และปราศจากน้ำหอม เนื่องจากจะช่วยปกป้องผิวของลูกน้อยจากอาการระคายเคือง

 

นอกจากนี้ คุณแม่ควรงดใช้แป้งเด็กกับลูกน้อย เนื่องจากอาจเป็นอันตรายต่อปอดของเด็กๆ ได้หากเขาสูดดมเข้าไป โดยเฉพาะการใช้แป้งข้าวโพดในการรักษาที่ไม่เพียงแต่จะอันตรายต่อปอดของเขาเท่านั้น แต่ยังสามารถทำให้ผื่นผ้าอ้อมที่เกิดจากเชื้อรา Candida ดูแย่ลงได้อีกด้วยค่ะ

 

ปกป้องผิวของลูกน้อยด้วยครีมทาผื่นเด็ก Mama’s Choice Diaper Cream 

 

นอกจาก 6 เคล็ดลับที่เรานำมาฝากให้กับคุณแม่ได้ลองนำไปทำตามกันที่บ้านเพื่อช่วยปกป้องผิวของลูกน้อยให้ห่างไกลจากผื่นผ้าอ้อมแล้วนั้น เรายังมีตัวช่วยอย่าง Mama’s Choice Diaper Cream ครีมทาผื่นผ้าเด็กที่มีส่วนผสมสำคัญของสารสกัดใบบัวบก โรสแมรี่ และอัลมอนด์ ผสานพลัง x3 ที่พิสูจน์แล้วว่าช่วยบรรเทาผดผื่นต่างๆ เช่น ผื่นผ้าอ้อม ผื่นน้ำนม ผื่นร้อน ลดรอยดำรอยแดง และให้ความชุ่มชื่นแก่ผิวของลูกน้อยช่วยลดอาการคันและระคายเคืองได้จริง

ที่สำคัญคือ สามารถลดผดผื่นได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่เริ่มใช้ เห็นผลชัดเจนยิ่งขึ้นเมื่อใช้ 3 ครั้งต่อวัน* แถมครีมยังเป็นสูตรอ่อนโยน เหมาะสำหรับเด็กที่มีผิวบอบบางแพ้ง่าย ใช้ได้เลยตั้งแต่แรกเกิดอายุ 0+ ขึ้นไป!

*จากการทดสอบกับผู้ใช้จริงจาก Mama’s Choice Home Panel Test (September 2020)

ครีม ทาผื่นผ้าอ้อม diaper cream

 

อย่างไรก็ตาม อาการผื่นผ้าอ้อมไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวล ยกเว้นแต่ผื่นจะเกิดการติดเชื้อจนทำให้เจ้าตัวเล็กมีอาการอื่นๆ ตามมา เช่น มีไข้ มีอาการบวม แดง ติดเชื้อรา เป็นต้น หากคุณแม่พบว่าลูกน้อยมีอาการเหล่านี้ ควรรีบพาเจ้าตัวเล็กไปพบแพทย์ทันทีนะคะ 🙂 

ครีมทา ผื่นผ้าอ้อม

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ:

10 เคล็ดลับเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็กทารก สำหรับพ่อแม่มือใหม่

สาเหตุลูกไม่หลับและวิธีแก้ไข ปัญหาเด็กนอนไม่หลับ

10 เทคนิคกล่อมลูกน้อยให้นอนหลับปุ๋ย ไม่ยาก แม่มือใหม่ก็ทำได้!

 

 

อ้างอิง:

https://www.healthline.com/health/home-remedies-diaper-rash

Author Wanvisa

Wanvisa

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า