Search

สาเหตุลูกไม่หลับและวิธีแก้ไข ปัญหาเด็กนอนไม่หลับ

ปัญหาเด็กนอนไม่หลับ หลับได้ไม่สนิทในเด็กทารกอาจส่งผลต่อพัฒนาการทางด้านร่างกายและอารมณ์ของลูกน้อยได้ นอกจากนี้ยังสามารถเป็นปัญหาที่ทำให้พ่อแม่รู้สึกเครียดและหงุดหงิดได้ด้วยเหมือนกัน แต่อย่าเพึ่งท้อใจไปค่ะ เพราะสามารถแก้ไขได้ถ้าเรารู้สาเหตุและ วิธีแก้ปัญหานอนไม่หลับที่มักเกิดในเด็กทารกนั่นเอง

 

สาเหตุของ ปัญหาเด็กนอนไม่หลับ

 

ปัญหาเด็กนอนไม่หลับ

 

1. การนอนไม่เพียงพอ

สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดคือ การนอนหลับไม่เพียงพอ ซึ่งอาจเกิดจากการนอนไม่เป็นเวลา เพราะคุณพ่อและแม่ไม่ได้ให้ลูกเข้านอนเวลาเดียวกันทุกคืน

 

วิธีแก้ก็คือ การจัดกิจวัตรเข้านอนประจำวันให้สม่ำเสมอ เพื่อควบคุมวงจรการนอนหลับและตื่นของเด็ก ทำให้หลับได้ง่ายและสนิทมากยิ่งขึ้น

 

 

2. สภาพแวดล้อมไม่เอื้อต่อการนอน

ห้องที่อุ่น-เย็นเกินไป, ห้องที่สว่าง-มืดเกินไป, เตียงหรือหมอนที่นุ่ม-แข็งเกิน ไปจนถึงสิ่งเร้าอื่นๆ อาจทำให้เกิดสภาพแวดล้อมในการนอนหลับที่ไม่สบายหรือไม่ปลอดภัยในความรู้สึกของเด็ก จนเกิดอาการนอนไม่หลับ สะดุ้งตกใจร้องไห้ก็ได้ด้วยเช่นกัน

การจัดสภาพแวดล้อมในการนอนของเด็กทารกให้สบายและเอื้อต่อการนอนหลับ โดยเฉพาะการใช้อุปกรณ์ช่วยนอนจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเลยค่ะ หนึ่งไอเทมที่สำคัญเลยคือ “ผ้าห่อตัวเด็ก” จากงานวิจัยพบว่าการใช้ผ้าห่อตัวทารกขณะนอนหลับจะช่วยให้เด็กหลับได้นานขึ้น 1-3 ชั่วโมงเลย เพราะช่วยเลียนแบบความรู้สึกเมือนอยู่ในครรภ์แม่ สามารถลดการสะดุ้งตื่นตกใจจนร้องไห้จากการถูกกระตุ้น (Moro Reflex) ขณะนอนหลับได้อีกด้วย

 

@mamaschoice.th

วันนี้แม่มีของดีมาแนะนำค่ะ ผ้าห่อตัวเด็กสำเร็จรูปจาก Mama’s Choice ที่สามารถป้องกันปฏิกิริยา Reflex ได้อย่างมีประสิทธิภาพ #มาม่าช้อยส์ #แม่ลูกอ่อน #ผ้าห่อตัวแรกเกิด #รีวิว

♬ เสียงต้นฉบับ – ferxn – :F

ลด 30% ราคาพิเศษเพียง ฿389 จาก ฿559

shopee button

 

3. การให้ปริมาณน้ำนมไม่เหมาะสม

ปัญหาการให้น้ำนมมากไปหรือน้อยไปอาจทำให้เด็กรู้สึกไม่สบายและทำให้นอนหลับได้ยาก สิ่งสำคัญคือ ต้องใส่ใจกับรูปแบบการให้นมของลูกน้อยและตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้รับสารอาหารในปริมาณที่เหมาะสมในเวลาที่เหมาะสมด้วยเช่นกัน

 

 

4. สุขภาพเด็กผิดปกติ

ในบางกรณี ปัญหาการนอนหลับไม่สนิทในเด็กทารกอาจเกิดจากปัญหาทางการแพทย์ เช่น กรดไหลย้อน, ภูมิแพ้ และอาการอื่น ๆ หากพ่อและแม่สงสัยว่าลูกน้อยของคุณอาจมีอาการป่วยที่เป็นสาเหตุของปัญหาการนอนหลับ แนะนำให้รีบเข้ารับการปรึกษากับกุมารแพทย์ที่คลินิกหรือโรงพยาบาลก่อนที่ปัญหาจะส่งผลเสียกับลูกในระยะยาวค่ะ

 

 

ประโยชน์ของหมอนที่ช่วยทำให้ลูกน้อยนอนหลับได้สบาย

 

หมอนที่ดีสามารถช่วยให้ทารกรู้สึกปลอดภัย สบายตัวและนอนหลับได้ดีขึ้นได้

 

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าสภาพแวดล้อมที่ดีเป็นตัวช่วยให้ลูกน้อยนอนได้ดีขึ้น และการที่คุณพ่อกับแม่เลือกหมอนที่มีคุณภาพก็จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการในการเติบโตที่ดีในระยะยาวให้กับลูกได้

 

  • ให้สัมผัสคล้ายแม่: หมอนมีความนุ่มและอบอุ่น สามารถเลียนแบบความรู้สึกเหมือนถูกโอบกอดจากแม่ได้ เลยช่วยทำให้เด็กทารกรู้สึกปลอดภัยจนหลับสนิท และหลับเองได้เมื่อนอนคนเดียวมากขึ้นนั่นเอง

 

  • ลดการรบกวนภายนอก: หมอนสามารถใช้เป็นสิ่งกีดขวางทางกายภาพระหว่างเด็กทารกกับโลกภายนอก ซึ่งช่วยสร้างความรู้สึกที่เป็นส่วนตัวและความปลอดภัยได้ เป็นประโยชน์มากสำหรับคุณแม่ที่ลูกมักจะสะดุ้งตื่นง่ายด้วยเสียงหรือแสง

 

baby hugging pillow

Mama’s Choice Hugging Pillow
หมอนข้างเด็กสัมผัสอ่อนโยน หลับสบายตลอดคืน
ราคาพิเศษเพียง ฿339 จาก ฿449

 

  • ส่งเสริมสรีระที่ถูกหลัก: หมอนช่วยจัดให้ทารกอยู่ในท่าที่ถูกสรีระ ส่งเสริมพัฒนาการและช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น ตัวอย่างเช่น ใช้หมอนหนุนศีรษะของเด็กได้หากมีแนวโน้มเป็นกรดไหลย้อน ใช้เพื่อรองรับคอหรือหลังที่บอบบางเป็นพิเศษ หรือใช้เพื่อป้องกันอาการหัวแบน (Flat Head) ในวัยทารกได้เช่นกัน

 

Flat Head Prevention Pillow

Mama’s Choice Flat Head Prevention Pillow
หมอนเด็กแรกเกิด ช่วยรักษาสรีระศีรษะ ลดการกดทับ
ราคาพิเศษเพียง ฿349 จาก ฿509 

 

ปัญหาเด็กนอนไม่หลับ เป็นเรื่องที่ปกติและอาจเกิดจากหลายปัจจัย เช่น การขาดกิจวัตรประจำวัน สภาพแวดล้อมในการนอนที่ไม่สบาย ปัญหาการให้น้ำนม และปัญหาทางสุขภาพ เมื่อเข้าใจสาเหตุเหล่านี้ พ่อแม่ควรรีบหาทางแก้ไข และหาตัวช่วย เช่น หมอนคุณภาพดีที่ส่งเสริมการนอนที่ดีต่อสุขภาพเด็กได้ แต่ถ้าหากสงสัยว่าลูกมีปัญหาทางสุขภาพก็ควรรีบปรึกษากุมารแพทย์ให้เร็วที่สุดด้วยเช่นกันค่ะ

 

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เทคนิคเพิ่มน้ำนม และเคล็ดลับการเลือกเครื่องปั๊มนมที่ดี

เซรั่มหน้าใสที่ปลอดภัยสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

เหตุผลที่ต้องลอง นมอัลมอนด์ เพื่อกระตุ้นฮอร์โมนผลิตน้ำนมแม่!

 

 

Author natkamon

natkamon

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า