Search

‘ขาดแคลเซียม’ อาการที่ ‘แม่ตั้งครรภ์’ ต้องระวัง และวิธีป้องกัน

 

แคลเซียม เป็นสารอาหารชนิดหนึ่งที่ช่วยรักษาฟันและกระดูกของเราให้แข็งแรง สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ แคลเซียมมีบทบาทสำคัญมากต่อพัฒนาการของทารกในครรภ์ ในบทความนี้ Mama’s Choice จะพาไปดูว่าทำไมคุณแม่ไม่ควร ขาดแคลเซียม ในระหว่างตั้งครรภ์ค่ะ

 

ประโยชน์ของ แคลเซียม สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

  • แคลเซียมช่วยเรื่องการสร้างอวัยวะของทารกในครรภ์ ตั้งแต่ระบบประสาท กระดูก กล้ามเนื้อ และฟัน
  • แคลเซียมช่วยเรื่องการสร้างเซลล์ที่ควบคุมประสิทธิภาพของหัวใจ และการแข็งตัวของเลือดในร่างกายทารก
  • แคลเซียมช่วยส่งเสริมให้สุขภาพร่างกายของคุณแม่มีความแข็งแรง
  • แคลเซียมช่วยปกป้องกระดูก และช่วยให้เลือดของคุณแม่ที่ตั้งครรภ์มีความแข็งตัว
  • แคลเซียมช่วยส่งเสริมโครงสร้าง IQ ของทารก

 

แม่ตั้งครรภ์ ขาดแคลเซียม

 

ทำไม แคลเซียม จึงสำคัญต่อคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์?

ทารกในครรภ์จะดูดซึมแคลเซียมโดยตรงจากรกในครรภ์แม่ เพื่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของร่างกาย ดังนั้น Mama’s Choice ขอแนะนำให้คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ทุกคนบริโภคแคลเซียมให้มากขึ้นนะคะ เพราะการขาดแคลเซียมอาจทำให้ทารกและคุณแม่มีปัญหาเรื่องกระดูกได้ค่ะ

ทารกจะมีการพัฒนาเซลล์ในครรภ์เพียง 6 เดือน ซึ่งช่วง 6 เดือนนี้เป็นช่วงที่ทารกต้องการแคลเซียมมากที่สุด  ดังนั้นการที่คุณแม่บริโภคแคลเซียมมากขึ้นในช่วงนี้จึงมีผลต่อการพัฒนาสมองและสติปัญญาของลูกน้อยที่กำลังจะเกิดมา

 

คุณแม่ควรทาน แคลเซียม มากน้อยแค่ไหน จะได้ไม่ ‘ขาดแคลเซียม’?

คุณแม่ที่ตั้งครรภ์และให้นมบุตรควรทานแคลเซียมมากกว่า 200 มก. ซึ่งมากกว่าคนทั่วไป และตามที่ U.S. National Institutes of Health’s National Library of Medicine ได้แนะนำว่าปริมาณที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรบริโภคแคลเซียมต่อวันมีดังนี้

  • สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่อายุน้อยกว่า 30 ปี ควรบริโภคแคลเซียมไม่น้อยกว่า 1,300 มก. / วัน
  • สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่อายุมากกว่า 30 ปี ควรบริโภคแคลเซียมไม่น้อยกว่า 1,200 มก. / วัน

ทำไมอายุต่างกันถึงบริโภคแคลเซียมในปริมาณที่ไม่เหมือนกัน? อย่าลืมว่าในระหว่างตั้งครรภ์ปริมาณแคลเซียมของคุณแม่จะถูกแบ่งไปให้ลูกน้อยด้วย ซึ่งคุณแม่ตั้งครรภ์ที่อายุน้อยกว่ายังต้องใช้แคลเซียมเพื่อการเจริญเติบโตของกระดูกของคุณแม่เอง ทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์ที่อายุน้อยกว่าต้องการแคลเซียมต่อวันมากกว่าคุณแม่ที่อายุมากกว่าค่ะ

 

แหล่งแคลเซียม แม่ตั้งครรภ์ ขาดแคลเซียม

 

จะบริโภค แคลเซียม ได้จากแหล่งใดได้บ้าง?

มีสองวิธีง่าย ๆ ในการบริโภคแคลเซียม วิธีแรกคือการกินอาหารที่อุดมไปด้วยแคลเซียม และวิธีที่สองคือการกินแคลเซียมที่เป็นอาหารเสริม สำหรับอาหารที่อุดมไปด้วยแคลเซียม เช่น

  • นม
  • โยเกิร์ต
  • ชีส
  • ขนมปังขาว
  • ไอศครีม
  • บร็อคโคลี
  • ปลา
  • ผักโขม
  • เต้าหู้
  • ถั่ว
  • อะโวคาโด

หากคุณแม่ไม่สามารถบริโภคอาหารที่มีแคลเซียมสูงได้ คุณแม่อาจต้องเปลี่ยนไปทานแคลเซียมที่เป็นอาหารเสริมแทน แต่ก่อนจะทานอาหารเสริมคุณแม่ควรปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับปริมาณแคลเซียมที่ควรทานต่อวันก่อนนะคะ

 

แคลเซียม แม่ท้อง ยาสีฟันคนท้อง

 

หาก ‘ขาดแคลเซียม’ ในระหว่าง ‘ตั้งครรภ์’ หรือการบริโภคแคลเซียมไม่เพียงพอ ผลที่ตามมาจะเป็นอย่างไร?

ในระหว่างตั้งครรภ์คุณแม่ต้องแน่ใจว่าแคลเซียมจะถูกดูดซึมไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปัจจัยบางอย่างที่ทำให้แคลเซียมดูดซึมได้ไม่ดี เช่น การบริโภคคาเฟอีนมากเกินไป การขาดการออกกำลังกาย หรือการมีสารอันตรายในร่างกาย นอกจากนี้การขาดแคลเซียมในระหว่างตั้งครรภ์ยังนำไปสู่ปัญหาสุขภาพ ได้แก่

ความดันโลหิตสูง

ความดันโลหิตสูงที่เกิดขึ้นในระหว่างการตั้งครรภ์ จัดเป็นความดันโลหิตสูงเรื้อรัง โดยความดันโลหิตจะสูงกว่า 140/90 มม. ซึ่งอาจทำให้คุณแม่เกิดอาการเหนื่อยล้า ปวดศีรษะ อาจทำให้แท้งบุตร และทารกคลอดก่อนกำหนดได้

ภาวะครรภ์เป็นพิษ

Preeclampsia หรือ ภาวะครรภ์เป็นพิษ เกิดจากความดันโลหิตที่ไปขัดขวางการทำงานของอวัยวะบางส่วน เช่น ตับหรือไต การพบโปรตีนในปัสสาวะ อาการปวดกระดูก หายใจถี่ และความดันโลหิตสูง นอกจากนี้ยังส่งผลให้เกิดการแท้งบุตร และทารกในครรภ์มีการเจริญเติบโตผิดปกติเนื่องจากการไหลเวียนของเลือดที่ไม่ดีอีกด้วย

อาการปวดกระดูก

90% ของแคลเซียมในร่างกายมนุษย์อยู่ที่กระดูกและฟัน ในกรณีที่คุณแม่ตั้งครรภ์ขาดแคลเซียม อาจทำให้เป็นตะคริวได้ง่าย กล้ามเนื้อและข้อต่อตึง มีอาการปวดในอวัยวะบางส่วน เช่น เอวและกระดูกเชิงกราน รวมถึงมีอาการปวดหลังง่ายขึ้น ดังนั้นคุณแม่ควรเสริมสร้างกระดูกด้วยการบริโภคแคลเซียมให้มากขึ้น เพราะมันสามารถช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนให้กับคุณแม่ได้ด้วยค่ะ

ขาดแคลเซียม แม่ตั้งครรภ์ ปวดฟัน

อาการปวดฟันและเลือดออกตามไรฟัน

คุณแม่ที่ตั้งครรภ์มักมีแผลในปาก ปวดฟัน และมีเลือดออกตามไรฟัน เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาเหล่านี้ คุณแม่ควรรักษาฟันและเหงือกของคุณแม่ให้แข็งแรงอยู่เสมอ ด้วยการบริโภคแคลเซียมให้เพียงพอ

นอกจากนี้คุณแม่ยังสามารถใช้ยาสีฟันเพื่อปกป้องแคลเซียมที่มีอยู่ให้แข็งแรงได้ ดังนั้นคุณแม่ควรเช็กดูว่ายาสีฟันที่ใช้อยู่ปราศจากสารที่เป็นอันตรายหรือไม่ เพื่อไม่ให้ไปดูดซึมแคลเซียมที่มีอยู่ของคุณแม่ค่ะ

และหากคุณแม่กำลังมองหายาสีฟันที่ดี ให้ลองเลือกยาสีฟันที่ไม่มีฟลูออไรด์ของ Mama’s Choice ที่คิดค้นมาเป็นพิเศษสำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์และให้นมบุตร มีส่วนผสมจากธรรมชาติและได้รับการรับรองฮาลาล อุดมไปด้วยแคลเซียมที่ได้จากธรรมชาติอย่าง Miswak, Mint, Allantoin และ Chlorophyll

Mama's Choice toothpaste
ลดราคาพิเศษ เหลือเพียง 89.- จาก 129.- | จัดส่งฟรี! เมื่อช้อปครบ 300.-

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

คนท้องห้ามกินอะไรบ้าง? เปิดลิสต์อาหาร 10 ชนิดที่แม่ท้องต้องเลี่ยง

สารเคมีอันตรายที่คุณแม่มือใหม่ควรรู้ เลี่ยงอย่างไรให้ปลอดภัยต่อลูกน้อย

ยาสีฟันไม่มีฟลูออไรด์ ปลอดภัยกับคุณแม่ตั้งครรภ์ ลดปัญหาช่องปากมากวนใจ

Author Kankanid

Kankanid

Content Manager at Mama's Choice

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า