Search

5 สูตรแก้ผมร่วงด้วยวัตถุดิบธรรมชาติ ปลอดภัยกับแม่ตั้งครรภ์และแม่ให้นม

 

อาการผมร่วงเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตกของสาวๆ จำนวนมาก ยิ่งพอตั้งครรภ์ เส้นผมก็ยิ่งร่วงหนักกว่าเดิมจนหลายๆ คนเครียดและกังวล กลัวว่าหัวจะล้าน แต่ไม่ต้องห่วงค่ะ Mama’s Choice มีเทคนิควิธี แก้ผมร่วง อย่างได้ผลมาฝากทุกคนในบทความนี้

แต่ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จักสาเหตุของอาการผมร่วงในคุณแม่ตั้งครรภ์และคุณแม่หลังคลอดกันก่อนดีกว่าค่ะ

 

อาการผมร่วงของคุณแม่เกิดจากสาเหตุอะไร?

ข้อมูลจากเว็บไซต์ Healthline บอกว่า อาการผมร่วงมักเกิดขึ้นกับทั้งผู้หญิงและผู้ชาย โดยปกติแล้วเส้นผมจะร่วงเฉลี่ยประมาณ 50-100 เส้นต่อวัน แต่สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์นั้นผมอาจร่วงได้มากกว่านี้อีก เพราะมีผลกระทบจากปัจจัยอื่นๆ ด้วย ได้แก่

 

1. ฮอรโมนที่เปลี่ยนแปลง

เพราะฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยนแปลงอย่างมากขณะตั้งครรภ์ คุณแม่หลายคนจึงเผชิญกับภาวะ Telogen Effluvium หรือภาวะพักตัวของวงจรการเจริญเติบโตของเส้นผม ซึ่งทำให้ผมของคุณแม่ร่วงมากกว่าคนทั่วไปถึง 3 เท่า หรือเท่ากับราวๆ 150-300 เส้นต่อวัน แต่อาการผมร่วงนี้จะไม่ลากยาวนะคะ โดยทั่วไปมักจะกินเวลาไม่เกิน 6 เดือน ไม่ใช่อาการผมร่วงแบบถาวรค่ะ 

ข่าวร้ายคือ ใช่ว่าปัญหาผมร่วงจะหมดไปเมื่อคลอดเจ้าตัวเล็กออกมาแล้ว เพราะหลังคลอดฮอร์โมนในร่างกายของคุณแม่ก็เปลี่ยนแปลงอีกครั้ง สำหรับคุณแม่บางคนนั้น อาการผมร่วงหลังคลอดนั้นอาจหนักหนากว่าอาการผมร่วงขณะตั้งครรภ์ก็เป็นได้ค่ะ

แก้ผมร่วง ธรรมชาติ ลดผมร่วง ผมร่วงหลังคลอด

2. ปัญหาสุขภาพอื่นๆ

อาการผมร่วงของคุณแม่อาจเป็นผลต่อเนื่องมาจากปัญหาสุขภาพก่อนหรือระหว่างการตั้งครรภ์ ตัวอย่างเช่น ภาวะไทรอยด์ทำงานบกพร่องหรือมากเกินไป ภาวะถุงน้ำรังไข่หลายใบ โรคขาดวิตามิน เบาหวาน ความดัน เป็นต้น และจำเป็นที่จะต้องใช้ยารักษาอย่างต่อเนื่องอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณแม่เกิดอาการผมร่วงได้เช่นกัน เราขอแนะนำให้คุณแม่ปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและขอคำแนะนำสำหรับวิธีการที่เหมาะสมในการแก้อาการผมร่วงในช่วงตั้งครรภ์เพื่อความปลอดภัยกับลูกน้อยในครรภ์

3. ขาดสารอาหารหรือวิตามิน

ในระหว่างการตั้งครรภ์ คุณแม่มักจะใส่ใจในเรื่องอาหารการกินเป็นพิเศษเพื่อที่ลูกน้อยจะต้องได้รับสิ่งที่ดีที่สุดตลอดการตั้งครรภ์ ซึ่งอาหารส่วนใหญ่ก็มักจะอุดมไปด้วยคุณประโยชน์ครบถ้วน แต่ใครจะรู้ว่าสารอาหารที่เราได้รับไปนั้นเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายหรือไม่

American Hair Loss Association กล่าวว่า แม้ว่าอาหารที่เรารับประทานเข้าไปดูเหมือนว่าจะเพียงพอต่อร่างกาย แต่จริงๆ แล้วในบางสถานการณ์มันไม่พอค่ะ ตัวอย่างเช่น ในช่วงระหว่างมีประจำเดือนหรือช่วงตั้งครรภ์ ร่างกายของผู้หญิงจะดูดซึมวิตามินไปใช้มากกว่าปกติ โดยเฉพาะธาตุเหล็ก ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการช่วยบำรุงเส้นผมไม่ให้ขาดหลุดร่วง นอกจากนี้ ร่างกายที่ได้รับธาตุเหล็กไม่เพียงพอ ยังอาจส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ตามมาได้อีกด้วย

แก้ผมร่วง ลดผมร่วง ผมร่วงหลังคลอด

 

5 สูตร แก้ผมร่วง ด้วยวัตถุดิบธรรมชาติ

ในปัจจุบัน มีผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมมากมายที่มีส่วนช่วยทำให้รากผมแข็งแรง ดูแลเส้นผมของคุณแม่ไม่ให้ขาดหลุดร่วง แต่เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าผลิตภัณฑ์เหล่านั้นปลอดภัยกับคุณแม่ตั้งครรภ์และกำลังให้นมบุตร?  

หากคุณแม่ยังไม่มั่นใจในผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมเหล่านั้น Mama’s Choice ขอเสนอวิธีการใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติมาช่วยบรรเทาอาการผมร่วงให้กับคุณแม่ มีวัตถุดิบจากธรรมชาติอะไรที่สามารถช่วยได้บ้าง มาดูกันเลยค่ะ 

 

1. น้ำมันมะกอก

แก้ผมร่วง น้ำมันมะกอก ลดผมร่วง ผมร่วง

มีผลการวิจัยพบว่า น้ำมันมะกอกสามารถช่วยปรับสภาพเส้นผมได้อย่างล้ำลึก เนื่องจากมีสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมาก สามารถช่วยยับยั้งการเกิดความเครียดที่เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์และให้นมบุตรมีอาการผมร่วง อีกทั้งยังมีกรดไขมันจำเป็นที่มีส่วนช่วยทำให้หนังศีรษะชุ่มชื้น ไม่แห้ง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ผมร่วง 

คุณแม่สามารถใช้น้ำมันมะกอก 3 ช้อนโต๊ะ หรือมากกว่านั้น หมักผมทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที ก่อนล้างออก เมื่อใช้อย่างต่อเนื่องก็จะช่วยให้เส้นผมของคุณแม่กลับมาดูหนา มีน้ำหนัก และเงางามเช่นเดิม

 

2. น้ำมันมะพร้าว

แก้ผมร่วง น้ำมันมะพร้าว ลดผมร่วง ผมร่วง

น้ำมันมะพร้าว อีกหนึ่งวัตถุดิบที่ได้จากธรรมชาติ สามารถช่วยบำรุงเส้นผมให้ดูมีสุขภาพดีและแข็งแรง จากผลการวิจัยพบว่า ในน้ำมันมะพร้าวมีกรดไขมันที่สามารถแทรกซึมเข้าไปในเส้นผมและช่วยลดการสูญเสียโปรตีนของเส้นผมได้ เป็นผลทำให้ผมของคุณแม่ได้รับการดูแลอย่างมีประสิทธิภาพ 

วิธีการใช้น้ำมันมะพร้าว สามารถใช้ได้ทั้งก่อนและหลังสระผม ขึ้นอยู่กับสภาพของเส้นผม หากเป็นผมมัน คุณแม่สามารถหมักทิ้งไว้ก่อนสัก 2  ถึง 3 ชั่วโมงก่อนสระผม โดยค่อยๆ นวดน้ำมันเข้าสู่หนังศีรษะเบาๆ รวมไปถึงเส้นผมทั้งหมด ในทางกลับกัน หากผมของคุณแม่เป็นผมแห้ง คุณแม่สามารถใช้น้ำมันมะพร้าวทำเป็นทรีทเมนต์แบบไม่ต้องล้างออกก็ได้เช่นเดียวกันค่ะ

 

3. ว่านหางจระเข้

แก้ผมร่วง ว่านหางจระเข้ ลดผมร่วง ผมร่วง

เชื่อว่าคุณแม่หลายๆ ท่านคงคุ้นเคยกับการนำว่านจระเข้มาให้รักษาอาการผิวแห้งหรือแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวกต่าง ๆ แต่จริงๆ แล้วว่านหางจระเข้ไม่ได้มีประโยชน์เพียงแค่นั้น เพราะเราสามารถนำว่านหางจระเข้มาใช้ดูแลเส้นผมกันได้อีกด้วย เนื่องจากในว่านหางจระเข้มีสารอาหารสำคัญอย่างวิตามิน A C และ E ที่ช่วยป้องกันไม่ผมเกิดอาการขาดหลุดร่วง อีกทั้งยังช่วยทำความสะอาดเส้นผมได้อย่างหมดจด 

เพียงแค่นำส่วนที่เป็นวุ้นใสๆ มาผสมกับน้ำมันมะพร้าวหรือน้ำมันมะกอก หมักผมทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมงก่อนล้างแล้วสระด้วยแชมพูสูตรอ่อนโยน ทำซ้ำ 2 ถึง 3 ครั้งต่อสัปดาห์ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยลดอาการผมขาดหลุดร่วงของคุณแม่กันได้แล้วค่ะ

 

4. น้ำหัวหอม

แก้ผมร่วง หัวหอม ลดผมร่วง ผมร่วง

หากคุณแม่สามารถทนกับกลิ่นของน้ำหัวหอมได้ การเลือกใช้น้ำหัวหอมมาช่วยแก้ปัญหาผมร่วงก็นับว่าคุ้มค่า เนื่องจากมีข้อมูลอ้างอิงถึงความสำเร็จในการรักษาอาการผมร่วงเป็นหย่อมๆ ด้วยน้ำหัวหอม ซึ่งแน่นอนต้องสามารถช่วยลดอาการผมร่วงที่เกิดขึ้นในระหว่างหรือหลังตั้งครรภ์ได้อย่างเช่นเดียวกัน

เนื่องจากน้ำมันหัวหอมนั้นช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของเส้นผม ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต และยังเป็นปัจจัยที่สำคัญสำหรับการเจริญเติบโตของเคราติน คุณแม่สามารถนำหัวหอมประมาณ 2 ถึง 3 หัวมาบดให้ละเอียดแล้วบีบน้ำออก ชโลมน้ำหัวหอมให้ทั่วหนังศีรษะและเส้นผม ทิ้งไว้อย่างน้อย 15 นาที แล้วสระผมตามปกติ เพียงเท่านี้ก็สามารถบำรุงเส้นผมของคุณแม่ได้แล้วค่ะ

 

5. น้ำมันหอมระเหย 

แก้ผมร่วง น้ำมันหอมระเหย โรสแมรี่ ลดผมร่วง ผมร่วง

ข้อมูลจากเว็บไซต์ Healthline เปิดเผยว่า น้ำมันหอมระเหยอาจมีส่วนช่วยลดอาการผมร่วงได้ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันที่ได้จากโรสแมรี่ ลาเวนเดอร์ และไม้ซีดาร์ โดยเฉพาะโรสแมรี่ที่เป็นหนึ่งในน้ำมันหอมระเหยกลุ่มแรกๆ ที่ผู้คนเลือกใช้เพื่อเร่งการเจริญเติบโตและลดการหลุดร่วงของเส้นผม 

จากผลการศึกษาพบว่าโรสแมรี่สามารถช่วยยับยั้งฮอร์โมนเพศชายหรือแอนโดรเจน (Androgen) ที่เป็นหนึ่งในสาเหตุของการเกิดอาการผมร่วงได้ ทั้งนี้ การใช้น้ำมันหอมระเหยก็มีข้อควรระวังคือ อย่าให้น้ำมันสัมผัสกับผิวหนังโดยตรง 

ดังนั้น ก่อนใช้ทุกครั้งคุณแม่ผสมน้ำมันโรสแมรี่สองสามหยดลงในน้ำมันตัวอื่น ๆ เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว และอื่นๆ จากนั้นนวดให้ทั่วเส้นผมและหนังศีรษะก่อนล้างออก ทำครั้ง 2 ถึง 3 ครั้งต่อสัปดาห์ หรือคุณแม่จะผสมเข้ากับแชมพูและครีมนวดของคุณแม่ก็ได้เช่นเดียวกัน 

 

 

แก้ผมร่วง อย่างเป็นธรรมชาติ ด้วย Mama’s Choice Strengthening Hair Serum

หากคุณแม่ไม่มีเวลาหรือเหนื่อยเกินกว่าจะไปซื้อหาวัตถุดิบธรรมชาติมาแก้ผมร่วง Mama’s Choice ขอนำเสนอทางเลือกที่สะดวก ปลอดภัย ไร้สารเคมี และอุดมไปด้วยสารสกัดจากธรรมชาติ นั่นคือ Mama’s Choice Strengthening Hair Serum เซรั่มบำรุงหนังศีรษะและรากผม ซึ่งผสานพลังจากสารสกัดธรรมชาติอย่าง กีวี ถั่วเทียน และถั่วลันเตา ซึ่งมีสรรพคุณที่ช่วยแก้ผมร่วงอย่างได้ผลค่ะ

🥝กีวี – บรรเทาอาการผมขาดหลุดร่วง

🥜ถั่วเทียน – บำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ

🌰ถั่วลันเตา – เสริมให้รากผมแข็งแรง และกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม

แก้ผมร่วง ลดผมร่วง ผมร่วงหลังคลอด

ที่สำคัญ Mama’s Choice Strengthening Hair Serum นั้นปราศจากสารเคมีที่อาจเป็นอันตรายต่อทั้งคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ ไม่ว่าจะเป็น แอลกอฮอล์ พาราเบน หรือซิลิโคน เราไม่ใช้เลยค่ะ!

สำหรับวิธีใช้นั้น หลังคุณแม่ทำความสะอาดและบำรุงเส้นผมด้วย Mama’s Choice Hair Care Bundle เช็ดผมให้หมาด แสกผมออกให้เห็นหนังศีรษะ แล้วหยด Mama’s Choice Strengthening Hair Serum ลงไป 1-2 หยด จากนั้นนวดเบาๆ ให้เซรั่มซึมซาบเข้าไปบำรุงศีรษะและรากผมอย่างล้ำลึก แนะนำให้ใช้ต่อเนื่องเป็นประจำนะคะ เพราะคุณแม่ผู้ทดลองใช้ถึง 71% บอกตรงกันว่าผมร่วงน้อยลงอย่างเห็นได้ชัดเมื่อใช้ต่อเนื่องค่ะ

แก้ผมร่วง ลดผมร่วง Mama's Choice Hair Serum บำรุงผม

คลิกซื้อ Mama’s Choice Strengthening Hair Serum ในราคาพิเศษเพียง 289 บาท จากราคาปกติ 369 บาท (บริการจัดส่งฟรีเมื่อยอดสั่งซื้อถึง 300 บาท)

 

อ้างอิง 

abcnews.go.com

bit.ly/3mi9mcn

haircare.in.th

healthline.com

huggies.co.th

medicalnewstoday.com

sanook.com

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

7 วิธีเอาชนะผมร่วงขณะตั้งครรภ์ ท้องครั้งนี้ผมฉันต้องสวย!

แก้อาการผมร่วงหลังคลอดด้วย 7 วิธีบำรุงผมหลังคลอดสำหรับคุณแม่

คนท้องห้ามกินอะไรบ้าง? เปิดลิสต์อาหาร 10 ชนิดที่แม่ท้องต้องเลี่ยง


Author Kankanid

Kankanid

Content Manager at Mama's Choice

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า