Search

10 อาหารเพิ่มน้ำนม กินอะไรให้น้ำนมไหลมาเทมา ถูกใจทั้งแม่และลูกน้อย

 

การรับประทานอาหารเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยเพิ่มน้ำนมให้กับคุณแม่ที่กำลังเผชิญปัญหาน้ำนมไม่พอ ดังนั้นเราอยากแนะนำให้คุณแม่ลองเพิ่มวัตถุดิบเหล่านี้ลงไปในมื้ออาหารแต่ละวันเพื่อช่วยกระตุ้นให้น้ำนมไหลมาเทมา 10 อาหารเพิ่มน้ำนม มีอะไรบ้าง? มาดูกันค่ะ 🙂

 

อาหารเพิ่มน้ำนม กินตามนี้นมแม่พุ่งปรี๊ด!

อาหารเพิ่มน้ำนม

 

1. กระเทียม

เป็นที่รู้กันดีว่ากระเทียมนั้นมีส่วนช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายและช่วยป้องกันการเกิดโรคต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันก็ยังสามารถช่วยเพิ่มน้ำนมให้กับคุณแม่หลังคลอดได้ด้วย แต่ควรรับประทานกันในปริมาณที่พอดีเพราะอาจส่งผลต่อรสชาติและกลิ่นของน้ำนมได้

 

2. ผักใบเขียว 

ผักใบเขียว อาหารเพิ่มน้ำนม

ผักใบเขียว ถือเป็นแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุต่างๆและวิตามินที่มีประโยชน์ เช่น ธาตุเหล็ก แคลเซียม โฟเลต ที่มีส่วนช่วยในการเพิ่มน้ำนม อย่างเช่น ผักโขม คะน้า ตำลึง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ใบกะเพรา ที่นอกจากจะช่วยในการผลิตน้ำนมแล้ว ยังออกฤทธิ์ช่วยในการผ่อนคลายและบำรุงลำไส้ ทำให้คุณแม่รู้สึกอยากทานอาหารมากขึ้น ดังนั้น ในทุกๆ มื้อควรมีผักใบเขียวอย่างน้อยหนึ่งชนิดนะคะ

 

3. งาขาว

การรับประทานงาขาวถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยเพิ่มน้ำนมให้กับคุณแม่ เพราะงาขาวเป็นแหล่งแคลเซียมชั้นดี ไม่ว่าจะอยู่ในอาหารคาวหรืออาหารหวานก็ถือเป็นสิ่งที่ควรรับประทาน นอกจากนี้ งาขาวยังช่วยในเรื่องพัฒนาการและการเจริญเติบโตของลูกน้อย รวมไปถึงสามารถช่วยฟื้นฟูร่างกายให้กับคุณแม่หลังคลอดได้อีกด้วย 

 

4. ข้าวโอ๊ต

นักโภชนาการได้ให้คำแนะนำว่า แม่ที่กำลังให้นมบุตรนั้นควรรับประทานข้าวโอ๊ตเพื่อช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนม เพราะข้าวโอ๊ตเป็นแหล่งพลังงานที่ดี อุดมไปด้วยไฟเบอร์และดีต่อระบบย่อยอาหาร อีกทั้งยังเป็นตัวช่วยสำคัญในการควบคุมไม่เกิดโรคเบาหวานหลังคลอดกับคุณแม่ได้อีกด้วย

 

5. มะละกอดิบ

การทานมะละกอดิบนั้นไม่เพียงแต่ช่วยส่งเสริมการผลิตน้ำนมแม่เท่านั้น แต่มะละกอดิบยังทำหน้าที่เป็นยากล่อมประสาทจากธรรมชาติ ซึ่งจะช่วยให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลาย โดยคุณแม่อาจนำมาขูดทานเป็นสลัดร่วมกับผักชนิดอื่นๆ ด้วยก็ได้

 

6. แคร์รอต

แคร์รอตเป็นผักอีกชนิดหนึ่งที่หาซื้อได้ง่ายและเหมาะสำหรับแม่ให้นมบุตร เพราะแคร์รอตนั้นอุดมไปด้วยวิตามินเอที่สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตและการหลั่งของน้ำนมให้ดีขึ้น ดังนั้น ไม่ว่าคุณแม่จะเลือกกินแคร์รอตในรูปของสลัด อาหารคาว ขนมหวาน หรือน้ำผลไม้ ก็ล้วนมีส่วนช่วยในการเพิ่มปริมาณน้ำนมด้วยกันทั้งสิ้น 

 

7. หน่อไม้ฝรั่ง

หน่อไม้ฝรั่งเป็นอาหารที่มีเส้นใยสูง อุดมไปด้วยวิตามินเอและวิตามินเค ซึ่งช่วยกระตุ้นฮอร์โมนที่มีหน้าที่ส่งเสริมการหลั่งน้ำนม ทำให้คุณแม่มีน้ำนมในปริมาณที่มากขึ้น แม้ว่าในเมืองไทยอาจจะมีราคาแพงไปสักหน่อย แต่ก็คุ้มค่าสำหรับแม่ที่กำลังให้นมบุตร ไม่ว่าจะนำมานึ่งหรือผัดในกระทะกับผักชนิดอื่นๆ ก็สามารถนำมารับประทานเป็นมื้ออร่อยหรือของว่างกันได้แล้ว

 

8. แซลมอน

หากคุณแม่มีกำลังซื้อปลาแซลมอนสดได้ เราขอแนะนำให้คุณแม่เพิ่มปลาแซลมอนลงในมื้ออาหารของคุณแม่ด้วย เพราะปลาแซลมอนอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 และกรดไขมันจำเป็นอื่นๆ ที่กล่าวกันว่ามีส่วนช่วยในการทำให้น้ำนมที่ผลิตออกมามีคุณค่าทางโภชนาการมากยิ่งขึ้น ซึ่งเหมาะกับแม่ที่กำลังให้นมบุตรมากๆ 

 

9. อัลมอนด์

อีกหนึ่งพืชตระกูลถั่วที่อุดมไปด้วยวิตามินอีและกรดไขมันโอเมก้า 3 ถือเป็นสุดยอดอาหารที่แพทย์แนะนำให้รับประทานสำหรับแม่ให้นมบุตร เนื่องจากมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย โดยที่คุณแม่สามารถเลือกกินเป็นอาหารว่างหรือจะเลือกรับประทานผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของอัลมอนด์ก็ได้เช่นกัน

 

10. น้ำ

น้ำ อาหารเพิ่มน้ำนม

น้ำคือตัวเลือกที่คุณแม่หลายๆ ท่านมองข้ามขณะที่กำลังมองหาตัวช่วยในการเพิ่มน้ำนม ทั้งที่จริงๆ แล้วน้ำถือเป็นหนึ่งตัวช่วยสำคัญในการปรับปรุงและเพิ่มการผลิตน้ำนมแม่ ดังนั้น อย่าลืมดื่มน้ำอย่างน้อย 6 ถึง 8 แก้ว หรือประมาณ 2 ลิตรต่อวัน โดยดื่มเป็นระยะๆ ตลอดทั้งวัน เพียงเท่านี้ก็สามารถช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนมให้กับคุณแม่ได้แล้ว

 

อ้างอิง 1

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

7 เทคนิคเพิ่มน้ำนมแม่สำหรับคุณแม่มือใหม่ ทำตามนี้รับรองพุ่งปรี๊ด!

เลี้ยงลูกด้วยนมแม่’ ความรักความห่วงใยที่ช่วยทั้งคุณแม่และลูกน้อย

วิธีเลือกเครื่องปั๊มนม แบบไหนปั๊มเกลี้ยงเต้า น้ำนมไหลดี ไม่เจ็บหัวนม มาดูกัน!

 

Mama's Choice Breast Pumps

Author Kankanid

Kankanid

Content Manager at Mama's Choice

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า