Search

วิธีเอาชนะ 5 ปัญหาในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

ประสบการณ์การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ในครั้งแรก (Breastfeeding) นอกจากจะทำให้คุณแม่รู้สึกตื่นเต้นและเต็มไปด้วยอารมณ์ที่หลากหลายแล้ว การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อาจทำให้คุณแม่เกิดอาการเครียดและเหนื่อยล้าได้ด้วยเช่นกัน ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีปัญหาเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อีกมากมายที่คุณแม่อาจต้องเผชิญ…

 

แต่พวกเรา Mama’s Choice เข้าใจถึงความยากลำบากที่ของคุณแม่ต้องเผชิญในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เป็นอย่างดี ดังนั้น ในบทความนี้เราจึงอยากแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ที่มักพบบ่อยที่สุด รวมไปถึงวิธีการเอาชนะปัญหาเหล่านี้ให้กับคุณแม่ทุกคน 

เพราะเราเชื่อว่าตราบใดที่คุณแม่รู้วิธีการเหล่านี้ คุณแม่ก็จะสามารถป้องกันและเอาชนะทุกปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้ มีปัญหาและวิธีการแก้ไขอย่างไรบ้าง? ตามมาอ่านเพิ่มเติมกันได้ที่ด้านล่างนี้เลยค่ะ

วิธีเอาชนะ 5 ปัญหาในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ จาก Mama's Choice

 

1. น้ำนมน้อยหรือไม่มีเลย

นมแม่เป็นสารอาหารที่ดีที่สุดสำหรับทารกแรกเกิด แต่น่าเสียดายที่ไม่ใช่คุณแม่ทุกคนที่สามารถตอบสนองความต้องการน้ำนมแม่ของทารกในแต่ละวันได้ เนื่องจากมีการผลิตน้ำนมแม่ที่น้อยเกินไป

วิธีการเอาชนะปัญหา

สำหรับปัญหานี้ เรามีวิธีการแก้ไขมาฝากกันหลายวิธีเลยค่ะ ซึ่งวิธีการเหล่านี้สามารถช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำนมให้กับคุณแม่ได้ ดังนี้

  • หมั่นปั๊มน้ำนมออกมาจนเกลี้ยงเต้าเพื่อกระตุ้นให้ร่างกายมีการผลิตน้ำนมใหม่
  • ดื่มน้ำมาก ๆ เพราะการขาดของเหลวสามารถลดประสิทธิภาพในการผลิตน้ำนมได้
  • หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ทำให้เกิดความเครียด พยายามพักผ่อนให้เพียงพอ และในบางครั้งคุณแม่อาจขอให้คุณพ่อนวดแบบออกซิโทซิน (Oxytocin) ให้ได้ด้วยเช่นกัน
  • ปรับเปลี่ยนการบริโภคอาหารให้เหมาะกับคุณแม่ให้นมบุตร โดยเน้นการทานอาหารที่มีส่วนในการช่วยผลิตน้ำนมแม่ เพราะเมื่อคุณแม่ได้รับประทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์แล้ว น้ำนมแม่ก็จะเพิ่มได้มากขึ้นตามลำดับนั่นเอง เช่น อินทผลัม ไข่ ลูกซัด และอัลมอนด์ 
  • หาเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและธรรมชาติ 100% แม่มาลองทาน ตัวอย่างเช่น Mama’s Choice Almond Milk Powder เครื่องดื่มน้ำนมอัลมอนด์ที่ได้รวมส่วนผสมคุณภาพมากมายอย่างอัลมอนด์ อินทผลัม ผักหวาน และลูกซัด มีคุณประโยชน์ในการช่วยบำรุงน้ำนมแม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ชงดื่มง่าย เลือกทานแบบร้อนหรือแบบเย็นก็ได้ไม่มีเบื่อแน่นอนค่ะ

Mama's Choice Almond Milk Powder

 

2. อาการเจ็บและคันหัวนม

นับว่าเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้คุณแม่หลายคนตัดสินใจที่จะปฏิเสธการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ (Breastfeeding) เนื่องจากคุณแม่มีอาการเจ็บ แห้ง และคันบริเวณหัวนม แน่นอนว่าความเจ็บปวดเหล่านี้เกิดขึ้นเพียงแค่ในช่วงแรกของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เท่านั้น ซึ่งอาจเกิดจากการวางเจ้าตัวเล็กในตำแหน่งที่ไม่ถูกต้องหรือให้นมลูกไม่ถูกวิธีนั่นเองค่ะ

วิธีการเอาชนะปัญหา

วิธีเอาชนะ อาการเจ็บและคันหัวนม

  • เอาชนะปัญหานี้ได้ด้วยการทา Mama’s Choice Intensive Nipple Cream ครีมทาหัวนม สูตร Food Grade ที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันและรักษาอาการหัวนมแห้งและแตกได้เร็วยิ่งขึ้น อุดมไปด้วยส่วนผสมจากธรรมชาติอย่างอินทผลัมและน้ำมันมะพร้าวที่ช่วยให้ความชุ่มชื่นแก่ผิว โดยไม่จำเป็นต้องล้างออก 
  • หากคุณแม่มีความจำเป็น เราขอแนะนำให้ใช้แผ่นปิดจุกนมเมื่อต้องให้นมลูกโดยตรงเพื่อป้องกันไม่หัวนมแห้งและแตกนะคะ

 

3. เจ็บหน้าอกและคัดตึงเต้านม

อาการคัดตึงเต้านมเกิดขึ้นเนื่องจากคุณแม่มีน้ำนมมากเกินไป โดยอาการคัดตึงเต้านมในระยะเริ่มต้นมักเกิดขึ้นในช่วง 2-3 วันแรกหรือสัปดาห์แรกของการให้นมลูก เนื่องจากร่างกายกำลังปรับตัวเพื่อกะปริมาณน้ำนมให้เพียงพอต่อความต้องการของลูกน้อย

วิธีการเอาชนะปัญหา

คุณแม่สามารถใช้วิธีการต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ โดยเลือกใช้วิธีการด้านล่างนี้ตามความรุนแรงของอาการที่เกิดขึ้น ดังนี้ 

  • ประคบเต้านมด้วยการใช้กะหล่ำปลีแช่เย็นหรือขวดที่มีน้ำอุ่น
  • เมื่อเริ่มรู้สึกคัดตึงเต้านม เราขอแนะนำให้คุณแม่ให้นมลูกหรือปั๊มนมออกมา โดยอาจกำหนดจำนวนครั้งในการปั๊มประมาณ 8-12 ครั้งต่อวัน 
  • ใช้ฝาครอบซิลิโคนของเครื่องปั๊มนมที่แช่ในน้ำอุ่นเรียบร้อยแล้วในการนวดเต้านม
  • ไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำการนวดเปิดท่อน้ำนม
  • เริ่มปั๊มนมอีกครั้งหลังจากให้นมลูก หากคุณแม่รู้สึกว่าลูกอิ่มแล้ว แต่น้ำนมยังคงเหลือค้างเต้าอยู่ คุณแม่สามารถใช้  Mama’s Choice Electric Breast Pump เครื่องปั๊มนมไฟฟ้า จาก Mama’s Choice ผลิตจากโพลิโพรพิลีน และซิลิโคน food grade ที่มีความอ่อนนุ่ม ช่วยกระตุ้นการหลั่งของน้ำนม และช่วยลดความเจ็บปวดขณะปั๊มนม โดยคุณแม่สามารถเลือกโหมดการนวดเพื่อกระตุ้นและส่งเสริมน้ำนมแม่ ก่อนปั๊มน้ำนมออกมาได้

เครื่องปั๊มนมไฟฟ้า

ลดราคาพิเศษ เหลือเพียง 899.- จาก 1,099.- | จัดส่งฟรี! เมื่อช้อปครบ 300.-

 “เคล็ดลับ: คุณแม่ควรสวมใส่เสื้อชั้นในให้นมที่หลวมและนุ่มสบายในระหว่างให้นมลูก เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำนมไหลออกมาเปรอะเปื้อนบริเวณอื่นๆ ”

 

4. โรคเต้านมอักเสบ

โรคเต้านมอักเสบ คือ การอักเสบของเต้านมเนื่องจากเกิดการติดเชื้อแบคทีเรีย นับว่าเป็นเป็นภาวะแทรกซ้อนของการคัดตึงเต้านมเลยก็ว่าได้ค่ะ  โดยคุณแม่มักจะมีอาการเต้านมคัดตึง รู้สึกเจ็บ มีอาการร้อน และบวมขึ้น ขณะเดียวกัน ในบางกรณีคุณแม่อาจมีอาการหนาวสั่น ปวดหัว เป็นไข้ และเหนื่อยล้าร่วมด้วย

แน่นอนว่าโรคเต้านมอักเสบสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ แต่ส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นในช่วงสามเดือนแรกของการให้นมลูก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสัปดาห์ที่ 2 และ 3 หลังคลอดบุตร

วิธีการเอาชนะปัญหา

คุณแม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้ด้วยการให้นมลูกเป็นประจำเพื่อป้องกันการสะสมและลดความเสี่ยงของท่อน้ำนมอุดตัน แต่หากทำแล้วอาการเต้านมอักเสบไม่ดีขึ้น เราขอแนะนำให้รีบไปพบแพทย์ทันทีเพื่อรับการรักษาที่เหมาะสม ซึ่งโดยปกติแล้วแพทย์มักจะให้ยาปฏิชีวนะหากพบการติดเชื้อที่เต้านมของคุณแม่

5. น้ำนมแม่ไหลซึม

ปัญหาอีกประการหนึ่งที่คุณแม่มักพบในระหว่างการให้นมลูกน้อย คือ น้ำนมไหลซึม แต่อย่าเพิ่งกังวลกันไปค่ะ เพราะถือเป็นเรื่องปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณแม่มีปริมาณน้ำนมมากเกินไป

หากอ้างอิงจากเว็บไซต์ What to Expect น้ำนมแม่ที่ไหลซึมออกมานั้นเป็นหนึ่งในกระบวนของร่างกายที่กำลังทำความคุ้นเคยกับการผลิตน้ำนมแม่และปรับตัวให้เข้ากับเวลาการให้นมของคุณแม่ นั่นหมายความว่าน้ำนมที่ไหลซึมออกมานั้น คือ ปฏิกิริยา ‘Let Down Reflex’ หรือ ‘อาการจี๊ด’ ที่กระตุ้นให้น้ำนมไหลออกมาในระหว่างกระบวนการให้นมลูกนั่นเองค่ะ

วิธีการเอาชนะปัญหา

ถ้วยเก็บนำ้นม

ลดราคาพิเศษ เหลือเพียง 299.- จาก 449.- | จัดส่งฟรี! เมื่อช้อปครบ 300.-

การที่น้ำนมไหลซึมเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย ทั้งจากทางด้านร่างกายและอารมณ์ นั่นหมายความมันสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาและเกิดขึ้นได้กับคุณแม่ทุกคน ดังนั้น คุณแม่จำเป็นต้องรู้วิธีจัดการกับปัญหานี้เบื้องต้น ได้แก่

 

  • ใช้แรงเล็กน้อยกดลงไปที่หัวนมเมื่อคุณแม่รู้สึกถึงการไหลของน้ำนมหรืออาจใช้แขนโอบกอดตัวเองบริเวณเหนือระดับหน้าอกแล้วออกแรงกอดให้แน่นขึ้น
  • เลือกสวมใส่เสื้อผ้าที่มีลวดลายหรือสีเข้มเพื่อปกปิดน้ำนมที่ไหลซึมออกมาแบบไม่รู้ตัว

ใช้แผ่นซับน้ำนม โดยเฉพาะเมื่อคุณแม่ต้องออกเดินทาง ขณะเดียวกัน Mama’s Choice Breast Milk Collection Shells ถ้วยรองรับน้ำนมจากเรา นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้คุณแม่ได้ใช้แทนแผ่นซับน้ำนม ผลิตจากวัสดุซิลิโคนคุณภาพ food grade ปลอดภัยสำหรับลูกน้อยของคุณแม่ สามารถบรรจุน้ำนมได้มากถึง 20 มล. อีกทั้งพกพาสะดวกสบาย ให้คุณแม่สามารถหยิบใช้ได้ง่ายตลอดทั้งวัน

เตรียมพร้อมรับมือกับ 5 ปัญหาของคุณแม่ให้นมบุตร

ไม่ว่าคุณแม่จะศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับ Breastfeeding หรือการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่มามากแค่ไหน แต่ปัญหาการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ก็มักเกิดขึ้นได้โดยไม่คาดคิดและอาจทำให้คุณแม่หลายคนเกิดความสับสนและกังวลใจได้  

 

แต่สิ่งหนึ่งที่คุณแม่ต้องจำไว้เลย คือ คุณแม่ไม่ได้อยู่คนเดียว! และในปัจจุบันก็มีนวัตกรรมของผลิตภัณฑ์มากมายที่ออกแบบมาเพื่อสนับสนุนให้การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น ตัวอย่างเช่น เครื่องกระตุ้นน้ำนมแม่ เครื่องปั๊มนม ถ้วยเก็บน้ำนม แผ่นรองรับเต้านม ไปจนถึงครีมทาหัวนมจาก Mama’s Choice 

 

ยิ่งไปกว่านั้น ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของเรานั้นมีคุณภาพ ปลอดภัย ได้รับการรับรองฮาลาล และเป็นธรรมชาติ นับว่าเป็นหนึ่งในความมุ่งมั่นของเราที่จะสนับสนุนและทำให้การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ของคุณแม่ทุกคนเป็นไปอย่างราบรื่นและสนุกสนานมากยิ่งขึ้น

ครีมทาหัวนม Mama's Choice

ลดราคาพิเศษ เหลือเพียง 239.- | จัดส่งฟรี! เมื่อช้อปครบ 300.-

ช้อป Mama's Choice Highwaisted Pants

Mama's Choice ปลอดภัยสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์และให้นมบุตร

 

ท้ายนี้ คุณแม่ไม่จำเป็นต้องกังวลกับ 5 ปัญหาการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ข้างต้นที่เรานำมาฝากกัน เพียงแค่เลือก Mama’s Choice #ช้อยส์ที่คุณแม่ไว้วางใจ ถ้าพร้อมแล้วสามารถไปช้อปกันได้ที่ร้านค้าออนไลน์เราของเราทุกช่องทางเลยค่ะ!

 

อ้างอิง

https://bit.ly/3cjsX90

https://bit.ly/3cplfdx

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เคล็ดลับสำหรับคุณแม่มือใหม่! บอกลาปัญหา หัวนมแตก ช่วงให้นมลูกเคล็ด (ไม่) ลับ

วิธีลดกลิ่นกายสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์และให้นมบุตร

เลือกเครื่องปั๊มนมอย่างไรให้คุ้มค่า คุ้มราคา

เลี้ยงลูกด้วยนมแม่

 

 

Author Wanvisa

Wanvisa

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า