Search

คนท้องนอนไม่หลับ: สาเหตุและวิธีแก้เมื่อแม่นอนไม่หลับ

การนอนหลับของคนท้องเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะการนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้คุณแม่และลูกในท้องมีสุขภาพที่ดีในระหว่างการตั้งครรภ์ ในบทความนี้เราจะพูดถึงสาเหตุของอาการที่ว่าทำไม คนท้องนอนไม่หลับ ในแต่ละไตรมาสของการตั้งครรภ์ รวมถึงวิธีการแก้ปัญหาเวลาที่คุณแม่เกิดนอนไม่หลับขึ้นมาค่ะ

 

สาเหตุของอาการ คนท้องนอนไม่หลับ

การที่คนท้องมักมีปัญหานอนไม่หลับอาจเกิดขึ้นได้ด้วยหลายสาเหตุ ดังนี้

1. ภาวะความเครียดและกังวล

การตั้งครรภ์ส่งผลให้ระบบประสาทของแม่ทำงานได้เต็มที่ ซึ่งอาจทำให้คุณรู้สึกวิตกกังวลเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของการนอนไม่หลับ

2. อาการคลื่นไส้และความอึดอัดในท้อง

ในไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ เพศสัมพันธ์ฮอร์โมนส่งผลให้ระบบย่อยอาหารทำงานช้าลง และการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานผิดปกติ ซึ่งสามารถทำให้คุณรู้สึกอึดอัดและไม่สบายในท้อง นี่อาจเป็นเหตุผลที่ทำให้คุณนอนไม่หลับ

3. อาการคันและรอยคล้ำบริเวณท้อง

ในไตรมาสที่สองและสามของการตั้งครรภ์ ผิวหนังบริเวณท้องของคุณอาจยืดหยุ่นเพื่อเตรียมความพร้อมในการเจริญพันธุ์ การยืดหยุ่นของผิวหนังส่งผลให้คุณรู้สึกคันและมีรอยคล้ำ ซึ่งอาจทำให้คุณนอนไม่หลับ

 

สาเหตุคนท้องนอนไม่หลับในไตรมาสที่ 1

คนท้องนอนไม่หลับ

ในไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ เนื่องจากฮอร์โมนและสภาวะทางกายที่เปลี่ยนไป อาจทำให้คุณแม่รู้สึกไม่สบายและนอนไม่หลับได้ นอกจากนี้ยังมีสาเหตุอื่น ๆ เช่น:

  1. อาการคลื่นไส้และอาการอาเจียน: ความเครียดและการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนในไตรมาสแรกอาจทำให้คุณแม่รู้สึกอาเจียนหรือมีคลื่นไส้บ่อยขึ้น และทำให้นอนหลับยากด้วยเช่นกัน
  2. การเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมน: ในไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ ระดับของฮอร์โมนจะมีอย่างรวดเร็ว ทำให้คุณแม่รู้สึกไม่สบาย มีอารมณ์แปรปรวนและนอนหลับยากได้

 

สาเหตุ คนท้องนอนไม่หลับ ในไตรมาสที่ 2

ในไตรมาสที่ 2 ของการตั้งครรภ์ อาการนอนไม่หลับอาจมีสาเหตุ ดังนี้:

  1. น้ำหนักร่างกายที่เพิ่มขึ้น: ในไตรมาสที่ 2 ของการตั้งครรภ์ เมื่อคุณแม่มีน้ำหนักเพิ่มขึ้น ร่างกายอาจจะรู้สึกหนัก ขยับตัวไปไหนมาไหนลำบาก อาจทำให้คุณไม่สามารถหลับได้สนิท
  2. การเคลื่อนไหวของทารกในครรภ์: ในไตรมาสที่ 2 ทารกจะเริ่มมีการเคลื่อนไหวมากขึ้น ทำให้คุณแม่รู้สึกไม่สบาย หรือเป็นไปได้ว่าเด็กทารกอาจทำให้คุณแม่รู้สึกตื่นในช่วงกลางคืน

 

สาเหตุ คนท้องนอนไม่หลับ ในไตรมาสที่ 3

ในไตรมาสที่ 3 ของการตั้งครรภ์ อาจมีปัญหาที่ทำให้คุณแม่นอนไม่หลับ เช่น:

  1. ร่างกายที่ไม่สบาย: ระยะใกล้ถึงการคลอด คุณอาจมีอาการไม่สบายที่ผ่อนคลายหรือรับมือได้ยาก เช่น อาการแสบร้อนที่เท้า อาการเกี่ยวกับการหายใจที่ไม่สะดวก ซึ่งอาจมีผลต่อการหลับ
  2. ความไม่สบายจากการเคลื่อนไหวของทารก: ในไตรมาสที่ 3 ขนาดตัวของทารกมีขนาดใหญ่ขึ้นมากกว่าเดิมมาก การเคลื่อนไหวของเด็กและหน้าท้องที่ขยายใหญ่เลยทำให้นอนหลับได้ยากนั่นเอง

 

วิธีเอาชนะปัญหา คนท้องนอนไม่หลับ

สำหรับคุณแม่ที่มีปัญหานอนไม่หลับอยู่ด้วยสาเหตุต่างๆ เรามาดูวิธีเอาชนะปัญหาเหล่านี้กันดีกว่าค่ะ

1. สร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการนอน

ปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมในห้องให้เอื้อต่อการนอนหลับ ห้องนอนควรเงียบสงบและมืดสนิท โดยสามารถใช้ผ้าม่านทึบเพื่อบังแสงจากภายนอก ใช้เตียงและเครื่องนอนที่ช่วยให้ความสบายเวลานอน

2. สร้างระเบียบเวลานอน

คุณแม่ควรฝึกการนอนหลับให้เป็นระเบียบเป็นกิจวัตรประจำวัน ควรตั้งเวลานอนหลับและตื่นเช้าในช่วงเวลาเดิมทุกๆวัน เพื่อปรับสภาวะร่างกายให้คุ้นชินกับเวลาเดิมและนอนหลับได้ง่ายมากขึ้นนั่นเอง

3. ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายเบาๆ เช่น การเดิน ยืดเหยียดขยับตัวเบาๆ หรือเล่นโยคะสำหรับคนท้องเองก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถช่วยให้คุณแม่นอนหลับได้สบายมากขึ้น

4. ปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารและเครื่องดื่ม

คุณแม่ควรลดการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนและเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำตาล เพราะอาจทำให้รู้สึกตื่นตัวอยู่ตลอดและมีการนอนไม่หลับได้

5. ใช้ตัวช่วยเพิ่มความผ่อนคลาย

การใช้ตัวช่วยต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความรู้สึกผ่อนคลาย เช่น การฝึกสมาธิหายใจเข้าออกลึก ๆ, การฟังดนตรีผ่อนคลาย หรือการนวด โดยเฉพาะการใช้น้ำมันหอมระเหยจากสมุนไพรต่าง ๆ ก็จะช่วยสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลายและสบายตัวในระหว่างการนอน

น้ำมันนวดอโรม่า Mama's Choice

น้ำมันนวดอโรม่าสารสกัดจากธรรมชาติ ปลอดภัยกับคนท้อง

ลด 50% จาก ฿299 เหลือ ฿149

น้ำมันนวดอโรม่าสูตรเฉพาะสำหรับทุกคน โดยที่คุณแม่ตั้งครรภ์และคุณแม่ให้นมก็สามารถใช้ได้อย่างปลอดภัย 100% ใช้ทานวดแขนขา นวดเท้าก็ไม่เหนียว ไม่เหนอะ ซึมเข้าผิวได้ง่าย บำรุงล้ำลึกให้ผิวเนียนนุ่มชุ่มชื้น หรือจะใช้เหยาะแทนน้ำมันอโรม่า รับรองหอมและชิลล์ไปทั้งบ้านแน่นอน

ส่วนประกอบจากธรรมชาติที่คัดมาแล้วว่าดี:

🌼น้ำมันลาเวนเดอร์ – กลิ่นหอม ผ่อนคลาย สบายอารมณ์ ลดการอักเสบ
🍊น้ำมันส้ม – ลดเลือนจุดด่างดำ บรรเทาอาการระคายเคือง
🍊น้ำมันเกรปฟรุต – กระตุ้นการไหลเวียนเลือด เร่งการสมานแผล
🥥น้ำมันมะพร้าว – รักษาอาการผิวแห้ง
🌿น้ำมันมะกอก – ช่วยให้ผิวนวลเนียน
🌱วิตามินอี – เติมความชุ่มชื้นให้ผิว ต้านอนุมูลอิสระ

 

ท้ายที่สุดแล้ว หากคุณแม่ยังคงมีปัญหานอนไม่หลับอยู่ อย่าลังเลที่จะเข้ารับคำปรึกษาจากแพทย์และผู้เชี่ยวชาญ เพื่อหาวิธีแก้ไขที่เหมาะสมสำหรับคุณและสุขภาพของทารกในครรภ์นะคะ 🙂

 

บทความอื่นๆ

วิธีเอาชนะปัญหา ท้องแตกลาย ในระหว่างตั้งครรภ์

เซรั่มสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ใช้แล้วหน้าใส แถมปลอดภัย 100%

ชวนคุณแม่มาหาคำตอบเกี่ยวกับเรื่อง Sex ที่คุณแม่อยากรู้!

Author natkamon

natkamon

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า