Search

ข้อดี VS ข้อเสีย ของการคลอดลูกแต่ละแบบ คุณแม่มือใหม่ต้องรู้ไว้ตัดสินใจ!

 

ว่าที่คุณแม่มือใหม่ ที่กำลังมีแพลนจะมีเบบี๋ หรือที่กำลังอุ้มท้องเบบี๋อยู่ต้องห้ามพลาดบทความนี้เลย! เพราะเราได้รวบรวมข้อมูลทั้งข้อดีและข้อเสียของการผ่าคลอด การคลอดเองตามธรรมชาติ และการคลอดในน้ำมาฝาก ว่าการ คลอดลูก แต่ละแบบนั้นมีข้อดีข้อเสียตรงไหน ว่าที่คุณแม่มือใหม่จะได้นำข้อมูลนี้ไปพิจารณากันดูนะคะ 🙂

 

ข้อดี VS ข้อเสีย ของการ คลอดลูก แต่ละแบบ 

 

การผ่าคลอด

คลอดลูก ผ่าคลอด

ข้อดีของการผ่าคลอด คือ ไม่ต้องรอเจ็บท้องนาน / ไม่เสี่ยงภาวะแทรกซ้อนระหว่างรอคลอด / ไม่เจ็บระหว่างทำคลอด / สามารถกำหนดวันเวลาคลอดได้ / หากสภาวะครรภ์มีความเสี่ยงจะช่วยให้ปลอดภัยได้ดีกว่าคลอดแบบธรรมชาติ และสามารถทำหมันได้เลย

ข้อเสียของการผ่าคลอด คือ ความเสี่ยงภาวะแทรกซ้อนจากการดมยาสลบหรือบล็อกหลังสูง / ฟื้นตัวช้าแผลผ่าหายช้า / เกิดรอยแผลเป็นที่หน้าท้องจากการผ่า / เกิดแผลที่มดลูกทำให้เสี่ยงในการตั้งครรภ์ครั้งต่อไป / เสียเลือดมากกว่าคลอดเอง / อาจเกิดภาวะหนาวสั่นหลังคลอด และหากท้องแรกผ่าแล้วการท้องครั้งต่อไปต้องผ่าเท่านั้น

 

การคลอดเองตามธรรมชาติ 

คลอดธรรมชาติ

ข้อดีของการคลอดเองตามธรรมชาติ คือ ร่างกายฟื้นตัวเร็ว / เสียเลือดน้อยกว่าผ่าคลอด / หลังคลอดมดลูกหดตัวเล็กลง / ไม่มีแผลผ่าตัดและแผลที่มดลูก / หุ่นเข้าที่เร็วกว่าผ่าคลอด / ทารกมีภูมิคุ้มกันที่ดีจากแบคทีเรียชนิดดีในช่องคลอด และทารกได้รับการบีบของเหลวออกจากปอดขณะคลอด

ข้อเสียของการคลอดเองตามธรรมชาติ คือ ระหว่างคลอดและรอคลอดอาจเกิดภาวะแทรกซ้อน ทำให้ต้องผ่าคลอดฉุกเฉิน / ต้องทนเจ็บนานกว่าจะคลอด / มีการฉีกขาดของเนื้อเยื่อในช่องคลอด และกำหนดวันเวลาคลอดไม่ได้

 

การคลอดในน้ำ

คลอดในน้ำ

ข้อดีของการคลอดในน้ำ คือ ร่างกายฟื้นตัวเร็ว / น้ำอุ่นเพิ่มความรู้สึกผ่อนคลายและลดความเจ็บปวด / การเตรียมความพร้อมให้คุณแม่อาจไม่ต้องใช้ยาแก้ปวดหรือยาชา / ช่วยเร่งให้คลอดได้ไวและง่ายขึ้น / น้ำอุ่นช่วยให้กระบวนการไหลเวียนของเลือดในมดลูกดีขึ้น และลดโอกาสการเกิดแผลฉีกขาดรุนแรงของปากมดลูก

ข้อเสียของการคลอดในน้ำ คือ เสี่ยงต่อการติดเชื้อหากน้ำและอ่างน้ำไม่ได้รับการฆ่าเชื้อที่เหมาะสม / หากควบคุมอณุหภูมิไม่ดีอาจเกิดภาวะที่เป็นอันตรายตามมา และหากสายสะดือสั้นอาจเกิดการฉีกขาดได้ และอาจทำให้เกิดการเสียเลือดในปริมาณมาก

 

ทั้งหมดนี้ก็คือ ข้อดีและข้อเสียของการผ่าคลอด การคลอดเองตามธรรมชาติ และการคลอดในน้ำที่เรานำมาฝากกันในบทความนี้นั่นเอง ทั้งนี้ หากคุณแม่ท่านใดที่เคยผ่านการคลอดลูกมาแล้ว ก็สามารถมาแนะนำหรือแชร์ประสบการณ์การคลอดลูกแบบต่างๆ กันได้นะคะ จะได้เป็นประโยชน์ให้ว่าที่คุณแม่มือใหม่ทั้งหลายด้วยค่ะ

 

สุดท้ายนี้ หากคุณแม่ท่านใดอยากหาสกินแคร์ดีๆ เด็ดๆ มาทาให้หน้าและผิวดูไม่โทรม เราขอป้ายยากันต่อที่บทความนี้เลยค่า >> https://ppro.onl/2cyt3mhb

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ทุกเรื่องที่คุณแม่มือใหม่ต้องรู้เกี่ยวกับ ‘การฝากครรภ์’

คู่มือเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการ ‘ผ่าคลอด’ ฉบับคุณแม่มือใหม่!

ไขข้อข้องใจคุณแม่มือใหม่ คลอดธรรมชาติเป็นอย่างไร เจ็บมากไหม

Author Kankanid

Kankanid

Content Manager at Mama's Choice

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า