Search

รู้จัก ‘ทีทรีออยล์’ ยืนหนึ่งเรื่องการรักษาสิวแบบปลอดภัย เป็นธรรมชาติ

 

พืช สมุนไพร รวมไปถึงวัตถุดิบจากธรรมชาติที่ ‘ดี’ ต่อผิวพรรณนั้น แท้จริงแล้วมีมากมายหลากหลายชนิด บ้างเหมาะกับการใช้กำจัดสิว รักษาฝ้า บ้างช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น หรือควบคุมความมัน

แต่คุณแม่ทราบกันหรือไม่คะว่า มีพืชสมุนไพรอยู่หนึ่งชนิดที่หากนำมาสกัดออกจนได้ ‘น้ำมัน’ แล้วนั้น สามารถนำมาใช้เพื่อมอบคุณค่าดีๆ ต่อคุณได้อย่างมหาศาลโดยเฉพาะการนำมาบำรุงดูแลผิวพรรณ เพราะน้ำมันของพืชชนิดนี้มีคุณสมบัติแก้ไขปัญหาผิวได้หลายปัญหาในหนึ่งเดียว จนใครๆ ก็ต่างขนานนามยอมรับกันว่านี่ล่ะคือวัตถุดิบมหัศจรรย์จากธรรมชาติโดยแท้!

เอาล่ะ เพื่อไม่ให้ต้องสงสัย หรือเดากันต่อไปว่าพืชมหัศจรรย์ที่ว่าคือพืชชนิดไหน Mama’s Choice เฉลยกันตรงนี้ว่า พืชสมุนไพรที่มาพร้อมคุณค่าดีๆ ที่ว่าก็คือ ‘ทีทรีออยล์’ (Tea Tree Oil) นั่นเองค่ะ

 

ทำความรู้จัก ‘ทีทรีออยล์’

หลายๆ คนอาจเคยได้ยินถึงชื่อเสียงเรียงนามของทีทรีออยล์กันแล้วบ้างโดยเฉพาะกลุ่มคนที่สนใจเรื่องความสวยความงาม แต่เชื่อเลยว่าสำหรับบางคนนั้นแม้จะเคยได้ยินชื่อก็อาจยังไม่รู้ว่าทีทรีออยล์คืออะไร หรือมีความเกี่ยวข้องอะไรกับ ‘ชา’ กันแน่?

ทั้งนี้ หากคุณแม่ไม่รู้จักหรือไม่เคยได้ยืนชื่อของทีทรีออยล์ก็ไม่ต้องแปลกใจค่ะ เพราะทีทรีออยล์เป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติที่ใช้กันในต่างประเทศ โดยโลกเรามีประเทศออสเตรเลียเป็นแหล่งผลิตน้ำมันทีทรีใหญ่ที่สุดในโลก มีการผลิตถึง 400 ตันต่อปีและมีมูลค่าการส่งออกสูงถึง 18 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐต่อปี น้ำมันทีทรีส่วนใหญ่จะส่งออกไปยังทวีปอเมริกาเหนือและทวีปยุโรป

ในอดีตในประเทศไทยเราไม่ค่อยพบการใช้ทีทรีออยล์กันมากนัก เมื่อเทียบกับพืชสมุนไพรชนิดอื่นๆ อย่างไรก็ดี ในยุคหลังๆ เราเริ่มเห็นการนำเข้าและใช้ทีทรีออยล์กันมากขึ้นเพราะผู้คนเริ่มรู้จักถึงคุณสมบัติจากพืชชนิดนี้ จนเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาประเทศไทยเราเองก็เริ่มมีการรณรงค์ให้เพาะปลูกต้นทีทรีกันแล้วในทางภาคเหนือเช่นกันค่ะ

ว่าแล้ว เรามาทำความรู้จักกับ เจ้าพืชทีทรี รวมไปถึง คุณประโยชน์ดีๆ จากน้ำมันทีทรีที่ว่านี้กันดีกว่า!


ทีทรีออยล์ ไม่ใช่ ‘ชา’ แต่เป็นน้ำมันที่สกัดได้จากใบของต้นทีทรีในออสเตรเลีย


แม้ชื่อจะฟังดูเหมือน ชา หรือต้นชา ที่ใช้ดื่ม ใช้ชงกันทั่วไป แต่แท้จริงแล้วทีทรีออยล์นอกจากจะไม่ใช่ ชา หน้าตาไม่เหมือนชาที่เห็นปลูกกันตามยอดดอย หรือในประเทศญี่ปุ่น จริงๆ แล้วทีทรี หรือทีทรีออยล์ยังไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับชาที่เราใช้ดื่ม หรือทำอาหารกันแต่อย่างใดค่ะ เพราะจริงๆ แล้วทีทรีออยล์ คือ น้ำมันที่สกัดได้จากต้นทีทรี หรือ ต้น Melaleuca Alternifolia ซึ่งเป็นพืชพื้นเมืองที่พบได้มากที่สุดในแถบตะวันออกของประเทศออสเตรเลีย

tea tree oil ทีทรีออยล์

 

รู้จักต้น ‘ทีทรี’ 

ต้นทีทรี เป็นสายพันธุ์ของต้นไม้ประเภทพุ่มสูงในตระกูล Myrtaceae มีดอกเกิดเป็นกลุ่ม เกสรตัวผู้เห็นเด่นชัดเป็นช่อสีขาว ผลมีขนาดเล็กติดกระจายอยู่ตามกิ่งก้าน เมล็ดมีขนาดเล็กมาก ใบมีส่วนที่เป็นน้ำมันหอมระเหยเป็นองค์ประกอบอยู่ในปริมาณ 1–2 เปอร์เซ็นต์

ต้นทีทรีมีถิ่นกำเนิดในออสเตรเลีย ไม่ค่อยมีศัตรูพืช หรือแมลงรบกวนเนื่องจากมีกลิ่นหอมแรงคล้ายตะไคร้ ทั้งนี้ ต้นทีทรีเป็นพืชชอบน้ำและความชุ่มชื้นจึงจะเจริญเติบโตได้ดีบริเวณลำธารและหนองน้ำ

ในอดีตชาวอะบอริจิน (Aborigines) หรือชาวพื้นเมืองของประเทศออสเตรเลีย นิยมนำใบของต้นทีทรี ซึ่งเป็นส่วนที่มีคุณค่าทางยามากที่สุดมาใช้เป็นสมุนไพรทำประโยชน์มากมาย ทั้งเพื่อรักษาอาการเจ็บป่วย เช่น ลดไข้บรรเทาอาการปวดศีรษะ และใช้ลดปวดตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย

สำหรับวิธีการนำต้นทีทรีมาใช้ประโยชน์นั้นก็มีหลายวิธี อาทิ การนำสารสกัดจากใบทีทรีมาผสมกับขี้ผึ้งแล้วหมักทิ้งไว้ ใช้ผสมกับสมุนไพรชนิดอื่นๆ หรือเหล้า แล้วนำมาบดเพื่อใช้อาบ หรือทาตามตัว คุณสมบัติของทีทรีจะช่วยลดอุณหภูมิร่างกาย บรรเทาไข้ และช่วยฆ่าเชื้อ ดูแลแผล นอกจากนี้ยังนิยมนำกิ่งและใบของต้นทีทรีมากลั่นด้วยไอน้ำให้ได้เป็นน้ำมันทีทรีซึ่งเป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติยอดนิยมในปัจจุบันนั่นเอง

 

แล้ว ‘ทีทรีออยล์’ ดีต่อผิวอย่างไร 

ทีทรีออยล์ขึ้นชื่อเรื่องดีต่อผิวพรรณ เพราะมีส่วนประกอบเป็นสารหลายชนิด ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ สาร Terpinen-4-ol ที่มีฤทธิ์ในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคและมีคุณสมบัติฆ่าเชื้อชนิดต่างๆ ได้ ทั้งเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส รวมไปถึงเชื้อรา ผู้คนตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันจึงนิยมนำสารสกัดชนิดนี้ หรือนำทีทรีออยล์มาใช้เป็นส่วนประกอบสำคัญของผลิตภัณฑ์สำหรับการรักษาผิวหนังอักเสบ สิว รังแค เชื้อราที่เล็บ รวมถึงการสมานแผลตามร่างกาย

 

สารพัดประโยชน์จาก ‘ทีทรีออยล์’

ลองมาดูกันค่ะ ว่าเราสามารถใช้ประโยชน์จากทีทรีออยล์เพื่อดูแลผิวพรรณและร่างกายอย่างไรได้บ้าง

tea tree oil ทีทรีออยล์ Melaleuca Alternifolia น้ำมันทีทรี

  • รักษาผิวหนังอักเสบ — มีปัญหาผิวหนังอักเสบ จากสิว หรือการติดเชื้อ ? ลองใช้ทีทรีออยล์ดูไหม…เพราะมีคุณสมบัติยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคและมีคุณสมบัติฆ่าเชื้อชนิดต่างๆ ได้ดีตามที่กล่าวไปแล้วนั้น ดังนั้นหากคุณมีผิวหนังอักเสบ หรือเป็นแผล ลองแต้มน้ำมันทีทรีในปริมาณที่มีความเจือจางเหมาะสมทาลงบนผิวที่มีปัญหา ทีทรีออยล์สามารถช่วยบรรเทาอาการเจ็บ คันที่บริเวณผิวหนัง และช่วยลดอาการบวมและแดงได้อีกด้วยค่ะ
  • รักษาสิว— เชื่อหรือไม่ น้ำมันทีทรี คือหนึ่งในสิ่งที่สามารถใช้รักษาและป้องกันการเกิดสิวได้มีประสิทธิภาพที่สุดสิ่งหนึ่ง! ทั้งนี้น้ำมันทีทรีมีทั้งคุณสมบัติฆ่าเชื้อต้นเหตุของสิว อีกทั้งยังช่วยลดอาการอักเสบรวมถึงลดรอยแผลจากสิวได้อีกด้วย
  • ใช้ควบคุมความมัน — นอกจากนี้ทีทรีออยล์ยังช่วยรักษาสมดุลของน้ำมันใต้ชั้นผิว ใครที่มีปัญหาผิวมัน หรือผิวแห้งจนเกินไปสามารถลองใช้น้ำมันทีทรีดูได้เลย
  • ใช้ระงับกลิ่นกาย— เพราะแท้จริงแล้วกลิ่นกายเกิดจากเหงื่อที่ผสมกับแบคทีเรียบนผิว หากได้ใช้ทีทรีออยล์ในการกำจัดเชื้อโรค แบคทีเรียออกไปได้ แม้เหงื่อออกเยอะแค่ไหนก็จะไม่มีกลิ่นให้รบกวน
  • ใช้รักษารังแค— ปัญหาหนังศีรษะหลุดลอกหรือปัญหารังแค แม้จะไม่เป็นอันตรายแต่ก็ส่งผลเสียถึงบุคลิกและทำให้รำคาญ ในปัจจุบันมีการนำน้ำมันทีทรีมาใช้เป็นส่วนผสมในแชมพูและผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมและหนังศีรษะ เพราะมีฤทธิ์ต้านเชื้อราและช่วยรักษารังแคได้
  • ใช้รักษาน้ำกัดเท้าหรือเชื้อราตามเล็บ— น้ำกัดเท้า หรือเชื้อราตามเล็บเกิดจากปัญหาเชื้อราตัวร้าย คุณสามารถใช้ทีทรีออยล์ หรือเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากทีทรีออยล์เพื่อฆ่าเชื้อรา และรักษาอาการคันได้

tea tree oil ทีทรีออยล์ Melaleuca Alternifolia

 

วิธีการใช้ ‘ทีทรีออยล์’

จริงอยู่ที่ทีทรีออยล์เป็นส่วนผสมที่ได้จากธรรมชาติและไม่ทำอันตรายต่อผิว แต่การใช้ทีทรีออยล์เข้มข้นทาลงบนผิวโดยตรงเลยอาจทำให้ผิวระคายเคืองไปจนถึงทำให้รู้สึกแสบร้อน วิธีการใช้ทีทรีออยล์อย่างถูกต้องจึงต้องทำให้เจือจางลงก่อนเสมอค่ะ

ทั้งนี้ สำหรับใครที่มีน้ำมันทีทรีอยู่ในมือ แต่ไม่รู้จะเริ่มใช้ยังไง ไม่ต้องกังวลใจค่ะ เรารวบรวมวิธีการใช้มาไว้ในบทความนี้ด้วยเช่นกัน

  • การใช้ทีทรีออยล์รักษาอาการคัน— ใครที่มีปัญหาผิวคันโดยเฉพาะที่เกิดจากผิวแห้ง ผิวแตกนั้น ให้นำน้ำมันทีทรีสัก 2–3 หยดผสมเข้ากับมอยส์เจอไรเซอร์ ครีมบำรุงผิวที่ใช้อยู่เป็นประจำ ใช้ทาลงในบริเวณที่มีอาการคันหลังจากเพิ่งอาบน้ำเสร็จใหม่ๆ ทำเช่นนี้ อย่างน้อยวันละ 1 ครั้งจะสามารถช่วยบรรเทาอาการคันได้ดี
  • การใช้ทีทรีออยล์รักษาสิว เมื่อเป็นสิวให้นึกถึงทีทรีออยล์ แต่เพราะทีทรีออยล์มีความเข้มข้นมาก คุณจึงไม่ควรใช้ทีทรีออยล์ทาลงบนผิวโดยตรง ควรนำทีทรีออยล์ผสมเข้ากับน้ำเปล่าเพื่อให้มีความเจือจาง ให้ใช้ทีทรีออยล์ 1 ส่วนต่อน้ำ 9 ส่วน จากนั้นใช้สำลีแต้มทีทรีออยล์ที่เจือจางแล้วลงบนสิวเพื่อรักษาและป้องกันการเกิดสิว
  • การใช้ทีทรีออยล์ควบคุมความมัน— หน้ามันจัดการได้ด้วยทีทรีออยล์โดยให้ใช้น้ำมันทีทรี สัก 2–3 หยด ผสมกับโทนเนอร์ ครีมบำรุงผิว หรือครีมกันแดด
  • การใช้ทีทรีออยล์รักษาบาดแผล— หากคุณมีแผลบาด หรือแผลถลอกให้ล้างแผลด้วยน้ำสะอาดและสบู่ให้สะอาด จากนั้นผสมน้ำมันทีทรี 1 หยดกับน้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนชา ใช้แต้มลงบนแผลถลอกก่อนปิดแผลด้วยการแปะด้วยพลาสเตอร์ยา
  • การใช้ทีทรีออยล์รักษารังแค บำรุงศีรษะ —ใช้ทีทรีออยล์ที่ผสมกับน้ำมันบำรุงเส้นผมชโลมเส้นผมให้ทั่ว ทิ้งไว้ 20 นาที จากนั้นสระผมด้วยแชมพูที่มีส่วนผสมของทีทรีออยล์ ล้างออกให้สะอาด น้ำมันทีทรีช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้เส้นผม พร้อมดูแลปัญหารังแคให้หมดไป
  • การใช้ทีทรีออยล์รักษาน้ำกัดเท้าหรือเชื้อราตามเล็บ — เพื่อฆ่าเชื้อราตามเล็บหรือแผลจากน้ำกัดเท้า คุณสามารถใช้น้ำมันทีทรีโดยไม่ต้องผสมหรือทำให้เจือจาง หรืออาจใช้วิธีผสมน้ำมันทีทรีกับน้ำมันมะพร้าวในอันตราส่วน 1 ต่อ 1 หยดลงบริเวณที่มีอาการได้โดยตรง อย่าลืมล้างมือให้สะอาดหลังขั้นตอนดังกล่าวเพื่อป้องกันการลุกลามของเชื้อราไปยังส่วนอื่นๆ ของร่างกาย

ทีทรีออยล์ น้ำมันทีทรี tea tree oil essential oil Melaleuca Alternifolia

คุณแม่ตั้งครรภ์ ก็สามารถใช้ ทีทรีออยล์ ได้ 

เมื่อได้ทราบกันแล้วว่าทีทรีออยล์นั้นมีคุณสมบัติดีๆ มากมาย แบบนี้เชื่อเลยว่าคุณแม่ตั้งครรภ์จำนวนไม่น้อยต้องมีคำถามกันแล้วล่ะว่า คุณแม่เองสามารถใช้น้ำมันทีทรีออยล์ได้รึเปล่านะ จะปลอดภัยต่อลูกน้อยในครรภ์หรือไม่ ?

สำหรับคำถามนี้ Mama’s Choice ตอบได้เลยค่ะว่า คุณแม่ตั้งครรภ์ก็สามารถใช้ทีทรีออยล์ได้เช่นกัน คุณแม่ตั้งครรภ์ในต่างประเทศเขานิยมใช้น้ำมันทีทรีในการดูแลผิวสวย ใช้อาบน้ำ รวมไปถึงใช้จัดการสิวและแผลอักเสบต่างๆ แต่อาจต้องใช้อย่างระมัดระวังเป็นพิเศษหน่อยนะคะ เช่น ควรใช้ตามคำแนะนำของแพทย์ หรือเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของทีทรีออยล์ตามวิธีการใช้งานอย่างถูกต้อง

ทีทรีออยล์ดีต่อผิวพรรณคุณแม่ตั้งครรภ์อย่างไร? 

  • ช่วยควบคุมความมัน : คุณแม่ตั้งครรภ์หลายๆ ท่านที่กำลังประสบกับภาวะผิวมัน สามารถลองใช้ทีทรีออยล์เพื่อควบคุมน้ำมันใต้ผิวหนังได้ค่ะ อย่าลืมใช้น้ำมันทีทรีที่เจือจางแล้วเพื่อให้ไม่เข้มข้นจนเกินไป หรือวิธีที่สะดวกกว่านั้นคืออาจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์มาสก์หน้า หรือครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของทีทรีออยล์สำหรับคุณแม่โดยเฉพาะ
  •  ช่วยฆ่าเชื้อโรคเพื่อสุขภาพ: คุณแม่หลายท่านมีปัญหากระเพาะปัสสาวะอักเสบ ที่ทำให้ปวดท้องอยู่บ่อยๆ ทราบหรือไม่หากลองหยดน้ำมันทีทรีลงในอ่างอาบน้ำแล้วแช่อาบ นอกจากจะช่วยให้ผิวมีสุขภาพดี ยังสามารถช่วยลดความเสี่ยงการเกิดกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้
  • ช่วยบำรุงผิวนุ่ม สวยใส: เพียงลองผสมน้ำมันทีทรีกับโลชั่นบำรุงผิวที่คุณแม่ใช้ทาตัวอยู่เป็นประจำ คุณสมบัติของน้ำมันทีทรีจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและดูแลผิวคุณแม่ให้นุ่มสวย
  • ช่วยลดปัญหาหนังศีรษะหลุดลอก: นอกจากดีต่อผิวพรรณแล้วนั้น น้ำมันทีทรียังสามารถใช้เพื่อการบำรุงหนังศีรษะ ลดปัญหารังแค ให้คุณแม่เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมที่มีส่วนผสมของน้ำมันทีทรี หรือหากหาไม่ได้ ให้ผสมน้ำมันทีทรีในน้ำมันบำรุงเส้นผม ทาชโลมให้ทั่ว ทิ้งไว้ก่อนสระผมและล้างออก

tea tree oil ทีทรีออยล์ น้ำมันทีทรี

บอกลาสิวและผิวมันด้วยทีทรีออยล์ใน Mama’s Choice Soothing Protective Sheet Mask

ถ้าอ่านแล้วเกิดสนใจทีทรีออยล์ Mama’s Choice ขอแนะนำ Mama’s Choice Soothing  Protective Sheet Mask แผ่นมาสก์บำรุงผิวหน้าสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์และคุณแม่ให้นมบุตรโดยเฉพาะ

  • มีส่วนผสมสำคัญจาก ‘ทีทรีออยล์’ ที่ช่วยลดและควบคุมความมัน ลดการอุดตันของรูขุมขน ป้องกันการเกิดสิว
  • อีกทั้งยังมี ‘แตงกวา’ ที่เพียบพร้อมคุณสมบัติปลอบประโลมผิว คืนความชุ่มชื้น ลดการเกิดสิวใหม่
  • ปราศจากสารเคมีอันตราย  ไม่มีแอลกอฮอล์ น้ำหอมสังเคราะห์และพาราเบน ไม่มีพีน็อกซี่เอทานอลที่เป็นผลเสียต่อระบบสืบพันธุ์และส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์ของคุณแม่
  • เหมาะกับผู้ใช้ที่มีปัญหาผิวมัน ผิวเป็นสิว และผิวแพ้ง่าย
  • เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แผ่นมาสก์สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ
  • สะดวก ใช้งานง่าย เพียงฉีกซอง

🌟คลิกซื้อผ่านลิงก์นี้ในราคาเพียง 159 บาท จากปกติ 179 บาท (1 กล่องมี 3 แผ่น) ฟรี! ค่าจัดส่ง เมื่อซื้อสินค้าครบ 300 บาท

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Centella Asiatica (Cica) ส่วนผสมสุดฮิตจาก K-Beauty เพื่อผิวสวยใสไร้สิว

7 สุดยอดอาหารบำรุงผม แก้ปัญหาผมร่วงได้ง่ายๆ แค่กิน!

‘สารสกัดจากถั่วเหลือง’ ส่วนผสมสกินแคร์ยอดฮิตเพื่อผิวเรียบเนียนและเต่งตึง


Mama's Choice Shopee

Author Kankanid

Kankanid

Content Manager at Mama's Choice

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า