Search

Centella Asiatica (Cica) ส่วนผสมสุดฮิตจาก K-Beauty เพื่อผิวสวยใสไร้สิว

 

คุณแม่สาย K-Beauty ไม่มีทางไม่รู้จัก Centella Asiatica หรือ Cica อย่างแน่นอน เพราะในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ต้องบอกเลยว่าสารสกัดจากธรรมชาติตัวนี้ฮอตฮิตในแวดวงความงามเป็นอย่างมาก

โดยเฉพาะวงการบิวตี้ในประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งได้ผลักดันให้สารสกัดซิก้ากลายเป็นหนึ่งในตัวช่วยสำคัญสำหรับการดูแลผิวของผู้ที่มีผิวบอบบางแพ้ง่าย จึงทำให้เราได้เห็นหลากหลายเครื่องสำอางแบรนด์ดังของเกาหลีเริ่มหันมาให้ความสำคัญและนำสารสกัดตัวนี้มาเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ 

ซิก้าคืออะไร? มีประโยชน์อย่างไร? ทำไมวงการบิวตี้ในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลกจึงหันมาให้ความสนใจกับเจ้าสารสกัดตัวนี้? ในบทความนี้ Mama’s Choice ได้หาคำตอบมาให้กันแล้วค่ะ

Centella Asiatica Cica ใบบัวบก Mama's Choice Goto Kola

 

Centella Asiatica คืออะไร?

Centella Asiatica (Cica) หรือรู้จักกันในชื่อภาษาไทยว่า ใบบัวบก เป็นพืชที่ใช้ในการทำยาอายุรเวทมานานกว่า 2,000 ปี  ส่วนใหญ่มักพบในประเทศเขตร้อนและกึ่งเขตร้อน เช่น อินเดีย เกาหลี ไทย จีน เป็นต้น 

ในอดีต ผู้คนมักจะเรียกพืชชนิดนี้ว่าได้ว่า ‘หญ้าเสือ’ เพราะพวกเขามักจะพบเห็นเสือไปม้วนตัวกลิ้งไปมาบนพืชชนิดนี้เพื่อรักษาบาดแผลของพวกมัน คำถาม คือ Cica ช่วยรักษาบาดแผลของพวกเสือได้อย่างไร?

ในปี 2012 มีผลการศึกษาพบว่า Cica สามารถช่วยในเรื่องของการรักษาบาดแผลและบรรเทาอาการคันที่เกิดขึ้นทางผิวหนังได้ เนื่องจากในบัวบกมีสารออกฤทธิ์ที่สำคัญอย่างสารประกอบจำพวกไตรเทอร์ปีน (Triterpene Compound) โดยส่วนใหญ่มักจะสกัดได้จากส่วนใบและลำต้น 

ซึ่งนักวิจัยพบว่าในสารประกอบไตรเทอร์ปีนนั้นจะประกอบด้วยสารหลัก ๆ อีก 4 ชนิด คือ มาเดคาสโซไซด์ (Madecassoside) อะเซียติโคไซด์ (Asiaticoside) กรดมาเดคาสสิก (Madecassic Acid) และกรดอะเซียติก (Asiatic Acid) นอกจากนี้ ยังพบสารกลุ่ม Flavonoid Glycosides เบต้าแคโรทีน ไฟโตเคมิคอล กรดอะมิโนหลายชนิด รวมไปถึงวิตามิน A, B1, B2, และ C เมื่อสารทั้งหมดนี้รวมตัวเข้าด้วยกันยิ่งทำให้ Cica มีคุณสมบัติและสรรพคุณที่โดดเด่นมากยิ่งขึ้น มีอะไรบ้าง? ตามมาเลยค่ะ

Centella Asiatica Cica ใบบัวบก Mama's Choice Goto Kola

 

คุณสมบัติและสรรพคุณของ Centella Asiatica

  • สามารถซึมซาบเข้าสู่ผิวได้ดีพอที่จะนำไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ช่วยต้านอนุมูลอิสระ
  • ช่วยกระตุ้นคอลลาเจนในชั้นผิว 
  • ปกป้องผิวจากแสงแดด
  • ออกฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรีย 
  • บรรเทาอาการอักเสบและอาการคัน
  • เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว 
  • ปลอบประโลมผิวแพ้ง่าย 
  • เพิ่มระดับโปรตีนในร่างกายทำให้ช่วยซ่อมแซมผิวได้
  • ช่วยรักษาความยืดหยุ่นของผิว 

นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมสารสกัด Centella Asiatica หรือ ใบบัวบก ถูกนำมาใช้เป็นส่วนผสมสำคัญในแวดวงความงามทั่วทุกมุมโลก

Centella Asiatica Cica ใบบัวบก Mama's Choice Goto Kola

 

4 สูตรมาส์กหน้าสวยใสด้วยใบบัวบก

หลังจากที่เราได้ความรู้เกี่ยวกับใบบัวบกกันไปแล้ว ตอนนี้มาดูกันดีกว่าค่ะว่าเราสามารถใช้เจ้าใบบัวบกเพิ่มความสวยเผยผิวใสให้กับเราได้อย่างไรบ้าง และในบทความนี้ Mama’s Choice ก็มีสูตรมาส์กหน้าดีๆ มาฝากกันอีกแล้วค่ะ 

 

สูตรที่ 1 ใบบัวบก

สูตรมาส์กสูตรแรกของเรา คือ การนำใบบัวบกประมาณ 1 กำ มาล้างให้สะอาด จากนั้นก็นำไปบดหรือปั่นให้ละเอียดกับน้ำสะอาด เมื่อได้ที่แล้วก็นำมาพอกหน้ากันเลยค่ะ ทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที ก่อนล้างออกให้สะอาด เพียงเท่านี้ก็ช่วยบรรเทาอาการอักเสบที่เกิดจากสิวได้แล้วค่ะ 

 

สูตรที่ 2 ใบบัวบก+น้ำผึ้ง

ใบบัวบก น้ำผึ้ง Centella Asiatica Gotu Kola Honey Sheet Mask

สูตรที่ 2 ของเราจะเป็นสูตรที่ช่วยในเรื่องของการรักษาฝ้าและเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวค่ะ เพียงแค่นำใบบัวบก 1 กำ ไปล้างให้สะอาดแล้วมานำบด สับ หรือปั่นให้ละเอียด เมื่อละเอียดดีแล้วก็กรองแยกน้ำใบบัวบกออกมาก่อน จากนั้นให้นำน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะใส่ผสมลงไปแล้วคนให้เข้ากัน เมื่อเข้ากันดีแล้วก็นำส่วนกากของใบบัวบกที่เราแยกไว้มาใส่ลงไปด้วย คนให้เข้ากันดีอีกรอบ เราก็จะได้ครีมใบบัวบกบัวเข้มข้นสำหรับมาส์กหน้ากันแล้วล่ะค่ะ พออาวุธพร้อมแล้วก็นำมาพอกหน้ากันได้เลย ทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที ก่อนล้างออกให้สะอาด

หากคุณแม่คนไหนไม่มีเวลาเตรียมวัตถุดิบเหล่านี้ เราขอแนะนำ Mama’s Choice Revitalizing Sheet Mask ชีทมาส์กสูตรฟื้นบำรุงผิว อัดแน่นด้วยสารสกัดจาธรรมชาติอย่างใบบัวบกและน้ำผึ้ง ช่วยให้หน้าชุ่มชื้น อิ่มน้ำ โกลว์ใส โดยชีทมาส์กของเราปราศจากสารเคมีที่อาจเป็นอันตรายต่อคุณแม่และลูกน้อย ดังนั้นคุณแม่จึงใช้ได้อย่างสบายใจ ปลอดภัยแน่นอนค่ะ

🌟คลิกซื้อผ่านลิงก์นี้ในราคาพิเศษ เพียง 159.- จากราคาเต็ม 179.-  1 กล่องมี 3 ชิ้น (ส่งฟรี! เมื่อซื้อครบ 300.-)

 

สูตรที่ 3 ใบบัวบก+น้ำผึ้ง+ขมิ้น

ใบบัวบก น้ำผึ้ง ขมิ้น มาส์กหน้า ชีทมาส์ก

สูตรนี้เราจะใช้น้ำใบบัวบก 2 ช้อนโต๊ะ ผงขมิ้น 1 ช้อนชา และน้ำผึ้งช้อนชา นำส่วนผสมทั้งหมดมาใส่ถ้วย แล้วคนให้เข้ากันจนเป็นเนื้อครีม จากนั้นก็นำมาพอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 15- 20 นาที ก่อนล้างออกด้วยน้ำสะอาด หรือจะใช้โฟมล้างหน้าสูตรอ่อนโยนเข้ามาช่วยด้วยก็ได้นะ เพราะหากเราล้างไม่สะอาดจะทำให้ผิวหน้าของเราติดสีเหลืองจาง ๆ ของผงขมิ้นเอาได้นะคะ สูตรนี้หากคุณแม่ ๆ สามารถทำได้ 3 ครั้งต่อสัปดาห์ก็จะดีมาก ๆ เลยค่ะ เพราะสูตรนี้จะทำให้สิวที่เป็นหนองแห้งเร็วขึ้น ช่วยลดการอักเสบของสิว และป้องกันการเกิดสิวใหม่ได้อีกด้วยค่ะ

 

สูตรที่ 4 ใบบัวบก+ใบตำลึง

ใบบัวบก ตำลึง มาส์กหน้า ชีทมาส์ก Cica Gourd

สูตรสุดท้ายที่เรานำมาฝากกันจะเป็นสูตรที่ช่วยให้ผิวเนียนกระชับ ริ้วรอยต่าง ๆ ก็ดูจางลง สามารถทำได้เป็นประจำก่อนนอนทุกคืน เพียงแค่นำใบบัวบกและใบตำลึงมาล้างให้สะอาด จากนั้นเอามาปั่นรวมกันให้ละเอียดเป็นเนื้อครีม ก่อนจะนำมาพอกให้ทั่วใบหน้า สูตรนี้เราจะทิ้งไว้เพียงแค่ 2 นาทีเท่านั้นค่ะ หลังจากนั้นก็ล้างออกด้วยน้ำสะอาด 

 

และทั้งหมดนี้ก็เป็นเกร็ดความรู้และเคล็ดลับดีๆ เกี่ยวกับใบบัวบกที่เรามาฝากให้กับคุณแม่กัน แน่นอนว่าหากคุณแม่ท่านไหนอยากบำรุงผิวหน้า แต่รู้สึกว่าสูตรมาส์กเหล่านี้เป็นเรื่องยุ่งยาก เราขอแนะนำ Mama’s Choice Revitalizing Sheet Mask ชีทมาส์กสูตรน้ำผึ้งผสม Cica เพียงแค่ฉีกซองและวางชีทมาส์กลงบนใบหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที ก่อนดึงออก โดยคุณแม่ไม่ต้องล้างออกนะคะ สามารถนวดเซรั่มให้ซึมลงผิวหน้าไปได้เลย โดยเซรั่มของเราจะเป็นตัวช่วยบำรุงผิวหน้าของคุณแม่ให้กลับมาชุ่มชื้น อิ่มน้ำ ช่วยบรรเทาอาการอักเสบของผิว กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน และป้องกันการเกิดริ้วรอยแห่งวัย

ที่สำคัญ Mama’s Choice Revitalizing Sheet Mask ของเรายังปราศจากสารเคมีอันตรายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นพีน็อกซี่เอทานอล แอลกอฮอล์ พาราเบน และน้ำหอมสังเคราะห์ เหมาะกับคุณแม่ที่มีผิวบอบบางแพ้ง่าย คุณแม่ตั้งครรภ์ และคุณแม่ให้นมบุตรมากๆ เลยล่ะค่ะ

🌟คุณแม่คนไหนสนใจบำรุงผิวให้โกลว์สวยภายใน 15 นาที คลิกซื้อผ่านลิงก์นี้เพื่อซื้อในราคาโปรโมชั่น เพียง 159.- จาก 179.- บาท ได้ชีทมาส์ก 3 แผ่น ตกแผ่นละ 46.33 บาทเท่านั้นค่ะ 🙂

 

อ้างอิง

https://bit.ly/3tnDlB9

https://bit.ly/3ndGlyN

https://bit.ly/3kYkPLC

https://bit.ly/3h8XGoT

https://bit.ly/3l6MhXD

https://bit.ly/3tm0Udy

https://bit.ly/3E13BGb

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

‘สารสกัดจากถั่วเหลือง’ ส่วนผสมสกินแคร์ยอดฮิตเพื่อผิวเรียบเนียนและเต่งตึง

5 สูตรแก้ผมร่วงด้วยวัตถุดิบธรรมชาติ ปลอดภัยกับแม่ตั้งครรภ์และแม่ให้นม

ฮาวทูลดปัญหา ‘สิวคนท้อง’ ด้วยวิธีธรรมชาติ แม่หน้าใส ลูกปลอดภัย


Mama's Choice Shopee

Author Kankanid

Kankanid

Content Manager at Mama's Choice

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า