Search

4 วิธีช่วยดูแล ผิวแห้งของทารก ให้ผิวสุขภาพดีตั้งแต่เด็ก

ผิวแห้งของทารก เกิดจากหลายสาเหตุ เช่น อากาศที่หนาวและแห้ง, แดด, หรือเครื่องปรับอากาศที่อาจลดความชุ่มชื้นของผิวได้ แล้วคุณพ่อคุณแม่ควรทำอย่างไรเพื่อแก้ปัญหาผิวแห้งของทารก?  มาอ่านวิธีช่วยดูแลผิวของลูกน้อยได้ในบทความนี้กันเลยค่ะ

 

สาเหตุที่เกิด ผิวแห้งของทารก

ผิวแห้งและถลอกต่อเนื่องมักเกิดขึ้นกับทารกเป็นเรื่องปกติที่พบได้บ่อย โดยผิวของเด็กทารกที่ถลอกอาจเป็นผลจากของ vernix caseosa ที่คลุมผิวหนัง ชั้นนี้มีประโยชน์ในการช่วยทารกออกจากช่องคลอดและปกป้องผิวหนังของทารกจากการติดเชื้อ หลังจากที่เด็กคลอดออกมา ชั้น vernix นี้จะดูหนาขึ้นและจะถลอกไปเมื่อทำความสะอาดโดยสม่ำเสมอ

แต่ในกรณีอื่นที่ ผิวของลูกแห้งแตกและลอกออกมาก็อาจเกิดจากขาดน้ำของชั้นผิวนอกสุด หรือนอกจากนี้ยังสามารถถูกกระตุ้นโดยปัจจัยต่างๆ เช่น:

1. อากาศแห้ง

2. เลือกใช้สบู่ที่ไม่เหมาะสม

3. การอาบนานเกินไป

4. การดูแลผิวที่ไม่ถูกต้อง

 

สัญญาณของผิวแห้งในทารก

สัญญาณที่แสดงให้เห็นว่าลูกน้อยกำลังมีปัญหาผิวแห้ง ได้แก่:

1. ผิวของทารกมีลักษณะเป็นสะเก็ด

2. ผิวเป็นลักษณะขรุขระ

3. ผิวลอกถลอก

4. ผิวทารกมีสีแดง

5. ผิวมีรอยขีดข่วน

6. ผื่นบนใบหน้า, คอ, หัวเข่า, ข้อศอก, และข้อเท้า

 

วิธีแก้ปัญหา ผิวแห้งของทารก

คุณพ่อคุณแม่สามารถใช้วิธีเหล่านี้เพื่อแก้ปัญหาผิวแห้งแตกของทารก ได้แก่:

1. ลดระยะเวลาการอาบน้ำ:  การอาบน้ำให้เด็กทารกนานเกินไปอาจกระตุ้นการแห้งของผิวและทำให้ผิวลอกถลอกได้ง่ายกว่าปกติ ควรจำกัดการอาบทารกเพียงประมาณ 10 นาทีเท่านั้น

2. ดื่มน้ำให้เพียงพอ: การดูแลผิวทารกไม่ได้แค่ด้านนอกเท่านั้น ควรตรวจสอบว่าเด็กได้รับน้ำในปริมาณที่เพียงพอต่อวัน  และสำหรับทารกที่อายุต่ำกว่า 6 เดือน ก็สามารถดื่มนมแม่ตามปกติ

3. หลีกเลี่ยงการใช้สารที่มีแอลกอฮอล์: ผิวทารกยังอ่อนไหวต่อสารเคมีและที่มีแอลกอฮอล์ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวทารกที่มีส่วนผสมที่อันตราย และใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมธรรมชาติที่ปลอดภัยสำหรับผิวทารกเท่านั้น

4. ใช้โลชั่นทารกสำหรับผิวแห้ง:  วิธีแก้ปัญหาผิวแห้งของทารกอีกทางหนึ่งคือการใช้ครีมหรือโลชั่นสำหรับเด็กอย่างสม่ำเสมอ โดยควรทาโลชั่นหลังจากอาบและเช็ดผิวจนแห้ง  แต่อย่าลืมว่าต้องเลือกโลชั่นที่อ่อนโยนและไม่มีสารอันตรายกับลูกน้อยด้วยนะ

 

โลชั่นบำรุงผิวทารกไม่ให้แห้งแตก

คุณแม่สามารถใช้โลชั่นวิตามินบำรุงผิวเด็ก Mama’s Choice Baby Skin Vitamin Lotion ช่วยดูแลผิวที่แห้งแตกของทารกให้กลับมาชุ่มชื้นมีสุขภาพดีกว่าเดิมด้วยสูตร Triple action จาก Mama’s Choice สามารถช่วยในการบำรุง, สร้างให้ผิวกลับมาใหม่, และปกป้องผิวทารกตั้งแต่ครั้งแรกที่ใช้!

โลชั่นวิตามินเด็ก

ลด 22% เหลือเพียง ฿279 จาก  ฿356

คลิกซื้อเลย!

อุดมไปด้วยสารสกัดจากธรรมชาติอย่างอะโวคาโด มะกอก และวิตามินรวม C, E, B3 และ B5 ช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น ปกป้องผิวจากความแห้งกร้าน แถมยังช่วยลดเลือนรอยยุงและแมลงกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

ที่สำคัญเลยคือ โลชั่นนี้ไม่มีแอลกอฮอล์, ไม่มีพาราเบนและไม่มีน้ำหอม   อ่อนโยนและปลอดภัยต่อผิวเด็กได้อย่างหายห่วงเลยค่ะแม่ๆ!

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ:

ผื่นในเด็ก ที่เกิดบ่อยพร้อมวิธีป้องกันผื่นให้หายไป

ลูกหัวแบน ลูกหัวเบี้ยว ปัญหาที่แม่ๆ มักกังวล มีวิธีป้องกัน!

‘โคลิค’ คืออะไร? พร้อม 9 วิธีรับมือเมื่อลูกน้อยร้องไห้ไม่หยุด

Author natkamon

natkamon

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า