Search

ผื่นในเด็ก ที่เกิดบ่อยพร้อมวิธีป้องกันผื่นให้หายไป

ผื่นในเด็ก เป็นปัญหาที่คนมีลูกต้องเจอ ไม่ว่าจะเป็น ผื่นร้อน ผื่นผ้าอ้อม ผื่นน้ำนม รวมถึงยังมีอาการคันและระคายเคืองผิวอื่น ๆ ร่วมด้วย มาอ่านบทความนี้เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับผื่นและวิธีลดผดผื่นในเด็กกันเลยค่ะ

 

แม่ ๆ หลายคนคงเป็นห่วงเมื่อลูกน้อยมีผื่นขึ้น แต่อย่าพึ่งตกใจไปค่ะ เพราะผื่นจำนวนมากที่ทารกมักพบนั้นไม่ร้ายแรงและสามารถป้องกันได้ด้วยการดูแลที่เหมาะสม ในบทความนี้ เราจะพูดถึงผื่นในเด็กที่มักพบบ่อยที่สุดและคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีป้องกัน นอกจากนี้เรายังจะแนะนำครีมทาผื่นที่สามารถจัดการผื่นให้หายได้อย่างอยู่หมัดเลยค่ะ

 

ผื่นในเด็ก ที่พบได้บ่อย

@mamaschoice.th

ลูกน้อยแพ้ง่าย โดนอะไรนิดหน่อยก็เป็นรอยแดง มีผดและผื่นขึ้น แถมหายยาก ต้องใช้อะไรทาดี? #มาม่าช้อยส์ #ลดผื่น #ผื่นผ้าอ้อม #ผิวแพ้ง่าย #ครีมทาผื่น

♬ Dino Song – Mr. Popolo

1. ผื่นผ้าอ้อม Diaper Rash

 

เป็นผื่นชนิดหนึ่งที่ปรากฏที่ก้นและอวัยวะเพศของทารก เกิดจากการที่ผิวหนังของทารกสัมผัสกับผ้าอ้อมที่เปียกหรือเปื้อนเป็นเวลานาน ผื่นผ้าอ้อมสามารถป้องกันได้โดยการเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ทารกบ่อยๆ และใช้ครีมทาเคลือบที่ผิวหนังของทารกเพื่อสร้างเกราะป้องกันระหว่างผิวหนังกับความชื้น หากลูกน้อยของคุณมีผื่นผ้าอ้อม สามารถรักษาให้หายได้ด้วยครีมทาผื่นผ้าอ้อมหรือครีมทาผื่นสำหรับเด็กได้เลยค่ะ

 

2. ผื่นแพ้อักเสบ Eczema

 

โรคผื่นแพ้อักเสบเป็นภาวะเรื้อรังที่ทำให้ผิวหนังเป็นผื่นแดงและคัน เกิดได้ทุกส่วนของร่างกาย พบได้บ่อยในทารกและอาจถูกกระตุ้นโดยสารระคายเคือง เช่น สบู่ ผงซักฟอก และผ้าบางชนิด เพื่อป้องกันโรคผื่นแพ้อักเสบ หลีกเลี่ยงการใช้สบู่และผงซักฟอกที่รุนแรงกับผิวของทารก ให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนและปราศจากน้ำหอมแทน และยังสามารถใช้ครีมให้ความชุ่มชื้นเพื่อให้ผิวของทารกชุ่มชื้นได้เช่นกัน

 

3. ไขบนหนังศีรษะทารก Cradle Cap

 

เป็นผื่นชนิดหนึ่งที่ปรากฏบนหนังศีรษะของทารก มีลักษณะเป็นสะเก็ดหนาหรือบางก็ได้ซึ่งอาจเป็นสีเหลืองหรือสีน้ำตาล ป้องกันได้ด้วยการสระผมให้ลูกน้อยเป็นประจำด้วยแชมพูสูตรอ่อนโยน คุณยังสามารถใช้แปรงขนนุ่มนวดหนังศีรษะเบาๆ และขจัดสะเก็ดออกได้

 

4. สิวเม็ดข้าวสาร Milia

 

เป็นสิวเล็กๆ สีขาวมุกจะปรากฏบนใบหน้าของทารก เกิดจากได้หลายสาเหตุเช่น เส้นใยเคราตินที่อยู่ใต้ผิวหนังมีการสะสมตัวมากเกินไป สามารถป้องกันได้โดยการหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่รุนแรงและใช้ผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากน้ำหอมที่อ่อนโยนแทน

 

5. ผดร้อน

 

ผื่นชนิดนี้เกิดขึ้นเมื่อต่อมเหงื่ออุดตันและมีเหงื่อติดอยู่ใต้ผิวหนัง พบได้บ่อยในสภาพอากาศร้อนชื้นและสามารถปรากฏตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย เพื่อป้องกันผดผื่นจากความร้อน ให้แต่งตัวลูกน้อยของคุณด้วยเสื้อผ้าที่บางเบา ระบายอากาศได้ดี และหลีกเลี่ยงการแต่งตัวมากเกินไป คุณยังสามารถใช้พัดลมหรือเครื่องปรับอากาศเพื่อให้ลูกน้อยของคุณเย็นได้อีกด้วย

 

6. ผื่นกลากน้ำนม

 

หรือที่เรียกว่า Pityriasis Alba คือผื่นชนิดหนึ่งที่มีสีขาวหรือสีอ่อนกว่าผิวปกติ สามารถพบได้บริเวณใบหน้า คอและหลัง ผื่นกลากน้ำนมบางครั้งถูกจำแนกเป็นรูปแบบของกลาก และยังถือเป็นผื่นคล้ายประเภทอื่นๆ อีกด้วย ดังนั้น ผื่นกลากน้ำนมจึงไม่ใช่ผื่นประเภทเฉพาะ แต่มักจัดกลุ่มร่วมกับผื่นชนิดอื่นๆ ที่พบบ่อยในทารกได้ด้วยเช่นกัน

 

เคล็ดลับในการป้องกันผื่นของทารก

วิธีลด ผื่นผ้าอ้อม

 

  • ดูแลลูกน้อยของคุณให้สะอาดและตัวแห้งอยู่เสมอ: หนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันผื่นของทารกคือการทำให้ลูกน้อยของคุณสะอาดและตัวแห้ง อย่าลืมอาบน้ำให้ลูกน้อยเป็นประจำและเปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อยๆ เพื่อป้องกันผื่นผ้าอ้อม
  • ใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่อ่อนโยน: สบู่และผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่รุนแรงอาจทำให้ผิวของทารกระคายเคืองและอาจทำให้ผื่นแย่ลงได้ ใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนและปราศจากน้ำหอมแทน
  • แต่งตัวลูกน้อยของคุณอย่างเหมาะสม: แต่งตัวลูกน้อยของคุณด้วยเสื้อผ้าที่โปร่งสบายและระบายอากาศได้ดีและหลีกเลี่ยงการแต่งตัวมากเกินไป ซึ่งจะช่วยป้องกันผดร้อนและผดผื่นชนิดอื่นๆได้
  • ใช้ครีมทาผื่น: หากลูกน้อยของคุณมีผื่นขึ้น การใช้ครีมทาผื่นสามารถช่วยบรรเทาอาการผดผื่น อาการคันระคายเคือง รวมถึงรอยดำรอยแดงได้ แต่ต้องมั่นใจว่าปลอดภัยไม่มีสารอันตรายกับลูกน้อยด้วยนะคะ

 

หากแม่ ๆ คนไหนกำลังมองหาครีมทาผื่นเด็กที่ช่วยเรื่องผื่นได้ครบจบในตัวเดียวขอแนะนำ Mama’s Choice Baby Diaper Cream เลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นผดผื่นจากความร้อน ผ้าอ้อม คราบน้ำนม อาการระคายเคืองผิวหนังอื่น ๆ รวมถึงอาการคันและรอยดำรอยแดงก็เอาอยู่  แล้วที่สำคัญคือเป็นสูตรอ่อนโยน เด็กที่ผิวบอบบางแพ้ง่ายก็ใช้ได้ ไม่มีสารเคมีอันตราย 100%

ครีม ทาผื่นผ้าอ้อม diaper cream

ครีมทาผื่นของ Mama’s Choice ดีอย่างไร:

✅ ส่วนผสมพิเศษจากสารสกัดใบบัวบก อัลมอนด์ และโรสแมรี่ ที่พิสูจน์แล้วว่าช่วยบรรเทาผดผื่น ลดรอยดำรอยแดง และให้ความชุ่มชื่นแก่ผิวของลูกน้อยได้จริง  

✅ ลดผดผื่นได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่เริ่มใช้ เห็นผลชัดเจนยิ่งขึ้นเมื่อใช้ 3 ครั้งต่อวัน*

✅ ใช้ได้ตั้งแต่ทารกแรกเกิดอายุ 0+ ขึ้นไป

✅ ผ่านการทดสอบโดยแพทย์ผิวหนังและไม่ก่อให้อาการระคายเคือง

✅ ใช้ได้ผลกับผื่นหลายแบบ ทั้งผื่นร้อน ผื่นผ้าอ้อม ผื่นคราบน้ำนม และผื่นคันระคายเคืองอื่น ๆ

✅ ไม่ทิ้งคราบขาว ไม่เหนียวเหนอะหนะติดเสื้อผ้า

*จากการทดสอบกับผู้ใช้จริงจาก Mama’s Choice Home Panel Test (September 2020)

 

 

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ ผื่นในเด็ก

 

แม้ว่าผดผื่นจำนวนมากที่ทารกพบจะไม่เป็นอันตราย แต่ก็มีบางสภาพผิวที่อาจร้ายแรงซึ่งจำเป็นต้องได้รับการดูแลจากแพทย์โดยด่วน 

 

ความเข้าใจผิด #1: ผื่นทั้งหมดเหมือนกัน

 

คุณพ่อและคุณแม่หลายคนคิดว่าผื่นทั้งหมดที่ปรากฏบนผิวของทารกนั้นเหมือนกัน แต่ไม่ใช่ในกรณีนี้ ผื่นอาจเกิดได้จากหลายปัจจัย รวมถึงการติดเชื้อ การแพ้ และการระคายเคือง ผื่นบางชนิดไม่เป็นอันตรายและสามารถรักษาได้ด้วยครีมหรือขี้ผึ้งที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์ ในขณะที่ผื่นบางชนิดอาจร้ายแรงกว่านั้นและจำเป็นต้องได้รับการดูแลจากแพทย์

 

ความเข้าใจผิด #2: ผื่นทั้งหมดเกิดจากอาการแพ้

 

แม้ว่าการแพ้อาจทำให้เกิดผื่นได้ในบางกรณี แต่ก็ไม่ได้เป็นเพียงสาเหตุเดียวเท่านั้น ผื่นอาจเกิดได้จากหลายปัจจัย รวมถึงสารระคายเคือง การติดเชื้อ และโรคประจำตัว สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาสาเหตุที่เป็นไปได้ทั้งหมดเมื่อพยายามหาสาเหตุของผื่นที่ทารกของคุณเป็นอยู่นั้นเอง

 

ความเข้าใจผิด #3: ผื่นทั้งหมดเป็นโรคติดต่อ

 

ผู้ปกครองหลายคนคิดว่าผื่นทั้งหมดเป็นโรคติดต่อ แต่ก็ไม่เสมอไป แม้ว่าผื่นบางชนิด เช่น ผื่นที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส อาจเป็นโรคติดต่อได้ แต่ผื่นชนิดอื่นไม่ใช่ สิ่งสำคัญคือต้องปรึกษาแพทย์หรือกุมารแพทย์เพื่อตรวจสอบว่าผื่นของทารกนั้นติดต่อได้หรือไม่

 

ความเข้าใจผิด #4: ผื่นทุกชนิดจำเป็นต้องได้รับการรักษาจากทางแพทย์

 

แม้ว่าผื่นบางชนิดอาจต้องได้รับการรักษาจากทางเเพทย์ แต่ผื่นชนิดอื่นๆ สามารถรักษาได้เองที่บ้านด้วยครีมหรือขี้ผึ้งที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์ สิ่งสำคัญคือต้องปรึกษาแพทย์หรือกุมารแพทย์เพื่อกำหนดแนวทางการรักษาที่ดีที่สุดสำหรับผื่นของทารก

 

 

การแยกความแตกต่างของผื่นที่ร้ายแรงมากกว่าปกติ

 

  • สังเกตอาการที่เกี่ยวข้อง: หากผื่นของทารกมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น มีไข้ อาเจียน หรือหายใจลำบาก อาจเป็นสัญญาณของสภาพผิวที่ร้ายแรง ให้รีบติดต่อแพทย์ของหรือไปพบแพทย์ทันที

 

  • ให้ความสนใจกับลักษณะของผื่น: สภาพผิวบางอย่าง เช่น กลากและโรคสะเก็ดเงิน มีลักษณะที่แตกต่างกันซึ่งสามารถแยกความแตกต่างจากผื่นอื่นๆ ได้ หากผื่นของทารกมีลักษณะแตกต่างจากผื่นอื่นๆ ที่เคยมีมา อาจเป็นสัญญาณของอาการที่ร้ายแรงมากกว่าปกติ

 

  • พิจารณาตำแหน่งของผื่น: ผื่นบางอย่าง เช่น ที่ปรากฏบนฝ่ามือหรือฝ่าเท้า อาจเป็นสัญญาณของอาการที่ร้ายแรงมากกว่าปกติ หากผื่นของทารกปรากฏในตำแหน่งที่ผิดปกติ ให้ติดต่อแพทย์หรือไปพบแพทย์ทันที

 

  • ประเมินความรุนแรงของผื่น: หากผื่นของลูกน้อยของคุณมีอาการที่รุนแรง แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว หรือไม่ตอบสนองต่อการรักษาก่อนหน้านี้ อาจเป็นสัญญาณของสภาพผิวที่รุนแรงขึ้น ติดต่อแพทย์ของคุณหรือไปพบแพทย์ทันที

 

โดยสรุปแล้ว คุณแม่ควรเข้าใจความเข้าใจผิดที่พบบ่อยเกี่ยวกับผดผื่นในทารกและวิธีแยกแยะความแตกต่างของผื่นที่ร้ายแรงมากกว่าปกติ โดยให้ความสนใจกับอาการที่เกิดขึ้น ลักษณะและตำแหน่งของผื่น และความรุนแรงของผื่น หากคุณไม่แน่ใจเกี่ยวกับผื่นของทารก อย่าลังเลที่จะติดต่อแพทย์หรือกุมารแพทย์ เพราะว่าสามารถให้คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับวิธีดูแลผิวลูกน้อยของคุณได้ดีที่สุดนั่นเองค่ะ

 

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ:

สาเหตุลูกไม่หลับและวิธีแก้ไข ปัญหาเด็กนอนไม่หลับ

ตกขาวคนท้อง สาเหตุและสีผิดปกติ เช็กอาการตกขาวคนท้องระยะแรก

หมอนหัวทุยอีกหนึ่งตัวช่วยป้องกันอาการหัวแบนที่พบได้บ่อยในทารก

Author natkamon

natkamon

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า