Search

ตกขาวคนท้อง สาเหตุและสีผิดปกติ เช็กอาการตกขาวคนท้องระยะแรก

ตกขาวคนท้อง ถือเป็นเรื่องปกติค่ะ อาการตกขาวคนท้องระยะแรก ๆ ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยเพราะฮอร์โมนในร่างกายของคุณแม่นั้นมีการเปลี่ยนแปลงนั่นเอง

 

อาการตกขาวเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์ และอาจสร้างความกังวลใจให้กับคุณแม่หลายคนได้ การตกขาวที่เกิดขึ้นในช่วงนี้มาจากความผันผวนของฮอร์โมนและถือว่าไม่เป็นอันตราย แต่ก็ควรสังเกตสีหรือกลิ่นของตกขาวร่วมด้วยหากผิดปกติเช่นกันค่ะ ในบทความนี้ เราจะพูดถึงสาเหตุและลักษณะของตกขาวคนท้อง แบบไหนควรรีบไปพบแพทย์ และเคล็ดลับในการดูแลสุขภาพช่องคลอดที่ดีกับคุณแม่ด้วยค่ะ

 

เลือกอ่านหัวข้อที่สนใจ
สาเหตุของ ตกขาวคนท้อง ในระหว่างที่ตั้งครรภ์
ลักษณะของ ตกขาวคนท้อง และอาการผิดปกติ
ประเภทของตกขาวระหว่างตั้งครรภ์
วิธีเอาชนะอาการตกขาวในระหว่างตั้งครรภ์

 

 

สาเหตุของ ตกขาวคนท้อง ในระหว่างที่ตั้งครรภ์

 

ตกขาวคนท้อง ตกขาวคนท้องระยะแรก

ในระหว่างตั้งครรภ์ ร่างกายของคุณแม่จะผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนมากขึ้น ซึ่งจะเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังบริเวณอุ้งเชิงกรานและทำให้ต่อมในปากมดลูกและผนังช่องคลอดผลิตเมือกมากขึ้น

 

สารคัดหลั่งเหล่านี้ที่เรียกว่า “ตกขาว” ที่ช่วยให้บริเวณช่องคลอดสะอาดและมีสุขภาพดีโดยการล้างแบคทีเรียและเซลล์ที่ตายแล้วออกไป โดยปกติแล้วตกขาวจะมีลักษณะบาง สีขาวขุ่น และมีกลิ่นอ่อน ๆ ปริมาณของตกขาวก็อาจแตกต่างกันไปในผู้หญิงแต่ละคนด้วย

 

ลักษณะของ ตกขาวคนท้อง และอาการผิดปกติ

 

สีของตกขาว

อาการตกขาวคนท้องระยะแรก และในระหว่างตั้งครรภ์ คือ:

  • ไม่มีกลิ่นแรง หรือมีกลิ่นอ่อน ๆ
  • ขาวใส หรือขาวขุ่น
  • หนาและลื่น
  • ไม่มีอาการคันตามมา
  • ไม่มีอาการปวดกระดูกเชิงกรานร่วมด้วย

 

แต่หากมีตกขาวแบบนี้ควรเฝ้าระวังและรีบปรึกษากับคุณหมอ:

  • มีกลิ่นคาว
  • หนาจับตัวเป็นก้อน
  • สีเขียวหรือเหลือง
  • มีอาการคัน แสบร้อนหรือระคายเคืองร่วมด้วย
  • รู้สึกความเจ็บปวดหรือมีเลือดออก

 

ประเภทของระหว่างตั้งครรภ์

เมื่อลองสังเกตอาการตกขาวกันไปแล้ว ต่อมาเรามาดูตกขาวหลายประเภทที่คุณแม่ควรรู้ เพราะว่าสีและเนื้อสัมผัสของตกขาวแต่ละแบบก็สามารถบ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพที่แตกต่างกันได้ด้วยค่ะ

 

สีตกขาวคนท้อง

 

1. สีขาวใสหรือน้ำนม

 

ตกขาวลักษณะใสหรือขาวขุ่นบ่งบอกถึงภาวะปกติและมีสุขภาพดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามีกลิ่นอ่อน ๆ แต่ก็ต้องสังเกตปริมาณหรือความสม่ำเสมอของตกขาวในระหว่างตั้งครรภ์ด้วย

 

หากอายุครรภ์ยังไม่ครบระยะ แต่มีของเหลวใส ๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนข้นเหมือนเยลลี่ คุณแม่ควรปรึกษาแพทย์ เพราะตกขาวดังกล่าวอาจเป็นสัญญาณของการคลอดก่อนกำหนดได้

 

2. ขาวและหนา

 

สีขาวที่เป็นสีของคอทเทจชีสสามารถบ่งบอกถึงการติดเชื้อ สิ่งนี้เกิดขึ้นได้ค่อนข้างบ่อยเพราะร่างกายจะอ่อนแอมากในระหว่างตั้งครรภ์ โดยอาการอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้น ได้แก่ อาการคัน แสบร้อน และเจ็บเมื่อปัสสาวะหรือมีเพศสัมพันธ์

 

3. สีเขียวหรือสีเหลือง

 

หากสีของตกขาวเป็นสีเขียวหรือสีเหลือง อาจบ่งชี้ถึงปัญหาสุขภาพที่หมายถึงการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ (STIs) เช่น หนองในเทียม และพยาธิในช่องคลอด อาการที่เป็นไปได้อีกอย่างคือรอยแดงหรือระคายเคืองบริเวณอวัยวะเพศ

 

จาก the Centers for Disease Control and Prevention (CDC) โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์สามารถทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนในระหว่างตั้งครรภ์ที่อาจส่งผลต่อมารดาและทารกในครรภ์ได้ ดังนั้นคุณแม่อย่าได้ประมาทกับอาการตกขาวที่มีสีเขียวหรือสีเหลืองเด็ดขาดเลยนะคะ

 

4. สีเทา

 

ตกขาวสีเทาสามารถบ่งบอกถึงการติดเชื้อในช่องคลอดที่เรียกว่าภาวะแบคทีเรียในช่องคลอด (BV) โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีกลิ่นคาวแรงหลังจากมีเพศสัมพันธ์ 

 

5. ช็อกโกแลต

 

ตกขาวอาจเป็นสัญญาณเริ่มต้นของการตั้งครรภ์ อย่างไรก็ตาม หากตกขาวเป็นสีน้ำตาลในระหว่างตั้งครรภ์ คุณควรต้องระวังเพราะอาจบ่งบอกถึงปัญหาร้ายแรงได้ ทางที่ดีควรปรึกษาสูตินรีแพทย์หากคุณแม่มีอาการตกขาวเป็นสีน้ำตาล

 

6. สีชมพู

 

ตกขาวสีชมพูอาจหมายถึงปกติหรือไม่ปกติก็ได้ ภาวะนี้มักเกิดกับ อาการตกขาวคนท้องระยะแรก ๆ หรือช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนการคลอด แต่อย่างไรก็ตามตกขาวก็ยังสามารถเกิดขึ้นได้ก่อนการแท้งลูกหรือระหว่างตั้งครรภ์นอกมดลูกได้

 

7. สีแดง

 

หากคุณแม่พบตกขาวเป็นสีแดงควรให้แพทย์ตรวจทันที โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีเลือดออกมาก มีลิ่มเลือด เป็นตะคริว และปวดท้อง สิ่งนี้อาจบ่งบอกว่าคุณกำลังแท้งบุตร

 

อ่านเพิ่มเติม: สังเกตการติดเชื้อจากอาการตกขาวในระหว่างตั้งครรภ์


 

วิธีเอาชนะอาการตกขาวในระหว่างตั้งครรภ์

 

วิธีจัดการกับตกขาวที่คุณแม่สามารถทำได้มีดังต่อไปนี้ค่ะ

 

1. ใช้กางเกงชั้นในที่ไม่รัดจนเกินไป

 

หลีกเลี่ยงการสวมชุดชั้นในที่รัดแน่นเพื่อป้องกันความเสี่ยงของการติดเชื้อ แนะนำให้เลือกชุดชั้นในที่สามารถดูดซับเหงื่อได้ เช่น ผ้าฝ้าย ในการช่วยรักษาสมดุลของแบคทีเรีย ลดโอกาสเสี่ยงการติดเชื้อในช่องคลอด

 

2. ซับบริเวณอวัยวะเพศให้แห้งหลังอาบน้ำ

 

การรักษาบริเวณอวัยวะเพศให้แห้งสามารถป้องกันการเกิดแบคทีเรียและเชื้อราที่สามารถติดเชื้อในช่องคลอดได้ ควรเช็ดบริเวณนั้นให้แห้งด้วยผ้าขนหนูนุ่ม ๆ ระวังอย่าเช็ดแรงเกินไปจนเจ็บและเป็นแผล

 

3. หลีกเลี่ยงการใช้ทิชชู่เปียกถ้าไม่อยากเป็น ตกขาวคนท้อง

 

การใช้ทิชชู่เปียกอาจส่งผลต่อระดับ pH ของช่องคลอดได้ และอาจเพิ่มความเสี่ยงของการติดเชื้อได้

 

คุณแม่สามารถทำความสะอาดด้วยน้ำจากด้านหน้าไปด้านหลังหลังจากปัสสาวะหรือถ่ายอุจจาระ อย่างไรก็ตามหากยังต้องการทำความสะอาดบริเวณช่องคลอด ก็ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยและมีค่า pH ที่สมดุลเพื่อไม่ให้เพิ่มความเสี่ยงของการติดเชื้อได้

 

ขอแนะนำแม่ ๆ ที่กังวลกับตกขาวในระหว่างตั้งครรภ์ให้รู้จักกับผลิตภัณฑ์ดูแลจุดซ่อนเร้นสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์และให้นมบุตรโดยเฉพาะ ที่มั่นใจได้ว่าปลอดภัย และช่วยจัดการปัญหาตกขาวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

น้ำยาทำความสะอาดจุดซ่อนเร้น

Mama’s Choice Refreshing Feminine Wash

ลดพิเศษ 20% เหลือ ฿279 จาก ฿349

shopee button

 

เพราะเข้าใจดีว่าคุณแม่ตั้งครรภ์กว่า 86% ต้องเผชิญกับปัญหาบริเวณจุดซ่อนเร้นจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ผลิตภัณฑ์นี้เลยเป็นตัวช่วยในการดูแลจุดซ่อนเร้นให้กับคุณแม่ ช่วยขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ ลดอาการคัน และไม่สบายตัวจากการตกขาวได้อย่างดีเยี่ยม โดยคุณแม่ 4 ใน 5 คน* ที่เข้าร่วมการทดสอบการใช้ผลิตภัณฑ์รู้สึกพึงพอใจกับผลลัพธ์ 

 

ผลิตจากส่วนผสมออร์แกนิกที่คัดสรรมาอย่างดี:

☘️ ชาเขียวออร์แกนิก – มีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียตามธรรมชาติเพื่อดูแลจุดซ่อนเร้นให้สะอาด

☘️ พรีไบโอติกส์ – รักษาความสมดุลของแบคทีเรียดีและเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวแพ้ง่าย

☘️ ดอกบัว – ป้องกันการระคายเคือง ลดอาการคัน และกลิ่นอับชื้นอย่างอ่อนโยน

 

@mamaschoice.th

ปัญหาจุดซ่อนเร้นที่แม่ๆหลายคนต้องพบเจอ ตัวนี้เอาอยู่ อ่อนโยน ปลอดภัยแน่นอน ✅ #มาม่าช้อยส์ #ดูแลจุดซ่อนเร้นผู้หญิง #คนท้องใช้ได้ #fyp

♬ original sound – MoMon Kittivaraporn – MoMon Kittivaraporn

 

คุณแม่สามารถมั่นใจได้เลยว่าปลอดภัยสำหรับคนท้องอย่างแน่นอนเพราะปราศจากซัลเฟต (SLS/SLES), พาราเบนและแอลกอฮอล์ รวมถึงสารเคมีอันตรายอื่น ๆ

 

(*อ้างอิงจากผลการทดสอบ Mama’s Choice Efficacy Test, 2022)

 

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ:

ชวนคุณแม่มาหาคำตอบเกี่ยวกับเรื่อง Sex ที่คุณแม่อยากรู้!

วิธีรักษารอยแตกลายได้ดีขึ้นถึง 2 เท่า

เซรั่มหน้าใสที่ปลอดภัยสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

 

 

คิดถึงสินค้าสำหรับแม่และเด็กที่ปลอดภัย คิดถึง Mama’s Choice ส่งฟรีวันนี้!

Mama's Choice สินค้าแม่และเด็ก

 

 

Author natkamon

natkamon

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า