Search

7 ข้อที่แม่ต้องรู้เรื่อง ‘ท้องแตกลาย’ เกิดจากอะไร? รักษาอย่างไร?

 

ท้องแตกลาย’ คือหนึ่งในปัญหาที่กวนใจคุณแม่ตั้งครรภ์ไม่น้อย เพราะแม้ว่ารอยแตกลายหรือผิวแตกลายจะไม่ก่อให้เกิดอันตราย และไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพคุณแม่และลูกน้อย แต่ผู้หญิงเราคงไม่อยากมีรอยแตกลายหรอกใช่ไหมคะ ถ้าเลือกได้เราก็อยากมีผิวที่เรียบเนียนสวยมากกว่า แต่ในเมื่อเราเลือกแล้วที่จะให้กำเนิดชีวิตน้อยๆ แทนที่จะนั่งกังวล เรามาหาความรู้กันดีกว่าว่า ท้องแตกลายเกิดจากอะไร จะป้องกันอย่างไรให้เกิดรอยแตกลายน้อยที่สุด และหากผิวแตกลายแล้วจะรักษาหรือบรรเทาให้มันเบาบางลงได้อย่างไรบ้าง วันนี้ Mama’s Choice รวบรวม 7 ข้อที่แม่ๆ ต้องรู้เกี่ยวกับอาการท้องแตกลายมาให้แล้วค่ะ

 

ท้องแตกลาย ผิวแตกลาย รอยแตกลาย Mama's Choice

 

 

1. ท้องแตกลายเป็นเรื่องธรรมชาติ

อาการท้องแตกลายเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้กับคุณแม่ตั้งครรภ์ เพราะท้องของคุณแม่จะขยายใหญ่ขึ้นตามขนาดตัวของลูกน้อยที่โตขึ้น โดยเส้นใยโปรตีนอีลาสตินและคอลลาเจนบริเวณผิวหนังชั้นในนั้นจะยืดออก ทำให้โครงสร้างคอลลาเจนถูกทำลาย เกิดเป็นรอยแตกลายบริเวณหน้าท้อง นอกจากนี้คุณแม่ที่มีน้ำหนักตัวมากก็เสี่ยงเกิดรอยแตกลายตามส่วนอื่นๆ ของร่างกายได้ด้วย เช่น หน้าอก สะโพก ต้นขา และก้น

 

2. ท้องแตกลาย ไม่เป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์

แม้ว่าอาการท้องแตกลายจะน่ารำคาญมากหรือทำให้คุณแม่สูญเสียความมั่นใจแค่ไหน แต่รับประกันได้เลยว่าอาการท้องแตกลายนั้นไม่มีความเสี่ยงหรือเป็นอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์แม้แต่นิดค่ะ

 

3. ไม่ใช่แม่ทุกคนที่ต้องเจออาการ ท้องแตกลาย

แม้ข้อมูลจากระบบสุขภาพของมหาวิทยาลัยมิชิแกนจะเผยว่า ผู้หญิงตั้งครรภ์ 50-90% มีอาการท้องแตกลาย แต่ใช่ว่าคุณแม่ทุกคนจะผิวแตกลายนะคะ มีเหมือนกันในบางกรณีที่ท้องของคุณแม่ไม่ได้ขยายใหญ่มาก รวมทั้งคุณแม่มีการดูแลผิวให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ ก็อาจไม่เกิดรอยแตกลายเลย หรือเกิดรอยแตกลายเพียงนิดเดียวค่ะ

 

4. กรรมพันธุ์มีส่วนทำให้ ท้องแตกลาย

หากพ่อแม่หรือคนในครอบครัวมีปัญหาผิวหรือรอยแตกลายอยู่แล้ว คุณแม่ก็มีโอกาสที่จะเกิดรอยแตกลายได้เช่นกัน แต่คุณแม่ก็สามารถป้องกันอาการท้องแตกลายได้ด้วยดูแลผิวบริเวณหน้าท้อง สะโพก ต้นขาให้ชุ่มชื้นเป็นพิเศษ เพื่อให้เกิดรอยแตกลายน้อยที่สุดได้ค่ะ

 

5. อาการท้องแตกลายสัมพันธ์กับสีผิว

สีของรอยแตกลายขึ้นอยู่กับสีผิวด้วยนะคะ รายงานจากเว็บไซต์ WebMD เปิดเผยว่า อาการท้องแตกลายจะปรากฏลักษณะสีของรอยแตกที่หลากหลาย เช่น ชมพู ม่วง เทา โดยสีผิวจะค่อยๆ เปลี่ยนไปขณะที่ผิวหนังเริ่มแตกลาย โดยทั่วไปแล้ว คนผิวขาวจะมีรอยแตกลายสีชมพูในช่วงแรก ส่วนผู้ที่มีสีผิวเข้มจะมีรอยแตกสีน้ำตาลม่วงค่ะ

 

6. ท้องแตกลาย มักมาพร้อมอาการคัน

ผิวหนังที่ยืดขยายออกจะทำให้คุณแม่รู้สึกคันได้ค่ะ แต่คุณแม่ห้ามเกาเด็ดขาดเลยนะคะ เพราะยิ่งเกาบริเวณที่คันมากเท่าไหร่ รอยแตกลายก็ยิ่งปรากฏเร็วขึ้นค่ะ ดังนั้นเพื่อบรรเทาอาการคันและป้องกันรอยแตกลายที่อาจเกิดขึ้น คุณแม่ต้องทาครีมบำรุงผิว น้ำมันธรรมชาติ หรือเจลว่านหางจระเข้เพื่อให้ผิวชุ่มชื้นอยู่เสมอค่ะ

 

7. ท้องแตกลายรักษาได้ ไม่อยู่ถาวร

ข่าวดีค่ะคุณแม่! หากคุณแม่พยายามดูแลผิวอย่างดีแล้ว แต่เจ้ารอยแตกลายก็ถามหาอยู่ดี คุณแม่สามารถใช้โลชั่นหรือครีมบำรุงประเภทต่างๆ เพื่อช่วยลบเลือนให้ริ้วรอยแตกลายนั้นจางลงได้ค่ะ เช่น

  • ครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของคอลลาเจนหรือครีมบำรุงที่สามารถกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในผิวได้ เพื่อทดแทนคอลลาเจนที่เสียหายไปตอนผิวหนังยืดขยาย
  • ครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของสารสกัดหัวหอมและกรดไฮยาลูรอนิก เพราะมีงานวิจัยว่าสารสกัดทั้งสองนี้สามารถทำให้รอยแตกลายจางลงได้
  • ครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของเรตินอยด์ซึ่งช่วยผลัดเซลล์ผิว แต่ต้องระวังนะคะ ครีมประเภทนี้ ใช้ระหว่างตั้งครรภ์ไม่ได้ค่ะ

 

นอกจากนี้ หากคุณแม่มีงบมากขึ้นหน่อย ก็สามารถเข้ารับการรักษากับแพทย์ผิวหนังด้วยวิธีอื่นๆ ได้ เช่น การยิงเลเซอร์เพื่อกระตุ้นการเติบโตของคอลลาเจน และลดขนาดเส้นเลือดขอด ซึ่งช่วยให้เห็นรอยแตกจางลงได้ค่ะ แต่การเลเซอร์ก็มีอัตราค่าบริการที่ค่อนข้างสูง อาจไม่เหมาะสำหรับคุณแม่ที่มีภาระค่าใช้จ่ายเยอะ และที่สำคัญเราขอกาดอกจันตัวโตๆ ไว้เลยนะคะว่าการเลเซอร์นั้นไม่สามารถทำได้ระหว่างตั้งครรภ์ คุณแม่ต้องรอหลังคลอดแล้วเท่านั้นค่ะ

 

Mama’s Choice Stretch Mark Treatment Series ป้องกันท้องแตกลายตั้งแต่ไตรมาสแรก

 

เพราะว่าโลชั่น เจล หรือครีมลดเลือนรอยแตกลายหลายๆ ตัวมักมีส่วนผสมของสารเคมีที่อาจเป็นอันตรายต่อคุณแม่และลูกในครรภ์ และการเลเซอร์ก็ต้องรอหลังคลอดแล้วเท่านั้นถึงจะทำได้ แต่ถ้ารอถึงตอนนั้นรอยแตกลายก็จะยิ่งรักษาหายได้ยากกว่าเดิม

 

@mamaschoice.th

จะกี่รอยแตกลาย แม่ก็ไม่หวั่นจ้า #ครีมลดรอยแตกลาย#รีวิวบิวตี้#มาม่าส์ช้อยส์

♬ original sound – mamaschoice.th – Mama’s Choice Thailand

ครีมลดรอยแตกลาย ลดพิเศษเหลือ 249.- จาก 319.-

shopee button

เราขอแนะนำให้คุณแม่ใช้ Mama’s Choice Stretch Mark Cream ครีมลดเลือนรอยแตกลาย ช่วยบำรุงและล็อคความชุ่มชื้นให้ผิว ลดอาการคัน ไม่มีสารเคมีอันตราย ที่คุณแม่กว่า 97% พึงพอใจที่ใช้ มาพร้อมสารสกัดจากธรรมชาติอย่าง สารสกัดจากถั่วเหลือง (Lipobelle™ Soyaglycone) ว่านหางจระเข้ เชียบัตเตอร์ น้ำมันมะกอก และน้ำมันโจโจ้บา

 

ท้องแตกลาย

สำหรับแม่ๆ ที่อยากให้รอยแตกลายหายได้เร็วขึ้นก็อยากแนะนำให้ใช้ตัวเซรั่มลดรอยแตกลาย Mama’s Choice Stretch Mark Serum ควบคู่ไปด้วยกัน เพราะเนื้อเซรั่มจะซึมและเข้าไปทำงานในชั้นผิวที่ลึกกว่า ทำให้ช่วยลดรอยแตกลาย จุดด่างดำ และปรับสีผิวให้ดูสม่ำเสมอกันนั่นเอง ทำให้ยิ่งใช้ด้วยกันกับครีมลดรอยแตกลายเลยดีกว่าเดิม 2 เท่านั่นเองค่ะ!

 

อยากรีบลดเลือนรอยแตกลายให้ดีกว่าถึง 2 เท่า🤩 ซื้อเซ็ทคู่เซรั่มและครีมลดรอยแตกลาย

คุ้มกว่าเดิมลด 26% จาก 718.- เหลือเพียง 529.- เท่านั้น คลิกเลย!

ผลิตภัณฑ์ลดรอยแตกลาย Mama's Choice

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

‘สารสกัดจากถั่วเหลือง’ ส่วนผสมสกินแคร์ยอดฮิตเพื่อผิวเรียบเนียนและเต่งตึง

สาร SLS อันตรายสำหรับ คนท้อง และ ทารก จริงหรือไม่?

ไขข้อข้องใจคุณแม่มือใหม่ คลอดธรรมชาติเป็นอย่างไร เจ็บมากไหม

Author Kankanid

Kankanid

Content Manager at Mama's Choice

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า