Search

ประโยชน์ของ ‘แตงกวา’ ที่แม่ๆ ต้องรู้ ดีต่อผิวพรรณและร่างกายคนท้อง

 

‘แตงกวา’ ถือเป็นวัตถุดิบตามธรรมชาติที่มีประโยชน์มากมาย ทั้งมีวิตามิน แร่ธาตุนานาชนิด เหมาะสำหรับใช้เพื่อปรุงอาหาร รับประทานสดๆ เพื่อสุขภาพ ผสมในเครื่องดื่มเพิ่มความสดชื่น อีกทั้งยังมีเอนไซม์สุดพิเศษที่มีประโยชน์เพื่อการบำรุงผิวหน้าเติมความชุ่มชื้นแก่ผิวพรรณ จึงไม่น่าแปลกใจแต่อย่างใดที่ ‘แตงกวา‘ จะติดอันดับเป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติยอดนิยมที่ใครต่อใครต่างก็ต้องนึกถึงเมื่อเราเอ่ยกันถึงเรื่องสุขภาพและความสวยความงาม เพื่อให้คุณแม่ทั้งหลายได้ทำความรู้จักกับ ประโยชน์ของแตงกวา กันมากขึ้น วันนี้ Mama’ Choice มีนานาสาระเกี่ยวกับคุณค่าดีๆ ของแตงกวามาฝากกันค่ะ

ประโยชน์ของแตงกวา

 

แตงกวา’ ตัวช่วยดูแลผิวดีตามธรรมชาติ

นอกจากจะมีประโยชน์ดีๆ ต่อสุขภาพ แตงกวายังขึ้นชื่อว่าเป็นพืชสมุนไพรที่อุดมไปด้วยคุณสมบัติบำรุงผิวพรรณ และมักถูกใช้เป็นส่วนผสมสำคัญในสกินแคร์ต่างๆ หลายชนิด มาดูกันดีกว่าประโยชน์ของแตงกวาที่มีต่อผิวพรรณมีอะไรบ้าง

  • คืนความชุ่มชื้นสู่ผิว   ด้วยปริมาณน้ำกว่า 96% แตงกวาสามารถช่วยเติมน้ำแก่ชั้นผิวได้ดี
  • ผลัดเซลล์ผิวเก่า แตงกวามีเอนไซม์อีเรปซิน (Erepsin) ที่มีคุณสมบัติช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าออกไปและกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวที่สวยและอ่อนเยาว์ขึ้นมาใหม่ทำให้ผิวเนียนนุ่มดูดีกว่าเดิม
  • ทำความสะอาดใบหน้า   คุณแม่สามารถนำแตงกวามาใช้ทำความสะอาดใบหน้าได้ ฤทธิ์เย็นของแตงกวาและแร่ธาตุในที่พบในเนื้อแตงกวาสามารถช่วยทำความสะอาดใบหน้า ลดความอุดตัน ป้องกันการเกิดสิวโดยเฉพาะสิวหัวดำได้ดี
  • ชะลอวัย   ในแตงกวามีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่ถึง 2 ชนิด ได้แก่ วิตามินซีและสารประกอบฟีนอลิก (Phenolic Compound) ทำหน้าที่ช่วยฟื้นฟูเซลล์ผิวบนใบหน้า
  • ปลอบประโลมผิว โพแทสเซียม ซัลเฟต และวิตามินเอที่พบได้มากในแตงกวาสามารถช่วยบรรเทาและปลอบประโลมผิวแห้งกร้าน ผิวไหม้แดด หรือแม้แต่ฟื้นฟูผิวขาดน้ำให้ดูดีมีสุขภาพดีขึ้นกว่าเดิม
  • ทำหน้าที่เป็นอโรมาเธอราพีนอกจากนี้แตงกวายังสามารถช่วยผ่อนคลายผิวได้ดีเยี่ยม ไอน้ำจากแตงกวาสามารถช่วยลดระดับความเครียดและช่วยให้ผิวผ่อนคลาย
  • กำจัดริ้วรอยปัญหาริ้วรอยไม่เข้าใครออกใคร ถ้าพบเจอเมื่อไหร่ต้องรีบจัดการ! ในแตงกวามีสารไฟโตนิวเทรียนท์ที่อุดมไปคอลลาเจน สามารถฟื้นฟูผิวส่วนที่มีรอยเหี่ยวย่นให้ดูเต่งตึงขึ้นได้
  • ลดอาการตาคล้ำ เหมาะสำหรับคุณแม่ที่มีปัญหานอนไม่หลับช่วงตั้งครรภ์ หรือคุณแม่เพิ่งคลอดที่ต้องเลี้ยงดูลูกจนอดหลับอดนอน แตงกวามีเอนไซม์ไซโคลออกซีจีเนสช่วยลดรอยคล้ำใต้ดวงตา แก้ปัญหาการอักเสบและบวม

ประโยชน์ของแตงกวา

คุณแม่คนไหนอยากบำรุงผิวแบบล้ำลึกด้วยผลิตภัณฑ์จากแตงกวาที่เน้นความอ่อนโยนและเป็นธรรมชาติ Mama’s Choice ต้องขอแนะนำผลิตภัณฑ์ขายดีของเรา Mama’s Choice Soothing and Protective Sheet Mask แผ่นมาสก์ที่มีคุณค่าดีๆ จากแตงกวาและทีทรีออยล์ ช่วยคุณแม่แก้ไขปัญหาผิวต่อไปนี้ พร้อมเปิดผิวสวยสดใสโดยไม่ต้องพึ่งสารเคมี

  • ปลอบประโลมผิว ลดอาการระคายเคือง ด้วยสูตรพิเศษจากแตงกวา ช่วยลดโอกาสการเกิดสิวใหม่ ใช้แล้วรู้สึกสดชื่น ผ่อนคลาย
  • ลดปัญหาหน้ามัน เพราะมีทีทรีออยล์หรือน้ำมันจากต้นทีทรี ช่วยลดสิว แก้ปัญหาผิวอุดตัน และเข้าควบคุมความมันได้ยอดเยี่ยม

นอกจากนี้ Mama’s Choice Soothing and Protective Sheet Mask ยังมีความพิเศษกว่าชีทมาส์กทั่วไปตรงที่

  • สูตรอ่อนโยนแสนพิเศษ พัฒนาด้วยความตั้งใจให้ใช้ได้กับคุณแม่ตั้งครรภ์ และคุณแม่เพิ่งคลอดโดยเฉพาะ
  • ปราศจากสารเคมีอันตราย ไม่มีแอลกอฮอล์ น้ำหอมสังเคราะห์ และพาราเบน ไม่มีพีน็อกซี่เอทานอลที่เป็นผลเสียต่อระบบสืบพันธุ์และส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์ของคุณแม่
  • เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แผ่นมาสก์สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ เมื่อใช้แล้วอย่าลืมทิ้งลงถังขยะสีเขียวสำหรับขยะย่อยสลายได้นะคะ

ชีทมาส์ก มาส์กหน้า แตงกวา Mama's Choice คลิกซื้อผ่านลิงก์นี้ในราคาเพียง 159 บาท จากราคาเต็ม 179 บาท (1 กล่องมี 3 แผ่น) ฟรี! ค่าจัดส่ง เมื่อซื้อสินค้าครบ 300 บาท

 

คุณประโยชน์ดีๆ ที่พบในแตงกวาพร้อมเปลือก

ข้อมูลจาก USDA FoodData Central ระบุว่าการทานแตงกวาพร้อมเปลือกเพียง 100 กรัม ร่างกายคุณจะได้รับพลังงานแร่ธาตุต่างๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายในปริมาณมาก โดยมีไขมันและมีน้ำตาลน้อย  กล่าวคือในแตงกวา 100 กรัมจะมีพลังงานเพียง 16 กิโลแคลอรี มีน้ำตาลเพียง 1.67 กรัมเท่านั้น

ทั้งนี้แตงกวายังอุดมไปด้วยเส้นใยหรือไฟเบอร์ กว่า 0.5 กรัม โดยมีปริมาณโปรตีนอยู่ 0.65 กรัม และในแตงกวาก็มีน้ำเป็นส่วนประกอบหลักถึงกว่า 95.23 กรัมเลยทีเดียว

ส่วนเรื่องวิตามินและแร่ธาตุนั้น การทานแตงกวาพร้อมเปลือกจะช่วยให้ร่างกายได้รับวิตามินบีนานาชนิด อาทิ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินบี 5 มีวิตามินบี 6 รวมถึง วิตามินบี 9 นอกจากนี้ ยังมีวิตามินชนิดอื่นๆ เช่น วิตามินซีสูงถึง 2.8 มิลลิกรัม หรือคิดเป็น 3% ที่ร่างกายต้องการในแต่ละวันสำหรับผู้ใหญ่ มีวิตามินเค 16.4 ไมโครกรัม อุดมไปด้วยธาตุเหล็กและแคลเซียมอย่างละ 2% มีแมงกานีส ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม มีปริมาณโซเดียมต่ำ และมีสังกะสีที่ดีต่อร่างกาย

 

ดีต่อสุขภาพขนาดนี้ หันมาทานแตงกวากันดีกว่า!

‘แตงกวา’ นั้นมีประโยชน์และเหมาะที่จะนำมาปรุงอาหารหรือรับประทานสดเป็นอย่างมาก ลองมาดูกันค่ะว่าถ้าได้ทานแตงกวาเป็นประจำ ร่างกายจะได้ประโยชน์อะไรบ้าง

  • แก้กระหายน้ำ  ในปริมาณ 100 กรัม แตงกวาสดจะมีปริมาณน้ำอยู่มากถึง 96% ดังนั้นหากคุณกำลังกระหายน้ำ หรือรู้สึกร่างกายร้อน ลองทานแตงกวาดู คุณสมบัติฉ่ำน้ำของแตงกวาจะช่วยให้คุณหายกระหายน้ำ ทำให้สดชื่นขึ้นได้และช่วยดับพิษร้อนในร่างกาย
  • ขับของเสียออกจากร่างกาย เมื่อทานแตงกวาเป็นประจำจะช่วยให้ผิวพรรณผ่องใส มีสุขภาพดี ซึ่งข้อนี้ต้องยกความดีความชอบให้กับคุณสมบัติของแตงกวาที่สามารถช่วยขับปัสสาวะออกจากร่างกาย ขับของเสีย และขับสารพิษตกค้าง
  • ลดไข้ แตงกวาจัดเป็นพืชที่มีฤทธิ์เย็น จึงสามารถใช้ทานเป็นยาเพื่อช่วยลดพิษไข้ได้ดี
  • เสริมความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ และกระดูก เพราะเปลือกของแตงกวานั้นมีแร่ธาตุซิลิกาเป็นส่วนประกอบ เมื่อทานแตงกวาเป็นประจำ แร่ธาตุเหล่านี้สามารถช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ กระดูกอ่อน เส้นเอ็น และกระดูกของคุณได้
  • บำรุงการทำงานของระบบประสาท  ปริมาณน้ำในแตงกวาสามารถช่วยฟื้นฟูประสิทธิภาพการทำงานของสมองและระบบประสาท นอกจากนี้ในแตงกวายังมีธาตุแมกนีเซียมที่เป็นส่วนสำคัญช่วยบำรุงสมองและเพิ่มความคล่องตัว
  • ควบคุมความดันโลหิต ซิลิกา โพแทสเซียมและแมงกานีส ที่พบได้มากในเปลือกแตงกวาเป็นแร่ธาตุที่มีคุณสมบัติช่วยควบคุมความดันโลหิต พร้อมปรับสมดุลสารอาหารในร่างกาย นอกจากนี้ยังมีแมกนีเซียมช่วยเรื่องการบำรุงและเสริมระบบไหลเวียนของเลือดให้ทำงานได้ดี
  • ช่วยลดน้ำหนัก สำหรับใครที่ต้องการลดน้ำหนักหรืออยากควบคุมน้ำหนัก แตงกวาคือหนึ่งในประเภทอาหารที่สามารถทานได้ตลอดวัน สามารถนำมาชงเป็นเครื่องดื่มสุดอร่อย หรือปรุงเป็นเมนูเฮลธ์ตี้ดีต่อสุขภาพได้ง่ายดาย นอกจากนี้แตงกวายังอุดมไปด้วยเส้นใยหรือไฟเบอร์ที่ดีต่อระบบขับถ่าย และมีส่วนช่วยเรื่องลดระดับน้ำตาลในเลือดได้อีกด้วยค่ะ
  • เสริมภูมิคุ้มกันและต้านโรคภัย ทราบหรือไม่ว่าแตงกวาสามารถช่วยยับยั้งการเกิดและเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้ ซึ่งนั่นก็เป็นเพราะในแตงกวามีสารต้านอนุมูลอิสระ หรือคิวเคอบิทาซินซี (Cucurbitacin C.) ที่มีฤทธิ์ต้านมะเร็งและช่วยบำรุงดูแลให้เซลล์ของร่างกายแข็งแรงพร้อมสู้โรคภัยได้นั่นเอง

 

ประโยชน์ของแตงกวาต่อคุณแม่ตั้งครรภ์ 

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์เอง หากได้รับประทานแตงกวาเป็นประจำก็จะส่งผลดีต่อสุขภาพทั้งของคุณแม่เองและต่อลูกน้อยในครรภ์ในหลายๆ ด้านด้วยเช่นกันค่ะ

  • ช่วยให้คุณแม่ไม่ขาดน้ำ   เพราะน้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญของร่างกายและช่วยหล่อเลี้ยงสุขภาพของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ให้แข็งแรง การทานแตงกวาพร้อมมื้ออาหาร หรือใช้ชงเป็นเครื่องดื่มคือหนึ่งในวิธีที่สามารถช่วยให้คุณแม่ได้เติมน้ำเข้าสู่ร่างกาย แก้ไขปัญหาการขาดน้ำได้ดีเยี่ยม
  • ตัวช่วยเรื่องดีท็อกซ์  หากตั้งครรภ์อยู่แล้วเผชิญปัญหาท้องผูก ท้องเฟ้อ หรือรู้สึกไม่ดีหลังทานอาหารมื้อใหญ่ ลองทานแตงกวาช่วยเพื่อให้ร่างกายได้ดีท็อกซ์ตามธรรมชาติ นอกจากนี้การทานแตงกวายังช่วยลดปัญหาอาการบวมน้ำได้ดีมากค่ะ
  • ขนมขบเคี้ยวแคลอรี่ต่ำ   อยากทานจุบทานจิบ แต่สุขภาพไม่เอื้ออำนวยเพราะไม่สามารถทานขนมอะไรก็ได้เหมือนสมัยตอนยังไม่ตั้งครรภ์ หมดปัญหาค่ะคุณแม่ เลือกทานแตงกวาสดหั่นชิ้นกันดีกว่า นอกจากทานแล้วช่วยให้รู้สึกสดชื่น แตงกวายังเป็นอาหารทานเพลินแคลอรี่ต่ำ ทานแล้วไม่ต้องกลัวเบาหวานหรือน้ำหนักเกิน
  • ช่วยเสริมการเติบโตให้ทารกในครรภ์คุณค่าดีๆ จากแตงกวาทั้งแร่ธาตุวิตามินต่างๆ ไม่ได้ให้ประโยชน์เฉพาะแก่กับคุณแม่เท่านั้น แต่สารอาหารต่างๆ ทั้งวิตามินซี วิตามินบี กรดโฟลิก สังกะสี โพแทสเซียม แมกนีเซียม และเหล็กจากแตงกวายังมีส่วนช่วยเสริมการเติบโตให้ทารกในครรภ์ พร้อมป้องกันร่างกายผิดปกติได้อีกด้วยค่ะ
  • เสริมภูมิคุ้มกัน หากกลัวว่าจะป่วยในช่วงตั้งครรภ์ การทานแตงกวายังช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้คุณแม่ได้

ในการใช้แตงกวามารับประทานสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์นั้น Mama’s Choice ต้องบอกด้วยว่าอย่าลืมระมัดระวังเลือกซื้อแตงกวาสดใหม่ และเลือกรับประทานเฉพาะแตงกวาปลอดสารพิษ แนะนำให้ล้างให้สะอาดก่อนทานเสมอ ทั้งนี้ คุณแม่สามารถทานแตงกวาสดๆ โดยการทานกับสลัดผัก ใส่ในแซนด์วิช ใช้จิ้มน้ำพริก นำมาปั่นทำสมูธตี้สูตรอร่อย หรืออาจทานแบบปรุงสุกทำเป็นเมนูซุปแตงกวา หรือแตงกวาผัดไข่ก็อร่อยและดีต่อสุขภาพไม่น้อยค่ะ

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

รู้จัก ‘ทีทรีออยล์’ ยืนหนึ่งเรื่องการรักษาสิวแบบปลอดภัย เป็นธรรมชาติ

Centella Asiatica (Cica) ส่วนผสมสุดฮิตจาก K-Beauty เพื่อผิวสวยใสไร้สิว

ฮาวทูลดปัญหา ‘สิวคนท้อง’ ด้วยวิธีธรรมชาติ แม่หน้าใส ลูกปลอดภัย


Author Kankanid

Kankanid

Content Manager at Mama's Choice

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า