Search

7 อาการปวดหลังคลอด ที่แม่ต้องเจอ พร้อมวิธีบรรเทาปวดหลังคลอด

การตั้งครรภ์และการเป็นคุณแม่นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะหลังจากคลอดลูกออกมานั้น คุณแม่ทุกคนมักจะต้องเจอกับ อาการปวดหลังคลอด และความรู้สึกไม่ค่อยสบายตามร่างกายจุดต่าง ๆ ในบทความนี้ เราจะมาช่วยแนะนำคุณแม่ด้วยวิธีง่าย ๆ ในการบรรเทาอาการปวดหลังคลอดลูกกันค่ะ

 

ไม่ว่าคุณแม่จะคลอดด้วยการคลอดตามธรรมชาติหรือผ่าคลอดก็ตาม คุณแม่ก็มักจะต้องเผชิญกับความเจ็บปวดตามร่างกายบริเวณต่าง ๆ เป็นเรื่องปกติ

โดยระยะเวลาฟื้นตัวของร่างกายจนกว่าจะหายเป็นปกตินั้นอาจไม่ได้เกิดขึ้นในสองสามวันหรือไม่กี่สัปดาห์ ในขณะที่คุณแม่บางคนสามารถฟื้นตัวหลังคลอดได้ภายใน 1-2 เดือน แต่คุณแม่บางคนอาจใช้เวลาหลายเดือนกว่านั้นถึงจะดีขึ้น

 

7 อาการปวดหลังคลอด ที่คุณแม่ต้องเจอ

 

มาทำความรู้จักกับ 7 อาการปวดหลังคลอดตามบริเวณต่าง ๆ ของร่างกายที่มักเกิดขึ้นกับตัวคุณแม่ พร้อมวิธีช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดกันเลยค่ะ

 

อาการปวดหลังคลอด#1: คัดตึงเต้านม

หลังจากคลอดลูกแล้ว เป็นเรื่องปกติที่หน้าอกของคุณแม่จะขยายใหญ่ขึ้นเมื่อร่างกายเริ่มผลิตน้ำนม ซึ่งโดยปกติจะใช้เวลาประมาณ 24 ถึง 72 ชั่วโมงก่อนถึงเริ่มให้นมลูก และเมื่อรวมเข้ากับการเพิ่มขนาดคัพไซส์หน้าอกด้วยก็จะทำให้รู้สึกไม่สบายตัว นอกจากนี้ คุณแม่มือใหม่มักมีอาการคัดตึงเต้านมเมื่อมีน้ำนมมากเกินไปด้วยเช่นเดียวกัน

 

วิธีบรรเทาอาการปวด: ให้ลูกกินนมจากแม่ต่อไปตามปกติ สิ่งสำคัญคือต้องเอาน้ำนมออกจากเต้าเพื่อป้องกันการคัดตึง ซึ่งอาจนำไปสู่อาการที่ร้ายแรงกว่าเดิม เช่น ท่อน้ำนมอุดตัน หรือแย่กว่านั้นคือ เต้านมอักเสบ

 

แนะนำให้ใช้ลูกกลิ้งนวดหรือ Massage Roller นวดเต้านม เพราะจะช่วยกระตุ้นโลหิตให้ไหลเวียนได้ดีขึ้นและกระตุ้นการหลั่งของน้ำนม เลยจะบรรเทาอาการเจ็บปวด ช่วยลดอาการบวม และอาการคัดตึงหน้าอกที่เกิดขึ้นจากปัญหาท่อน้ำนมอุดตัน

ลูกกลิ้งนวดหน้าอก

ลูกกลิ้งนวดใช้ได้กับทุกส่วนของร่างกาย

ลด 25% เหลือเพียง ฿149 จาก ฿199 เท่านั้น!

shopee button

 

อาการปวดหลังคลอด# 2: เจ็บหัวนม

อาการเจ็บหัวนมสามารถมาจากหลายสาเหตุ อย่างไรก็ตาม ในช่วง 2-3 วันแรกหลังคลอด อาการเจ็บหัวนมมักเกิดขึ้นบ่อยเป็นพิเศษเนื่องจากคุณแม่และลูกน้อยพึ่งจะฝึกให้นมด้วยเต้าครั้งแรก ๆ ดังนั้นลูกน้อยอาจดูดเต้านมของคุณแม่จนทำให้รู้สึกเจ็บได้นั่นเอง

 

วิธีบรรเทาอาการปวด: เพื่อบรรเทาอาการเจ็บหัวนม ให้ทาครีมบำรุงหัวนมเป็นประจำ เพื่อช่วยบรรเทาอาการหัวนมแตกและให้ความชุ่มชื้นอยู่เสมอ หากคุณแม่ยังรู้สึกเจ็บอยู่ ควรตรวจดูการอมของลูกเวลาเข้าเต้าด้วย แต่ไม่ควรหยุดให้นมลูกนะคะ

@mamaschoice.th

Nipple Cream จาก Mama’s Choice ที่ปราศจากสารอันตราย ตัวนี้ส่วนผสมทั้งหมดจากธรรมชาติ ไม่มีพาราเบน และเค้าเป็น Food Grade นะคะ 🌞 รักแม่ดูแลหัวนมแม่ด้วย แม่มาเฟร์มแล้วค่า^^⁠ ⁠ #มาม่าส์ช้อยส์ #ครีมทาหัวนม #รีวิวบิวตี้

♬ original sound – mamaschoice.th – Mama’s Choice Thailand

ครีมทาบำรุงหัวนมแตก Food grade ไม่ต้องล้างออกก่อนให้นม

ราคาพิเศษเพียง ฿239 เท่านั้น!

shopee button

 

อาการปวดหลังคลอด#3: ปวดท้อง

ความรู้สึกหดเกร็งท้องหลังคลอดเป็นเรื่องปกติ โดยความเจ็บปวดที่มักรู้สึกที่ท้องส่วนล่าง เพราะมดลูกจะกำลังเริ่มหดตัวกลับสู่ขนาดปกติ

 

วิธีบรรเทาอาการปวด: คุณแม่สามารถประคบร้อนที่หน้าท้องเพื่อบรรเทาอาการปวด และลองสวมเข็มขัดรัดหน้าท้องหลังคลอดตอนที่แผลผ่าหายสนิทประมาณ 1-2 สัปดาห์ เพราะจะช่วยลดขนาดของมดลูกให้เท่ากับช่วงก่อนตั้งครรภ์และลดอาการปวดหลัง แถมยังสามารถกระชับสัดส่วนบริเวณหน้าท้องและเอวให้กลับมาเฟริ์มเร็วขึ้น

@parnchalii

ตอบกลับ @Parita prt #ผ้ารัดหน้าท้อง #ทีมกุมภาพันธ์66❤️🤰💓😍 #ลูกชายคนแรก #ไตรมาสสุดท้าย✌️ #ท้องแรกของฉัน🤰🏻 #ของใช้เด็กอ่อน

♬ เสียงต้นฉบับ – แม่ป่านว่าดี 💖👶 – แม่ป่านว่าดี 💖👶

เข็มขัดรัดหน้าท้องหลังคลอด บรรเทาปวดท้องและหลัง

ลดพิเศษ 22% เหลือเพียง ฿379 จาก ฿489

shopee button

 

อาการปวดหลังคลอด#4: อาการปวดฝีเย็บ

ในระหว่างการคลอดบุตร ฝีเย็บอาจฉีกขาดหรือถูกตัดออกโดยแพทย์ ซึ่งบริเวณนั้นจะเจ็บ บวม และไม่สบายมาก ๆ หลังคลอด แต่ถึงแม้ว่าฝีเย็บของคุณแม่บางคนจะไม่ฉีกขาดหรือถูกตัดไป แต่บริเวณนั้นก็บอบบางมากและอาจจะรู้สึกไม่สบายก็ได้เช่นกัน

 

วิธีบรรเทาอาการปวด: ผู้เชี่ยวชาญบางคนแนะนำให้ประคบด้วยความเย็น เช่น เจลเย็นหรือน้ำแข็ง เพื่อบรรเทาอาการปวดฝีเย็บ และทางที่ดีคุณแม่ก็ควรหลีกเลี่ยงเสื้อผ้าที่รัดแน่นบริเวณล่างจนเกินไป รวมถึงงดทำกิจกรรมที่ต้องออกแรงมากไปก่อนจนกว่าอาการเจ็บฝีเย็บจะเริ่มดีขึ้นนะคะ

 

อาการปวดหลังคลอด#5: ท้องผูก

แม่มักได้รับยาและยาสลบระหว่างการคลอดซึ่งนำไปสู่อาการท้องผูกได้ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยาดังกล่าวมักทำให้ลำไส้ทำงานช้าลง ในบางกรณี อาการท้องผูกก็อาจเกิดจากการที่คุณแม่กลัวการเย็บแผลด้วยนั่นเอง

 

วิธีบรรเทาอาการปวด: คุณแม่ควรดื่มน้ำมาก ๆ และรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูง เช่น ผักหรือผลไม้ หรืออาจจะปรึกษาแพทย์เพื่อขอยาสำหรับช่วยในเรื่องของการขับถ่ายหรือกระตุ้นการทำงานของระบบลำไส้ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแพทย์นะคะ ไม่แนะนำให้คุณแม่ไปซื้อยาเองโดยไม่ได้รับการวินิจฉัยจากคุณหมอโดยตรงเอง

 

อาการปวดหลังคลอด #6: ปวดหัว

คุณแม่รู้หรือไม่ว่าคะว่า กว่า 39% ของผู้หญิงจะมีอาการปวดหัวในสัปดาห์แรกหลังคลอดลูกเลย จากข้อมูลของ Healthline อาการปวดหัวหลังคลอดเหล่านี้อาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนเอสโตรเจน ความเครียด การอดนอน ความเหนื่อยล้า และภาวะขาดน้ำ

 

วิธีบรรเทาอาการปวด: หากคุณแม่รู้สึกปวดหัวตอนอยู่ที่บ้าน แนะนำให้นอนพักและลองใช้เทคนิคการผ่อนคลายร่างกาย เช่น นวดศีรษะหรือบริหารร่างกายง่าย ๆ เป็นต้น อย่าลืมจำกัดการบริโภคคาเฟอีนในแต่ละวันด้วย เพื่อให้สามารถนอนหลับได้เพียงพอ 

แต่ถ้าหากมีอาการปวดหัวมาพร้อมกับการมองเห็นไม่ชัด มึนงง และอ่อนแรง ให้รีบไปโรงพยาบาลทันที เพราะอาการเหล่านี้อาจเป็นอาการของภาวะครรภ์เป็นพิษ หรือเยื่อหุ้มสมองอักเสบ เป็นต้น

 

อาการปวดหลังคลอด #7: ความเจ็บปวดและอาการคันของ C-section

อาการปวดหลังคลอด แผลผ่าคลอด

สำหรับคุณแม่ที่ผ่านการผ่าคลอด (C-section) คุณอาจรู้สึกไม่ค่อยสบาย มีอาการคันและรู้สึกเจ็บที่บริเวณรอยบากแผลผ่าคลอด ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่มักเกิดขึ้นหลังจากผ่าคลอดเลยค่ะ

 

วิธีบรรเทาอาการปวด: หลีกเลี่ยงการถือหรือยกของหนัก หากแผลผ่าคลอดมีอาการคันก็ไม่ควรไปเกาเพราะอาจทำให้ติดเชื้อได้ 

คุณแม่อาจวางถุงน้ำแข็งหรือเจลเย็นไว้บนแผลบรรเทาอาการปวดด้วยก็ได้ รวมถึงใส่ผ้ารัดหน้าท้องช่วยพยุงกล้ามเนื้อในขณะที่คุณกำลังพักฟื้น แต่แนะนำว่าควรรอให้แผลหายสนิทก่อนสัก 1-2 สัปดาห์หลังผ่าคลอด เพื่อไม่ให้แผลเกิดอาการเจ็บมากไปกว่าเดิมนะคะ

 

คอร์เซ็ทรัดหน้าท้อง ตัวช่วยสำคัญบรรเทา อาการปวดหลังคลอด และกระชับสัดส่วนท้องและเอวให้กลับมาสวยเร็วกว่าเดิม

กว่าจะฟื้นตัวหลังคลอดนั้นค่อนข้างใช้เวลานาน แต่คุณแม่สามารถใช้ตัวช่วยสำคัญอย่าง คอร์เซ็ทรัดหน้าท้อง เพื่อจัดการกับความเจ็บปวด อาการปวดเมื่อยหลังคลอด และลดขนาดมดลูกให้เท่ากับช่วงก่อนตั้งครรภ์ได้เร็วขึ้นได้

ผ้าคอร์เซ็ทรัดหน้าท้องหลังคลอด

เลยอยากแนะนำให้คุณแม่หลังคลอดใช้ Mama’s Choice Adjustable Corset คอร์เซ็ตแบบระดับปรับเข้าได้ตามรูปร่างของคุณแม่มาพยุงบริเวณหน้าท้องลดขนาดของมดลูก ช่วยกระชับสัดส่วนบริเวณหน้าท้องและเอวให้กลับมาเฟริ์มได้เร็วขึ้นตามความต้องการ แถมยังช่วยบรรเทาอาการปวดท้องและปวดหลังอีกด้วยนะคะ 

 

สำหรับคุณแม่ที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์ที่จำเป็นสำหรับระหว่างตั้งครรภ์ หลังคลอด ระหว่างให้นมลูกหรือสินค้าสำหรับเด็กที่ปลอดภัย มีฮาลาล และมีส่วนผสมธรรมชาติ สามารถดูสินค้าจาก Mama’s Choice ทั้งหมดที่ Shopee Official Shop พร้อมส่วนลดปัง ๆ ได้เลย!

Mama's Choice สินค้าแม่และเด็ก

 

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ:

6 เคล็ดลับ ลดหุ่น ลดน้ำหนักหลังคลอด แบบไม่ต้องออกกำลังกาย

7 ท่าออกกำลังกาย เปลี่ยนหุ่นพังหลังคลอดให้ปังปุริเย่!

เพศสัมพันธ์หลังคลอด มีsexได้เมื่อไหร่ กี่เดือนท้อง ท่าไหนปลอดภัย?

 

ที่มา:

Mama’s Choice Singapore

Author natkamon

natkamon

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า