Search

4 ท่าอุ้มทารก ที่ถูกวิธีสำหรับเด็กอายุ 0-36 เดือน

สำหรับคุณพ่อและคุณแม่มือใหม่จะต้องมีคำถามเกี่ยวกับ ท่าอุ้มทารก ที่ถูกวิธีอย่างแน่นอน โดยเฉพาะท่าอุ้มเด็กที่เหมาะสมกับช่วงอายุและพัฒนาการของลูกน้อยเพื่อจะได้ไม่ทำให้เด็กเกิดอาการบาดเจ็บได้นั่นเอง ดังนั้นอย่ารอช้า มาอ่านในบทความนี้กันเลยค่ะ!

 

คุณแม่คนหนึ่งเองก็เพิ่งคลอดลูกมาได้เพียงแค่ 2 เดือน ในฐานะคุณแม่มือใหม่ ก็คิดว่ามันยากที่จะอุ้มลูกได้รู้สึกสะดวก แถมยังต้องขอความช่วยเหลือจากแม่ของตัวเองด้วยเวลาต้องอุ้มลูกของตัวเอง

 

คุณแม่หรือคุณพ่อมือใหม่คนไหนเคยประสบปัญหาแบบนี้บ้างไหมคะ? ถ้าใช่ ก็ไม่ต้องกังวลนะคะ เรามาดูวิธีการและท่าอุ้มเด็กทารกที่ถูกต้องตามอายุระหว่าง 0-7 เดือนขึ้นไปกันเลยค่ะ!

 

สิ่งที่ควรรู้ก่อนทำ ท่าอุ้มทารก ของคุณพ่อและแม่

 

ก่อนอุ้มลูกน้อยทุกครั้ง คุณพ่อและคุณแม่ควรเตรียมตัวให้เรียบร้อยก่อนตามขั้นตอนดังนี้

 

1. ตรวจสอบให้แน่ใจว่ามือสะอาด

ระบบภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโรคแบคทีเรียต่าง ๆ ของเด็กทารกยังกำลังพัฒนาอยู่ ดังนั้นผู้ใหญ่ที่จะมาอุ้มเด็กต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าล้างมือหรือเช็ดมือให้สะอาดมาแล้ว ไม่งั้นตัวเด็กอาจจะเกิดอาการเจ็บป่วยได้บ่อย ๆ เลยนะคะ 

 

หากไม่สะดวกที่จะล้างมือก็สามารถใช้ทิชชูเปียกของ Mama’s Choice ที่ไม่มีแอลกอฮอล์ พาราเบนและน้ำหอม มั่นใจได้เลยว่าปลอดภัยกับผิวบอบบางแพ้ง่าย ไม่ทำให้เด็กทารกระคายเคืองเช็ดทำความสะอาดก่อนได้เลย ตัวนี้ใช้เช็ดได้ทั้งใบหน้าและร่างกายของลูกได้ด้วยเช่นกัน

 

2. พยายามทำตัวให้สบายที่สุด

ความรู้สึกสะดวกสบายเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการอุ้มลูกน้อยอย่างถูกวิธี และไม่ใช่เพียงแค่สบาย แต่คุณพ่อคุณแม่ยังต้องรู้สึกมั่นใจเมื่ออุ้มลูกของตัวเองด้วยเช่นเดียวกัน สำหรับพ่อแม่มือใหม่อาจจะต้องใช้เวลาประมาณ 5 นาทีขึ้นไปถึงจะเริ่มชินจนรู้สึกสบายใจเวลาอุ้มลูกครั้งแรก ๆ เลยค่ะ เพราะฉะนั้นไม่ต้องกังวลเลยนะคะ เดี๋ยวอุ้มลูกบ่อย ๆ ก็จะเริ่มชินไปเอง

 

3. ใส่ใจกับทุก ท่าอุ้มทารก ทุกครั้ง

เวลาอุ้มเด็กทารกทุกครั้ง การคอยประคองศีรษะและคอของเด็กด้วยมือของผู้อุ้มเป็นสิ่งที่สำคัญมากนะคะ เพราะเป็นส่วนที่บอบบางและต้องคอยระมัดระวังอยู่เสมอไม่ให้กระทบกระเทือน ไม่อย่างนั้นเด็กอาจมีพัฒนาการที่ผิดปกติได้เลยในอนาคต 

 

4 ท่าอุ้มทารก ที่ถูกวิธีสำหรับเด็กอายุ 0-36 เดือน

 

มาดูวิธีการอุ้มลูกน้อยของเราให้เหมาะสมกับช่วงอายุและพัฒนาการกันเลยดีกว่าค่ะ

 

1. ท่าอุ้มเด็กทารกอายุไม่เกิน 2 เดือน

เด็กทารกแรกเกิดยังไม่สามารถประคองศีรษะของตัวเองได้เพราะกล้ามเนื้อยังพัฒนาการไม่สมบูรณ์ ดังนั้นคุณพ่อและคุณแม่ต้องใช้มือข้างหนึ่งประคองระหว่างศีรษะและคอของทารกเอาไว้ ส่วนมืออีกข้างหนึ่งก็ควรใช้รองรับหลังและก้นของทารกเอาไว้ด้วยเช่นเดียวกัน

 

ในวัยที่เด็กกำลังบอบบางแบบนี้ คุณสามารถอุ้มทารกไว้บนหน้าอกจากนั้นก็ค่อย ๆ เปลี่ยนตำแหน่งโดยการประคองหลังคอและศีรษะของทารกด้วยแขนข้างเดียว

 

นอกจากนี้ยังสามารถอุ้มเด็กทารกแบบตั้งตรงด้วยการยกตัวของลูกช้า ๆ และวางไว้บนไหล่ในท่านอนคว่ำ หลังจากนั้นใช้มือข้างหนึ่งรองรับศีรษะและมืออีกข้างหนึ่งรองรับร่างกายที่ด้านล่างของเด็กเอาไว้

 

2. ท่าอุ้มเด็กทารกอายุ 3-4 เดือน

สำหรับเด็กอายุ 3-4 เดือน คุณพ่อคุณแม่สามารถพยายามให้ลูกน้อยค่อย ๆ ตั้งหัวขึ้นในขณะอุ้มเด็กในท่านั่งหันไปข้างหน้า โดยสามารถคอยช่วยจัดตำแหน่งศีรษะของเด็กทารกได้ด้วยมือเพื่อให้ลูกน้อยรู้สึกสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

 

3. ท่าอุ้มเด็กทารกอายุ 5-6 เดือน

เด็กทารกอายุ 5 ถึง 6 เดือนมักจะสามารถเริ่มประคองศีรษะของตัวเองได้แล้ว ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่เองก็สามารถใช้เป้อุ้มเด็กได้ด้วยเช่นกัน เพราะตัวเป้อุ้มเด็กจะช่วยให้พ่อแม่ทำกิจกรรมอย่างอื่นไปด้วยได้สะดวกขณะที่ต้องอุ้มลูกไปด้วยค่ะ

 

4. ท่าอุ้มเด็กทารกอายุ 7-36 เดือน

เด็กทารกอายุ 7 เดือนขึ้นไปมักจะสามารถยกไหล่และศีรษะของตัวเองได้แล้ว แต่เนื่องจากเด็กในวัยนี้จะกำลังซนและเคลื่อนไหวค่อนข้างเยอะ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงต้องมั่นใจเรื่องความปลอดภัยเวลาอุ้ม ถ้าใช้เป้อุ้มเด็กก็ควรมีตัวช่วยล็อกขาไม่ให้เด็กหลุดเวลาแกว่งขาได้ง่ายค่ะ

 

ขอแนะนำเป้อุ้มเด็ก Mama’s Choice ที่ออกแบบมาอย่างถูกต้องตามหลักสรีระช่วยอุ้มลูกน้อยไปไหนมาไหนได้ง่ายและสะดวกสบาย!

 

@mim.mirin

@Mama’s Choice Thailand เป้อุ้มที่แม่ใช้ แม่ชอบ #มาม่าส์ช้อยส์ #ช้อยส์ที่คุณแม่ไว้วางใจ #mamareview #เป้อุ้มเด็ก #เป้อุ้มเด็กอ่อน #เป้อุ้มเด็กที่ดีที่สุด

♬ original sound – 💕แม่ว่าดี…หม๊ามี๊รีวิว💕 – 💕แม่ว่าดี…หม๊ามี๊รีวิว💕

เราเข้าใจดีว่าเวลาลูกโตจนมีน้ำหนักที่เยอะขึ้น คุณพ่อคุณแม่จะรู้สึกเหนื่อยและเจ็บหลังเวลาต้องอุ้มทุกครั้ง แถมไม่นับเวลาที่ต้องทำอย่างอื่นด้วยแต่ไม่กล้าทิ้งลูกไว้คนเดียว เป้อุ้มเด็กเลยเป็นไอเทมสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยค่ะ!

 

ท่าอุ้มทารก เป้อุ้มเด็ก Mama's Choice

ลดพิเศษ 32% เหลือ ฿1,090 จาก ฿1,599

shopee button

 

🌟 ออกแบบตามลักษณะสรีระที่ถูกต้องตามหลักการของ International Hip Dysplasia Institute (IHDI) ช่วยจัดท่าทางตำแหน่งสะโพกที่ดีต่อสุขภาพของเด็ก

🌟 มาพร้อมพนักพิงศีรษะ รองรับและปกป้องคอ รวมถึงกระดูกสันหลังที่บอบบางของลูกน้อย

🌟 ใช้งานได้ตั้งแต่ลูกน้อยอายุ 5 เดือนถึง 36 เดือน

🌟 รองรับน้ำหนักได้สูงสุดถึง 15 กิโลกรัม

🌟 ทำจากผ้าฝ้าย 100% นุ่มนวลต่อผิวและระบายอากาศได้ดี

🌟 สายสะพายบุนวมเสริมนุ่มสบาย ช่วยให้แม่ไม่ปวดหลังและไหล่

 

ท่าอุ้มทารก ที่ถูกวิธี

ซึ่งตัวเป้อุ้มเด็กนี้มาพร้อมตัวล็อกที่ขา ช่วยไม่ให้ลูกหล่นเวลาขยับตัว แถมยังสามารถใช้สวมใส่ได้ 12 วิธีตามท่าทางที่ต้องการแตกต่างกันไป เรียกได้ว่าซื้อเป้อันเดียวแต่คุ้มสุด ๆ ไปเลยค่ะ

 

ขอให้คุณพ่อคุณแม่มือใหม่เลี้ยงลูกน้อยได้อย่างราบรื่นนะคะ หากคิดถึงของใช้สำหรับแม่และเด็กที่มีคุณภาพและปลอดภัย อย่าลืมคิดถึง Mama’s Choice นะคะ!

 

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ:

สาเหตุลูกไม่หลับและวิธีแก้ไข ปัญหาเด็กนอนไม่หลับ

ผื่นในเด็ก ที่เกิดบ่อยพร้อมวิธีป้องกันผื่นให้หายไป

เทคนิค Power Pumping คืออะไร เพิ่มน้ำนมให้ได้ผลอย่างไร?

 

ที่มา:

Mama’s Choice Indonesia

 

Author natkamon

natkamon

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า