Search

จุดขาวบนหน้าทารก มีสาเหตุมาจากอะไร? เอาชนะมันได้อย่างไร?

คุณแม่เคยพบจุดขาวบนใบหน้าของลูกน้อยหรือไม่? ถ้าเคยเจอก็อย่าเพิ่งตกใจกันไปค่ะ เพราะภาวะนี้มักเรียกกันว่า milia หรือ สิวข้าวสารในทารก ซึ่งหากรู้สาเหตุของการเกิดสิวข้าวสาร คุณแม่ก็สามารถป้องกันและรักษาอาการที่เกิดขึ้นกับลูกน้อยได้ อย่างไร? ตามเรามาดูวิธีการรักษาที่ปลอดภัยด้านล่างนี้เลย!

สาเหตุของจุดขาวบนหน้าทารก

จุดขาวบนหน้าทารกหรือเป็นที่รู้จักกันว่าสิวข้าวสาร อาการนี้มักเกิดขึ้นกับทารกแรกเกิดถึง 40 ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ โดยสามารถแบ่งออกเป็นประเภทต่างๆ ได้ ดังต่อไปนี้

1. ประเภท Neonatal or Primary Milia

สิวประเภทนี้ส่วนใหญ่มักพบในทารกแรกเกิด โดยจะปรากฏขึ้นบริเวณจมูก เปลือกตา หน้าผาก แก้ม หรือบริเวณอวัยวะเพศ  ซึ่งการเกิดสิวแบบนี้ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการที่ผิวถูกทำลายและสามารถหายไปเองได้ภายในไม่กี่สัปดาห์ 

แต่หากคุณแม่รู้สึกเป็นกังวลก็สามารถหาครีมทาหน้าสำหรับเด็กที่มีคุณสมบัติพิเศษในการรักษาเรื่องนี้โดยเฉพาะมาลองใช้กับลูกน้อยกันได้นะคะ 

2. ประเภท Secondary Milia

สิวข้าวสารชนิดนี้ แตกต่างจากประเภทแรกตรงที่มีสาเหตุหลักมาจากการที่ผิวได้รับความเสียหายจากสิ่งต่างๆ รอบตัว เช่น การถูกแดดเผา ผื่น หรือแผลพุพอง 

โดยหลังจากที่ผิวสมานกันดีแล้วจะปรากฏสิวประเภทนี้ขึ้นมาหรือมีอีกชื่อหนึ่งว่า traumatic milia และยังสามารถเกิดขึ้นได้จากการที่ผิวทำปฏิกิริยากับครีมทาผิวหรือขี้ผึ้งที่มีแอลกอฮอล์หรือส่วนผสมที่ไม่เหมาะกับผิวหน้าของลูกน้อยได้ด้วยเช่นกัน

3. ประเภท Juvenile Milia

จุดขาวบนหน้าทารกประเภท Juvenile Milia

สิวข้าวสารประเภทนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับเด็กตั้งแต่ในช่วงแรกเกิดหรือช่วงวัยอื่นๆ ซึ่งมีสาเหตุมาจากความผิดปกติตั้งแต่กำเนิดหรือเงื่อนไขทางการแพทย์บางอย่าง 

อย่างไรก็ตาม สิวข้าวสารไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ เพราะมันเป็นต่อมไขมันที่ติดอยู่บริเวณผิว ซึ่งเกิดจากความมันและเซลล์ผิวที่ตายแล้วอุดตันรูขุมขนบนผิวของเจ้าตัวเล็กอยู่ และจุดขาวเล็กๆ นี้จะหายไปได้หลังจากผิวที่ตายแล้วถูกลอกออกไปนั่นเองค่ะ

 

จุดขาวบนหน้าทารก อันตรายหรือไม่?

อย่าเพิ่งตระหนกกันไปค่ะ เพราะจุดขาวเล็กๆ นี้สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนตั้งแต่ทารกแรกเกิดไปจนถึงผู้ใหญ่ โดยเฉพาะกับทารกแรกเกิดที่มีประมาณ 40-50% เลยทีเดียวที่มักประสบปัญหานี้ ฟังแล้วอาจจะดูน่าเป็นกังวล แต่คุณแม่สบายใจได้เลยค่ะเพราะจุดขาวพวกนี้จะไม่ส่งผลต่อสุขภาพของลูกๆ และยังมีอีกหลายวิธีที่สามารถช่วยคุณแม่แก้ปัญหานี้ได้ 

การรักษาและวิธีเอาชนะสิวข้าวสารบนหน้าลูกน้อย

แม้คุณแม่จะเคยชินกับการกดสิวบนหน้าของตัวเอง แต่คุณแม่จำเป็นต้องเตือนตัวเองเอาไว้เสมอว่าไม่ควรกดสิวบนใบหน้าของลูกๆ เพราะอาจทำให้เกิดการติดเชื้อบนผิวหน้าของเขาได้ อย่างไรก็ตาม Mama’s Choice ได้รวบรวมวิธีการรักษาที่คุณแม่สามารถทำตามกันได้ มาฝากกันแล้วในบทความนี้

1. ทำความสะอาดผิวหน้าเจ้าตัวเล็ก

ทำความสะอาดผิวหน้าเจ้าตัวเล็ก

คุณแม่ควรล้างหน้าลูกน้อยทุกวันด้วยน้ำอุ่นและสบู่ฤทธิ์อ่อน ๆ ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติและปลอดภัยสำหรับผิวลูกน้อย จากนั้นเช็ดให้แห้งโดยใช้ผ้าขนหนูนุ่มๆ ซับเบาๆ ให้แห้ง จำเอาไว้ด้วยอย่าเผลอเช็ดผิวของเขาด้วยผ้าขนหนูแรงๆ นะคะ เพราะผิวของเขาบอบบางมาก 

2. ใช้ครีมกันแดด

ก่อนที่คุณแม่จะพาลูกน้อยออกไปสัมผัสกับแดดประมาณ 30 นาที ให้ทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 15 ขึ้นไปลงบนผิวของเขาเพื่อป้องกันไม่ให้ผิวของเขาได้รับความเสียหายและมีอาการแสบร้อน อย่างไรก็ตาม สำหรับเจ้าตัวน้อยที่มีประวัติครอบครัวเป็นโรคมะเร็งผิวหนัง มีผิวขาว และมีกระสีน้ำตาลบนใบหน้าควรให้ใส่ใจในเรื่องของการใช้ครีมกันแดดกันมากขึ้น

นอกจากนี้ คุณแม่ยังควรใส่ใจเกี่ยวกับส่วนผสมในครีมกันแดดด้วย เพราะส่วนผสมบางอย่างอาจเป็นอันตรายกับผิวที่บอบบางของเขาได้ เช่น แอลกอฮอล์ พาราเบน ซิลิโคน และน้ำหอมเทียม ที่อาจทำให้เขารู้สึกระคายเคืองและแสบร้อนที่ผิวได้ ดังนั้น ควรหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมเหล่านี้นะคะ 

3. ใช้ครีมทาหน้าสูตรเฉพาะ

ใช้ครีมกันแดด

ไม่ใช่ครีมหรือโลชั่นทั้งหมดจะสามารถใช้กับเด็กๆ ได้ แต่คุณแม่ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสำหรับเด็กโดยเฉพาะ เพราะผลิตภัณฑ์เหล่านี้ได้รับการค้นคว้า วิจัย และผ่านการทดสอบมาแล้วว่ามีส่วนผสมที่ปลอดภัย ปราศจากสารเคมีที่เป็นอันตราย และเหมาะกับผิวบอบบางของพวกเขา

ครีมทาหน้าจากสารสกัดธรรมชาติและปลอดภัยสำหรับเด็ก

การเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าสำหรับลูกน้อยของคุณแม่นั้น เราจำเป็นต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะผิวของลูกน้อยยังบอบบางอยู่ อย่างไรก็ตาม คุณแม่ไม่จำเป็นต้องไปยื่นงงที่หน้าชั้นสินค้ากันอีกต่อไปแล้ว เพราะตอนนี้ Mama’s Choice มีผลิตภัณฑ์ดูแลผิวสำหรับทารกที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติและปราศจากสารเคมีที่เป็นอันตราย!

เอาชนะจุดขาวบนหน้าทารกได้ด้วย Mama’s Choice Baby Daily Nourishing Face Cream ครีมทาหน้าสูตรเฉพาะสำหรับผิวของทารกสามารถช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้าที่บอบบางของลูกน้อยได้ 

ครีมทาหน้าสูตรเฉพาะสำหรับผิวของทารกจาก Mama's Choice

คุณแม่ 9 ใน 10 Mama เห็นด้วยว่า Mama’s Choice Baby Daily Nourishing Face Cream สามารถให้ความชุ่มชื้นและบำรุงผิวหน้าของทารกได้อย่างมีประสิทธิภาพใน 7 วัน 

ด้วยการผสมผสานสารสกัดจากธรรมชาติอย่างอัลมอนด์ เซราไมด์ ว่านหางจระเข้ออร์แกนิค และดอกทานตะวัน อุดมไปวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระ สามารถช่วยปกป้องผิวของทารกจากอาการแพ้ จุดขาว และสิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

Mama's Choice Baby Daily Nourishing Face Creamซื้อเลยวันนี้ในราคาพิเศษ เหลือเพียง ฿219.- จาก ฿289.- | จัดส่งฟรี!

ช้อป Mama's Choice Highwaisted Pants

 

วิธีการใช้ก็ง่าย เพียงแค่ทา Mama’s Choice Baby Daily Nourishing Face Cream วันละ 2 ครั้งหลังทำความสะอาดผิวของลูกน้อยเพื่อรักษาความชุ่มชื้นให้กับผิวของเขาและให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด มั่นใจได้เลยว่าปลอดภัย 100% เพราะครีมทาหน้าของเราปราศจากแอลกอฮอล์ พาราเบน และผ่านการทดสอบทางผิวหนังและไม่ก่อให้เกิดการแพ้ เริ่มดูแลน้อยเนียนนุ่มของลูกน้อยร่วมไปกับ Mama’s Choice กันเลย!

ทั้งหมดนี้ เป็นสาเหตุและวิธีการเอาชนะจุดขาวบนใบหน้าของลูกน้อยอย่างปลอดภัย และ Mama’s Choice หวังว่าบทความนี้จะช่วยคุณแม่แก้ปัญหานี้และดูแลผิวหน้าของลูกน้อยให้มีสุขภาพดีขึ้นได้ในเร็ววันนะคะ

 

ซื้อเลยวันนี้ในราคาพิเศษ เหลือเพียง ฿219.- จาก ฿289.- | จัดส่งฟรี!

ครีมทาหน้าเด็ก จาก Mama's Choice CTA Banner

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

มัดรวมเคล็ดลับลดผื่นผ้าอ้อม ให้ลูกน้อยแฮปปี้ได้ทุกวัน!

สุดยอดปลา 7 ชนิด พร้อมเคล็ดลับการปรุง MPASI ให้กับลูกน้อย!

สารที่ควรหลีกเลี่ยงเวลาเลือกครีมทาหน้าเด็กให้ลูกน้อย!

Author Wanvisa

Wanvisa

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า