Search

5 แหล่งอาหารแสนอร่อยช่วยเรียกน้ำนมแม่!

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เป็นหนึ่งในสิ่งที่ดีที่สุดที่คุณแม่ทุกคนสามารถมอบให้ลูกน้อยได้ และมีคุณแม่หลายคนที่ต้องการเลี้ยงลูกน้อยด้วยนมแม่ไปจนกระทั่งเขามีอายุ 6 เดือน หรือบางครอบครัวอาจต้องการให้นมลูกยาวนานไปจนกระทั่งเขามีอายุ 2 ปี 

 

ด้วยเหตุนี้ คุณแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ส่วนใหญ่จึงต้องการมองหาอาหารที่ช่วยกระตุ้นการผลิตและเสริมคุณค่าทางโภชนาการให้กับน้ำนมแม่ได้

 

ความสำคัญของอาหารสำหรับคุณแม่ให้นมบุตร

 

ปริมาณและสารอาหารในน้ำนมแม่จะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามเวลา ความถี่ในการให้นมลูก และอายุของทารก นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไม คุณแม่จึงควรใส่ใจกับการเลือกรับประทานอาหารและเครื่องดื่มเพื่อให้สารอาหารต่างๆ ในน้ำนมแม่มีความสมดุลอยู่เสมอ 

 

5 แหล่งอาหารกระตุ้นที่ช่วยกระตุ้นน้ำนมแม่ มีอะไรบ้าง? ตามมาดูกันต่อด้านล่างนี้เลยค่ะ!

 

1. อินทผลัม

dates

มีรายงานจาก University Health News ระบุว่า ในอินทผลัมมีกรดอะมิโนจำเป็นอย่าง ทริปโตเฟน (Tryptophan) และหนึ่งในคุณสมบัติของมัน คือ สามารถช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนมแม่ได้ ขณะเดียวกัน ในอินทผลัม 100 กรัม ยังมีแคลเซียมอยู่ด้วยอีกประมาณ 6.5% ที่สามารถช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำนมของคุณแม่ได้อีกด้วย 

 

นอกจากนี้ เรายังมีเคล็ดลับการทำน้ำอินทผลัมมาฝากกันด้วย ซึ่งวิธีทำนั้นก็ง่ายมากเลยค่ะ เพียงแค่นำอินทผลัมจำนวนหนึ่งแช่น้ำและใส่ไว้ตู้เย็นหนึ่งคืน พอเช้าวันรุ่งขึ้นก็ให้นำมาผสมกับนมสดเพียงเท่านี้ก็ได้น้ำอินทผลัมอร่อยๆ มาดื่มกันแล้วค่ะ  

 

2. อัลมอนด์

almonds

อัลมอนด์อุดมไปด้วยโปรตีน ไฟเบอร์ วิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งจำเป็นต่อสุขภาพของคุณแม่และลูกน้อย และแน่นอนว่าอัลมอนด์สามารถแปรรูปเป็นอาหารสำหรับคุณแม่ให้นมบุตร

ได้หลากหลายชนิดเลยค่ะ

 

ยิ่งไปกว่านั้น อัลมอนด์ยังเป็นแหล่งแคลเซียมประเภท Non-Diary ที่ดีต่อร่างกาย อีกทั้งยังมีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวที่สามารถเพิ่มความสมบูรณ์ให้กับน้ำนมของแม่ได้อีกด้วย 

 

อย่างไรก็ตาม หากคุณแม่ไม่มีเวลาแปรรูปอัลมอนด์หรือไม่อยากเคี้ยวอัลมอนด์แบบเม็ด อาจลองหันมาเลือกทานอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของอัลมอนด์ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สะดวกสำหรับคุณแม่ให้นมบุตรเช่นกันค่ะ

 

3. ข้าวโอ๊ต

ข้าวโอ๊ต

ข้าวโอ๊ตเป็นหนึ่งในอาหารที่ดีที่สุดที่ช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนมแม่และเป็นแหล่งโภชนาการที่ดีสำหรับคุณแม่ให้นมบุตรและลูกน้อย โดยสารอาหารหลักๆ ที่สามารถพบได้ในข้าวโอ๊ต ได้แก่ ไฟเบอร์ ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม และสังกะสี

 

นอกจากนี้ ข้าวโอ๊ตยังมีธาตุเหล็กสูงทำให้เป็นที่ชื่นชอบของเหล่าบรรดาคุณแม่ให้นม เนื่องจากหากร่างกายคุณแม่มีระดับธาตุเหล็กต่ำอาจส่งผลทำให้ปริมาณน้ำนมแม่ลดลงได้นั่นเองค่ะ 

 

อย่างไรก็ตาม หากคุณแม่ไม่ชอบรสชาติของข้าวโอ๊ต ให้ลองผสมข้าวโอ๊ตกับนมช็อกโกแลตหรืออาหารเสริมน้ำนมแม่เพื่อให้ได้รสชาติที่อร่อยยิ่งขึ้นกันได้นะคะ!

 

4. ลูกซัด

ลูกซัด

เชื่อกันมานานแล้วว่า ‘ลูกซัด’ เป็นยาสมุนไพรที่สามารถแก้ปัญหาปริมาณน้ำนมไม่เพียงพอของเหล่าคุณแม่ให้นมบุตรได้ นอกจากนี้ งานวิจัยยังแสดงให้เห็นว่าอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของลูกซัดสามารถช่วยเพิ่มการผลิตของน้ำนมแม่ได้ เนื่องจากสารสกัดลูกซัดมีความสามารถในการกระตุ้นต่อมเหงื่อ และต่อมน้ำนมก็เป็นส่วนหนึ่งของต่อมเหงื่อ ดังนั้น นักวิจัยจึงเชื่อว่าลูกซัดสามารถช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำนมแม่ได้นั่นเองค่ะ และหากคุณแม่รู้สึกว่ามีปัญหาเรื่องน้ำนมไม่เพียงพอก็สามารถลองหาลูกซัดมารับประทานกันได้นะคะ

 

5. ผักหวานและผักโขม

ผักหวานและผักโขม

ผักหวานและผักโขม เป็นหนึ่งในแหล่งอาหารที่ขึ้นชื่อเรื่องการเรียกน้ำนมแม่มากที่สุด เพราะผักทั้งสองชนิดสามารถช่วยเพิ่มฮอร์โมนโปรแลคตินที่มีส่วนช่วยเพิ่มการผลิตของน้ำนมแม่

 

นอกจากนี้ ยังมีสารอาหารหลักๆ ที่สามารถพบได้อยู่อีก 2 ชนิด คือ กรดโฟลิกและธาตุเหล็ก ซึ่งสารอาหารทั้ง 2 ชนิด สามารถช่วยสร้างเซลล์เม็ดเลือดใหม่ให้กับคุณแม่ที่เสียเลือดมากในระหว่างการคลอดบุตรได้ด้วย

 

อย่างไรก็ตาม ยังมีอาหารอีกมากมายที่สามารถช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำนมแม่ได้  แต่แหล่งอาหารที่เราได้กล่าวไปข้างต้นนั้น เรียกได้ว่าขึ้นชื่อที่สุดในเรื่องการช่วยเรียกน้ำนมแม่แล้วค่ะ 

 

ส่วนผสมจากธรรมชาติที่สามารถเสริมน้ำนมแม่

แม้ว่าคุณแม่จะรู้อยู่แล้วว่าอาหารชนิดใดที่สามารถช่วยกระตุ้นน้ำนมแม่ได้ แต่พอถึงเวลาจริงๆ กลับยุ่งมากจนทำให้การบริโภคอาหารเหล่านี้กลายเป็นเรื่องยุ่งยาก ตัวอย่างเช่น คุณแม่หลังคลอดบางคนยุ่งกับการให้นมลูกและดูแลลูกน้อยจนไม่มีเวลาซื้อของหรือทำอาหาร ขณะเดียวกัน ถึงคุณแม่จะมีเวลาทำอาหาร แต่การกินอาหารเดิมๆ ซ้ำๆ ก็อาจทำให้คุณแม่รู้สึกเบื่ออาหารกันได้ ใช่ไหมล่ะคะ? 

Mama's Choice almond milk

ซื้อเลยวันนี้ในราคาพิเศษ เหลือเพียง 289.- จาก 359.- | จัดส่งฟรี!

 

 

ดังนั้น หากคุณแม่กำลังประสบกับปัญหาเช่นนี้อยู่ ลองทานอาหารอย่างเช่นอัลมอนด์ ลูกซัด ผักหวาน และอินทผลัมซึ่งมีใน Mama’s Choice Almond Milk Powder อีกหนึ่งทางเลือกที่แสนอร่อยและมีประโยชน์กับคุณแม่ 

 

ขณะเดียวกัน อาหารเสริมน้ำนมทั้ง 2 ชนิดนี้ ยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่ครบถ้วนจากอัลมอนด์ ลูกซัด ผักหวาน และอินทผลัมที่สามารถช่วยเพิ่มปริมาณและเสริมคุณค่าทางโภชนาการให้กับน้ำนมแม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ Mama’s Choice Almond Powder Milk ยังเสริมด้วย DHA ซึ่งดีต่อพัฒนาการทางสมองของทารกอีกด้วยค่ะ

 

ยิ่งไปกว่านั้น Mama’s Choice ยังเหมาะสำหรับคุณแม่ที่ทานมังสวิรัติ เพราะผลิตมาจากธรรมชาติ 100% ไม่มีการแต่งกลิ่นและสีสังเคราะห์ และไม่มีสารกันบูด

 

“โดยคุณแม่ให้นมบุตร 8 ใน 10 คน กล่าวว่า พวกเขามีปริมาณน้ำนมเพิ่มขึ้นหลังจากทาน Mama’s Choice Almond Milk Powder และ Mama’s Choice Breastfeeding Support เป็นประจำ”

 

เคล็ดลับ (ไม่) ลับช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำนมแม่

นอกจากการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และดื่มอาหารเสริมน้ำนมแม่แล้ว เรายังมีเคล็ดลับเพิ่มเติมอีกนิดหน่อยที่จะช่วยให้คุณแม่ประสบความสำเร็จให้การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่มาฝากกันด้วยค่ะ 

  1. สิ่งสำคัญสำหรับคุณแม่ คือ ต้องมีตารางการให้นมแม่เป็นประจำในช่วง 6 สัปดาห์แรกเพื่อรักษามาตรฐานในการผลิตน้ำนม
  2. รีดนมออกให้เกลี้ยงเต้าทุกๆ 2-3 ชั่วโมง อาจจะทำโดยการให้นมลูกหรือปั๊มนมออกมาเก็บไว้ด้านนอกก็ได้ค่ะ
  3. ปั๊มนม (โดยเฉพาะในช่วงเวลา 01.00 – 06.00 น.)
  4. คิดบวกและมีความสุขตลอดช่วงเวลาของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

อย่างไรก็ตาม หากคุณแม่กำลังเผชิญกับปัญหาน้ำนมไหลน้อยก็อย่าเพิ่งท้อใจกันไปนะคะ ลองมาทำตามเคล็ดลับเหล่านี้ พร้อมทั้งบริโภคอาหารเสริมน้ำนมแม่อย่างสม่ำเสมอกันดูก่อน เราเชื่อว่าคุณแม่จะต้องได้เห็นผลลัพธ์ที่ดีอย่างแน่นอนค่ะ ขอให้คุณแม่ทุกคนโชคดี 🙂

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

7 ประโยชน์ของการสวมใส่เข็มขัดรัดหน้าท้องหลังคลอด

วิธีเอาชนะ 5 ปัญหาในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

10 อาหารเพิ่มน้ำนม กินอะไรให้น้ำนมไหลมาเทมา ถูกใจทั้งแม่และลูกน้อย

 

ซื้อเลยวันนี้ในราคาพิเศษ เหลือเพียง 289.- จาก 359.- | จัดส่งฟรี!

Mama's Choice Almond Milk

Author Wanvisa

Wanvisa

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า