Search

วิธีเอาชนะรอยแตกลายฉบับ Mama’s Choice!

ขึ้นชื่อว่าเป็นรอยแตกลาย ไม่ว่าจะเป็นสีไหนก็ทำสาว ๆ เกิดความรู้สึกไม่มั่นใจกันได้ทั้งนั้น โดยเฉพาะคุณแม่ที่มักจะเกิดรอยแตกลายได้ง่าย ๆ เมื่อร่างกายเริ่มเกิดการเปลี่ยนแปลงในช่วงระหว่างการตั้งครรภ์ 

รอยแตกลายคืออะไร? แต่ละสีแตกต่างกันอย่างไร? จะป้องกันและรักษาได้ไหม? ตามเรามาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

 

รอยแตกลายคืออะไร? 

รอยแตกลาย (Striae) มักมีลักษณะเป็นเส้นโค้ง ๆ ขนานไปตามผิวกายบริเวณต่าง ๆ จะเป็นเส้นสีแดงหรือสีขาวก็ได้  โดยปกติจะปรากฏให้เห็นตามบริเวณหน้าท้อง หน้าอก สะโพก ก้น หรือส่วนอื่นๆ ของร่างกาย 

อย่างไรก็ตาม หลาย ๆ คนมักจะบอกว่าการจัดการกับรอยแตกลายนั้นเป็นเรื่องยาก แต่จริง ๆ แล้วหากเราเข้าใจก็สามารถป้องกันการเกิดรอยแตกหรือทำการรักษาได้เช่นกัน 

ดังนั้น ก่อนที่เราจะไปเรียนรู้วิธีการเหล่านั้น  Mama’s Choice ขอพาแม่ ๆ ไปดูความแตกต่างและสาเหตุของการเกิดรอยแตกลายทั้งสองสีกันก่อนดีกว่าค่ะ

 

ความแตกต่างระหว่างรอยแตกลายสีแดงและสีขาว

ความแตกต่างระหว่างรอยแตกลายสีแดงและสีขาว

รอยแตกลายสีแดง หรือ Striae Rubra เกิดจากการที่ผิวหนังมีการยืดออกจนเผยให้เห็นผิวที่แตกออกจนกลายเป็นเส้นสีแดงหรือม่วงขนานไปกับผิวตามบริเวณต่าง ๆ  

เมื่อเวลาผ่านไป รอยแตกลายสีแดงจะถูกพัฒนาจนกลายเป็นสีขาว หรือ Striae Alba ทำให้ต้องใช้เวลาในการรักษาและลบเลือนรอยแตกลายนานกว่าปกติ 

แต่สำหรับรอยแตกลายสีแดงนั้นเป็นการบ่งบอกว่ายังคงมีหลอดเลือดและการหมุนเวียนของเลือดอยู่ใต้ผิวหนัง นี่จึงเป็นเหตุทำให้การรักษารอยแตกลายสีแดงเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากผิวยังคงมีการตอบสนองอยู่ 

ต่างจากรอยแตกลายสีขาวที่เป็นบ่งบอกถึงการตีบตันของหลอดเลือดและผิวที่ไร้การตอบสนองใต้ชั้นผิวบริเวณนั้น ๆ  นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้รอยแตกลายสีขาวต้องใช้เวลาในการรักษาและลบเลือนนานกว่ารอยแตกลายสีแดง 

 

สาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้ผิวเกิดรอยแตกลาย

การเพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างรวดเร็วของน้ำหนักมักจะสร้างแรงกดดันให้ผิวหนังขยายตัวเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับน้ำหนักมวลกายที่เปลี่ยนแปลงไปจนเป็นผลทำให้ผิวเกิดรอยแตกลาย โดยสาเหตุที่ทำให้น้ำหนักสามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว มีดังนี้ 

 

1. การตั้งครรภ์

การตั้งครรภ์

ในช่วงระหว่างการตั้งครรภ์ แม่ ๆ จะสัมผัสได้กับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและการขยายใหญ่ของหน้าท้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงไตรมาสที่ 2 และ 3 ที่ผิวบริเวณหน้าท้อง ต้นขา และสะโพก จะขยายจนตึง ยิ่งหากแม่ ๆ ปล่อยให้ผิวมีอาการแห้ง คัน และมีรอยขีดข่วน จะยิ่งทำรอยแตกลายปรากฏขึ้นอย่างรวดเร็วและเห็นได้ชัด

 

2. วัยแรกรุ่น

รอยแตกลายสามารถเกิดกับหนุ่มสาวช่วงวัยแรกรุ่นได้เช่นกัน เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงของรูปร่างอย่างรวดเร็ว ถึงแม้ว่าน้ำหนักจะไม่เพิ่มขึ้นก็ตาม เช่น ตัวสูงขึ้น หน้าอกขยาย เป็นต้น โดยปกติรอยแตกลายจะปรากฏในบริเวณอุ้งเชิงกรานและหน้าอกของเด็กสาววัยรุ่น

 

3. การเติบโตของกล้ามเนื้อ

การออกกำลังกาย ปกติแล้วมักจะมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างสุขภาพที่ดี แต่บางคนก็มีจุดมุ่งหมายเพื่อเน้นการสร้างกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะการเล่นกล้าม ถือว่าเป็นหนึ่งในสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้ หนุ่ม ๆ สาว ๆ เกิดรอยแตกลายได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากกล้ามเนื้อมีการเปลี่ยนแปลงและขยายใหญ่ขึ้นในระยะเวลาอันสั้น

 

4. หน้าอกขยาย

เมื่อหน้าอกมีการขยายใหญ่ขึ้นตามธรรมชาติ สาว ๆ หลายก็มักจะประสบกับปัญหารอยแตกลายบริเวณฐานเต้านม เนื่องจากผิวหนังตรงบริเวณนั้น ๆ เกิดความยืดหยุ่นและขยายตัวเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับสาว ๆ ที่มีการทำศัลยกรรมเพิ่มไซส์หน้าอกก็สามารถเกิดรอยแตกลายลักษณะนี้ได้เหมือนกัน 

อย่างไรก็ตาม นอกจาก 4 เงื่อนไขข้างต้นแล้ว รอยแตกลายอาจเกิดขึ้นได้เนื่องจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรม การรับประทานยากลุ่มสเตียรอยด์เป็นประจำ หรือภาวะทางการแพทย์บางอย่าง ตัวอย่างเช่น กลุ่มอาการ Ehlers-Danlos Syndrome (การเกิดความผิดปกติของผิวหนัง ข้อต่อ และหลอดเลือด) กลุ่มอาการ Cushing’s Syndrome (ร่างกายผลิตฮอร์โมนสเตียรอยด์อย่างคอร์ติซอลออกมามากเกินไปจนทำให้ร่างกายมีอาการบวม) เป็นต้น

 

วิธีป้องกันและรักษารอยแตกลาย

การป้องกันและรักษารอยแตกลายเบื้องต้นนั้น เราขอแนะนำให้แม่ ๆ และ สาว ๆ ทุกคนคอยหมั่นดูแลผิวให้มีความชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลา เช่น การดื่มน้ำมาก ๆ การรับประทานวิตามิน C และ วิตามิน E เป็นต้น 

ขณะเดียวกัน หากแม่ ๆ มีตัวช่วยสุดเก่งไว้คอยช่วยอีกทางก็ย่อมต้องดีกว่าอย่างแน่นอน เราขอแนะนำ Mama’s Choice Stretch Mark Cream ครีมทารอยแตกลายจาก Mama’s Choice ผลิตภัณฑ์ที่มีเนื้อครีมบางเบา ไม่เหนียวเหนอะหนะ และซึมเข้าสู่ผิวได้ง่าย ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว อีกทั้งยังช่วยลดอาการคันได้อีกด้วย 

โดยในหนึ่งหลอดของเราอุดมไปด้วยส่วนผสมจากธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น  Lipobelle Soyaglycone ว่านหางจระเข้ เชียบัตเตอร์ น้ำมันมะกอก และน้ำมันโจโจบา มั่นใจได้เลยว่าปราศจากสารพิษ 100% ปลอดภัยสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์และให้นมบุตร หรือจะเป็นคุณแม่และสาว ๆ ที่มีผิวแพ้ง่ายก็สามารถใช้ Mama’s Choice Stretch Mark Cream ได้เช่นกัน

และอย่าลืมใช้พร้อม Mama’s Choice Stretch Mark Complete Solution สูตรดีที่สุดเพื่อช่วยแม่ ๆ กำจัดรอยแตกลายเหล่านี้ได้เร็วขึ้น!  แต่ระหว่างนี้ขอให้แม่ ๆ หมั่นทา Mama’s Choice Stretch Mark Cream อย่างขยันขันแข็งเพื่อป้องกันไม่ให้ผิวแห้งจนทำให้เกิดรอยแตกลายกันด้วยนะคะ

รอยแตกลาย

คำแนะนำการใช้งานเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ สามารถเริ่มทา Mama’s Choice Stretch Mark Cream ได้ตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่ 2 หรือเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เราขอแนะนำให้แม่ ๆ ทาเป็นประจำทุกเช้าและก่อนนอน เพียงแค่นวดครีมลงบริเวณต่าง ๆ เป็นวงกลมอย่างนุ่มนวลเพื่อให้ครีมซึมซาบได้อย่างเต็มที่และช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด 

สำหรับรอยแตกลายที่เกิดจากสาเหตุอื่น ๆ แม่ ๆ สามารถใช้ทาวันละ 2 ครั้ง ติดต่อกันเป็นเวลา 6-8 เดือน โดยเน้นทาบริเวณที่เกิดรอยแตกลายเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด 

 

อย่ารอให้รอยแตกลายสีแดงปรากฏขึ้นจนเปลี่ยนกลายเป็นสีขาว มาเริ่มดูแลผิวสวยของคุณแม่ได้ตั้งแต่ตอนนี้กับ Mama’s Choice Stretch Mark Complete Solution มั่นใจ ปลอดภัย 100%  

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

‘สารสกัดจากถั่วเหลือง’ ส่วนผสมสกินแคร์ยอดฮิตเพื่อผิวเรียบเนียนและเต่งตึง

7 วิธีลดรอยแตกลายสีขาวที่คุณแม่ห้ามพลาด!

ที่สุดกับวิธีลบเลือนรอยแตกลายให้ดูจางลงได้ภายใน 14 วัน!!

 

Stretch mark series

Author Kankanid

Kankanid

Content Manager at Mama's Choice

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า