Search

9 วิธีเพิ่มน้ำนมแม่ ให้เพียงพอกับลูกอย่างธรรมชาติ ทำแล้วได้ผลจริง!

Breastfeeding หรือการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ไม่ใช่เรื่องง่าย และสิ่งที่คุณแม่หลังคลอดมักกังวล คือ ไม่สามารถผลิตน้ำนมได้ แต่อย่าเพิ่งกังวลกันไปค่ะ เพราะเรามีหลายวิธีที่จะเอาชนะปัญหานี้! ตามมาอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ 9 วิธีเพิ่มน้ำนมแม่ ให้เพียงพอกับลูกอย่างธรรมชาติ ที่ทำแล้วได้ผลจริงได้ด้านล่างนี้กันเลยค่ะ

 

ทำไม น้ำนมแม่ จึงสำคัญ?

องค์การอนามัยโลก ระบุว่า น้ำนมแม่เป็นอาหารที่ดีที่สุดและเหมาะสมที่สุดสำหรับทารก เพราะมีส่วนประกอบของแอนตี้บอดี้และสามารถให้พลังงานและสารอาหารทั้งหมดที่ทารกต้องการในเดือนแรกหลังคลอดได้

 

American Journal of Public Health ระบุว่า มีผู้หญิงอเมริกันเพียง 17% เท่านั้นที่ปฏิบัติตามคำแนะนำของ WHO ในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพียงอย่างเดียวเป็นเวลา 6 เดือน ในขณะเดียวกัน การวิจัยจาก CDC ก็ได้เปิดเผยเช่นเดียวกันว่า เหตุผลที่คุณแม่หลายคนหยุดให้นมลูกเป็นเพราะพวกเขารู้สึกว่ามีน้ำนมไม่เพียงพอ

เด็กไม่ควรขาดนมแม่ เพราะน้ำนมมีสารอาหารที่จำเป็น เป็นปัจจัยในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของทารก อีกทั้งยังมีแอนติบอดีที่ปกป้องทารกจากการติดเชื้อและโรคต่าง ๆ ซึ่งสำคัญมากกับระบบภูมิคุ้มกันของทารกที่ยังพัฒนาไม่เต็มที่ตั้งแต่แรกเกิด

หากทารกดื่มนมแม่ไม่เพียงพอ อาจนำไปสู่ปัญหาร้ายแรงที่เรียกว่า “ภาวะโภชนาการต่ำ” จะเกิดขึ้นเมื่อทารกไม่ได้รับสารอาหารเพียงพอต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการ ซึ่งอาจทำให้เกิดภาวะแคระแกร็นที่ส่งผลให้ความสูงของเด็กต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของอายุเด็ก และภาวะโภชนาการต่ำยังทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอต่อการติดเชื้อและโรคต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน

 

 

สาเหตุของน้ำนม “breastmilk” ในร่างกายลดลง

เหตุผลที่น้ำนม breastmilk ลดลง

 

คุณแม่จำเป็นต้องรู้ก่อนว่าสาเหตุที่ทำให้คุณแม่ขาดการผลิตน้ำนมคืออะไร เพื่อที่ได้สามารถเอาชนะปัญหานี้ และสถานการณ์ด้านล่างนี้อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำนมของคุณแม่หยุดการผลิตได้ ดังนี้ 

  • ปัจจัยทางอารมณ์ เช่น ความวิตกกังวล ความเครียด รวมถึงความอับอาย อาจทำให้การผลิตน้ำนมแม่ลดลง
  • โรคบางชนิดสามารถรบกวนปริมาณการผลิตน้ำนมได้ เช่น ความดันโลหิตสูงเนื่องจากการตั้งครรภ์ โรคเบาหวาน และกลุ่มอาการรังไข่มีถุงน้ำหลายใบ (PCOS)
  • การใช้ยาบางชนิดสามารถลดการผลิตน้ำนมได้ ตัวอย่างเช่น ยาที่มี pseudoephedrine (ยาไซนัสและยาภูมิแพ้) นอกจากนี้ ฮอร์โมนคุมกำเนิดบางชนิดก็มีผลเช่นเดียวกัน
  • บุหรี่และแอลกอฮอล์ สองสิ่งนี้ควรหลีกเลี่ยงตั้งแต่ตั้งครรภ์จนถึงให้นมบุตร
  • การผ่าตัดเต้านม เช่น การตัดต่อมหรือตัดเต้านม ก็สามารถขัดขวางกระบวนการให้นมได้เช่นกัน
  • ฮอร์โมน โปรแลคติน (Prolactin) เป็นฮอร์โมนที่รับผิดชอบในการผลิตน้ำนมในเต้านม การลดลงของระดับโปรแลคตินอาจส่งผลให้ปริมาณน้ำนมลดลง

โปรแลคตินถูกผลิตขึ้นในต่อมใต้สมองในสมองและถูกปล่อยออกมาเพื่อตอบสนองต่อทารกที่ดูดนมจากเต้า ยิ่งทารกดูดนมมากเท่าไหร่ โปรแลคตินก็จะยิ่งหลั่งออกมามากขึ้น ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้เต้านมผลิตน้ำนมมากขึ้นด้วยเช่นกัน

การลดลงของฮอร์โมนโปรแลคตินอาจเกิดจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น ความเครียด, ความไม่สมดุลของฮอร์โมน หรือปั๊มนมไม่เพียงพอ เป็นต้น

ดังนั้นการหลีกเลี่ยงสาเหตุต่าง ๆ ข้างต้นที่ทำให้น้ำนมลดลง และการรู้วิธีเพิ่มฮอร์โมนโปรแลคตินจึงสามารถช่วยให้คุณแม่สามารถผลิตน้ำนมได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วยเช่นกัน

 

 

9 วิธีเพิ่มน้ำนมแม่ (breastmilk) ให้เพียงพอกับลูกน้อย

 

วิธีเพิ่มน้ำนมแม่ ให้พอกับลูก

ถ้าคุณแม่สังเกตได้ว่าตัวเองมีปริมาณน้ำนมลดลงก็อย่าเพิ่งตกใจกันไปค่ะ เนื่องจากนี่เป็นเพียงปัญหาชั่วคราวที่คุณแม่ต้องเผชิญเท่านั้น และเราก็มีวิธีที่จะเอาชนะปัญหานี้มาฝากกันด้วย ตามมาเลยค่ะ

 

1. ให้นมลูกหรือทันที

เมื่อคุณแม่คลอดเจ้าตัวเล็กออกมาแล้ว อย่ารอนานเกินไปที่จะเริ่มให้นมลูก เพราะการให้นมช้าอาจทำให้ร่างกายขาดน้ำนมได้ เราขอแนะนำให้คุณแม่พยายามอุ้มเจ้าตัวเล็กและให้นมลูกในทันทีหลังคลอด

 

2. ให้นมลูกบ่อยๆ

ทุกครั้งที่คุณแม่ให้นมลูกหรือปั๊มนมออกมาจะทำให้ฮอร์โมนโปรแลคตินทำงานและกระตุ้นให้เต้านมผลิตน้ำนมออกมา ซึ่งหากอ้างอิงตาม Journal of Obstetrics, Gynecologic & Neonatal Nursing (JOGNN) ได้ระบุไว้ว่า คุณแม่ควรให้นมลูก 8-12 ครั้งต่อวันเพื่อรักษาระดับการผลิตน้ำนม

 

3. ให้นมจากเต้านมทั้งสองข้าง

คุณแม่ควรสลับให้นมลูกด้วยเต้านมทั้งสองข้างทุกครั้ง เพราะการให้ลูกดูดนมจากเต้านมทั้งสองข้างสามารถช่วยเพิ่มการผลิตน้ำนมได้ ตัวอย่างเช่น หากลูกดูดนมจนอิ่มด้วยเต้านมเพียงข้างเดียว คุณแม่สามารถทำต่อได้เองโดยการปั๊มนมอีกข้างหนึ่ง

เคล็ดลับ: การให้นมสลับกันไปมาทั้งสองข้างเป็นอีกวิธีหนึ่งในการป้องกันไม่ให้คุณแม่เกิดอาการคัดตึงหน้าอก

 

4. หลีกเลี่ยงยาเสพติด แอลกอฮอล์ และบุหรี่

ในระหว่างการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เราไม่แนะนำให้ใช้ยาที่มีส่วนผสมของซูโดอีเฟดรีน รวมไปถึงยาคุมกำเนิดบางชนิด นอกจากนี้ ไม่ว่าคุณแม่จะให้นมลูกหรือไม่ก็ตามควรหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และการสูบบุหรี่ด้วยเช่นกัน

 

5. ปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ให้กลายเป็นคนสุขภาพดี

คุณแม่ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ เช่น ผัก ผลไม้ และอย่าลืมดื่มน้ำให้เพียงพอ นอกจากนี้ พยายามควบคุมอารมณ์และหลีกเลี่ยงแรงกดดัน รวมไปถึงความเครียดที่อาจส่งผลทำให้น้ำนมแม่ผลิตได้น้อยลง

 

6. ปั๊มนม

Kathy Page พยาบาลและผู้เชี่ยวชาญด้านการผดุงครรภ์ในประเทศอเมริกา แนะนำให้คุณแม่ปั๊มนมด้วยเครื่องปั๊มนมไฟฟ้าวันละ 1 ชั่วโมง ปั๊ม 20 นาที พัก 10 นาที ปั๊ม 10 นาที พัก 10 นาที ปั๊ม 10 นาที โดยทำแบบนี้ติดต่อกันไปหลายๆ วันเพื่อเป็นการส่งสัญญาณสู่ร่างกายของคุณแม่และกระตุ้นการผลิตน้ำนม

 

7. ใช้ท่าทางที่ถูกต้องเวลาให้นมลูกหรือ “breastfeeding”

วิธีแนบหัวนมระหว่างให้นมลูกอาจส่งผลต่อการผลิตน้ำนมของคุณแม่ได้เช่นกัน ซึ่งในความเป็นจริง คุณแม่ควรจะให้เจ้าตัวเล็กดูดนมด้วยท่าทางที่ถูกต้อง เนื่องจากจะช่วยป้องกันไม่ให้หัวนมเป็นแผล เกิดการเสียดสี และเกิดอาการเจ็บหัวนมได้ ดังนั้น คุณแม่ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าเจ้าตัวเล็กได้แนบปากเข้าไปจนถึงฐานของหัวนม เพราะนอกจากจะช่วยป้องกันการบาดเจ็บของหัวนมได้แล้ว ยังสามารถช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำนมให้กับคุณแม่ได้อีกด้วยนั่นเองค่ะ 

 

8. ให้นมลูกอย่างสบายและผ่อนคลาย

เพื่อให้ได้น้ำนมที่ดีที่สุด คุณแม่ต้องใส่ใจกับการควบคุมอารมณ์ในขณะที่ให้นมลูก เพราะปัจจัยเหล่านี้อาจส่งผลให้คุณแม่ผลิตน้ำนมได้น้อยลง เช่น ความเครียด ความวิตกกังวล และภาวะซึมเศร้า

ดังนั้น เราขอแนะนำให้คุณแม่สร้างบรรยากาศขณะให้นมลูกที่ผ่อนคลายและรู้สึกสบาย เช่น ฟังเพลงที่ชอบหรือทานอาหารที่ทำให้อารมณ์ดีขึ้น เช่น ช็อคโกแลตหรือขนมหวานอื่นๆ

 

9. ทานสารอาหารที่ช่วยเพิ่มการผลิตและส่งเสริมน้ำนม

มีส่วนผสมบางอย่างที่เชื่อว่าสามารถช่วยเพิ่มการผลิตน้ำนมให้กับคุณแม่ได้ เช่น อัลมอนด์ ผักหวาน อินทผลัม ลูกซัด และ DHA แม้จะเป็นส่วนผสมที่ฟังดูแล้วหาซื้อยาก แต่อย่าเพิ่งกังวลกันไปค่ะ

 

วิธีเพิ่มน้ำนม นมอัลมอนด์

ซื้อเลยวันนี้ในราคาพิเศษ เหลือเพียง ฿289.- จาก ฿359.- | จัดส่งฟรี!

ช้อป Mama's Choice Highwaisted Pants

 

เราขอแนะนำ Mama’s Choice Almond Milk เครื่องดื่มนมอัลมอนด์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติอย่างลูกซัด และ DHA มีประโยชน์ในการช่วยเพิ่มการผลิตและส่งเสริมคุณภาพให้กับน้ำนมแม่ และตอนนี้เรามีรสชาติให้เลือกกันถึง 2 รสชาติ คือ ช็อกโกแลตและมัทฉะ!

ที่สำคัญอาหารเสริมน้ำนมแม่ของเรายังช่วยพัฒนาสมองของลูกน้อยได้อีกด้วยนะ!

นมอัลมอนด์ของเราผลิตขึ้นมาในรูปแบบของผงชงที่ผสมง่าย เพียงแค่ตักผงนมอัลมอนด์ 3-4 ช้อนโต๊ะลงไปผสมกับน้ำอุ่น 150 มล. แล้วคนให้เข้ากัน! สามารถดื่มได้วันละครั้งเลยนะคะ 

 

@mamaschoice.th

ตัวช่วยกู้น้ำนมของแม่ๆ ที่อร่อย มีประโยชน์ แถมกินแล้วบำรุงลูกน้อยได้อีกด้วย #มาม่าช้อยส์ #คุณแม่สายน้ํานมน้อย #กู้น้ํานม #แม่ลูกอ่อน #น้ํานมหด

♬ เสียงต้นฉบับ – ferxn – F

มาถึงตรงนี้กันแล้ว คุณแม่ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องปัญหาน้ำนมน้อยอีกต่อไป เพราะเครื่องดื่มน้ำนมอัลมอนด์ของเราสามารถช่วยเติมเต็มความต้องการทางโภชนาการของคุณแม่ได้ ทำให้คุณแม่จะได้น้ำนมที่เพียงพอและมีคุณภาพ ที่สำคัญ Mama’s Choice Almond Milk เครื่องดื่มนมอัลมอนด์ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีส่วนผสมจากธรรมชาติ 100% และได้รับการรับรองฮาลาล ดื่มแล้วปลอดภัยอย่างแน่นอนค่ะ!

 

ท้ายนี้ เราหวังว่าผลิตภัณฑ์ของเราจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยขจัดความกังวลเรื่องปัญหาน้ำนมน้อย เพิ่มปริมาณ และส่งเสริมคุณภาพให้กับน้ำนมของคุณแม่ได้ และหากคุณแม่สนใจสามารถคลิกที่นี่เพื่อรับ Mama’s Choice Almond Milk จากเรา หรือสั่งซื้อกันได้ที่ Shopee และ Lazada

 

ซื้อเลยวันนี้ในราคาพิเศษ เหลือเพียง ฿289.- จาก ฿359.- | จัดส่งฟรี!

นมอัลมอนด์ เครื่องดื่มเพิ่มน้ำนม

 

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

วิธีเอาชนะ 5 ปัญหาในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

ชวนคุณแม่มาหาคำตอบเกี่ยวกับเรื่อง Sex ที่คุณแม่อยากรู้!

วิธีรักษารอยแตกลายได้ดีขึ้นถึง 2 เท่า

 

 

Author Wanvisa

Wanvisa

COMMENTS

0 Comments
Leave a comment

Your Cart (0)

Close

เพิ่ม ฿300.00 เพื่อรับสิทธิในการจัดส่งฟรี!

Mini Cart

ตะกร้าสินค้าของคุณว่างเปล่า

Shop now

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า